Chanel Spring 2023: Kristen Stewart – “Nàng thơ Mỹ” của nhà mốt Pháp lừng danh

Ngày đăng: 05/10/22

“Trong số những người xung quanh tôi, cô ấy có lẽ là người giống với Gabrielle Chanel nhất. Và ngày hôm nay cô ấy sẽ đại diện cho Coco, Chanel và cả tôi.” giám đốc sáng tạo Virginie Viard chia sẻ về “nàng thơ Mỹ” – người truyền cảm hứng cho bộ sưu tập của nhà mốt, Kristen Stewart.

Chanel Spring RTW 2023 mở đầu bằng một đoạn phim ngắn trắng đen như một kiểu bày tỏ lòng kính trọng với đạo diễn Alain Resnais của bộ phim yêu thích của Virginie Viard – L’Année Dernière à Marienbad (1961). Trong bối cảnh cổ điển trong một rạp chiếu phim cũ ở Paris, nữ chính “Spencer” từ từ bước ra, lang thang trên đường phố Paris, leo lên chiếc cầu thang trong cửa hàng Chanel nổi tiếng tại 31 Rue Cambon Chanel, bước lên tàu điện ngầm,… Cơ thể cô mềm mại, những đường nét uyển chuyển được làm nổi bật bởi những thiết kế mới trong bộ sưu tập Xuân Hè của nhà mốt – sắp sửa được trình làng cho giới mộ điệu. Có lẽ giới mộ điệu cũng dễ hiểu tại sao Viard lại bị Stewart mê hoặc. Cô ấy mặc mọi thứ một cách thoải mái nhất, Stewart mặc Chanel một cách thoải mái và đẹp đẽ nhất; cho dù đang tạo dáng trong một quán bia theo phong cách Tân nghệ thuật cùng một chiếc váy trơn chữ nổi màu đen xẻ bên hông được buộc chặt với một chiếc nơ sa tanh đen ở một bên hông, hay có đứng trong một chiếc váy vải tuýt trắng loe trên cầu thang Art Deco trên chiếc cầu thang huyền của cửa hàng Chanel đi chăng nữa. Vẻ đẹp phóng khoáng từ Mỹ kết hợp hài hòa với sự sang trọng và lãng mạn từ Pháp, đôi khi chất Mỹ đấy lại trông rất Pháp. 

Nếu biết Chanel đủ lâu hay một tín đồ yêu thích nhà mốt thì có lẽ chúng ta cũng biết được sự gắn kết sâu sắc giữa Kristen với Karl Lagerfeld cũng như với Chanel. Kristen Stewart là đại sứ thương hiệu của nhà mốt từ năm 2013; không những thế, cô nàng có lẽ là một trong những “nàng thơ” vĩnh cửu của Chanel với một tầm ảnh hưởng nhất định. Chanel cũng đã đồng hành cùng Kristen trong hàng loạt dự án từ phim ảnh, thảm đỏ hay các shoot hình. Vì thế, bộ sưu tập lần này của Virginie Viard còn là sự nhấn mạnh và lời khẳng định cho mối quan hệ sâu sắc này. 

Là một trong những nhà mốt kết màn Paris Fashion Week Xuân Hè 2023. Nhìn lại cả mùa thời trang Xuân Hè 2023 ở kinh đô ánh sáng, có lẽ chủ nghĩa tối đa cùng các sáng tạo táo bạo được lăng xê nhiệt tình trên hầu hết các sàn diễn của những “ông lớn thời trang”. Tuy nhiên, ở tuần lễ thời trang Paris vừa qua, với bộ sưu tập mới, Chanel tiếp cận giới mộ điệu một các nhẹ nhàng, giản dị, tự nhiên và sang trọng hơn. Không tạo nên “cơn địa chấn” truyền thông với những sáng tạo vượt ngưỡng hay những khoảnh khắc gây chấn động trên sàn diễn, Chanel Xuân Hè 2023 nổi bật với những chiếc áo khoác dạ, quần sooc vải tuýt và những đôi tất lưới lấp lánh,… và nhiều thứ thú vị hơn thế nữa.   

Màu trắng ngà, be và đen là những sắc màu chủ đạo, bao trùm cả bộ sưu tập, nhuốm màu từ  những chiếc áo khoác vải tuýt cài cúc, những chiếc little dress mang tính biểu tượng và những bộ suit ngắn cũn cỡn. “Những bộ phim mà chúng tôi đã xem, những bộ phim mê hoặc chúng tôi, thậm chí cả những thước phim cho chính chúng tôi tạo ra – Marienbad, Nouvelle Vague, sự quyến rũ theo Gabrielle Chanel, Karl, những đêm tiệc ở Pháp, lông vũ, sequins, giày cao gót:  Tôi đam mê tạo ra những màn kết hợp thật hỗn loạn” Giám đốc sáng tạo Virginie Viard chia sẻ.

