Gucci Spring 2025 Menswear – Rời bỏ phố thị, Sabato De Sarno tìm sự tự do trên những con sóng

Ngày đăng: 23/06/24

Can đảm lựa chọn lối đi riêng, Sabato De Sarno tiếp tục để lại ấn tượng mới trong triều đại của mình tại Gucci bằng cách khai thác sự tự do trong bộ môn lướt sóng – chủ đề ít được đề cập trong Menswear Fashion Week đang diễn ra. 

“Bất đắc dĩ” trở thành show diễn liền sau bộ sưu tập đầu tiên của “người tiền nhiệm”, Alessandro Michele tại Valentino, Gucci Spring 2025 Menswear đem đến màn “đọ sức” thú vị nhất nhì tích sử thời trang. Hai màn trình làng bộ sưu tập mới xảy ra cùng lúc đó khiến cả ngành thời trang vừa bối rối vừa tò mò về “nước cờ” của Luxury Group Kering.

Dưới sự quản lý của François-Henri Pinault, tập đoàn Kering đã dàn dựng một cuộc hoán đổi DNA, trao đổi danh tính giữa hai thương hiệu mang tính biểu tượng nhất trong ngành. Sabato De Sarno, người nắm quyền lãnh đạo Gucci 9 tháng trước sau thời gian làm việc thành công tại Valentino, đã mang đến một góc nhìn mới mẻ cho thương hiệu. Việc bổ nhiệm ông đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong triết lý thiết kế của Gucci, thoát khỏi phong cách thẩm mỹ hippy-dippy mà người tiền nhiệm Alessandro Michele tôn sùng. Ngược lại, Alessandro Michele, người được biết đến với “cách tiếp cận theo chủ nghĩa tối đa và những thiết kế mang phong cách du mục” sôi động, lại được “ngôi đền” thanh lịch đầy tinh tế của Valentino chiêu mộ về. 

Trong khi, nhiều người đang phản đối và phàn nàn rằng “Kering đang làm cái quái gì vậy?”, thì cũng có một nhóm khác suy nghĩ theo một hướng khác. Có lẽ tập đoàn xa xỉ này đang cố gắng đưa mọi thứ trở về quỹ đạo cũ, trở về vẻ đẹp tối giản đầy cuốn hút như cách Tom Ford đã từng diễn giải trên sàn diễn Gucci ở thập niên 90, hay tái sinh vẻ đẹp tối đa vô cùng phóng khoáng của Valentino Garavani ở những năm 70s.

Alessandro Michele cũng đã chia sẻ với tạp chí Vogue Runway sau khi ra mắt bộ sưu tập Valentino Resort 2025 rằng: “Valentino chưa bao giờ là thương hiệu theo chủ nghĩa tối giản, mà ngược lại còn là nhà mốt theo chủ nghĩa tối đa, thậm chí ngay cả trong những năm 70 khi ông ở thời kỳ tinh giản nhất…”

Gucci Spring 2025 Menswear, dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Sabato De Sarno, là minh chứng cho bối cảnh tương lai thời trang không ngừng phát triển. Ra mắt tại Triennale Milano, bộ sưu tập này đánh dấu một chương mới cho Gucci, nơi mà sự thanh lịch không có ranh giới. Với cái tên “Incontri”, có nghĩa là “những cuộc gặp gỡ”, những thiết kế mới của Sabato là sự tôn vinh màn giao thoa giữa cuộc sống thành thị và bãi biển, cũng như sự kết nối giữa những người trân trọng bản chất của cuộc sống, táo bạo và thanh lịch. Sabato De Sarno giải thích, và nhấn mạnh nguồn cảm hứng cốt lõi đằng sau các thiết kế của anh: “Bộ sưu tập này nói lên những cuộc gặp gỡ – không trùng lặp – giữa thành phố và bãi biển cũng như giữa những con người yêu cuộc sống,” 

