Louis Vuitton Spring 2023: Thế giới siêu thực, phá vỡ mọi quy tắc về sự nữ tính của Nicolas Ghesquière
Ngày đăng: 05/10/22
Với những chi tiết, mảnh vải và cả phom dáng được phóng đại tại vũ trụ siêu thực Louis Vuitton của Nicolas, thì những tín đồ thời trang kỹ tính chắc chắn sẽ chẳng cần “zoom” ảnh lên hết cỡ để chiêm ngưỡng đâu nhé!
Với sự giúp đỡ của nghệ sĩ người Pháp – Philippe Parreno và nhà thiết kế sản xuất nổi tiếng Hollywood – James Chinlund, vũ trụ siêu thực của Nicolas đã thành công hạ cánh tại trung tâm kinh đô thời trang Paris và sẵn sàng chào đón hàng nghìn người đến thăm. Rực rỡ bởi sắc đỏ, hoành tráng bởi những cánh buồm nhọn chụm lại vào nhau, “bông hoa quái vật” mang tên Louis Vuitton tỏa sáng giữa lòng thành phố, gợi nên bao nhiêu tò mò cho người khám phá. Sự tráng lệ đấy tựa như một lời chào của chính nhà mốt Pháp, khép lại một tuần lễ thời trang thật bùng nổ.
Từ khi Nicolas Ghesquière về với nhà mốt Pháp từ năm 2013 cho đến nay, ông luôn biết cách làm mới kho di sản đồ sộ của Louis Vuitton, tuy nhiên có lẽ bộ sưu tập Xuân Hè 2023 khép màn Paris Fashion Week lần này là một bộ sưu tập thú vị nhất từ trước đến nay với những dấu ấn sáng tạo mà chúng ta chưa từng thấy ở vũ trụ của thương hiệu. Gửi gắm lên sàn diễn những thiết kế mới từ biên độ sáng tạo mới, Nicolas còn cho giới mộ điệu chiêm ngưỡng sự khéo léo từ kỹ nghệ may đo đẳng cấp đến từ nhà mốt, tất cả được cho vào những lớp da mượt mà, những bản in họa tiết độc đáo và cả phom dáng được gấp đôi, gấp ba và gấp nhiều lần kích thước – một dấu ấn mới mà Louis Vuitton muốn giới thiệu cho cộng đồng thời trang.
“Bông hoa đỏ” khổng lồ bao bọc đường băng đã truyền cảm hứng cho việc “phóng đại” kích thước và tỷ lệ trên tất cả các thiết kế mới. Những chi tiết vốn ấn định với kích thước nhỏ, làm điểm nhấn cho tổng thể trang phục như khóa kéo, móc khóa, lỗ khóa,… nay được Nicolas nhân n lần kích thước. Vượt ra khỏi vòng xu hướng với những phom dáng oversize thịnh hành, được hàng loạt nhà mốt lăng xê hiện nay, Nicolas có lẽ sẽ trở thành “trend-setter” mới khi khiến những tiểu tiết trên trang phục thường bị lãng quên trở thành nhân vật chính kiểm soát được toàn cục diện. Tuy nhiên với sự khéo léo cùng tay nghề cao những chiếc móc khóa được phóng to đó dưới tư duy của Nicolas cũng trở nên sắc sảo, góc cạnh hơn chứ không hề thô cứng.
