JW Anderson Fall 2023 – Khi kho di sản 15 năm của Jonathan Anderson gặp gỡ miền sáng tạo bất tận của biên đạo múa nổi tiếng Michael Clark
Ngày đăng: 21/02/23
Tại JW Anderson Fall 2023, làng mốt sẽ thấy được cuộc va chạm thú vị giữa thời trang và nghệ thuật của hai người nghệ sĩ – Jonathan Anderson và Michael Clark.
JW Anderson mùa giải Thu Đông 2023 ắt hẳn là lần đầu tiên nhà thiết kế người Bắc Ireland làm mới kho di sản 15 năm theo đuổi giấc mơ thời trang của chính mình cũng như “hồi sinh” những thiết kế chưa bao giờ được nhà thiết kế thực thi sản xuất. Là người vốn không thích nhìn lại những dấu ấn sáng tạo đã cũ cũng như luôn nổi tiếng với kho tàng sáng tạo bất tận vậy điều gì khiến Jonathan Anderson thay đổi, tạo cơ hội cho những thứ mà chính anh cho là cũ kỹ tỏa sáng lên sàn diễn lần thứ hai? “Tôi cảm thấy đây như một quá trình để giải phóng. Bởi lẽ thật tuyệt khi còn có thể cố gắng cải thiện những thứ cũ kỹ lúc trước bằng một cách nào đó.” – chia sẻ của Anderson khiến làng mốt bối rối và bất ngờ không ít.
Những tác phẩm, bức họa màu mè rực rỡ từng và đang thách thức dư luận với những hình ảnh cũng như các câu nói gây nhức nhói từ dương vật đến “Enjoy God’s Disco. Is there nightlife after death?”,… được phóng đại thành những bức poster cỡ lớn và dựng ngay trên đường băng đâu đó cũng tiết lộ cho khách mời rằng ai đã khiến Anderson thay đổi cũng như hé lộ những điều thú vị mà nhà thiết kế tài năng sắp khuynh đảo London Fashion Week mùa giải Thu Đông 2023. Michael Clark – một vũ công, một trong những “anh hùng” của JW Anderson, một biên đạo múa nổi tiếng mà theo như lời miêu tả của Anderson: “Michael Clark không chỉ là một biên đạo múa của những chuyển động cơ thể, mà còn là của văn hóa đại chúng, văn hóa Anh nói chung”, chính là người đã khiến Anderson khám phá lại kho lưu trữ đồ sộ của chính mình. Chính Michael Clark, chính sự giao thoa giữa thời trang và văn hóa đó đã khiến nhà thiết kế nổi tiếng nhìn lại những dấu ấn cũ để làm tiền đề cho những thiết kế mới hơn. “Khiêu vũ, âm nhạc, nghệ thuật, thời trang,… Clark khiến tôi nhận ra sự đam mê của mình với thời trang và tất cả những gì tôi làm cũng trùng khớp kỳ diệu với vũ trụ sáng tạo bất tận của ông ấy.” nhà thiết kế chia sẻ thêm.
“Vào tháng 9 năm ngoái, chúng tôi đã có một buổi trò chuyện với Clark để bàn bạc về cuộc hợp tác sắp tới và khi xem qua kho lưu trữ của ông, tôi đã nghĩ, ‘Chà, có lẽ tôi không thể xem qua kho lưu trữ của người khác mà không xem qua kho lưu trữ của chính mình. Và tôi quyết định lấy một số dấu ấn từ mỗi bộ sưu tập trong 15 năm làm nghề và cố gắng tìm ra cách hợp nhất hai kho lưu trữ lại với nhau.” Clark cũng chia sẻ: “Tôi muốn có một điều gì đó phản ánh về cách bạn hòa giải quá khứ và cách bạn đối phó với những gì bạn đã làm, bởi vì cuối cùng công việc của một nhà thiết kế là trải qua một loạt sự từ chối về tất cả mọi thứ. Và thật tuyệt khi tìm ra những cách mà bạn có thể phá vỡ và có thể cải thiện chúng.” Từ kho lưu trữ của JW Anderson đến sắc màu, hình ảnh nghệ thuật trừu tượng của Clark, tất cả tạo nên một JW Anderson Fall 2023 thật khác biệt!
Michael Clark, biên đạo múa và vũ công huyền thoại người Scotland, người có những màn trình diễn phá cách nổi tiếng một cách thô lỗ và vui vẻ, làm mờ đi ranh giới giữa múa ba lê, cuộc sống về đêm của người đồng tính và trình diễn thời trang vào đầu những năm 1980. Bên cạnh những chuyển động cơ thể nổi tiếng đó, Clark còn không kém nổi tiếng với những tác phẩm nghệ thuật “ngông cuồng” của mình – một phương cách giúp ông truyền tải đem nỗi đam mê của mình ra bên ngoài thế giới. Và đó cũng chính là điều mà Anderson tập trung và khai thác trực tiếp trên sàn diễn.
