Jacquemus Fall 2023 – “Le ChouChou”: Sự hồi tưởng đầy vui nhộn của Simon Porte Jacquemus về thời trang hoàng gia thanh lịch

Ngày đăng: 29/06/23

Đến với thế giới thời trang của Simon Porte Jacquemus, chúng ta không chỉ đơn thuần được xem một show diễn thời trang mà nó còn là một trải nghiệm, và Jacquemus Fall 2023 – “Le ChouChou” của nhà mốt Pháp đúng là như thế!

Không còn những đường băng đơn giản với sự tập trung tuyệt đối của ánh sáng vào quần áo và cả sự riêng tư, đặc quyền dành cho những nhóm người nhất định, giờ đây, đi theo dòng chảy phát triển, thời trang dần quan tâm nhiều hơn đến cách thức và những địa điểm mà show diễn sẽ tổ chức hơn so với bản thân những thiết kế. Sự thật này được phản ánh rõ ràng qua hàng loạt đường băng hoành tráng của các nhà mốt trong mùa giải thời trang gần đây, cụ thể nhất là Menswear Paris Fashion Week Xuân Hè 2024. Paris tuần này quả thật là một trận chiến của những “kẻ khổng lồ” trong thời trang, khi Fendi mời người tham dự vào thẳng bên trong xưởng chế tác trứ danh của nhà mốt để thưởng thức những thiết kế thời trang mới và cả “bàn cờ” Damier khổng lồ trên chiếc cầu cổ nhất của Pháp – Pont Neuf mà Pharrell đã tạo dựng cho show diễn “debut” của mình tại Louis Vuitton. Và khi tuần lễ thời trang nam giới vừa khép lại, làng mốt lại được khuấy đảo một lần nữa với không khí hoàng gia hoành tráng của Cung điện Versailles cùng thảm cỏ xanh mướt, được tô điểm với thảm đỏ rực tương phản mà Jacquemus đem đến trong màn giới thiệu bộ sưu tập mới nhất của thương hiệu – Jacquemus Fall 2023: “Le ChouChou”. 

“Happy Jacquemus day” là tất cả những gì mà chúng ta bắt gặp được trên khắp các trang mạng xã hội trước khi Jacquemus chính thức trình làng bộ sưu tập Thu Đông mới nhất của mình. Nếu so với các cái tên khác trên đường đua thời trang hiện tại, có lẽ Jacquemus còn là một thương hiệu chỉ mới bắt đầu gặt được “quả ngọt” trong thời gian gần đây, kho di sản cũng chưa có quá nhiều dấu ấn đặc trưng. Tuy được làng mốt công nhận hơi muộn, thành công cũng không đến quá sớm, nhưng vì sao Jacquemus lại trở thành gương mặt được săn đón mỗi khi xuất hiện? Bởi lẽ, Jacquemus luôn biết cách khiến những thiết kế và sản phẩm của mình trở thành món đồ mà ai ai cũng khao khát được sở hữu, và cái hay mà ít có nhà thiết kế nào làm được như Jacquemus đang làm là “hô biến” cho sự xa xỉ của thế giới thời trang hào nhoáng trở thành giá trị nằm trong tầm với của đại đa số tín đồ thời trang. Jacquemus có lẽ sẽ là “ông bụt” thời trang vì mỗi khi “ông bụt” này xuất hiện, y như rằng chúng ta sẽ có thể dễ dàng được hưởng ứng xu hướng thời trang mới nhất mà chẳng cần lo lắng đến “túi tiền”. Dù tiếp cận tiệm cận với giới trẻ cũng như là một người “tiên phong” trong mọi cuộc đổ bộ của xu hướng thời trang mới nhưng cách Jacquemus làm thời trang và quảng bá tên tuổi của mình chưa bao giờ hời hợt; nhìn lại hàng loạt chiến dịch quảng bá, những khung cửa sổ bày trí độc nhất vô nhị tại các cửa hàng thời trang, những tấm thiệp mời sáng tạo vượt ngưỡng đến tham dự show diễn,… và cả các đường băng hoành tráng tạo nên tên tuổi, thì chắc chắn chúng ta cũng hiểu được những giá trị sâu sắc trong những gì mà Jacquemus đã và đang làm. 

