Paris – Khởi nguồn của cái nôi thời trang xa xỉ
Ngày đăng: 14/10/22
Paris (Pháp) được ví như trung tâm của ngành công nghiệp thời trang toàn cầu, và từ lâu nó đã được mệnh danh là “kinh đô thời trang thế giới”.
Paris là quê hương của nhiều nhà thiết kế hàng đầu, các thương hiệu lớn trong ngành thời trang và cả những nhà làm đẹp quốc tế nổi tiếng. Trong bài viết này, bạn sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu một số hãng thời trang Pháp nổi tiếng nhất, lịch sử ngắn gọn nhưng thú vị của chúng và xem cách họ tác động đến ngành công nghiệp thời trang Pháp ra sao.
Sự phô trương lộng lẫy của các nhà mốt Pháp bắt đầu như thế nào?
Ngành công nghiệp thời trang của Pháp đã có từ thế kỷ 17. Mặc dù có lúc thăng trầm, danh tiếng của nó vẫn vươn lên và tồn tại. Công bằng mà nói, phong cách xa hoa của người Pháp bắt đầu từ thời Louis XIV – được mệnh danh là “Vua Mặt trời”, người trị vì từ năm 1643-1715. Louis có sở thích xa hoa. Một ví dụ về sở thích tao nhã của ông là Cung điện Versailles. Louis nổi tiếng với trang phục tinh tế và giới thiệu thương mại dệt may đến Pháp. Ngay sau đó, Pháp trở thành nơi xuất khẩu những vật liệu chất lượng cao nhất.
Trong suốt thế kỷ 18, mục đích chính của thời trang là thể hiện sự giàu có của một người. Thời trang của phụ nữ phản ánh địa vị và vị trí của người đó trong các tầng lớp thượng lưu thời đó. Như câu nói nổi tiếng: “Phụ nữ nên được nhìn thấy chứ không phải nghe thấy”, việc sở hữu trang phục tinh xảo, chất lượng cao cấp như lụa, vải tuyn và nhung, đường thêu phức tạp, đã trở thành tiêu chuẩn của những người giàu có. Niềm khao khát đối với việc ăn mặc sang trọng này đã đưa ngành công nghiệp thời trang của Pháp trở thành một trong những ngành hàng đầu trên thế giới.
Trong suốt thế kỷ 18, mục đích chính của thời trang là thể hiện sự giàu có của một người. Thời trang của phụ nữ phản ánh địa vị và vị trí của người đó trong các tầng lớp thượng lưu thời đó.
Vào thế kỷ 19, Charles Frederick Worth (người Anh) là người đầu tiên mở hãng thời trang Pháp tại Paris, Pháp. Ông đã giới thiệu thời trang cao cấp và với sự phát triển của thời trang cao cấp, Pháp đã củng cố tình yêu thời trang của mình. Sự ra đời của thời trang cao cấp đã đánh dấu sự khởi đầu của việc bùng nổ về sản xuất các mặt hàng vải cao cấp và sự mở cửa rộng rãi của các nhà chuyển phát nhanh uy tín.
Cuộc cách mạng trong ngành thời trang Pháp
Vào đầu thế kỷ 20, một nhà thiết kế tên là Poiret đã làm một điều gây sốc: Ông từ chối chiếc áo nịt ngực và đưa ra khái niệm “tự do di chuyển” cho thời trang của phụ nữ. Ông đã mở đường cho các hãng thời trang Pháp sau đó. Mặc dù không phải ai cũng đồng ý với ý tưởng cách mạng của Poiret vào thời bấy giờ.
Tuy nhiên, công chúng dường như thích ý tưởng và thiết kế của ông khi vào năm 1901, ông giới thiệu chiếc áo khoác kimono cắt may bằng len đen. Năm 1903, Poiret thành lập hãng thời trang cao cấp của mình, và bảy năm sau, ông được người Pháp gọi là “Le Magnifique” và người Mỹ gọi là “Vua thời trang”. Nét tự nhiên trên trang phục của Poiret biểu hiện ở những đường cong mềm mại và nếp gấp ly như những gợn nước. Đối với Poiret, vẻ đẹp tập trung vào các chi tiết nhỏ hơn. Lần đầu tiên, cơ thể phụ nữ không bị bó hẹp và họ cũng không bị mê hoặc bởi ánh nhìn của đàn ông.
Elsa Schiaparelli, một người Ý ở Paris, được truyền cảm hứng từ Poiret, chấp nhận việc từ bỏ áo nịt ngực đồng thời lồng ghép thêm phong cách cá tính của mình vào các thiết kế. Mặc dù không được đào tạo chính quy về thiết kế kỹ thuật, Schiaparelli là một trong những nhà thiết kế thời trang đầu tiên phát triển chiếc váy quấn vào năm 1930 và cũng là người đầu tiên sử dụng khóa kéo như một món đồ trang trí, chứ không phải để khóa quần áo.
