Saint Laurent Spring 2024 – Những nữ “phi công” của Anthony Vaccarello và chuyến bay trở về quá khứ
Ngày đăng: 28/09/23
Dưới là sàn đá cẩm thạch sang trọng, trên là ngọn Tháp Eiffel kỳ vĩ, chuyến bay mang tên Saint Laurent Spring 2024 chính là hành trình tôn vinh người phụ nữ và trở lại cội nguồn với kho di sản đồ sộ mà người sáng lập để lại của vị giám đốc sáng tạo tài hoa – Anthony Vaccarello.
Paris Fashion Week mùa mốt Xuân Hè 2024 vừa mới khởi hành được vài ngày. Bầu không khí nhộn nhịp hay tiếng hò reo của đám đông người xem bên ngoài cũng trở nên “ồn ào” hơn bao giờ hết. Và Saint Laurent Spring 2024 chính là một trong những show diễn khiến “cuộc đua” thời trang đấy trở nên cao trào. Tọa lạc tại Tháp Eiffel – một địa điểm yêu thích bấy lâu nay của Anthony Vaccarello – người nắm giữ trọng trách cao cả của nhà mốt Pháp, show diễn được tổ chức dưới bầu trời trong xanh, ánh đèn lấp lánh của tòa tháp, ánh sáng lung linh của vì sao và cả sự hào nhoáng từ kinh đô hoa lệ Paris. Qủa thật Anthony luôn biết cách khiến cho người phụ nữ của tỏa sáng một cách rực rỡ nhất, không chỉ nhờ vào các thiết kế đặc sắc được chế tác hoàn hảo từ đường kim mũi chỉ, mà còn là những nơi mà họ đặt chân đến. Vào mùa mốt Xuân Hè 2024, “gót sen” ngọc ngà của những người phụ nữ Saint Laurent được Anthony nâng niu bởi nền sàn lót đá cẩm thạch quyền quý. Những sải bước của họ vừa gợi cảm, sang trọng nhưng cũng vừa mạnh mẽ bởi sự dẫn dắt của từng giai điệu hoài cổ trong ca khúc “Take My Breathe Away”.
Trái ngược hoàn toàn với không gian đồ sộ và đầy kinh ngạc như thường khi của show diễn, Saint Laurent Spring 2024 lại là một định hướng vô cùng mới mẻ của Anthony. Cụ thể hơn, Anthony Vaccarello đã làm một điều vô cùng bất ngờ: ông đã tước bỏ mọi thứ. “Tôi hầu như không muốn làm gì cả,” GĐST đã tuyên bố một cách đầy mạnh mẽ ở phía sau cánh gà “Tôi thấy quá nhiều thứ phức tạp, quá nhiều đồ thêu, quá nhiều đồ trang trí. Đến nỗi tôi chỉ muốn cởi bỏ tất cả, để tạo ra một bức tranh thật yên tĩnh và ‘sạch sẽ’, bắt đầu lại một chương mới cho Saint Laurent.” Có lẽ đây là một khởi đầu cho kỷ nguyên quiet-luxury tại vương triều sáng tạo Saint Laurent. Tuy nhiên, vẻ “sang trọng thầm lặng” của Anthony không được diễn giải bằng sắc trắng – đen cổ điển, hay những phom dáng được tinh lược hoàn toàn những chi tiết cầu kỳ, mà nhà thiết kế người Bỉ bắt đầu với sự xâm nhập vào tủ quần áo của những nữ phi công, phi hành viên mạnh mẽ.
“Những người phụ nữ tiên phong, tỏa sáng ở các lĩnh vực từng được coi là dành riêng cho nam giới, chẳng hạn như hàng không và đua xe.” – những lời trong phần ghi chú của show diễn cũng chính là những nét phác họa chân thật mà Anthony dành cho người phụ nữ trong Saint Laurent Spring 2024. Các nữ phi công kiên cường được nhà thiết kế người Bỉ khoác trên người những bộ trang phục được chế tác vừa tinh tế, sang trọng, nhưng không kém phần linh hoạt và tiện năng. Trên sàn diễn là cuộc diễu hành của những bộ jumpsuit phi công thời trang, quần cargo nhiều túi đa năng,… và cả những chiếc mũ trùm đầu, găng tay da, như thể chúng được tái sinh từ tủ quần áo của nữ phi công đầu tiên bay một mình qua dãy Andes – Adrienne Bolland, và Amelia Earhart – người phụ nữ đầu tiên bay một mình qua Đại Tây Dương. Không còn những chiếc đầm bodycon bằng lưới xuyên thấu da thịt, sàn diễn Saint Laurent mùa mốt Xuân Hè 2024 khiến người xem bất ngờ vì chúng được đánh đổi bằng phom dáng rộng rãi, thoải mái và gọn gàng hơn. Từ cầu vai vuông vức đến phần eo được siết chặt bởi chiếc thắt lưng thanh lịch, có thay đổi cách mấy thì sự quyền lực cốt lõi bên trong người phụ nữ Saint Laurent vẫn luôn được duy trì trọn vẹn. Những chiếc đai lưng nhiều túi buộc quanh eo được Anthony ví von và tượng trưng cho khả năng chống trọi, thích nghi đầy linh hoạt của những nữ phi công. Kính râm, găng tay và mũ đội đầu quá khổ cũng xuất hiện để che chắn cho họ khỏi những cơn gió bão cũng như các hoàn cảnh khắc nghiệt của công việc.
