“Tôi muốn mọi người yêu Gucci một lần nữa”: Sabato De Sarno chia sẻ kế hoạch mới dành cho Gucci

Ngày đăng: 27/09/23

Nhà thiết kế vừa qua đã đem đến buổi trình diễn đầu tay với tư cách là giám đốc sáng tạo của Gucci vào thứ Sáu, đánh dấu sự khởi đầu cho chương tiếp theo của Gucci.

“Cuộc hẹn đầu tiên của tôi với thời trang là Gucci.”

Sabato De Sarno đang ngồi trên một trong bốn chiếc ghế Mario Bellini Le Bambole trong văn phòng ở La Mã của ông với chú chó dachshund Luce ngồi trên đùi. Đã “một tháng 10 ngày” kể từ khi ông đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo của Gucci, thương hiệu Kering trị giá 10 tỷ USD. Cô chó nhỏ đã tự nhiên như ở nhà trong trụ sở Palazzo Mancini-Salviati thế kỷ 17 của Gucci, nhưng De Sarno, một “chàng trai” tuổi 40 với bản tính nhạy cảm, chu đáo, vẫn đang trong công cuộc làm quen với bối cảnh mới – làm quen với các phòng ban, tiến hành thử nghiệm sản phẩm và ngồi xuống để thực hiện những cuộc phỏng vấn giới thiệu như thế này. Anh ấy bắt đầu bằng câu chuyện về trải nghiệm mua sắm thời trang những ngày đầu của bản thân.

Sabato tại văn phòng Gucci phủ đầy sách, tác phẩm nghệ thuật, và 4 chiếc ghế Mario Bellini Bambole độc đáo. Ảnh: Federico Ciamei

“Tôi bắt tàu đến Rome, đó là lần đầu tiên tôi đến một cửa hàng xa xỉ,” anh kể lại trong cuộc phỏng vấn với tôi vào tháng Bảy. “Tôi nhớ điều khiến tôi ngạc nhiên là nhìn thấy mọi người xếp hàng bên ngoài. Bấy giờ, tôi thấy bản thân cũng có cảm giác giống cháu trai mình khi tôi dẫn nó đến công viên Disney. Thật xúc động và đầy háo hức. Lúc bước vào, tôi đã mua chiếc áo khoác này, một chiếc áo khoác Tom Ford. Nhung, màu đỏ đậm, có cổ màu đen. Tôi đã bán chiếc vòng cổ mà bố mẹ tôi tặng để mua nó. Họ không biết điều đó đâu.”

Hôm nay anh bận đồng phục áo phông đen, quần jeans đen kèm giày cao cổ Converse All-Star màu trắng, nhưng anh vẫn sở hữu chiếc áo khoác Gucci đó. “Bây giờ nó rất nhỏ đối với tôi,” anh nói. “Lúc đó, tôi còn trẻ nhưng giờ tôi vẫn sở hữu nó vì tôi yêu thích nó.”

Tốt nghiệp Istituto Secoli của Milan, từng làm việc tại Prada và Dolce & Gabbana trước khi làm việc tại Valentino hơn một thập kỷ, De Sarno đã hoạt động trong lĩnh vực thời trang được 20 năm, nhưng trước Gucci, anh ấy đã làm việc ở khâu hậu trường và cảm thấy thoải mái với việc không tiếp xúc với truyền thông. “Đây là một khoảnh khắc rất mới đối với tôi,” anh nói. “Tôi là một người mơ mộng, nhưng thành thật mà nói tôi chưa bao giờ mơ đến điều gì đó như thế này”.

Vào thời điểm mua chiếc áo khoác ấy, De Sarno đã biết mình muốn trở thành một nhà thiết kế thời trang. “Tôi lớn lên ở một ngôi làng nhỏ ở phía nam tên là Cicciano, gần Naples,” anh nói. “Và tôi rất hứng thú đến việc mọi người mặc gì trên đường phố vì đó là cách đầu tiên bạn giao tiếp với người khác về con người của bạn. Đây là lúc tôi bắt đầu nghĩ đến việc tạo ra quần áo vì đó là việc giúp mọi người được là chính mình.”

