Panthère de Cartier: Sự tái sinh của một biểu tượng
Ngày đăng: 31/10/17
Trong kho lưu trữ của Cartier, các miếng vải da và sách vải chất đầy, ở giữa là một chiếc bàn đơn giản bố trí trong không gian rộng lớn với thiết kế cổ điển. Điều đáng chú ý là bức ảnh của Sir Bhupindra Singh, tấm ảnh đen trắng với hình ảnh một người đàn ông với chiếc vòng cổ. Chiếc vòng cổ được khảm viên kim cương De Beers 234 carat cùng với hơn 3000 viên đá quý khác, tác phẩm được thực hiện bởi Cartier. Tác phẩm đó được phát hiện trong một cửa hàng trang sức cũ kỹ năm 1998 với tình trạng hư hỏng nặng, và sau đó nó đã được tái tạo lại. Và giờ đây, nằm trong kho lưu trữ của Cartier.
“Tại Cartier không có sự hoài niệm”, Pierre Rainero – giám đốc hình ảnh, phong cách và di sản của Cartier chia sẻ trong phòng làm việc của mình tại tổng hành dinh Catier. Nhiệm vụ của ông là giám sát các hồ sơ lưu trữ của Cartier, không phải là bảo vệ những di sản mà tiếp tục phát triển nó.
Rainero nói: “Chúng tôi cho rằng điểm khác biệt của mình nằm ở phong cách. Phong cách này không phải khai sinh từ hôm qua, mà được gầy dựng qua từng thế hệ. Chúng tôi có lịch sử 170 năm”. Như vậy, một sản phẩm của Cartier phải nằm ngoài guồng quay của thời trang, tách biệt khỏi xu hướng: “Hiện tượng lỗi thời là cái gì đó hoàn toàn xa lạ với đối với mối bận tâm của chúng tôi. Khi tạo nên cái gì đó, hãy luôn nghĩ về sự vĩnh cửu. Hãy hỏi rằng ‘giá trị của nó trong tương lai là gì?’. Có lẽ vì thế Cartier đã ở bên lề cuộc chiến smartwatch, thay vào đó, họ chọn hồi sinh một tác phẩm trong cổ điển, chiếc đồng hồ Panthère de Cartier, ra mắt lần đầu tiên vào năm 1983.
“Chúng tôi cho rằng điểm khác biệt của mình nằm ở phong cách. Phong cách này không phải khai sinh từ hôm qua, mà được gầy dựng qua từng thế hệ. Chúng tôi có lịch sử 170 năm” – Pierre Rainero
Ẩn sâu trong Panthère – chiếc đồng hồ được đặt theo tên gọi của Jeanne Toussaint, ‘the Panther’ – người phụ nữ ‘bí mật’ của giám đốc thiết kế Louis-François Cartier, là niềm đam mê vô tận. Một người phụ nữ đứng đầu của dòng họ Toussaint mà ‘dấu ấn’ của bà tồn tại trong các tác phẩm sang trọng của Cartier từ những năm 1933 cho đến 1970. Jeanne Toussaint có lối sống độc thân, thanh lịch và độc lập. Rainero chia sẻ: “Hubert de Givenchy đã từng nói với tôi rằng Jeanne Toussaint không phải là thời trang, cô ấy thanh lịch. Cô ấy không quan tâm đến thời trang. Anh ấy nói với tôi rằng cô ấy sẽ ăn tối với mái tóc ướt hoàn toàn – năm 1920, cô để tóc ngắn, giống như một con búp bê Trung Quốc – mặc đồ ngủ Trung Quốc. Nó chỉ là phong cách của cô ấy”.
Rainero cho biết khi ra mắt mẫu đồng hồ cổ điển: “Tôi đã sống ở vào thời điểm đó. Khi tôi đi mua bánh mì vào buổi sáng, tôi sẽ thấy những cô gái thanh lịch mang Panthère. Đó là một điều mà mọi người vui vẻ thể hiện”. Rainero gia nhập công ty vào năm 1984, chỉ một năm sau khi ra mắt Panthère. “Nếu bạn quay trở lại những năm 80, không có quá nhiều “chủ đề”- không nằm ở chất lượng hay giá cả. Ngày nay bạn có thể liệt kê một danh sách dài thuộc các chủ đề: túi; thắt lưng; áo khoác và giày. Thời đó không như vậy…”.
Hiện tượng lỗi thời là cái gì đó hoàn toàn xa lạ với đối với mối bận tâm của chúng tôi. Khi tạo nên cái gì đó, hãy luôn nghĩ về sự vĩnh cửu. Hãy hỏi rằng ‘giá trị của nó trong tương lai là gì?’
Ngày nay, quy trình sản xuất tăng đến mức chóng mặt, và danh sách các vật dụng gần như vô tận; sự mới mẻ, tân tiến hay vĩnh cửu? Vậy tại sao lại tái sản xuất một sản phẩm của năm 80? Pierre Rainero cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng Panthère sẽ là một ý tưởng hay nhưng có lẽ cần sửa lại nó. Tuy nhiên khi nhìn thấy những cô gái đưa đồng hồ của mẹ hay bà mình đi sửa chữa rồi mang nó. Tôi nghĩ rằng không, không cần biến đổi nó. Không cần phải làm bất cứ điều gì nữa, tốt rồi”.
Bên cạnh việc cơ cấu lại khớp nối của dây đeo và cũng như thêm tính năng chống thấm nước lên đến 30 mét, chiếc Panthère vẫn giữ được nét duyên dáng ban đầu. Và chiếc Panthère “tái sinh” đầu tiên được bán ra trong vòng hai phút sau khi ra mắt trên Net-a-Porter qua WhatsApp của tất cả các kênh.
Khi được hỏi về tính “biểu tượng” của Panthère. Rainero trầm ngâm: “Đó là một cuộc thảo luận vô tận, về những gì chính mà chúng ta gọi là thiết kế mang tính biểu tượng. Tôi nghĩ những gì đủ điều kiện để tồn tại như biểu tượng là cái gì đó không lỗi thời. Nếu nó mang tính biểu tượng có nghĩa là có liên quan đến mỗi giai đoạn”.
Panthère de Cartier có vẻ đẹp của một tác phẩm nghệ thuật, thêm vào đó là một vật dụng thiết yếu mỗi ngày. Tuy nhiên sự tồn tại của nó có bất tử với thời gian, tương lai sẽ trả lời…
Bài: KOI/ Theo Anothermag