Thấp thoáng bóng hình của những nữ phi công thời đại mới đó, làng mốt còn thấy được hình dáng cổ điển mà Yves Saint Laurent để lại trong kho di sản muôn đời của nhà mốt Pháp. Cách dựng phom quyết đoán, cùng các đường cắt phóng khoáng mang âm hưởng mạnh mẽ từ kỹ thuật may đo thời trang nam giới trứ danh của người sáng lập vẫn được Anthony tiếp tục lồng ghép vào ngôn ngữ thiết kế đầy duy mỹ riêng biệt của mình. Đa phần các thiết kế đều được lấy cảm hứng và được chế tác dựa trên chiếc áo khoác ‘Saharien’ – thứ mà Yves Saint Laurent đã mang từ những ngày lớn lên ở Bắc Phi và biến nó thành một trong những thiết kế thời trang Paris mang tính cách mạng vào năm 1967. Tuy nhiên, thiết kế đó không đủ đơn giản cho những gì Anthony muốn làm và nhà thiết kế đã làm như những gì ông chia sẻ với truyền thông “Tôi đã tháo dây buộc chéo.” Bên cạnh đó, các chi tiết trên bộ jumpsuit, váy sơ mi và váy bút chì dài đến đầu gối cũng đều được tinh chỉnh; chẳng hạn, những chiếc cúc có khoảng cách vừa phải. Trong số 49 kiểu dáng trong bộ sưu tập này, những chiếc váy kiểu caftan quen thuộc của Yves Saint Laurent cũng được tái sinh. Anthony còn biến màu be và màu rám nắng đặc trưng thành màu đỏ gạch, màu vàng nghệ tây và màu hoa cúc vạn thọ đậm. Áo khoác công sở và quần xếp li được mang trên sàn diễn với tông màu nâu, đỏ tía, ô liu và đen, được Anthony kết hợp tương phản với áo crop top và áo ba lỗ mỏng manh đến mức trông gần giống như lớp da thứ hai của người mẫu.
Dù quyết định tạo ra một chương mới cho vương triều Saint Laurent – đơn giản và tối giản hơn, nhưng hai từ khóa “cơ bản” và “khiêm tốn” hầu như không phải được dùng để diễn giải các bộ sưu tập của Anthony. Bất cứ điều gì vị giám đốc sáng tạo “chạm” vào đều để lại vẻ đẹp quyến rũ đến mãnh liệt đặc trưng vốn là cốt cách của phụ nữ Paris. Điểm xuyết trên những diện mạo monochrome tinh tế cùng kiểu dáng thanh lịch, Anthony và Saint Laurent mang đến hàng loạt món phụ kiện đặc sắc như ngày nào. Mọi ánh mắt trên các hàng ghế ngồi xem đều đổ dồn vào kiểu tóc maquillage của thập niên 80, mái tóc bóng mượt và đôi bông tai mạ vàng khổng lồ, kỳ vĩ như những công trình điêu khắc. Những đôi găng tay da màu nâu, được bao quanh bởi những chiếc vòng kim loại bản to, được nhét một cách vô tình vào túi. Chiếc mặt khóa thắt lưng bằng vàng cũng được gắn trên chiếc quần hộp rộng thùng thình và cả những chiếc váy quấn lấy cảm hứng từ thập niên 70. Lớp trang sức nặng nề được đem vào bộ sưu tập như một cách chơi đùa đầy tinh nghịch của Anthony. Chúng được mix&match đầy tương phản với lớp áo mỏng, xuyên thấu. Những chiếc áo ba lỗ đó và những chiếc tất mỏng bằng vải mỏng còn được đặt cạnh những chất liệu kaki dày dặn. Hoặc sự xuất hiện đầy bất ngờ của ba chiếc váy voan mềm mại theo chiều gió. Tất nhiên, những đôi giày cao gót sắc bén, thanh thoát, cao như Tháp Eiffel mà Saint Laurent vốn dĩ quá nổi tiếng cũng không thể vắng mặt.
Show diễn Saint Laurent Spring 2024 khép lại đúng như những gì mà Anthony giải thích trong phần ghi chú – “Bộ sưu tập lần này sẽ phô diễn cho làng mốt lập trường của chúng tông – linh hoạt, thoải mái hơn gấp nhiều lần so với các bộ sưu tập trước. Kiểu dáng thoải mái, được tinh giản này được tạo ra bằng những kỹ thuật không khác gì ở dòng Haute Couture.” Lấy sự dứt khoát và mạnh mẽ từ thời trang nam giới để tạo nên một vẻ đẹp nữ tính đầy quyền lực cho phụ nữ, Anthony một lần nữa làm đúng theo những gì người tiền nhiệm từng nói “Nếu Chanel giải phóng phụ nữ, thì Saint Laurent sẽ trao quyền lực cho họ bằng thời trang”
Thực hiện Dory
Theo Vogue, RUSSH, W Magazine