De Sarno bao quanh bởi đội ngũ của mình và những người mẫu đang mặc đồ đang hoàn thiện. Photo: Federico Ciamei

Cổ vũ và tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ của mình chính là một trong những nhiệm vụ đầu tiên của anh ấy tại Gucci. “Tôi đã gọi mọi người vào văn phòng của mình và nói rằng tôi biết tôi hiện là giám đốc sáng tạo của các bạn, nhưng tôi là Sabato và tôi cũng đã ở vị trí của mọi người mới 20 ngày trước và tôi biết mọi người đang nghĩ gì cũng như tại sao mọi người chưa nói gì. Tôi cũng biết mọi người đang lo lắng vì có nhiều thứ đang thay đổi, đồng thời mọi người vẫn cảm thấy bản thân đã là một phần của “Gucci cũ”. Nhưng bây giờ các bạn đang ở đây cùng với Gucci, và nếu vậy, các bạn đều là đội ngũ của tôi và tôi cần ý kiến ​​của mọi người”. Trong chuyến thăm tháng 7 của chúng tôi, các đồng minh thân cận nhất của De Sarno dường như là Remo Macco, một “cựu binh” Gucci, người được bổ nhiệm làm giám đốc thiết kế studio vào năm ngoái, và giám đốc nghệ thuật Riccardo Zanola, người trước đây De Sarno từng làm việc tại Valentino.

De Sarno đã giành được sự tin tưởng của Pierpaolo Piccioli của Valentino trong suốt 14 năm, từ người đứng đầu ngành hàng dệt kim cho nam và nữ vào năm 2009 để trở thành cánh tay phải của ông. Bữa tiệc chia tay mà Piccioli tổ chức cho anh ấy vào cuối tháng 4, với tất cả mọi người đều mặc áo phông I ❤ SdS, đã gây sốt trên mạng xã hội. Thời trang cao cấp không quen với việc thể hiện cảm xúc nơi công khai như vậy. Về ông chủ cũ của mình, De Sarno nói: “Chúng tôi không giống nhau, nhưng chúng tôi có rất nhiều điều chia sẻ và suy nghĩ giống nhau. Đối với tôi điều này rất quan trọng: Tôi không thể ở một nơi mà tôi không cảm thấy mình có thể là chính mình, bởi vì tôi đã mất rất nhiều thời gian khi còn là một thiếu niên không được là chính mình.” Anh ấy nói rằng anh ấy không công khai mình là người đồng tính cho đến khi rời nhà đến trường ở Milan. Đó là nơi đầu tiên anh “cảm thấy tự do”.

Khi Kering tuyên bố bổ nhiệm vào tháng 1, Marco Bizzarri, Giám đốc điều hành lúc đó của công ty, cho biết De Sarno được thuê để “viết chương tiếp theo của Gucci, củng cố uy tín thời trang của thương hiệu đồng thời tận dụng di sản phong phú của nó”. Từ mà nhà thiết kế sử dụng để mô tả Gucci là Italianity (một cốt cách rất “Ý”). Cụ thể, theo De Sarno thì Gucci: “…là một thương hiệu rất Ý với di sản đồ sộ. “Ý” trong nghề thủ công, “Ý” trong hương vị, và tôi nghĩ chúng ta đã đánh mất điều đó. Tôi muốn mang nó trở lại. Chắc chắn đem trở lại phong vị nước Ý sẽ là một phần trong câu chuyện tôi muốn kể.”