Là một thương hiệu còn khá trẻ trong thế giới thời trang hào nhoáng, tuy nhiên Jacquemus từ sớm đã là một “chiến binh” tự thân làm nên kỳ tích – khi tự tách mình là khỏi sự nhộn nhịp của khuôn khổ tuần lễ thời trang thế giới để có thể một mình tỏa sáng trên chính sân khấu của mình, và những chiếc “sân khấu” đó đều thành công để lại dấu ấn khó phai trong làng mốt thế giới. Đây cũng là lý do vì sao giới mộ điệu lại “ưu ái” Jacquemus đến thế, đến mức dành một ngày để chúc mừng và chờ đợi như trong câu nói hân hoan “Happy Jacquemus day!” Chúng ta làm sao quên được cách đồng hoa oải hương diệu kỳ ở mùa Xuân Hè 2020, cánh đồng lúa mạch vàng ươm ở mùa hè 2022, cơn mưa raffia của mùa Xuân Hè 2023, hay cả “mặt trăng muối” vào mùa Thu 2022. Đúng thế, các show diễn hoành tráng được tổ chức tại các nơi vượt xa trí tưởng tượng của chúng ta đã dần dần trở thành signature đặc biệt của Jacquemus. Như một truyền thống khó phá vỡ, với lần trình làng bộ sưu tập mới – Thu Đông 2023 của mình, Jacquemus đã mời dàn khách mời đến tận nơi lộng lẫy nhất nước Pháp – Cung điện Versailles của hoàng hậu Pháp Marie Antoinette – một biểu tượng cho sự giàu có và quyền lực hùng mạnh nhất châu Âu, để thưởng thức những sáng tạo thời trang mới nhất của anh. Khi thương hiệu đã “lấy lòng” được giới mộ điệu, khán giả cũng bắt đầu hiểu được cách mà Simon Porte Jacquemus làm thời trang, cũng đồng nghĩa với việc nhà thiết kế càng tiếp tục đặt tiêu chuẩn của mình lên cao hơn, nâng cấp thương hiệu lên một tầm cao mới. “Tôi luôn luôn có những câu chuyện mới mẻ để kể,” anh chia sẻ “Tuy nhiên, những câu chuyện đó không nhất thiết lúc nào cũng càng ấn tượng, hoành tráng và được đầu tư hơn, mà chúng chỉ đơn giản là một thứ gì đó rất khác.” Và câu chuyện lần này sẽ được Jacquemus kể ngay tại không gian hoàng gia lộng lẫy bậc nhất thế giới. “Versailles đã truyền cảm hứng rất nhiều đến ngôn ngữ thiết kế lần này của tôi. Tôi thực sự vinh dự và tự hào khi được trình diễn tại một địa điểm mang tính lịch sử quan trọng này, với tư cách là một nhà mốt độc lập. Và đó chắc chắn sẽ là một khoảnh khắc rất đặc biệt đối với Jacquemus.” nhà thiết kế chia sẻ.

Là một địa danh có tầng ý nghĩa quan trọng trong lịch sử, không phải ai cũng có thể thuê được cung điện Versailles. Jacquemus cũng thế, để có thể tổ chức show diễn giới thiệu bộ sưu tập Thu Đông 2023 tại nơi đây, nhà thiết kế đã chia sẻ rằng quy trình đấy đã mất hơn một năm. “Bạn không thể chỉ thuê Versailles, mà bạn phải bắt đầu một mối quan hệ với chính nơi này,” Simon Porte Jacquemus chia sẻ. Versailles không chỉ đơn thuần là một đường băng hoành tráng mà còn vượt xa hơn thế, đây là cách mà Jacquemus có thể thể hiện được phân cấp sang trọng của thương hiệu – sang trọng nhưng không nằm ngoài tầm với. “Le ChouChou” của Jacquemus sẽ cho chúng ta thấy Versailles sẽ là một nơi hẹn hò lý tưởng mà ai cũng có thể đến, đặc biệt là những người trẻ, giống như cách mà Jacquemus định vị thương hiệu của mình. Một chiếc túi xách sang trọng, một cung điện lịch sử uy quyền – cả hai đều giống nhau, đều là những thứ tưởng chừng khó có thể đạt tới được. Và nó chính là thời điểm thích hợp để Jacquemus “phô diễn” trò ảo thuật trứ danh của mình – bất kể lớn bao nhiêu, xa xỉ đến mức nào, xa bao nhiêu hay ngoạn mục ra sao, bằng một cách thần kỳ nào đó, tất cả đều nằm trong tầm tay của Jacquemus. 

