Saint Laurent Spring 2023: Đối với Anthony Vaccarello, ngôn ngữ cơ thể không thể diễn tả bằng lời

Ngày đăng: 28/09/22

Như thường lệ, diễn ra dưới ánh đèn lấp lánh của Tháp Eiffel, trong một bầu không khí thân mật, Anthony Vaccarello kể câu chuyện thời trang mới cùng nguồn cảm hứng trực tiếp từ kho lưu trữ kết hợp ngôn ngữ thời trang quyến rũ và sang trọng độc tôn của mình.

Martha Graham – người đàn bà “thủ lĩnh” tiên phong cho nghệ thuật múa đương đại từng nói: “Đối với tôi, từ ngữ không thể diễn tả những gì mà cơ thể muốn bộc lộ”, câu nói này cũng trùng khớp với những gì mà Anthony muốn thể hiện trong các thiết kế sáng tạo mới lần này. Và tại sàn diễn Saint Laurent Spring Ready-To-Wear 2023, quỹ đạo độc đáo của Graham và tư duy hiện đại của Anthony đã đồng điệu một cách bất ngờ. Tại đây, Anthony không dùng từ ngữ để miêu tả những đường cong, chuyển động của cơ thể mà dùng tư duy thời trang cùng vải vóc vẽ nên đường nét cơ thể quyến rũ cho những người phụ nữ của mình.

Sau sân khấu, tại hậu trường Anthony đã thừa nhận rằng ông đã tìm đến những chiếc váy hình ống, xổ dài từ đầu đến chạm sàn mà nữ vũ công huyền thoại Graham mặc trong bộ phim Lamentation (1930) để làm nền tảng cho những thiết kế mới. Chỉ đơn giản là một mảnh vải quấn quanh người nhưng những chiếc váy đấy cho phép sự uyển chuyển và nhanh nhẹn của cơ thể cất lên tuyên ngôn tự do, đặc biệt là đối với cơ thể của những người vũ công.  

Đối với những nhà mốt đình đám nhất của làng thời trang thì việc tham chiếu về kho di sản hay kho lưu trữ lâu năm của thương hiệu là điều nhất thiết, vì điều này giúp họ giữ được phong độ của nhà mốt trên bản đồ thời trang. Tại mùa Xuân Hè 2023, Anthony Vaccarello đã nhìn lại quá khứ của YSL về một thập kỷ trước – vào những ngày của năm 80s khi người mẫu sải bước trong những chiếc váy dài, xếp nếp cùng mũ trùm đầu của Monsieur Saint Laurent. Họ là những người phụ nữ thanh lịch, “chín muồi” với lớp trang sức “cồng kềnh” cùng vẻ đẹp mặn mà như không kém phần thanh khiết. 

Nói không ngoa, Saint Laurent Spring 2023 gói gọn tất cả trong những chiếc mũ trùm đầu hình ống, mềm mại, chạy dọc theo cơ thể, với sự xuất hiện của nó trong mọi diện mạo. Theo nhà mốt, sự mềm mại và quyến rũ này vốn là đặc sản, xuất hiện nhiều lần trong kho lưu trữ của hãng, từ những chiếc váy voan hợp tác với Claude Lalanne năm 1969 đến những chiếc mũ trùm đầu bằng vải mỏng tan trong bộ sưu tập haute couture năm 1985 và thậm chí cả buổi trình diễn cuối cùng của Yves Saint Laurent cho thương hiệu cùng tên của mình vào mùa thu năm 2002. Nhưng đến tận những năm giữa 1980, thì dấu ấn này mới được công nhận khi nó được kết hợp cùng chiếc mũ lưỡi trai. 

Saint Laurent SS23 là sân khấu mà Anthony Vaccarello tung ra mọi loại váy suông dài, ôm lấy cơ thể cùng kỹ wrapping với độ rũ tự nhiên và vô cùng hoàn hảo từ những chiếc dày dặn đến những biến thể xuyên thấu, khoe trọn da thịt. Vẻ đẹp nữ tính và gợi cảm của người phụ nữ một lần nữa được kết hợp hài hòa với sự cá tính pha chút gai góc từ những chiếc áo khoác phom dài bằng da, len hay tweed đặc trưng với đôi vai được kéo dài. Tỷ lệ cơ thể mà Anthony tạo ra lần này cho những người phụ nữ của mình cũng là một dấu ấn mới, gây ấn tượng sâu sắc cho giới mộ điệu. Chắc hẳn chúng ta sẽ khó tìm ra được một nhà thiết kế Anthony với những bản phối mà sự nữ tính và cá tính kết hợp hài hòa đến như vậy. Nếu phần đệm vai của chiếc áo khoác có phần hơi nam tính và gai góc thì chiếc eo được thắt lại trên những chiếc váy dài chính là lúc mà vẻ đẹp nữ tính lên tiếng. Tất cả được đẩy lên cao trào với những dấu ấn wrapping khéo léo cùng chiếc mũ trùm đầu được kéo dài từ cổ áo vô cùng độc đáo. Những chiếc váy bó sát cơ thể đến “nghẹt thở” đến cuối cũng được Anthony nới lỏng với bộ trang phục phom pyjama chấm bi thanh lịch. Yves Saint Laurent gây thương nhớ với biết bao nhiêu dấu ấn sáng tạo nhưng có lẽ thiết kế mang tính thời đại cho phụ nữ  như Le Smoking vào năm 1966 vẫn luôn là điều khó có ai có thể lãng quên. Trong mùa giải này, những chiếc áo vest nghiêm nghị của Anthony cũng được làm mới với một vẻ ngoài sáng tạo vô cùng táo bạo.

Anthony trở về thập niên 1980s với bảng màu đặc trưng, thoát khỏi sự ràng buộc của sắc đen huyền bí cũng như chia ly với những gam màu trung tính quá quen thuộc, giám đốc sáng tạo đưa YSL tiếp cận với những sắc màu sinh động và quyến rũ hơn như màu đỏ tía, vàng nghệ, tím cà, xanh ô liu và cả nâu sô cô la. Tất cả được khuếch đại sự lấp lánh và sang trọng bởi sự cộng hưởng từ lớp trang sức kim loại ánh đồng như những chiếc còng vàng đá quý, và đôi hoa tai lớn nổi bật trong mái tóc ép sát. 

Với bộ sưu tập có chất lượng ngang tầm haute couture, Anthony còn giúp giới mộ điệu tái định nghĩa vẻ đẹp quyến rũ. Trong triều đại của Anthony tại Saint Laurent, quyến rũ không đồng nghĩa với những bộ cánh cut-out, khoét và xẻ “nóng mắt” mà là những bộ váy ôm dài ôm sát cơ thể, bảng màu độc đáo, và là mũ trùm đồng đi cùng lớp trang sức to bản. Với những gì mà Anthony đang làm, giám đốc sáng tạo đã và đang tiếp thêm sức mạnh cho quần áo. Điều này không chỉ đơn thuần nằm ở những cầu vai đệm quyền lực, chiều dài của váy hay chiều cao của giày cao gót mà thay vào đó là sức mạnh nội tại, sự mạnh mẽ và cái tôi cá tính bên trong. 

Theo Vogue và W Magazine

Thực hiện: Huỳnh Trân