Chỉ một tháng sau buổi trình diễn Cruise đầu tiên ở London, Sabato De Sarno đã đưa Gucci trở về quê nhà, thêm “nhiệt” cho ngày cuối cùng của Tuần lễ thời trang Menswear Milan mùa Xuân Hè 2025. Kể từ khi được bổ nhiệm, Sabato De Sarno đã thách thức sự kỳ vọng của làng mốt bằng những tác phẩm kinh điển được nâng cấp một cách tương phản với tôn chỉ sáng tạo đặc trưng trong vũ trụ sáng tạo của Michele. Sabato De Sarno mổ xẻ kho di sản của nhà mốt Ý dưới ánh nắng chói chang trên bờ biển tươi mát.

Gucci đưa bạn đi từ thành phố này sang bãi biển khác, cho phép chúng ta dạo qua những con phố nhộn nhịp và quay trở lại những đường ven biển phủ đầy cát, hay rời xa phố thị để lặn xuống vùng biển xanh thẳm, tránh xa sự hỗn loạn của các tòa nhà chọc trời để tìm chốn bình yên. Bao trùm không gian thoáng đãng của Triennale di Milano là làn gió sảng khoái từ biển cả, đối lập hoàn toàn với những bức tường cũ kỹ “đựng” đầy sách. 

“Tôi cảm thấy tự do khi không còn khoảng cách giữa lời nói và suy nghĩ, giữa hành động và trái tim. Tôi hy vọng mọi người cảm thấy tự do và được chào đón trong trang phục của tôi,” Sabato De Sarno chia sẻ về Gucci Spring 2025 Menswear. Những đường cắt may trang nhã mang trong mình sự giải phóng vô song, kiểu dáng thoải mái, chất liệu tinh tế cùng bảng màu mát mắt sẽ đưa bạn xuôi theo những bờ biển ngoài trời. Màu xanh lá cây trầm là màu sắc được Sabato De Sarno “phong” cho ngôi vị thống lĩnh, được nhuộm trên chiếc áo khoác da nguyên sơ mở màn cho show diễn. Tiếp theo, áo sơ mi polo lưới và áo blazer cắt ngắn có thể được mặc lên hoặc xuống tùy theo dịp, trong khi những bộ trang phục kiểu đồ bảo hộ lao động hai khuy có cổ bằng vải nhung màu phù hợp với áo sơ mi có in nhiều nút. Những bông hoa đính sequin trở nên sống động trên các thiết kế in ấn với cổ áo phóng đại, tiếp đến là những màn kết hợp màu sắc sặc sỡ nhưng vẫn giữ được nét đơn giản và tinh tế.

Từ khi mới bắt đầu cai quản kho di sản đồ sộ của Gucci, Sabato đã cho cả làng mốt biết màu sắc luôn là “chìa khóa” trong quá trình thiết kế cũng như tính thẩm mỹ của anh ấy. Trong sắc xuân 2025, Sabato và Gucci hướng sự chú ý của người xem vào màu xanh axit, tím cà và cam sáng, cùng với màu trắng, đen và nâu. “Tôi thích chơi đùa với chúng, tìm kiếm sự hài hòa hoặc chơi đùa với sự tương phản và tạo ra những sự kết hợp mới. Màu sắc, vải poplin và các họa tiết là những biểu hiện của mùa hè đối với tôi. Dạo chơi với màu sắc đối với tôi giống như khiêu vũ.” anh nói, trích dẫn hoa dâm bụt là một loại hoa đặc biệt được yêu thích.