Ngoài là một địa điểm mang tính lịch sử, Versailles còn là địa điểm gắn liền với một cột mốc quan trọng trong thế giới thời trang. Vào tháng 11 năm 1973, Cung điện Versailles đã tổ chức một trong những buổi trình diễn thời trang mang tính biểu tượng nhất trong cả lịch sử, đặc biệt là đối với thời trang. Trận chiến Versailles năm đấy chính là màn đọ sức giữa các nhà thiết kế Mỹ và các nhà thiết kế Pháp. Kể từ đó, cũng hiếm nhà thiết kế và nhà mốt nào khơi gợi mối quan hệ đặc biệt giữa Versailles và thời trang, cho đến khi Chanel vào năm 2012, giờ đây đến lượt Jacquemus. Lần này sẽ không có bất kỳ trận chiến nào, mà chỉ tồn tại hào quang chiến thắng dành cho một nhà sáng tạo người Pháp với con mắt kinh doanh của người Mỹ, sự chiến thắng xứng đáng hoàn toàn dành cho Jacquemus. 

Simon Porte Jacquemus đã dựng lên một cảnh tượng thời trang đẹp như mơ cho riêng mình, mang Versailles đến với mọi người theo một cách khác, không theo nghĩa đen mà theo mỗi ý niệm khác biệt mà ít ai nghĩ đến – mơ mộng theo kiểu đồng quê, và cũng rất Jacquemus vì nó gắn liền với thiên nhiên. Dù được tổ chức show diễn tại một địa danh lịch sử, nhưng Versailles có lẽ chẳng phải là trọng điểm mà Jacquemus muốn tập trung khai thác, (thậm chí nó chẳng còn xuất hiện trong cách hình ảnh runway của thương hiệu), khác xa với đài phun nước xa hoa trong khuôn viên của tòa lâu đài mạ vàng cổ điển của Vua Louis XIV mà Chanel Cruise 2012 đã mang lại. Nói cách khác, Jacquemus FW23 đã cho chúng ta thấy một khía cạnh của khác của Versailles – nó được nhìn qua lăng kính của một người trẻ tuổi ngoại đạo. Bức tranh “Le ChouChou” mà Jacquemus vẽ ra sẽ khiến chúng ta có thể tưởng tượng bản thân mình trong bất kỳ bức họa nổi tiếng nào của Pháp, hay những bộ phim lịch sử, khi có người đang chèo thuyền trên Grand Canal Venice, che mình khỏi ánh nắng mặt trời bằng những chiếc dù màu ngà và tận hưởng sự hùng vĩ của lâu đài ở phía xa. Trước khi show diễn chính thức được diễn ra, Jacquemus đã chia sẻ rằng show diễn lần này tựa như lúc để bản thân anh hiện thực hóa ước mơ thời thơ ấu của chính mình, khi các khách mời của anh sẽ được chiêm ngưỡng thời trang trên những chiếc thuyền đang cập bến. Và đó chính xác là những gì đã xảy ra. Vào một ngày nắng đẹp ở Versailles, một tấm thảm đỏ được trải dọc theo bờ hồ của cung điện, dàn khách mời nổi tiếng đang háo hức ngồi trên những chiếc ca nô nhỏ bồng bềnh trên mặt nước, khi bản nhạc cổ điển baroque bắt đầu vang lên, lần lượt người mẫu bước ra bắt đầu cho bộ sưu tập Thu 2023, mang tên “Le ChouChou”.

“Le ChouChou” tựa như một sự hồi tưởng về thời trang hoàng gia đầy ngoạn mục và mê hoặc, được tạo ra bởi tư duy sáng tạo và ngôn ngữ thiết kế đầy duy mỹ của Simon Porte Jacquemus, nhưng không cổ điển, truyền thống mà sẽ vui nhộn và đầy hiện đại. Lấy cảm hứng từ hoàng gia cũng như được trong bầu không khí sang trọng này, vẻ đẹp vương giả đặc trưng của Versailles và của Pháp trước tiên được thể hiện trực tiếp trên sự tương phản nổi bật của thảm cỏ xanh rực rỡ ở cung điện với sự xa hoa của tấm thảm đỏ thẫm được Jacquemus sử dụng làm sàn diễn; sau đó đến những bộ nội y thanh tao màu trắng làm từ ren trong suốt, vải tuyn và lụa gợi nhớ đến những bộ đồ ngủ của Pháp; cả những chiếc váy cúp ngực và phom dáng peplum; cũng như những chiếc váy tutu quen thuộc của các vũ công ba lê; cuối cùng đến những phần tay áo bồng bềnh quyến rũ… Đã đến với Versailles, chắc chắn không thể quên được vẻ đẹp và hình ảnh đặc biệt của hoàng hậu Pháp – Marie Antoinette, hoàng hậu đã hiện thân trong “Le ChouChou” với những chiếc váy bồng bềnh, những chiếc quần lót ống loe ngộ nghĩnh, niềm yêu thích của bà dành cho những màn biểu diễn múa ba lê của bà còn được Jacquemus đưa vào bộ sưu tập bằng bầu không khí của Balletcore chủ đạo từ những đôi cao gót ballet với phần mũi vuông vức hay những chiếc váy tulle siêu ngắn cùng đôi tất dài ren xuyên thấu, thậm chí còn ở cách nâng chiếc túi La Pochette không khác gì một điệu múa ba lê.