Ảnh hưởng rộng rãi của một số hãng thời trang Pháp danh tiếng
Chanel
Coco Chanel, được thành lập ở Paris vào đầu thế kỷ 20, là hãng thời trang nổi tiếng nhất ở Paris vào thời điểm đó. Nhà thiết kế sinh ra ở Saumur coi thường những trang phục không thoải mái như áo nịt ngực. Nhìn thấy tiềm năng trong xu hướng “tự do di chuyển”, Chanel đã táo bạo tạo ra những thiết kế rộng rãi, thoải mái và tự do, trở nên cực kỳ phổ biến vào những năm 1920. Chanel đã cách mạng hóa ngành công nghiệp khi tạo ra những chiếc váy dành cho phụ nữ bằng cách sử dụng vải jersey; điều này đã gây tranh cãi vì áo jersey là chất liệu vải đồ lót của nam giới và phụ nữ không được biết rằng nam giới mặc đồ lót.
Tuy nhiên, trong chiến tranh thế giới thứ hai, các hãng thời trang Pháp, trong đó có Chanel và nhiều hãng khác, đã phải đóng cửa. Tình trạng này khiến ngành thời trang Pháp điêu đứng. Hoa Kỳ nhằm mục đích củng cố ngành công nghiệp thời trang của mình và tận dụng sự tạm lắng của các nhà mốt Pháp để hướng sự chú ý của giới truyền thông đến các nhà thiết kế người Mỹ như Claire McCardell.
Dior
Sau nhiều năm phân bổ và thiếu hụt chất liệu quần áo, ngành thời trang Pháp đã trải qua một cuộc hồi sinh thời trang cao cấp, chủ yếu là do công của Christian Dior và thương hiệu của ông. Christian Dior đã trở thành một biểu tượng trong ngành công nghiệp thời trang của phụ nữ Pháp nhờ “diện mạo mới” mà ông giới thiệu.
Diện mạo mới của Dior đã làm thay đổi hình dáng của phụ nữ và được đặc trưng bởi phần eo thon gọn và chiếc váy chữ A dài đến giữa bắp chân, mang lại thân hình đồng hồ cát. Ban đầu, mọi người chỉ trích kiểu dáng và số lượng vải cần thiết để làm ra chúng. Dior từng tuyên bố, “Châu Âu đã có đủ bom đạn (ám chỉ chiến tranh); bây giờ cần được xem pháo hoa (ám chỉ thẩm mỹ, cái đẹp của thời trang)”. Tuyên bố này đã giúp thúc đẩy sự lạc quan thời hậu chiến. Một số phụ nữ không hài lòng với phong cách của Dior do sử dụng áo nịt ngực, nhưng điều đó không ngăn được bộ sưu tập của Dior thành công rực rỡ.
Givenchy
Givenchy, với sự giúp đỡ của Hepburn, đã tái tạo lại Chanel’s LBD cho những đối tượng mới. Năm 1957, Givenchy ra mắt thiết kế mang tính biểu tượng của mình “Sack bóng”, sản phẩm đã tạo nên một cuộc cách mạng cho hình dáng phụ nữ. Thiết kế ôm trọn lấy thân hình của người mặc, tạo sự bí ẩn đồng thời tôn lên vóc dáng gợi cảm của người mặc.
Vào những năm 1960, ngành công nghiệp thời trang Pháp một lần nữa phải đối mặt với một mối đe dọa rất lớn, đây được cho là mối đe dọa lớn nhất đối với thời trang Pháp. Các nhà mốt Pháp thời đó phải vượt lên để duy trì chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Mối đe dọa này nảy sinh do sự phổ biến ngày càng tăng của thời trang trẻ ở London, Anh. Phong trào này được dẫn đầu bởi nhà thiết kế người Anh Mary Quant, tránh xa các thiết kế truyền thống của Paris và chuyển sang các thiết kế táo bạo hơn, sexy hơn. Những thiết kế này bao gồm những chiếc váy cực kỳ ngắn, được thế hệ trẻ tôn sùng như một biểu tượng của sự giải phóng tình dục và tự do tình dục.
Saint Laurent
Vào cuối những năm 1960, một tác phẩm của nhà mốt Yves Saint Laurent đã giúp Paris lấy lại vương miện thời trang của mình. Yves Saint Laurent, được gọi là “điều kỳ diệu của cậu bé”, đã ra mắt bộ sưu tập đầu tay “Trapeze” với những mẫu trang phục không quá ôm sát cơ thể nhưng rất ấn tượng và mang tính ứng dụng cao.