Bên trong Roundhouse ở Camden – nơi quá đỗi quen thuộc với Clark bởi lẽ chúng ta không thể đếm được số lần mà ông ấy biểu diễn ở đây, Anderson không mô phỏng lại những điệu múa đặc trưng của vị vũ công mà thay vào đó là chiếc áo ba lỗ với bản in logo Michael Clark màu trắng, chiếc áo len còn dang dở với phần tay và ve áo được phủ kín bột kim tuyến lấp lánh, còn có những bản in được lấy từ các tác phẩm nổi tiếng của vũ công. Clark vốn nổi tiếng là một người ăn mặc lập dị, đặc biệt là chủ nghĩa tối đa không khác gì Leigh Bowery, và bộ yếm màu vàng có hình mặt cười là cách hiểu đúng nghĩa đen giúp người xem mường tượng ra phong cách thời trang không-giống-ai của Clark. Sự chơi đùa của Clark với những sắc màu sặc sỡ xuất hiện dưới những chiếc khăn choàng hay đường viền lông vũ màu neon làm nổi bật những chiếc váy nhung; đôi khi hóa thành những hạt sequin bạc nạm trên tay áo sơ mi giấy, và xuất hiện trên cả chiếc áo hoodie có khóa kéo mà Anderson khoác ngoài một trong những chiếc váy tối giản của mình.
Tất nhiên sàn diễn cũng không thiếu những dấu ấn sáng tạo bước ra từ kho lưu trữ của thương hiệu. Chẳng hạn, bộ tailoring suit đơn giản cùng sắc xám, áo khoác ca rô, viền boa lông màu xanh lá cây và cam trên váy kaki, áo phông với những đường sọc vằn, váy đen đơn giản với một chút bèo nhún hoặc đường diềm xếp nếp, cùng áo khoác và áo vest phom dáng bất đối xứng được thiết kế riêng. Như một lẽ đương nhiên, sàn diễn JW Anderson chẳng phải là JW Anderson nếu thiếu đi sự hài hước, đương nhiên BST Fall 2023 lần này cũng không thiếu. Nếu phần đầu của bộ sưu tập tràn ngập những thiết kế với độ tiện năng và ứng dụng cao thì phần hai là cái gật gù với sự hài hước và kỳ lạ mà chúng ta biết rõ nhất về Anderson từ phần cổ áo hình tam giác siêu lớn, những phom dáng, chi tiết được bơm phồng, ống quần bị cắt vụng về, chiếc túi bao bố cùng bản in Anderson, cổ áo hình ống đến những chùm lông vũ xù xì. Không thể không nhắc đến chiếc váy màu xám kiểu Grecian lộn ngược, những đường viền được thổi phồng hoặc những chiếc áo hoodie quây, dày dặn, điểm xuyến lông vũ. Và sau đó là bộ bodysuit trong suốt với phần váy xòe lông vũ màu nâu cùng phần trên không khác gì được làm từ túi Tesco.
Show diễn dần hoàn thiện với những chiếc áo trễ vai với các đường dập li xếp nếp và đường cắt quanh vai, những chiếc áo len ấm cúng đi cùng chiếc váy bút chì và thắt lưng bản to, hay những chiếc áo corset được làm bằng lông giả nổi bật với chiếc túi phía trước giống như chiếc túi của những chú kangaroo – bản sao hoàn hảo được làm lại từ nguyên tác trong JW Anderson Menswear Fall 2013. Vào 10 năm trước, thiết kế này lần đầu tiên thổi bùng cuộc tranh luận về giới tính và vẫn âm ỉ cho đến ngày nay. Những chiếc váy ngắn bằng da cũng gợi nhớ đến chiếc quần bikini bằng da hươu của Raquel Welch trong bộ phim năm 1966 “One Million Years B.C.”, có lẽ đây cũng là sự tưởng nhớ của nhà thiết kế dành cho sự ra đi của nữ diễn viên. Những chiếc áo cùng bản in “Michael Clark” màu neon nổi bật, cụ thể là chiếc áo phông sọc thủy thủ có logo mỏ neo “JWA” ‘cổ điển với tên của Michael Clark in chồng chất lên nhau,… chính là những biểu trưng cho cuộc giao thoa thú vị của hai người nghệ sĩ. Mỗi thiết kế đặc trưng với mỗi sắc màu riêng biệt nhưng tất cả đều đặc trưng với tinh thần phá vỡ mọi rào cản về giới. Bằng sự tư duy sáng tạo hài hước, độc nhất vô nhị của JW Anderson cùng những đóng góp vĩ đại cho nghệ thuật của Michael Clark chắc chắn JW Anderson Fall 2023 sẽ là một “vụ nổ” thời trang trên mạng xã hội sắp tới giống như cách mà chiếc túi bồ câu, chiếc váy bọc nilon của JW Anderson hay những tác phẩm “chống đối” của Clark đã và đang khiến mạng xã hội “gào thét”.
Vào những bộ sưu tập gần đây có lẽ Anderson đã dần “thẳng thắn” hơn về những thiết kế của mình. Bộ sưu tập này có rất nhiều điều thẳng thắn về nó – thực tế, không phô trương và dễ mặc hơn rất nhiều. Quả thật những thiết kế trong bộ sưu tập lần này không hề thách thức người mặc. Điều này cũng cho chúng ta thấy được Anderson không chỉ mạnh về những sáng tạo vượt ngưỡng mà còn có đầu óc thương mại. Không giống như các đồng nghiệp ở London – những người thường tung ra các bộ sưu tập với mức giá ngang ngửa mặt hàng cao cấp, Anderson từ ban đầu đã đảm bảo rằng khách hàng sẽ dễ dàng chạm được đến những dấu ấn sáng tạo độc đáo của mình. Cùng với khả năng luôn biết cách “kích thích” mạng xã hội cũng như thế giới thời trang bằng những thứ hài hước nhất, không có gì để tranh cãi khi Anderson là một trong những nhà thiết kế vĩ đại hiện nay.
Thực hiện: Huỳnh Trân
Theo Vogue, WWD và W Magazine