Thế giới siêu thực Louis Vuitton Spring 2023 bắt đầu với sự mở màn thần thái của cô mẫu độc quyền kiêm đại sứ thương hiệu – nữ chính “Squid Game”, HoYeon Jung với một chiếc áo trắng, không khác gì một chiếc áo phao nổi bật với hai cuộn vải dày ở vai và nhấn nhá bằng một dây kéo quá khổ được lấy từ chiếc quần jean trong BST mùa thu năm 2015. Những cuộn vải ngồn ngộn này còn xuất hiện trên nhiều thiết kế, tạo nên một phom dáng có lẽ sẽ dẫn đầu bảng xếp hạng trong năm nay. Trong thế giới thời trang xa xỉ, mọi người thường rằng sự tinh tế, sang trọng, đắt tiền nằm trên những chi tiết nhỏ nhắn, những đường may tỉ mỉ…Tuy nhiên, Nicolas có lẽ đã phá vỡ định kiến đó, bằng cách tự tạo một thế giới thời trang siêu thực của riêng mình với sự thống lĩnh của những chiếc khóa kéo, veo áo, thắt lưng, móc cài to tướng,…
Tại vũ trụ này của Nicolas, giới mộ điệu phải học cách làm quen với những chiếc túi đựng chìa khóa xa xỉ cloche clés hay những chiếc tag hành lý phiên bản to, những chiếc thắt lưng bản cực to trên đường eo của váy và chạy dọc theo chiều dài của quần, dãy cúc áo khổng lồ, những chiếc nơ lớn hết cỡ, và cả những đường thắt lưng bên dưới chiếc áo leather jacket nay cũng được nhân rộng kích thước tựa như những miếng vải dư thừa có-chủ-ý,… Khách mời cũng có thể dễ dàng nhận ra được chiếc áo blouse từ bộ sưu tập thứ hai của Nicolas biến thành một chiếc váy. Tất cả những chi tiết nhỏ nhặt đã biến thành một phom dáng quần áo cụ thể và đôi khi còn trở thành lớp trang sức sành điệu không kém.
Đâu đó trên sàn diễn, người xem còn thấy những đường khóa kéo hay móc khóa to bản đó được Nicolas biến thành các bản in trompe l’oeil đánh lừa thị giác. Tại bộ sưu tập lần này, nhà thiết kế còn đưa những chiêu trò đánh lừa thị giác lên một tầm cao mới với bản in lẫn thêu phiên bản vĩ mô của vải tweed. Cụ thể, nhóm thiết kế đã sử dụng máy quét 3-D để chuyển hình ảnh vải sang máy tính và zoom chúng lên đến 500%, nhằm làm nổi bật cấu trúc của từng thớ và sợi vải. Ngoài những giá trị thật, thời trang còn “thao túng tâm lý” của người xem với những ảo ảnh từ các sáng tạo đánh lừa thị giác vô cùng sống động. Và Nicolas thể hiện điều này trực tiếp trên những chiếc quần dự tiệc được dệt bằng thun để tạo ra kết cấu ba chiều gợn sóng, từ đó mới được in ra; những chiếc quần tất ren được dệt trên máy Raschel và sau đó được đính pha lê.
“Ở bên Philippe và làm việc dưới con mắt của một nghệ sĩ,” Ghesquière nói, “đôi khi tôi có cảm giác chúng tôi hơi trẻ con.” Sự trẻ con được thể hiện qua loạt thiết kế hài hước như một ngôi nhà búp bê thời Victoria được dựng lại như một chiếc túi thời trang. “Và tôi nghĩ rằng tôi có thể tự do bộc lộ cái tôi hơn khi phá bỏ một số ranh giới cho bản thân.” Bộ sưu tập Xuân Hè 2023 cũng là cách ,à Nicolas phá vỡ mọi quy tắc của sự nữ tính bằng cách không làm nổi bật sự nhẹ nhàng, thanh lịch thông qua các chi tiết nhỏ thay vào đó là sự cá tính, mạnh mẽ và gai góc bởi sự phóng đại. “Cách phóng to các chi tiết nhỏ trên trang phục khiến phụ nữ thích thú vì họ là những người biết chúng quá rõ. Và ở đây tôi đã tiếp cận sự nữ tính theo đúng nghĩa đen của nó. Nhấn mạnh nó, thay đổi cách chơi tỷ lệ, tìm ra sự cân bằng mới trong phom dáng.”
Trong thời đại hiện nay, chúng ta đang sống cùng công nghệ. Các show diễn thời trang cũng chẳng còn được tổ chức riêng tư nữa thay vào đó là công khai cho tất cả mọi người có thể xem, thậm chí những người không thể có mặt ở đó cũng có thể dễ dàng thưởng thức trên mạng xã hội. Bắt nguồn từ thực tại đấy cùng thói quen “kỹ tính” hay zoom ảnh để có thể chiêm ngưỡng những chi tiết nhỏ trên trang phục của hội tín đồ, Nicolas đã tạo ra một bộ sưu tập trọn vẹn mà ở đây các “con chiên thời trang” không còn phải phóng to ảnh ra, mà giờ đây có thể nhìn những chi tiết đắt giá với một kích thước bình thường!
Theo Vogue, W Magazine và WWD
Thực hiện: Huỳnh Trân