Nhắc đến những bộ phim, điện ảnh luôn là một nguồn cảm hứng bất tận trong các giá trị sáng tạo và cả cuộc sống của Virginie – người bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là nhà thiết kế trang phục cho các bộ phim bao gồm “Three Colors: Blue” của Krzysztof Kieślowski. Và đương nhiên, nguồn cảm hứng đấy cũng là một phần tạo nên tinh thần thời trang trong bộ sưu tập mới lần này. Bộ phim kinh điển  L’Année Dernière à Marienbad (1961) với hình tượng nhân vật chính khoác trên người những bộ trang phục của nhà sáng lập Gabrielle “Coco” Chanel, đã thổi hồn nghệ thuật vào loạt thiết kế mới lần này. 

Viard đã gửi ra những thiết kế nhẹ nhàng và đầy sắc thái: những thước vải dạ “đặc sản” được đính đá lấp lánh, thêu ruy băng hoặc trang trí bằng lông đà điểu; có cả những bộ vest sang trọng nhất, những chiếc áo khoác cardigan và những chiếc áo khoác phom ngắn nhẹ tênh, hàng loạt quần đùi nhỏ xíu; và cả những chiếc váy dạ hội tinh tế mà không hề sự rườm rà. Ngoài bảng màu trung tính thanh lịch, ở một số thiết kế Chanel còn nhấn nhá với những sắc màu pastel ngọt ngào. Lần này cũng không có quá nhiều bản in, thay vào đó là những bản in đồ họa với những đường vẽ trừu tượng, họa tiết hoa trà nay cũng xuất hiện trên chiếc váy cúp ngực, biểu tượng hai chữ C lồng vào nhau cũng được thu nhỏ và xuất hiện kín đáo hơn trên những bộ cánh đen, những chiếc váy gợn sóng mềm mại hoặc quần pyjama mềm mại.

Hình ảnh Kristen Stewart mạnh mẽ, sắc sảo và đầy nam tính cũng xuất hiện mạnh mẽ xuyên suốt bộ sưu tập, từ những chiếc áo trễ vai, quần đùi rộng thùng thình và những bộ đồ rộng đậm chất Kristen. Chi tiết tay đút vào túi quần ở một số diện mạo cũng cho thấy được sự tinh tế của Chanel khi tái hiện lại sự phong thái từ nàng thơ của mình – chi tiết nhỏ này cũng khiến khiến Chanel trở nên khác biệt hơn, bớt sang trọng nhưng đầy tự do và phóng khoáng. Điểm nhấn của bộ sưu tập Xuân Hè còn nằm ở sự kết hợp hài hòa từ lớp trang sức như những sợi dây chuyền sợi mảnh, mạ vàng, bông tai thả lơ lửng; những chiếc túi iconic phiên bản nhỏ và cả những đôi bốt lưới pha lê lấp lánh. 

Bộ sưu tập khép lại với một chiếc váy dài ren trắng duy nhất với đường viền cổ và thắt lưng màu đen – gợi nhớ lại hình bóng cổ điển của những năm 1920 – 1940. Có lẽ Chanel Spring 2023 là bộ sưu tập đẹp nhất, trẻ trung nhất và “khác” với Virginie nhất. Cuộc diễu hành của những chiếc váy đen cuối show diễn cũng là những phom dáng chưa từng thấy từ Viard. Đây cũng là một minh chứng cho thấy màu đen không phải là một sắc màu nhàm chán, nếu biết cách xử lý màu đen với những kiểu dáng, chất liệu khác nhau thì chắc chắn màu đen sẽ chinh phục được trái tim của chúng ta. 

Đối với những thiết kế quen thuộc, xuất hiện quá nhiều lần trong tất cả các bộ sưu tập của thương hiệu, đó không phải là điều tình cờ mà đó chính là sự tôn trọng của Virginie Viard dành cho kho di sản đồ sộ và những huyền thoại đi trước, đặc biệt là Karl Lagerfeld – người mà bà từng làm việc cùng trong suốt ba thập kỷ, “Giữa Chanel và Karl, tôi có rất nhiều báu vật vượt thời gian. Thật tuyệt vời, khi đến ngày nay thương hiệu vẫn còn có thể đưa những thứ giá trị đó vào từng bộ sưu tập.” 

Với những gì mà Virginie đã và đang làm cho Chanel, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ rằng bà là một người phụ nữ có một nỗi chấp niệm rất lớn với nhà mốt Pháp vì luôn cố thủ trong vũ trụ Chanel, không ngừng phát triển DNA của thương hiệu bằng ngôn ngữ thẩm mỹ của riêng mình. Không giống như Lagerfeld, người luôn theo đuổi những điều sáng tạo mới mẻ và là vị “đế vương” làm triều đại Chanel xoay chuyển nhiều nhất; Virginie luôn biết cách hòa trộn quá khứ và thực tại để tạo ra một bối cảnh tốt đẹp hơn với những thiết kế vượt thời gian. Đặc biệt, Virginie tiếp cận gần gũi với phụ nữ hơn, khai thác trực tiếp từ cái nhìn của phụ nữ – cách mà Karl đã không làm. Virginie thu hút mọi phụ nữ với cách ăn mặc thoải mái, cá tính và đầy cuốn hút, tại show diễn Xuân Hè, bà đã đạt được điều đó bằng cách tiếp cận rộng hơn và đa dạng hơn với nhiều dáng người cũng như bảng màu trẻ trung. 

Theo Vogue, WWD và W Magazine

Thực hiện: Huỳnh Trân

 

.