Tuy nhiên, Jacquemus FW23 không phải là một bài ca ngợi mà Simon Porte Jacquemus dành riêng cho Marie Antoinette, mà là sự tôn vinh dành cho nàng công chúa “quốc dân” – Princess Diana, đặc biệt là phong thái và phong cách đĩnh đạc, duyên dáng của bà. Nguồn cảm hứng này trước tiên đã được thể hiện vào chiếc thiệp mời tham dự show diễn – một bức thư mô phỏng lại lá thư trước khi sự ra đi của Công nương. Những đôi vai bồng bềnh và những chiếc tay áo vải taffeta đồ sộ của thập niên 80 gắn liền với nụ cười rạng rỡ của Lady Diana là những dấu ấn phản chiếu rõ nét mà chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong Jacquemus FW23; tiếp đến là bảng màu được lựa chọn cẩn thận như trắng, đỏ, xanh biển và hồng nhạt – đây đều sắc màu thường xuất hiện trong những khoảnh khắc thời trang iconic và là màu sắc yêu thích của Công nương. Họa tiết chấm bi gắn liền một cách sâu sắc với tủ váy áo của Diana nói riêng, thời trang hoàng gia nói chung cũng được Jacquemus đưa lên nằm rải rác trên những chiếc đầm ngắn, tay phồng – dấu ấn hứa hẹn trở thành dấu ấn mới của chính Jacquemus; trong khi đó những đường kẻ sọc dọc đen trắng trên những chiếc váy của Princess Diana lúc đương thời được trên thương hiệu diễn giải trên chiếc áo polo dành cho những người đàn ông Jacquemus. 

Chi tiết chiếc cổ chữ V quyến rũ cùng bộ trang sức nổi tiếng mà bà đã từng diện với “chiếc váy báo thù” cũng được Jacquemus đem vào bộ sưu tập mới. Bộ váy cưới huyền thoại của Công nương năm ấy còn là hình ảnh tham chiếu cụ thể cho những cánh tay áo phồng có thể tháo rời, chiếc khăn trắng trùm đầu ở look thứ 10 và cả chiếc váy quây phồng ấn tượng được phối cùng những chiếc quần siêu ngắn được Kendall Jenner diện, chiếc màu đỏ ở look 14 và chiếc sequin ở look thứ 39. Được biết, những chiếc quần phồng siêu ngắn được Jacquemus lăng xê nhiệt tình trong bộ sưu tập mới được tạo nên từ những chiếc biker short ngắn, năng động mà Princess Diana đã diện xuống phố. Trên thực tế, “Le ChouChou” không còn là một thuật ngữ quá mới của Jacquemus – nó chính là chiếc scrunchies buộc tóc mà thương hiệu đã từng bán. Cái tên này đã thể hiện ý nghĩa theo đúng nghĩa đen của nó, với sự xuất hiện chủ đạo của chiếc váy, phần đệm bồng bềnh như trái bí trong xuyên suốt tất cả các looks. Bên cạnh đó, đằng sau phom dáng đó chính là hình ảnh của Princess Diana đang được đính trên bảng moodboard phía sau hậu trường, khi xuất hiện tại Cannes Film Festival 1987 với chiếc váy sọc dài qua gối, cùng phần đuôi váy được “thổi phồng”. 

