Nhà thiết kế thời trang Phan Đăng Hoàng: Hành trình sáng tạo phải luôn phản tỉnh và liền mạch
Ngày đăng: 23/08/24
Qua những BST của Nhà thiết kế, Giám đốc sáng tạo Phan Đăng Hoàng, khán giả nhìn thấy điều anh theo đuổi không phải là vẻ hào nhoáng bề ngoài mà là sự tri nhận về tri thức, tư duy sáng tạo không giới hạn, tinh thần thử nghiệm và từ chối đi vào lối mòn.
Hẹn gặp Phan Đăng Hoàng tại một quán cafe nhỏ, nép mình trong một chung cư cũ, Style-Republik đã có cơ hội được trò chuyện cùng chàng trai Gen Z tài năng, ngay trước thềm màn trình diễn bộ sưu tập “Ceramics” diễn ra tại Tuần lễ Thời trang Milano Xuân Hè 2025 vào ngày 20/9.
Phan Đăng Hoàng, sinh năm 2000 tại Nghệ An, hiện đang sinh sống tại Sài Gòn. Nghệ thuật của nhà thiết kế trẻ này luôn mang đến sự bứt phá và mềm mại, phản ánh cách anh kết hợp giữa sự tự vấn nội tâm, hội họa, và thời trang, qua đó anh không ngừng hòa quyện cái đẹp Việt Nam và hình ảnh người phụ nữ nước nhà bằng thủ pháp sáng tạo của riêng mình.
Dẫu vậy, Phan Đăng Hoàng đã đi qua thời kỳ ban đầu khi còn là cậu sinh viên thời trang chập chững nhập học tại Ý. Khác biệt so với những gam màu rực rỡ trong bộ sưu tập “Quintessence” năm 2021 và “The Dose of Joy” năm 2022, các thiết kế gần đây như “Sculpture” năm 2023 và “Sonder” năm 2024 đã cho thấy một Phan Đăng Hoàng trầm tĩnh và chín chắn hơn. Sự chuyển đổi này không chỉ phản ánh sự trưởng thành của anh trong tư duy thiết kế mà còn thể hiện một chiều sâu nội tâm, nơi Hoàng khám phá và tôn vinh những giá trị tinh tế, nhẹ nhàng nhưng đầy sức nặng.
Về hành trình sáng tạo “nước chảy đá mòn”
Luôn kiên định với việc mang đến làn gió mới trong làng thời trang, nhà thiết kế và nhà sáng lập thương hiệu Phan Đăng Hoàng không ngừng khám phá giới hạn sáng tạo của mình. Mỗi bộ sưu tập là một câu chuyện riêng biệt, nhưng khi kết hợp lại, chúng tạo thành một dòng chảy nghệ thuật liền mạch, kết nối và mở rộng những ý tưởng độc đáo của Hoàng trong suốt hành trình thiết kế.
Hình tượng người phụ nữ
Chắp cánh cho các bộ trang phục bằng chất liệu bản địa, khán giả tìm thấy hình ảnh người phụ nữ ẩn hiện phi thường dưới lớp lang váy vóc điệu đà qua các thiết kế của Phan Đăng Hoàng. Người phụ nữ không chỉ là hiện thân mà anh rất tôn trọng, họ còn xuất hiện như sự phản chiếu của chính anh qua những lần anh để thời trang kể câu chuyện. Từ người mẹ luôn đồng hành, củng cố tinh thần – người phụ nữ quan trọng nhất trong đời anh, đến những người phụ nữ thành danh mà anh mến mộ như nữ nghệ sĩ Adele, tất cả đều mang trong mình những phẩm chất mà Hoàng cũng nhìn thấy ở bản thân: nội lực, bền bỉ, nhưng vẫn yêu thương và mềm mại.
Đặc biệt, trong những lúc tự đối thoại với mình bằng âm nhạc, Hoàng tìm thấy chốn nương náu qua giai điệu của Adele, ở đó anh được an ủi và xoa dịu, và nhắc nhớ bản thân tiếp tục cố gắng trên hành trình thời trang khốc liệt. Chính vì sự kết nối tinh tế này mà hình tượng người phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng chủ đạo trong các bộ sưu tập của anh, biểu tượng cho sự mạnh mẽ, mềm mại và bền bỉ mà anh luôn tôn vinh.
Người phụ nữ không chỉ là hình tượng mà anh tôn trọng, họ còn là sự phản chiếu của chính anh, đã truyền cảm hứng, dẫn dắt và động viên anh trên hành trình thời trang khốc liệt.
