Khi Hedi Slimane gia nhập cuộc chơi Tiktok: Đã đến lúc bạn có thể tạm quên skinny jeans đi!
Ngày đăng: 16/08/21
Hedi Slimane là nhà thiết kế duy nhất trên trái đất có thể khiến chiếc quần thu hút được sự chú ý. Trong bộ sưu tập “Cosmic Cruiser” mùa xuân năm 2022 cho Celine, người đàn ông khiến cả thế giới mặc skinny jeans (jeans bó) đã từ bỏ phom dáng đó để chuyển sang một mẫu mới, trẻ trung hơn: một chiếc quần denim màu xám có tên là ELEPHANT. Để hiểu điều này, bạn cần phải suy nghĩ về mối quan hệ hai chiều, kỳ lạ giữa thời trang cao cấp và TikTok — mối quan hệ mà Slimane có vẻ hiểu rõ hơn ai hết.
TikTok đã thay đổi thời trang như thế nào? Đầu tiên, nền tảng này làm cho mọi thứ trở nên cá nhân hoá, táo bạo, và trẻ trung hơn. So sánh cách thức hoạt động của thuật toán Instagram với TikTok: Instagram muốn bạn xem những gì mà mọi người đang xem hoặc cảm nhận, trong khi TikTok đem lại nhiều giá trị hơn. TikTok được thiết kế cho những đam mê cá nhân. Trong khi Instagram khiến người dùng có những quan điểm chủ quan tập thể.
TikTok có vẻ như đã vượt ra khỏi phạm vi của ứng dụng đến với cuộc sống thực: ở New York và trên mạng xã hội, những người mặc trang phục quá đỗi phá cách đầy trên đường phố. Các cuộc săn lùng ám ảnh đối với những món đồ đặc biệt, đặc biệt là đồ vintage, đã dẫn đến bong bóng thị trường đồ vintage: Etsy gần đây đã mua Depop, nền tảng bán lại với các xu hướng thời trang được phối lại, ở mức giá 1,6 tỷ đô la.
Mặt khác, sức ảnh hưởng thời trang của TikTok bị … hạn chế. Sự nhạy cảm của TikTok đã xâm nhập vào hãng thời trang một cách vụng về, mang đến cho chúng ta những bộ quần áo croptop và quần short ngắn: quần áo dành cho giới trẻ và giới tính linh hoạt, lấy cảm hứng từ những người không đủ tiền mua nhưng rất khéo léo trong việc sao chép vẻ ngoài mà họ nhìn thấy ở những người có sức ảnh hưởng nổi tiếng hoặc ngôi sao Kpop.
Bên ngoài những sự lột xác này, TikTok thể hiện một thực tế khác của thời trang, một thế giới với những xu hướng riêng (áo bikini được kết hợp với những kiểu dáng rococo), các nhà thiết kế nổi tiếng cho các ngôi sao (Dior thời John Galliano và Jean-Paul Gaultier), và những trọng tài về gu thẩm mỹ. Thậm chí có những thương hiệu khác nhau, hiếm khi xâm nhập vào các phương tiện truyền thông thời trang chính thống, như Shein và Pretty Little Thing, ngoại trừ việc bị đặt câu hỏi về giá cả và đạo đức lao động. Thẩm mỹ trên TikTok thu hút người dùng dù rằng chính nó cũng có phần lộn xộn: tất cả các xu hướng, tiểu văn hoá và phong cách tồn tại trong một nền tảng duy nhất mà không có bối cảnh lịch sử, với vô vàn lựa chọn khả thi. Điều khiến nó thú vị hơn nữa là, những người chơi thường ít quan tâm đến bối cảnh đằng sau một bộ trang phục. Trên TikTok, chúng ta không thể biết một trò đùa, bài hát, hình ảnh hoặc phong cách đến từ đâu. Nó gây khó khăn đối với nhà thiết kế hoặc một thương hiệu, bởi không biết phải trình diễn thiết kế của mình trên nền tảng này như thế nào— không giống như Instagram, dịch vụ phát trực tuyến và khả năng sắp xếp sự kiện gọn gàng khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn cho các nhà thiết kế và nhãn hiệu.
Nhà thiết kế duy nhất đủ dũng cảm để để sử dụng nền tảng này là Slimane. Kể từ mùa hè năm ngoái, khi phát hành bộ sưu tập “The Dancing Kid”, anh đã tham gia vào một dự án lọc “phong cách” TikTok thông qua thời trang, tái tạo các xu hướng mới được cá nhân hóa với giá trị của một hãng thời trang Pháp đang hoạt động đỉnh cao. Điều quan trọng, anh ra mắt những bộ sưu tập này bằng phim ngắn, không phải những clip TikTok, nhưng Slimane sử dụng khả năng nhạy bén: nhìn cách những người đi xe đua địa hình trong “Cosmic Cruiser” bay lên không trung và hạ cánh song song với Izzy Camina, kèm với nhạc nền “We go up/ and we go down.” Slimane biết rằng khả năng biên tập là yếu tố khiến người dùng TikTok có thể trở thành đạo diễn.
