Thời trang năm 2025: Những màn “chào sân” lần đầu của các vị “tân vương”
Ngày đăng: 14/01/25
Năm 2025 chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ và đầy hứa hẹn của thời trang thế giới bằng những màn “chào sân” lần đầu của các vị “tân vương” – tân giám đốc sáng tạo của hàng loạt nhà mốt hàng đầu.
Trong quyển tích sử dày cộp của địa hạt thời trang, năm 2024 là một năm hỗn loạn. Sự an tâm bị chiếm đoạt bởi cảm giác hoang mang và không chắc chắn, vì một tương lai mới của một thương hiệu được dẫn dắt bởi “người cầm trịch” mới, những hợp đồng sáp nhập vừa ký “nóng hổi”, hàng loạt cuộc từ bỏ “ngai vàng” đột ngột, cũng như sự tuột dốc không phanh của thị trường xa xỉ.
“Chuyển nhượng chất xám” từ giám đốc sáng tạo cũ sang một người thống lĩnh mới là quy trình không thể tránh khỏi trong ngành công nghiệp thời trang – một lĩnh vực đòi hỏi và khát khao được “làm mới”. Mỗi khi một chương sáng tạo khép lại, dẫu có chút nuối tiếc, nhưng theo khía cạnh lạc quan, kết thúc chính là sự mở ra của những khả năng vô tận. Sự tiếc nuối ở thời trang năm 2024, sau khi hàng loạt màn hoán đổi ngôi vị tại nhiều thương hiệu đình đám, chính là huyết mạch dung dưỡng nên niềm hy vọng cho sự mở đầu được kỳ vọng cao ở năm 2025. Từ Chanel dưới lăng kính duy mỹ của Matthieu Blazy cho đến Valentino dưới trướng của Alessandro Michele, thời trang năm 2025 là hội nghị về sự khởi đầu.
Bắt đầu với Tuần lễ thời trang haute couture vào tháng 1, show diễn đầu tiên của Peter Copping – tân giám đốc nghệ thuật tại Lanvin được kỳ vọng và hứa hẹn mang đến cú bùng nổ truyền thông. Tuy nhiên, sức nóng đó e rằng sẽ “hạ nhiệt” nhanh hơn, khi khối óc sáng tạo vượt ngưỡng của Alessandro Michele được hiện thực hóa bởi đội ngũ nghệ nhân tài giỏi của Valentino. Bộ sưu tập thủ công đầu tiên của vị giám đốc sáng tạo mới này chắc chắn là một khoảnh khắc được cả thế giới thời trang mong đợi. Rời khỏi chốn phồn vinh của địa hạt tôn vinh giá trị thủ công, vào tháng 1 chúng ta cũng sẽ chứng kiến màn ra mắt của David Koma cho Blumarine – sau một thời gian được dẫn dắt bởi chỉ đạo sáng tạo rất ngắn ngủi của Walter Chiapponi vào năm ngoái.
Trong khi đó, thời trang tháng 2 được dự đoán mang đến nhiều sự mới lạ được mong đợi nhất trong năm. Tại điểm khởi đầu ở New York Fashion Week, Calvin Klein khiến báo giới tốn giấy mực về màn “hổ trở về rừng”. Show diễn đánh dấu lần đầu một trong những “gã khổng lồ của thời trang Mỹ” quay lại khuôn khổ tuần lễ thời trang New York, sau khi vắng bóng hơn sáu năm. Veronica Leoni, giám đốc sáng tại mới của thương hiệu Mỹ chính là người viết nên giai thoại đặc biệt này. Vẫn ở New York, thương hiệu mới nổi FFORME sẽ ra mắt giám đốc sáng tạo mới – Frances Howie, cựu giám đốc thiết kế tại Stella McCartney từ năm 2009 đến 2021.
Mùa mốt Thu/ Đông 2025 tại Milan bắt đầu với màn chỉ huy của Lorenzo Serafini – GĐST được bổ nhiệm sau màn ra đi bất ngờ của Alberta Ferretti khỏi thương hiệu cùng tên của mình. Tuy nhiên, điểm nhấn của chặng này có lẽ sẽ thuộc về show diễn hấp dẫn của Haider Ackermann tại Tom Ford cùng hướng đi sáng tạo mới. Sau khi Kim Jones rời khỏi địa phận thời trang nam vào tháng 10 năm ngoái, cốt hồn của Fendi được vẹn toàn dưới sự bảo tồn của dòng tộc, khi Silvia Venturini Fendi tiếp quản chỉ đạo cả hai bộ sưu tập. Show diễn tiếp theo của nhà mốt Ý trở nên đặc biệt hơn với lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu.
Tuần lễ của các show diễn thời trang Thu/ Đông 2025 sẽ được khép lại đầy ấn tượng với màn ra mắt của Sarah Burton tại Givenchy, người đã rời đi khỏi đế chế Alexander McQueen sau 23 năm gắn bó với tư cách là cánh tay phải của Lee McQueen, sau đó là giám đốc sáng tạo tiếp tục phát huy di sản còn dang dở. Sự kết thúc còn được đánh dấu bởi sàn diễn trình làng của nhà thiết kế người Bỉ, Julian Klausner – người kế nhiệm chức vị của Dries Van Noten tại thương hiệu thời trang riêng.
Đông đi Xuân về, “mùa xuân của thời trang” – tháng 9 năm 2025 chứng kiến hai show diễn “debut” hoành tráng và được làng mốt “đặt lịch” đợi chờ từng ngày để chiêm ngưỡng: Matthieu Blazy tại Chanel và Louise Trotter tại Bottega Veneta.Trotter sẽ là nhà thiết kế nữ đầu tiên giám sát toàn bộ chỉ đạo nghệ thuật của thương hiệu Ý, kế nhiệm đồng chỉ đạo của Vittorio và Laura Moltedo từ năm 1990 đến năm 2001. Đối với Blazy, kỳ vọng được đặt để ở ngưỡng cao nhất và áp lực cũng nặng nề tương tự. Sau ba năm thành công rực rỡ tại Bottega, và chinh phục hoàn toàn giới chuyên môn, làng mốt hy vọng rằng nhà thiết kế người Bỉ sẽ hồi sinh thương hiệu Rue Cambon – huy hoàng và độc bản như nhiệm kỳ của vĩ nhân Karl Lagerfeld.
Lịch trình thời trang chứng kiến nhiều thay đổi đầy phấn khích. Sự mong đợi được đẩy lên cao trào với những “dấu hỏi” ở nhiều thương hiệu. Nhiệm kỳ của Michael Rider tại Celine (người kế nhiệm Hedi Slimane) vẫn là một ẩn số khi chưa được ấn định ngày giờ cho show diễn ra mắt giới mộ điệu. “Nước cờ” tiếp theo của cách nhà thiết kế đang “ngủ đông” như Riccardo Tisci, Jeremy Scott và John Galliano tiếp tục khơi dậy sự tò mò. Ngoài ra, giới mộ điệu vẫn đang đợi các chủ nhân cho “chiếc ghế sáng tạo” của các thương hiệu nổi tiếng như Maison Margiela, có thể tiếp theo là Versace (từ tin đồn xoay quanh hợp đồng sắp hết hạn của Donatella)
Thời trang năm 2025 dường như sẽ mang đến nhiều bất ngờ hơn nữa, có lẽ vẫn chưa thể giải mã được.
Thực hiệu Dory
Theo NSS Magazine