Sinh ra tại xứ Nghệ, vùng đất nổi tiếng với truyền thống hiếu học, Phan Đăng Hoàng lớn lên trong một gia đình tràn đầy giá trị nghệ thuật, nơi tình yêu dành cho thời trang được ươm mầm, dù thời trang không phải là lĩnh vực nổi bật ở đây. Có lẽ, chính sự thừa hưởng nền văn hóa nghệ thuật phong phú từ gia đình đã góp phần hình thành nên một Phan Đăng Hoàng tài năng.
Trước khi bước chân vào lĩnh vực thời trang, anh đã được công nhận tài năng với những tác phẩm vẽ truyền thần nổi bật, được vinh danh trên trang báo nghệ thuật Art People của Mỹ khi mới 16 tuổi. Với tài năng hội họa và niềm đam mê mãnh liệt dành cho thời trang, Hoàng quyết định theo đuổi ước mơ trở thành nhà thiết kế. Anh đã trở thành người Việt Nam đầu tiên nhận học bổng chuyên ngành thiết kế thời trang của trường đại học danh giá NABA tại Ý, tốt nghiệp là một trong năm sinh viên xuất sắc nhất vào năm 2018. Từ đó đến nay, Phan Đăng Hoàng đã ghi dấu ấn với nhiều thành tựu đáng nể trên hành trình đầy thử thách của mình.
Dùng lụa để tả lụa
Kể lại hành trình của nhà thiết kế trẻ chỉ qua những thành tựu nổi bật có thể làm quá trình nhiều năm nỗ lực của anh trông có vẻ dễ dàng. Thực tế, dù nhận được sự giúp đỡ và động viên từ những người yêu thương, nhưng Hoàng đã đi một mình suốt chặng đường này. Anh là minh chứng rằng, không cần nhiều tiền hay nhiều mối quan hệ, vẫn có thể chinh phục thành công bằng cách hiểu rõ bản thân và kiên trì trên con đường đầy sóng gió. Khi lắng nghe anh chia sẻ về hành trình kiên gan của mình, tôi thấy trước mắt mình một con người như lụa, như nước – mềm mại nhưng đầy sức mạnh nội tại.
Khi lắng nghe anh chia sẻ về hành trình kiên gan của mình, tôi nhìn thấy trước mắt mình một con người như lụa, như nước – mềm mại nhưng đầy sức mạnh nội tại.
Tại sao tôi ví von Phan Đăng Hoàng với lụa? Đây là chất liệu thường xuyên xuất hiện trong các bộ sưu tập của anh. Nguồn cảm hứng nghệ thuật của Hoàng cũng đến từ những họa sĩ nổi tiếng với tranh lụa, từ Lê Phổ qua BST “La Peinture” đến Nguyễn Phan Chánh, người tiên phong mang vinh quang về cho tranh lụa Việt Nam, là nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập sắp ra mắt “Ceramics”. Khi được hỏi liệu anh có ưu ái chất liệu này không, Hoàng chia sẻ rằng lụa đặc biệt phù hợp với anh: “Lụa trong tranh thì khó vẽ, mà lụa trong thời trang thì khó may. Để tả được những lớp lang và từng bậc màu sắc rất khó. Tạo ra một tác phẩm lụa đẹp và có chiều sâu đòi hỏi người nghệ sĩ phải có kiến thức tốt về cảm quan và màu sắc. Đặc biệt, sử dụng lụa cần có sự mềm mại, không thể dùng lụa mà tâm hồn khô cứng được”.
“Sử dụng lụa cần có sự mềm mại, không thể dùng lụa mà tâm hồn khô cứng được”.
Không quá lời khi nói rằng lụa là chất liệu dành cho những ai yêu thích thử thách, đòi hỏi sức mạnh nội tại vững vàng. Bởi lẽ nếu không đủ “chân cứng đá mềm”, không tài nào chinh phục được chất liệu khó như lụa. Hình ảnh lụa cũng tương đồng với nước, mềm mại nhưng mạnh mẽ, liền mạch và bền bỉ. Gợi nhắc đến hình tượng người phụ nữ đã gắn bó với các thiết kế của anh trong suốt nhiều năm qua, đặc biệt phản chiếu hình ảnh của Hoàng, một người mềm mại với sức mạnh nội tại phi thường.
Về bộ sưu tập “Ceramics” sắp ra mắt
Xuyên suốt 11 năm thực hành thời trang, Phan Đăng Hoàng luôn miệt mài làm mới mình. Kiên quyết nói không với những thiết kế lặp đi lặp lại thiếu sự đột phá, anh cho rằng việc đi lại con đường cũ chỉ tạo nên lối mòn khiến chúng ta thụt lùi.
“Cứ mãi bước trên con đường cũ sẽ dẫn ta vào lối mòn, khiến ta thụt lùi”.
Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp hơn 1 thập kỷ miệt mài của Phan Đăng Hoàng, với nhiều thành tựu đáng nhớ. Từ việc thực hiện show diễn digital thứ hai sau chuỗi BST được trình diễn trên sàn diễn Milan, đến việc được vinh danh trong danh sách Forbes Under 30 châu Á 2024, hành trình thời trang của nhà thiết kế trẻ tuổi không khỏi khiến người khác trầm trồ. Sắp tới, thương hiệu Phan Đăng Hoàng của anh sẽ ra mắt show diễn trực tiếp đầu tiên đầy mong đợi mang tên “Ceramics” tại Milano Fashion Week Xuân Hè 2025.
Dù đã quen thuộc với sàn diễn Milan và xem nước Ý như quê hương thứ hai, nhưng “Ceramics” lại mang một ý nghĩa đặc biệt hơn cả. Buổi trình diễn Xuân Hè 2025 vào ngày 20/9 tới đây sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của anh và thương hiệu khi được vinh dự trình diễn cùng ngày với những tên tuổi lớn như Gucci, Versace, và Tod’s. Đặc biệt, sự kiện sẽ diễn ra tại cung điện Hoàng gia Milan, một địa điểm mang đậm dấu ấn lịch sử. Để có cơ hội biểu diễn tại nơi danh giá này, thương hiệu đã phải trải qua một quy trình xét duyệt nghiêm ngặt với những tiêu chí khắt khe.
Qua 40 bộ trang phục trong BST, khán giả sẽ được thấy hình ảnh cô gái Việt từ 100 năm trước với niềm cảm hứng tranh lụa Nguyễn Phan Chánh và nghệ thuật tạo hình gốm sứ, nối dài từ quá khứ đến tương lai qua nét chấm phá hiện đại và cực kỳ phá cách khi kết hợp cùng streetwear – một trong những phong cách anh rất thích. Là một người làm nghề nghiêm túc, Hoàng theo đuổi sự đổi mới và không thỏa hiệp với cái cũ. Theo anh, sự cách tân là cần thiết để các thiết kế của mình không bị nhàm chán, nhưng sự thay đổi cũng cần được duy trì liền mạch, chứa đựng nhiều câu chuyện nhưng vẫn xâu chuỗi và kết nối thành một dòng chảy thống nhất. Nếu đổi mới mà không duy trì được “cái hồn” chung thì khán giả sẽ không biết mình là ai.
“Tôi không phải là người tự giới hạn bản thân, cũng chẳng phải người chọn lối đi an toàn. Tôi khao khát sự đa dạng và luôn tìm kiếm những bước đột phá”.
Vì vậy, với sự trở lại đầy hứa hẹn cùng “Ceramics” vào ngày 20/9 trên một trong những sàn diễn danh giá nhất thế giới, Phan Đăng Hoàng vẫn duy trì những dấu ấn đặc trưng của mình, từ phom dáng quen thuộc đến cảm hứng từ chất liệu bản địa. Tuy nhiên, câu chuyện lần này sẽ hé lộ những khía cạnh mới mẻ trong phong cách của nhà thiết kế mà trước đây chưa từng được tiết lộ. Nếu như trong những bộ sưu tập trước, hình ảnh người phụ nữ thường mang nét cá tính, kiêu sa nhưng cũng đầy nữ tính trong những mẫu đầm đa dạng, thì lần này, hình ảnh ấy sẽ trở nên mạnh mẽ và đột phá hơn, với những thiết kế không chỉ giới hạn trong váy vóc.
Kết
Hoàng chia sẻ rằng anh chỉ được sống một lần, nên muốn sống hết mình và làm những gì anh đam mê. Nhưng tôi lại có suy nghĩ khác: chúng ta chỉ chết một lần, và những người như Hoàng mới thực sự sống trọn vẹn mỗi ngày.
Dù khiêm tốn nói rằng mình không dám nhận danh xưng to lớn như “Người kể chuyện văn hóa Việt” vì “văn hóa” là từ quá lớn so với tri thức và khả năng của anh, nhưng với một người trẻ đã đạt được những thành tựu đáng khâm phục trên sân chơi quốc tế, khó ai có thể phủ nhận sự nỗ lực không ngừng nghỉ và những giá trị vô hình nhưng đầy sức nặng mà anh mang lại cho quê hương Việt Nam.
Xin cảm ơn Hoàng vì không ngừng cố gắng mỗi ngày và đã dành thời gian trò chuyện cùng Style Republik. Chúng tôi mong được gặp lại anh tại Style Republik Local Pride 8 diễn ra vào tháng 11 tới. Chúc Phan Đăng Hoàng và thương hiệu đạt được thành công rực rỡ trên sàn diễn Milan Xuân Hè 2025.
Thực hiện: Lenna