“Cosmic Cruiser” là video thứ ba cho thấy tài năng của Slimane trong việc sử dụng tính cá nhân hóa trong việc tiêu thụ, hoặc tái tạo thời trang và tập hợp nó thành một bộ sưu tập có ý nghĩa. Đó là một cuộc hành trình hoành tráng của chiếc xe đua địa hình được quay trên một hòn đảo đá ở Pháp, với những anh chàng tóc xù mặc áo blazer đính kết, váy tuyn, bốt cao cổ cuban, dây nịt và vòng cổ. Tất cả người mẫu trong các buổi trình diễn này thực sự đều thể hiện được phong cách: không chỉ được chọn lựa kỹ, mà phong cách và độ vừa vặn của quần áo cũng chính xác đến mức tuyệt đối và được thiết kế như một kiểu bảo vệ bên ngoài một cách hào nhoáng.
Những người mẫu trong các chương trình có ý thức về việc thể hiện trang phục; Slimane biết những chàng trai rất nhạy cảm, và bạn có thể thấy điều đó khi quan sát trang phục của họ. Bí quyết của Slimane, chính là anh hiểu những người hâm mộ: họ không thực sự biết hoặc quan tâm đến những chiếc áo cardigan in hình con chó con hoặc những chiếc caftans đính kết hay những chiếc quần baggy jeans đến từ đâu. Nhưng Slimane thì có. Trên thực tế, toàn bộ sự nghiệp của anh dựa trên một hiểu biết rộng về các tiểu văn hóa của giới trẻ. Anh có thể tìm ra từ nguyên bản của nhiều loại quần jeans, những họa tiết in hình hoàng hôn và cách buộc áo sơ mi quanh eo của các tín đồ thời trang.
Quần jean và quần baggy đã lên ngôi trong vài mùa gần đây (nó là phom dáng chủ đạo tại Balenciaga kể từ khi Demna Gvasalia tiếp quản vào năm 2015). Slimane đang làm điều đó bây giờ. Anh là một nhà thiết kế với sự quan tâm sâu sắc đến ước mơ và thời gian, hai nguyên tắc bị hầu hết các nhà thiết kế khác từ bỏ, những người ủng hộ tính độc đoán của một thông điệp chính trị. Vì vậy, có phải ngẫu nhiên mà đây là bộ sưu tập đầu tiên của Slimane kể từ khi quần jeans bó lỗi thời? Thương hiệu ELEPHANT là một lời nhắc nhở rằng anh là người kỷ luật và nghiêm túc nhất trong làng thời trang — hoặc có thể là người cầu toàn nhất. Chiếc baggy jeans của anh không chỉ rộng thùng thình mà còn hơi dài, với một đường viền xéo trước ở gót chân. Sau đó, anh kết hợp cà vạt cùng với một chiếc áo sơ mi denim cắt nhỏ và một chiếc áo bomber da rắn – một thứ trông có vẻ luộm thuộm nhưng nhà thiết kế đã mất hàng giờ đồng hồ, thậm chí có thể là vài ngày, để có được sự phù hợp này. Slimane cho thấy những chi tiết rời rạc có thể trở thành một tổng thể vô cùng liên quan — trong quá trình giải quyết về tính sáng tạo đã làm đau đầu vô số nhạc sĩ và đặc biệt là các nhà làm phim trong bối cảnh TikTok lên ngôi như thế này.
Bộ sưu tập TikTok của Slimane như sự thay đổi hẳn thái độ với tư sản, tưởng tượng Paris những năm 1970 mà Slimane khám phá trong vài mùa đầu tiên tại Celine: những cô gái Pháp với mái tóc rối trong quần jean bút chì, giày bốt và áo khoác kiểu Chanel trên đường đến gặp mẹ để ăn trưa trước khi đi mua sắm vào buổi chiều; những cậu bé trong bộ đồ gabardine tranh luận với cha của mình về khoản tiền ủy thác khiêm tốn. Dù nhiều người trong số các bình luận trực tuyến của Twitter và Instagram nhận thấy nội dung TikTok của Slimane không được chân thật. Tuy nhiên nó là một bình luận xã hội khéo léo về trạng thái của khát vọng, làm thế nào mà việc lướt ứng dụng trở thành thú tiêu khiển và được ưa chuộng. Trên thực tế, TikTok là giai cấp tư sản mới: một lớp thanh niên buồn chán và hiếu động với những giá trị của riêng họ, những lo lắng được sinh ra bởi tiến bộ công nghệ và ngày càng trở thành một thực tế riêng họ.
Chuyển ngữ: Nhi Nguyễn
Nguồn GQ