Princess Diana – nàng công chúa “quốc dân” còn được xem là một tượng đài thời trang bất hữu với cách mà bà phá vỡ mọi quy tắc cứng nhắc trong thời trang hoàng gia để có thể được là chính mình. Đây có lẽ cũng là lý do để giải thích cho cách mà Jacquemus đánh đổi sự vương giả, cổ điển của Pháp, của Versailles để lấy những ảnh hưởng mang tính thời đại của balletcore và thay thế những chiếc lồng sắt, tùng váy đồ sộ đặc trưng của hoàng gia lúc bấy giờ bằng những khám phá tinh tế, táo bạo về tỷ lệ và volume quần áo. Chúng ta có những chiếc áo ren được thắt nơ ở phía trước giống như thứ mà bạn tìm thấy dưới một chiếc váy dạ hội nào của triều đại; vải tuyn mà người ta thường tìm thấy bên dưới một chiếc váy kiểu baroque được xếp nếp dài đến đùi. Từ những kiểu trang phục truyền thống với hoàng gia, Jacquemus đã mô phỏng lại chúng dưới dạng váy ngắn và thiết kế nội y trong suốt. Thay vì bảng màu sặc sỡ hay những đường cắt nóng bỏng gắn liền với biển, cát và gió mùa hè thì ở bộ sưu tập Thu Đông 2023 của Jacquemus hướng đến sự thanh tao, được thể hiện rõ trên cách chọn chất liệu, như ren, vải tuyn và organza; cũng như sắc trắng – đen trang nhã. Chúng ta biết chắc rằng Jacquemus sẽ chẳng bao giờ bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để có thể phô diễn nét đẹp của từng đường cong cơ thể, “Le ChouChou” cũng thế: những thiết kế nội y đầy lãng mạn, những thước vải xuyên thấu, những đôi tất quần cùng một chiếc hoa hồng, những chiếc váy siêu ngắn,… tất cả đều là minh chứng cụ thể. Những thước vải ren và vải sheer tinh tế không chỉ là dấu ấn của toàn bộ sưu tập mà còn mang đến vẻ ngoài lãng mạn nhưng không kém phần mạo hiểm. 

“Le ChouChou” không chỉ là cái “gật đầu” với trang phục nữ mà còn là lúc để Jacquemus thể hiện sự linh hoạt của mình ở những dấu ấn sáng tạo cho nam giới. Menswear ở Jacquemus FW23  gợi cảm và camp hơn rất nhiều, nhưng được xử lý tinh vi và khéo léo hơn so với nhiều mùa trước. Sự tinh tế đã được đặt lên hàng đầu: chi tiết peplum tô điểm cho vòng eo của chiếc quần rộng thùng thình màu trắng, chiếc thắt lưng nhỏ phồng màu trắng làm tỉ lệ trang phục thêm phần nổi bật và volume chủ đạo đó được chuyển thành một chiếc áo khoác bomber được bơm phồng “thẳng tay”, chiếc áo dệt kim màu đỏ với phần cổ áo được đặt lệch sang một bên vai và bộ vest trắng được hoàn thiện với những đường cắt hình hộp nhưng chính xác, cho đến sự sang trọng với chiếc áo vest trắng khiêm tốn và hơn thế nữa là chiếc áo vest ren trắng được làm bằng kỹ thuật vô cùng mạo hiểm. Nếu ở nữ chúng ta có những chiếc áo dạ dáng với phần cổ mô phỏng lại những chiếc đầm đồ sộ của hoàng gia, thì ở nam những dấu ấn này được tái thiết lập tinh tế hơn. Chẳng hạn như, một bộ vest đen được giải mã với phần tay phồng lệch vai và chiếc quần dài được nhấn nhá với chiếc thắt lưng trễ nải. Trên sàn diễn, chúng ta còn bắt gặp được những dấu ấn mà trước đây Jacquemus đã từng giới thiệu với làng mốt như những chiếc áo cộc tay hở lưng giống như chiếc mà anh ấy đã ra mắt tại The Met vào đầu năm nay trong diện mạo của Bad Bunny. Ở “Le ChouChou”, chúng ta có những đường cắt để lộ ra những chiếc váy xòe; nhiều loại áo khoác được cắt và thắt lại ở eo. Một điều thú vị nữa là tutus được biến thành quần đùi siêu nhỏ và được trình bày dưới dạng những chiếc quần đùi phồng lấp ló trong quần dài của đàn ông — đây là Jacquemus chân thành nhất của anh ấy, đưa ra cách giải thích vui nhộn về cách ăn mặc của hoàng gia. 

Show diễn khép lại với màn diễu hành của ba chiếc váy dài bồng bềnh trong gió với ba sắc màu đại diện cho lá cờ quê hương của nhà thiết kế người Pháp cùng đó là tràng vỗ tay tán dương của người xem. Từ nguồn tham chiếu đầy cổ điển cùng với sự tôn nghiêm, sang trọng của hoàng gia, từ những thiết kế đại diện cho từng thời kỳ trong lịch sử, Jacquemus đã biến những thiết kế mới nhất của mình thành các dấu ấn thanh lịch và xa hoa phù hợp với mọi thời đại, với sự hiện đại đầy cởi mở trứ danh của Jacquemus. 

Thực hiện Huỳnh Trân

Theo Vogue, WWD, Fashionista