Thương hiệu và nàng thơ: Những cuộc gặp gỡ làm nên lịch sử
Ngày đăng: 26/02/19
Cuộc sống vốn có rất nhiều câu chuyện kỳ diệu, ví dụ như một cuộc gặp gỡ tình cờ có thể là nguồn cảm hứng bất tận cho cả một sự nghiệp dài phía trước. Trên chuyến bay hãng hàng không quốc gia Pháp – Air France, thật tình cờ khi cô Jane Birkin ngồi cạnh ông Jean-Louis Dumas, Giám đốc điều hành thương hiệu Hermès.
Trong lúc sơ ý, chiếc túi của Jane rơi xuống làm văng ra một vài vật dụng trong túi. Dumas nhìn thấy thế bèn nói: “Tôi nghĩ cô nên sử dụng một chiếc túi xách với các ngăn chứa”. Jane đáp lời: “Khi nào Hermès sản xuất, chắc chắn tôi sẽ có nó”! “Tôi chính là Hermès đây. Tôi sẽ thiết kế những chiếc túi như vậy cho cô”. – Dumas đáp lại. Cuộc gặp gỡ định mệnh ấy chính là nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của những chiếc túi Birkin, vào năm 1984.
Như trong một cuốn phim, nhà thiết kế hào nhoáng gặp gỡ được nàng thơ như ý. Người phụ nữ truyền cảm hứng cho anh ta, và bỗng chốc, sự nghiệp của họ song hành với nhau.
Những kịch bản kinh điển tương tự cũng đã được tìm thấy giữa huyền thoại thiết kế Hubert de Givenchy và ngôi sao Audrey Hepburn, ông chủ Yves Saint Laurent và diễn viên điện ảnh Pháp – Catherin Deneuve, “Bố già thời trang” Karl Lagerfeld và biểu tượng nhan sắc và thời trang nước Pháp – Ines de la Fressange.
Ngày nay, cốt truyện cùng mô típ đó đã có thêm một phiên bản khác, khi số lượng các nhà thiết kế nữ đang gia tăng.
Stella McCartney, cặp song sinh quyền lực Mary-Kate và Ashley Olsen cùng hàng tá những người phụ nữ khác đang xây dựng đế chế riêng của mình trong làng thời trang thế giới. Chỉ cần nhìn vào Victoria Beckham, người đã băng qua cuộc hành trình từ ca sĩ trở thành chủ đế chế thời trang. Victoria Beckham, trước hết, xây dựng nhãn hiệu dựa trên gu ăn mặc mà cô yêu thích.
Hai chị em Margaret và Katherine Kleveland – đồng sáng lập của thương hiệu Dôen có trụ sở tại L.A cũng nhanh chóng lấy cảm hứng từ người mẫu Caroline de Maigret và Alyssa Miller. Nếu Yves Saint Laurent thiết kế cho Catherine Deneuve một chiếc váy phù hợp với bữa tiệc cùng Nữ hoàng thì sứ mệnh của Dôen thực tế hơn nhiều.
Margaret chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy một khoảng cách rõ ràng trong thị trường quần áo phụ nữ được thiết kế bởi phụ nữ, những người cảm nhận được sự nữ tính, dễ gần và tự nhiên”. “Khách hàng của tôi mong đợi những trang phục chốn công sở, nơi dạ tiệc, bữa tối, hay thậm chí thứ họ cần mặc khi chơi lego cùng con”. – Katherine tiếp lời.
Đôi khi, những trải nghiệm riêng tư có thể là nguồn cảm hứng cho sự nghiệp. Và những người phụ nữ hoàn toàn có khả năng xây nên cơ đồ vững chãi của riêng họ.
Những chiếc váy lấy cảm hứng thảo nguyên của Dôen có khi lại phù hợp với Laura Ingalls (tác giả của Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên) nếu Laura sống trong thế kỉ này. Chiếc váy Dôen mới thật là “tác phẩm mặc ở nhà” khi nàng Klevelan trưng diện nó, thường thường ở những cánh đồng quê với những đứa trẻ đẹp đẽ và những con vật đáng yêu.
Jean Makins, chủ sở hữu của thương hiệu Bird – chuỗi các cửa hàng tại Brooklyn, cho rằng những nhà thiết kế thời trang dành quãng đời của họ như những moodboard có tác dụng như nguồn cảm hứng bất tận. “Những người mua sắm cũng tìm đến đối tượng mà cuộc sống của họ có thể kết nối”. – Jean chia sẻ.
Ở thời điểm, tính chân thực là tiền tệ, nhà thiết kế tự biến mình là nàng thơ của chính mình, điều đó cũng có thể khiến hoạt động kinh doanh phát triển.
Xu hướng, tất nhiên, cũng đi liền với công nghệ. Trong kỷ nguyên mọi-thứ-trực-tiếp-đến-tay-người-tiêu-dùng, chúng ta đón nhận được phản hồi nhanh chóng giữa nhà thiết kế và khách hàng của họ. Nhà thiết kế có thể trở thành người mẫu cho các trang phục của mình để tất cả mọi người chiêm ngưỡng.
Nhưng, vốn dĩ từ rất lâu, nam giới luôn đảm nhiệm một vai trò quan trọng trong ngành thiết kế thời trang. Chẳng hạn, sự kiện nhà thiết kế Hedi Slimane thay thế Phoebe Philo để chính thức trở thành tân giám đốc sáng tạo của Céline vào đầu năm ngoái cũng khiến giới mộ điệu phải ngạc nhiên.
Philo vốn được yêu quý như một nhà thiết kế của phụ nữ với những trang phục lột tả vẻ lôi cuốn, tự tin đi cùng tính thực tế đậm đà của cuộc sống.
“Khi tôi nghĩ về thiết kế may mặc, tôi đứng từ quan điểm thiết kế công nghiệp hơn. Tôi nghĩ về những gì cô ấy làm, điều cô ấy cảm nhận, và cả cường độ làm việc nữa”. – Ý kiến của Comey, một nhà thiết kế đoạt giải.
Trong khi đó, Kym Ellery – chủ sở hữu thương hiệu riêng do mình tự làm mẫu cũng chia sẻ: “Tôi luôn muốn những người phụ nữ cảm thấy thoải mái, đó là tất cả những gì để họ cảm thấy được là chính mình”.
Đôi bạn thân Emily Current và Meritt Elliott cũng đồng sáng lập thương hiệu The Great vào năm 2015 dựa trên tính hợp nhất của chức năng và fantasy (tưởng tượng). Và cái tên The Great cũng dựa trên ý tưởng rằng ma thuật có thể sống trong thực tế. Current và Elliot gặp nhau ở UCLA và nhanh chóng hợp ý nhau bởi niềm đam mê quần jeans vintage.
Quần áo của nhãn hiệu có chút hoài cổ, với những chiếc váy và quần bó sát mềm mại khiến người ta liên tưởng đến một cuộc sống nhẹ nhàng, thơ mộng và không kém phần ấm áp. Đặc tính của quần áo cũng thể hiện sự thoải mái mà Current và Elliot đã làm việc ăn ý với nhau.
Trong thời hiện đại, những nàng thơ của chúng ta đã đến với nhau và cùng gầy dựng nên đế chế thời trang theo cách riêng của họ.
Thực hiện: Trang PS