Năm 1965, Saint Laurent tiếp tục trình làng bộ sưu tập Mondrian của mình, lấy cảm hứng từ bức tranh của Mondrian. Năm 1966, Ông giới thiệu một số áo khoác nam vào tủ quần áo của phụ nữ, được gọi là “le smoking”. Laurent đã tạo ra bộ đồ tuxedo sang trọng dành cho phụ nữ, mang tính biểu tượng. Ông cũng là người đầu tiên giới thiệu quần áo may sẵn. Ngày nay, hầu như tất cả các hãng thời trang cao cấp ban đầu đều sản xuất quần áo may sẵn mà các bộ sưu tập của họ cuối cùng tạo ra nhiều doanh thu hơn các bộ sưu tập thời trang cao cấp.
Tuy nhiên, khi hãng thời trang Saint Laurent lớn mạnh, sự cạnh tranh đã nảy sinh. Các đối thủ cạnh tranh này bao gồm bốn nhà khởi xướng người Pháp, đó là Hubert de Givenchy, Pierre Cardin, Emanuel Ungaro và Marc Bohan của Christian Dior. Năm đối thủ cạnh tranh của Mỹ cũng nối gót tham gia.
Trong các cơn địa chấn cạnh tranh, các nhà mốt Pháp phải thừa nhận ngành công nghiệp Mỹ là một đối thủ đáng gờm, với sự lên ngôi của trang phục thể thao thương mại. Và trong sự cạnh tranh giữa các nhà mốt Pháp đã mở ra kỷ nguyên của những show diễn bom tấn trong thời gian này.
Balenciaga
Kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1917, Balenciaga đã được biết đến là người thách thức các quy tắc xã hội và phong cách. Trong khi Christian Dior chọn kiểu dáng đồng hồ cát, Cristóbel Balenciaga đã đi ngược lại, tạo ra những thiết kế với những phom dáng đặc biệt, họ cũng tạo ra chiếc áo dài thời trang cao cấp đầu tiên và những chiếc váy chemise. Các thiết kế của Balenciaga đã chứng tỏ được sự thành công của giới mộ điệu thời trang bay bổng, những người muốn thoải mái nhưng cũng phải sang trọng. Balenciaga vẫn sử dụng thẩm mỹ sáng tạo này, đưa ra những thiết kế mới và dường như tận dụng những khoảnh khắc mà mọi người không thường thấy.
Louis Vuitton
Louis Vuitton là một trong những hãng thời trang lâu đời nhất của Pháp còn tồn tại cho đến ngày nay. Louis Vuitton, không giống như các nhà sản xuất hoặc thương hiệu thời trang khác, không bước vào thế giới thời trang bằng cách tạo ra hàng may mặc hoặc giày dép. Thay vào đó, thương hiệu được thành lập khi vào năm 1858, người sáng lập Louis Vuitton, giới thiệu những chiếc rương có thể nổi trên mặt nước vì được làm từ vải canvas Trianon, gây tiếng vang lớn. Rất nhiều trường hợp nhái theo các mẫu của Vuitton đã diễn ra, và sau đó, ông đã phải gắn thương hiệu chính thức của mình trên các sản phẩm. Nhiều thập kỷ sau, con trai của Louis Vuitton, Georges, tiếp quản và mở rộng sang lĩnh vực thời trang bằng cách tạo ra những chiếc túi mang tính biểu tượng. Ngày nay, thương hiệu này là một gã khổng lồ và đứng đầu trong ngành thời trang toàn cầu.
Celine
Celine, được thành lập vào năm 1945 bởi Celine Vipiana, được biết đến với việc cải tiến các mẫu thời trang kinh điển, đặc biệt là dưới sự lãnh đạo của các giám đốc sáng tạo Phoebe Philo và Hedi Slimane. Bộ sưu tập Celine đầu tiên của Philo vào năm 2010 được đánh giá cao nhờ cảm giác “tối giản đáp ứng hiện đại” hoặc “phong cách tối giản thú vị”. Thẩm mỹ của Slimane đã tạo nên một hình ảnh mới cho thương hiệu mà không xóa bỏ di sản, phong cách Pháp của nó. Celine thu hút nhiều phụ nữ trẻ trung và hiện đại vì thẩm mỹ của Slimane, thể hiện sự sang trọng và vì ông đã thêm từ “Paris” vào nhiều thiết kế của Celine.
Ngoài ra, còn có rất nhiều hãng thời trang khác có nguồn gốc từ Pháp, bao gồm Lanvin, Balmain, Chloe, Hermes, Mugler, Isabel Marant, Sandro…
Các hãng thời trang Pháp phát triển mạnh nhờ sự đổi mới và thông qua việc nhận ra những thay đổi trong thái độ của xã hội đối với thời trang. Họ phát triển mạnh nhờ sự khác biệt và có thể đưa ra các giải pháp cho nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Về bản chất, không có hai thương hiệu thời trang nào hoàn toàn giống nhau. Tất cả đều có lịch sử độc đáo và cách thức độc đáo để cung cấp những gì khách hàng muốn và cần.
Thực hiện: Bảo Lam
Theo 440industries