Từ màu sắc, Sabato De Sarno còn dẫn dụ chủ đề “lướt sóng” bằng các chi tiết và họa tiết. Điều kỳ lạ là chủ đề này không xuất hiện trong ghi chú chính thức của bộ sưu tập, mặc dù ở hậu trường nhà thiết kế đã trích dẫn cuốn sách “Những ngày man rợ: Cuộc đời lướt sóng” của William Finnegan làm nguồn cảm hứng trong cuộc phỏng vấn với truyền thông; và văn phòng báo chí đã gửi đi một hình ảnh cổ điển về năm người đàn ông cưỡi một con sóng lớn.  “Ông ấy đã dành tuổi 20 đẹp đẽ của một thanh niên để đi du lịch vòng quanh thế giới và để lướt sóng, có nhiều trải nghiệm và gặp gỡ với nhiều người khác nhau, và đây là những điều giúp ích cho anh ta khám phá ra cảm giác tự do của chính mình,” Sabato nói thêm.

Gucci cưỡi sóng đại dương trên những chiếc kim bấm có hoa văn, trong khi những chiếc áo da tối giản và quần short ngắn để lướt ván có thể biến đổi linh hoạt từ phong cách ngày sang đêm trong nháy mắt. Có những chiếc áo sơ mi cabana đầy màu sắc bằng vải jacquard in ấn logo GG huyền thoại, lẫn phong cách chơi bowling với họa tiết thiên nhiên vui nhộn. 

Triennale hiện đang có một cuộc triển lãm về tác phẩm của nhà thiết kế Gae Aulenti, một trong những câu trích dẫn của ông đã được ghim vào moodboard chủ đạo của Gucci Spring 2025 Menswear: “Truyền thống không phải là thứ được kế thừa mà được xây dựng từng ngày”. Tại đây, bạn có thể phát hiện nhiều yếu tố mới đã được tái thiết lập trong thời gian chưa đầy một năm của nhà thiết kế tại nhà mốt Ý. Điều này được khắc ẩn sâu thẳm trong cái gọi là màu xanh lá cây mục nát của chiếc áo khoác da mở đầu mà chúng ta đã thấy vào mùa thu năm 2024; một chiếc dép lướt sóng bằng cao su tổng hợp có lưới giống như lưới logo G 3D mà chúng ta đã thấy trên những đôi giày ba lê tại Tate Modern; và sự cam kết liên tục của nhà thiết kế đối với chiếc quần đùi táo bạo. 

Tuy nhiên, những bản in trong Gucci Spring 2025 Menswear mới thực sự là một sự khởi đầu hoàn toàn mới của kỷ nguyên Sabato De Sarno x Gucci. Có tổng cộng ba biến thể, tất cả đều có nhiều màu sắc sặc sỡ; chúng có hình cây cọ, cá heo hoặc hoa dâm bụt. Sabato De Sarno đôi khi viền chúng bằng những đường viền đính cườm, những lần khác lại đưa các yếu tố in ấn vào gấm, và thậm chí đôi khi bỏ toàn bộ thiết kế bằng những hạt thêu. Đôi khi, hình in này cũng nổi bật trên những chiếc áo phông mặc bên trong những chiếc áo sơ mi có cổ áo “camp”  viền tua rua hoặc hình paillette hướng về phía trước. Biến thể hoa dâm bụt đã được chuyển thành một loại vải jacquard tuyệt đẹp trên vải denim màu chàm. 

Về phụ kiện trong bộ sưu tập, Sabato De Sarno và đội ngũ nhà mốt Pháp đã chia nhỏ chủ đề lướt sóng để khắc họa. Từ dây đeo kính cho đến túi đeo chéo mềm mại được cấp bằng sáng chế fluoro, gồm rất nhiều màu sắc nổi bật. Dây chuyền và đồ trang sức khác gây ấn tượng với  các mắt xích hình tre. Những đôi giày bốt mũi ngựa hình quả hạnh đẹp mắt nhưng không thực tế trên bãi biển; trong khi đó, dép cao su tiếp cận gần với chủ đề hơn. Chi tiết horsebit kinh điển của Gucci tiếp tục tỏa sáng trong bộ sưu tập menswear lần này, kỷ niệm 70 năm thiết kế bằng cách chuyển gắn sang giày mũi nhọn và thắt lưng mỏng.