Trong ngành thời trang, một số nhà thiết kế là nghệ sĩ và một số còn lại là thiên về kỹ thuật; De Sarno tự hào thuộc loại thứ hai. Anh ấy chọn Istituto Secoli (khi đó được gọi là Istituto Carlo Secoli) vì nó cung cấp chương trình đào tạo kỹ thuật thiết kế tốt nhất. “Các trường khác chỉ đề nghị tôi vẽ moodboard cảm hứng. Tôi muốn có một ngôi trường nơi tôi có thể học các kỹ năng.” Tại Prada, từ quá trình thực tập đến công việc chính thức, nhà thiết kế làm việc trong văn phòng của nhà tạo mẫu rập Delia Coccia, biến các bản phác thảo 2D thành trang phục 3D. “Cô ấy là người tạo ra những chiếc áo khoác và đó là lý do tại sao niềm đam mê của tôi ngày nay là áo khoác. Tôi thích sưu tập chúng vì cô ấy là người giỏi nhất ở Prada.”

De Sarno ngồi cùng Remo Macco, một “cựu binh” của Gucci, người được bổ nhiệm làm giám đốc thiết kế studio vào năm ngoái, trong một buổi thử đồ. Photo: Federico Ciamei

Nếu “lập dị” là tính từ mà những người theo dõi Gucci tìm đến dưới thời cựu giám đốc sáng tạo của thương hiệu Alessandro Michele thì từ “thiết yếu” có vẻ phù hợp hơn với phiên bản của De Sarno. Màn ra mắt Gucci của anh ấy được dự đoán sẽ mở đầu bằng một chiếc áo khoác, có đường cắt và kết cấu tối giản và được làm từ len giòn, với dải ruy băng grosgrain sọc đặc trưng của hãng để trang trí cho lỗ thoáng khí ở phía sau, một hình ảnh không phô trương nhưng không dễ bị lãng quên. Anh nói: “Tôi bắt đầu ý tưởng từ việc xây dựng lại tủ quần áo, vì tôi cảm thấy cần phải tập hợp những món đồ tôi thích mà tôi hiện không tìm thấy ở đâu lại với nhau. Đúng, có rất nhiều kiểu áo khoác khác nhau trên khắp thế giới, nhưng đây là chiếc áo khoác của tôi, mang hình dạng trong ý tưởng của tôi, chất liệu vải của tôi, và chi tiết của tôi.” Phom dáng tổng thể của bộ sưu tập, đồng điệu với phần lớn những gì chúng ta đã thấy trong mùa tuần lễ thời trang này ở New York và London, là ngắn và dài. Những chân váy ngắn của De Sarno đi kèm với chiếc quần short may sẵn để lộ ra bên dưới viền váy. “Nó sẽ mang đến sự tự tin,” anh nói. Chiếc túi Jackie cổ điển thì quay trở lại nhưng với chất liệu da mềm mại hơn để “…làm cho nó trở nên hàng ngày hơn” và túi Tre kinh điển cũng vậy.

Gucci Spring Summer 2024, Ảnh: Elle UK

Khác với trước đây, buổi trình diễn Gucci mùa này lại không diễn ra tại Gucci Hub, trụ sở rộng lớn ở rìa Milan được mở vào năm 2016. Thay vào đó, De Sarno đã chọn những con phố xung quanh Accademia di Brera, một địa điểm lịch sử – nơi là trường đại học mỹ thuật. Nhà thiết kế tưởng tượng mọi người – những khách quan sẽ xếp hàng trên ban công để ngắm nhìn người mẫu đi ngang qua. Các giai điệu của Mark Ronson, giám đốc âm nhạc chính thức của show diễn Gucci, thậm chí có thể khiến những người tham dự thích thú và hòa theo điệu nhạc. Mark Ronson chính là người có tác phẩm nổi bật gần đây nhất là nhạc phim Barbie.

