Tầm ảnh hưởng của Cindy Sherman tới giới thời trang rộng như thế nào?

Ngày đăng: 24/11/23

Cindy Sherman, nhiếp ảnh gia Self-Portrait, sinh năm 1954, đã trải qua những năm tháng tuổi thơ tại vùng ngoại ô yên bình của Huntington, Long Island, New York. Quan điểm nghệ thuật của Cindy Sherman bắt nguồn từ nền giáo dục mà cô được hưởng.

Sherman bắt đầu hành trình nghệ thuật của mình tại trường nghệ thuật Buffalo vào năm 1974. Việc sáng lập ra Hallwalls, một không gian nghệ thuật do nghệ sĩ tự quản lý, giúp cô ấy trở nên nổi tiếng, điều này mở đường cho Sherman bước vào thế giới nghệ thuật sôi động của New York cũng như mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trong giới thời trang.

Những năm cuối của 1970 đánh dấu một giai đoạn biến đổi trong lĩnh vực nghệ thuật nhiếp ảnh, khi nó vẫn chưa được công nhận rộng rãi như một loại nghệ thuật tinh tế khác như điêu khắc và vẽ tranh. Trong một bối cảnh nghệ thuật, đa phần là nam giới và họ luôn bị chi phối bởi hội họa, Cindy Sherman, dưới tác động của các conceptual artists như Sherrie Levine và Barbara Kruger, đã sử dụng các phương tiện đa dạng như nhiếp ảnh, phim và văn bản làm bước đệm cho hành trình của mình. Rút ra bài học từ các nghệ sĩ biểu diễn của thế hệ trước, Sherman dần phát triển niềm đam mê với việc biến đổi bản thân đã có trong cô từ thuở thơ ấu khi cô đồng hành với chiếc máy ảnh riêng của mình.

Thời trang trở thành một chủ đề lặp đi lặp lại trong nghệ thuật của Cindy Sherman, đặc biệt thể hiện rõ ràng trong những bức ảnh kết hợp cùng các nhà thiết kế thời trang tiên phong với các tạp chí từ giữa những năm 1980. Những hình ảnh nảy lên trong đầu Sherman không chỉ gói gọn trong từ “cảm giác”, nó còn là những nghiên cứu về cuộc sống xoay quanh các vấn đề nóng hổi: giới tính, tính triết lý, quyền lực, AIDS và sự chia rẽ giai cấp, tất cả đã trở thành đề tài nghệ thuật nổi trội của cô vào thời điểm này. Trong tác phẩm của Sherman, trang phục bị uốn cong theo đúng nghĩa đen, những nhân vật của cô trở nên quỷ quái và biến dạng.

Một khoảnh khắc mang tính “quyết định” trong tuổi thơ của Cindy Sherman là khi bà ngoại tặng cô một bộ quần áo từ thập niên 1920. Món quà tuy nhỏ bé này đã chứng minh quyết định quan trọng trong cuộc đời của Sherman, vì thông qua bộ đồ này, cô có thể nhập vai thành nhiều nhân vật khác nhau. Từ đó, cô gái trẻ Sherman đã tìm kiếm thêm những bộ trang phục cổ điển trong các cửa hàng đồ cũ – cô thậm chí đã tích luỹ một vali đầy váy dự tiệc. Sự biến đổi này sau đó trở thành trọng tâm trong công việc nhiếp ảnh của Sherman (bắt đầu từ thời kỳ học tại Buffalo State College vào cuối những năm 1970), Sherman dần trưởng thành và đem make up, phụ kiện, tóc giả làm cho những bức hình của cô thêm phần tỉ mỉ và trau chuốt – nhưng yếu tố quan trọng nhất luôn bắt đầu từ sức mạnh của trang phục.

Không có gì ngạc nhiên khi thời trang đã đóng một vai trò quan trọng và liên tục trong sự nghiệp sáng tạo của Sherman xuyên suốt sự nghiệp kéo dài nhiều thập kỷ. Chúng ta đã thấy Sherman hợp tác với nhiều thương hiệu thời trang danh tiếng như Balenciaga, Comme des Garçons, Marc Jacobs, Undercover, Supreme và Louis Vuitton. Sherman cũng đã khám phá ý tưởng về thời trang và những hệ quả của nó bằng cách mô tả người phụ nữ trong công việc cá nhân của mình: đầu tiên là trong loạt ảnh “Cover Girls”, cô tạo ra vào cuối những năm 70 khi vẫn còn học tại Buffalo State. Sau đó là loạt ảnh “Fashion”, kéo dài từ 1983 đến 1994.

Ngoài việc chụp các chiến dịch thời trang, Sherman đã tham gia cả vào khâu thiết kế và tạo dựng hình ảnh cho các bộ sưu tập thời trang cao cấp. Năm 2014, Sherman tham gia vào một nhóm nghệ sĩ và nhà thiết kế bao gồm cả Rei Kawakubo, họ được yêu cầu để thiết kế lại chiếc hòm Louis Vuitton để kỷ niệm 160 năm của nhãn hiệu – thiết kế của Sherman dựa trên con vẹt của cô, Mister Frieda.

Gần đây hơn, Sherman đã hợp tác hai lần với Undercover (do Jun Takahashi, người học trò của Rei Kawakubo, sáng lập), với hình ảnh của cô xuất hiện trên áo sơ mi của bộ sưu tập SS18 Womenswear và SS20 Menswear của thương hiệu. Cô xuất hiện, cùng với Juergen Teller, trên áo thun của Marc Jacobs, tác phẩm của cô đã xuất hiện trên các tấm ván trượt Supreme, và cô cũng đã ảnh hưởng đến Raf Simons trong bộ sưu tập AW16 của ông.

Thực hiện: Pogogo