Giày sneaker cub3d được giới thiệu gần đây đã được nâng cấp với phần trên có họa tiết và các điểm nhấn phản chiếu, chúng hoàn thiện bộ sưu tập với một số mẫu túi trong kho lưu trữ nhưng được tái sinh cùng sức sống mới.

Về cốt lõi, quyết định hoán đổi danh tính sáng tạo của Gucci và Valentino là minh chứng cho xu hướng đưa ra những quyết định khó hiểu của François-Henri Pinault. Xét cho cùng thì đó có thể là một thử nghiệm táo bạo cần được trả lời. Cách tiếp cận của De Sarno với Gucci được đánh dấu bằng sự trở lại với sự sang trọng, tập trung vào những đường nét gọn gàng, chất liệu sang trọng và kiểu dáng vượt thời gian. Bộ sưu tập không chỉ là sự khởi đầu so với tác phẩm trước đây của Michele mà còn là lời tuyên bố táo bạo về những gì Gucci đại diện cho ngày nay – sự tinh tế, tự do và đón nhận những cuộc gặp gỡ tươi đẹp trong cuộc sống.

Nhưng liệu điều đó có đủ để Gucci tiếp tục hoạt động trở lại? Liệu một thương hiệu thời trang xa xỉ có nên được nhận dạng theo chủ đề mà nó đã chọn cho mùa và sản phẩm hấp dẫn mà nó mang lại hay bằng một DNA riêng biệt?

Quyết định gây tranh cãi của François-Henri Pinault có vẻ giống như một “canh bạc” mạo hiểm, nhưng không thể phủ nhận nó đã tạo tiền đề cho một loạt rắc rối và mất mát mới. Bằng cách thách thức các ranh giới thông thường của nhận diện thương hiệu, Kering khiến các thương hiệu mất đi bản sắc và kết quả là mất đi khách hàng trung thành. Và nó cũng đồng nghĩa với cái chết của Valentino. Có lẽ Alessandro Michele đến đây vì điều đó – khiến Valentino chết một cách chậm rãi và đau đớn, bằng cách “tiêm” bản sắc riêng biệt vào kho di sản đồ sộ đó. Mặt khác, những thứ mà Sabato đang tại Gucci cũng từng bị cho là tương tự với công việc trước đây của anh tại Valentino, nơi anh từng là giám đốc thời trang giám sát các bộ sưu tập của cả nam và nữ. Chúng ta cũng đã từng thấy những chiếc áo sơ mi cotton được thổi phồng thành những chiếc áo khoác bồng bềnh trong những năm anh ở ngôi nhà La Mã đó. Kết quả của “ván cờ” mà François-Henri Pinault tạo ra có lẽ chỉ có thời gian mới có thể trả lời. 

Tóm lại, De Sarno dường như vẫn đang “tìm đường” đến Gucci. Với uy tín của mình, anh ấy không dựa nhiều vào logo hay DNA quá đỗi kinh điển của nhà mốt, mà thay vào đó thể hiện sở trường của bản thân, trình diễn nhiều thiết kế nổi bật theo phong cách trompe-l’oeil. Những chiếc áo sơ mi bóng bầu dục sọc được kết hợp từ hàng ngàn hạt sequin vuông nhỏ xíu, rung rinh và những chiếc áo polo dài tay với vô số hạt sequin được đặt ở các góc khiến màu sắc thay đổi một cách kỳ diệu khi người mẫu bước đi. 

Cuối cùng, bộ sưu tập Gucci Spring 2025 Menswear của Sabato De Sarno không chỉ đơn thuần là một buổi trình diễn theo mùa; mà đó là lời tuyên bố về bản sắc mới của Gucci – một cuộc gặp gỡ không đoán trước giữa sự sôi động ở chốn thành thị và sự yên tĩnh nơi ven biển, được nhấn mạnh bởi một nhà thiết kế không ngại đón nhận những điều chưa biết.

Thực hiện Dory
Theo Vogue, WWD, Runway Magazine