Nghệ thuật đóng một vai trò lớn trong cuộc đời De Sarno. Nhảy qua các phòng tranh là một thú vui mà anh và chồng mình là Daniele, một luật sư và sống ở Brussels, dành những ngày cuối tuần cùng nhau. Nhưng anh bắt đầu sưu tập nghệ thuật trước khi họ gặp nhau, khi anh còn “rất trẻ”. Anh ấy thiên về làm việc bằng ngôn từ, bằng những tác phẩm “khiến ta phải suy nghĩ”, như anh ấy nói. Mảnh giấy phía sau bàn làm việc của anh ấy có nội dung: “Mọi thứ đều tuyệt vời / Mọi thứ đều tồi tệ / Mọi thứ đều nhàm chán / Mọi thứ đều ổn / Mọi thứ thật tồi tệ / Mọi thứ đều gợi cảm / Mọi thứ đều buồn tẻ” là của một nghệ sĩ mới nổi ở Chicago, Eric Stefanski. De Sarno cũng nhắc tới họa sỹ Lucio Fontana như một trong những nguồn cảm hứng của mình: “Không phải vì màu sắc hay những bức tranh canvas cắt lát của ông ấy, mà tôi hứng thú vì những ghi chú cá nhân ông viết trên lưng chúng”. Nếu De Sarno làm như Fontana và đặt những từ ngữ vào lớp lót áo khoác để khai mạc buổi trình diễn của mình, thì chúng sẽ có thể là gì?

Anh chia sẻ: “Việc tôi rất muốn và khao khát đó chính là khiến mọi người yêu Gucci một lần nữa. Đó là lý do tại sao tôi sử dụng từ ‘ancora’ cho chương trình của mình.” De Sarno đã in từ tiếng Ý vào khung trên bức tường cạnh bàn làm việc của anh. Anh ấy cũng đã xăm nó lên cánh tay trái sau khi nhận được công việc ở Gucci (bên phải anh ấy là hoa loa kèn Ellsworth Kelly từ khi anh ấy 18 tuổi). “Ancora có nghĩa là rất nhiều thứ,” anh giải thích. “Nó lại có ý nghĩa nữa, nhưng nó cũng mang tính cá nhân hơn; đó không phải là thứ bạn đã mất, mà là thứ bạn vẫn còn, nhưng bạn muốn có nhiều hơn vì nó khiến bạn hạnh phúc.

De Sarno đã khiến cộng đồng mạng hào hứng khi hình ảnh đầu tiên của chiến dịch trang sức được tung ra vào ngày 5 tháng 8 và Daria Werbowy là ngôi sao của chiến dịch ấy. Werbowy thống trị sàn diễn thời trang vào những năm 2000 trước khi rời xa nghề người mẫu vào năm 2013, nhưng cô đã quay lại vì người bạn cũ Sabato. Cặp đôi gặp nhau cách đây 20 năm, khi De Sarno đang thăng hoa tại Prada. “Daria, chúng ta đã bắt đầu việc hợp tác vào năm 2003, và bạn cũng ở đây cùng tôi khi bắt đầu cuộc phiêu lưu mới này,” anh viết trên bài đăng trên Instagram kèm theo quảng cáo, trong đó cô mặc một bộ bikini màu đen với hai chữ G lồng vào nhau, khuyên tai vòng hông và vòng vàng từ bộ sưu tập trang sức cao cấp của công ty. Trên Stories của mình, anh ấy đã đăng một bức ảnh chụp hai người họ cùng nhau cách đây hai thập kỷ, những lọn tóc xoăn của De Sarno và đôi lông mày đã tẩy trắng của Werbowy cũng thể hiện dấu ấn của thời gian đã trôi qua.

Hình ảnh chiến dịch trang sức được tung ra vào ngày 5 tháng 8 với người mẫu Daria Werbowy, đồng nghiệp thân thiết của GĐST Sabato. Ảnh: Vogue, Gucci và Fashionista

Đối với buổi trình diễn thời trang vào thứ Sáu tuần này, De Sarno và giám đốc casting Piergiorgio Del Moro đang tập trung vào những gương mặt mới. Nhà thiết kế De Sarno chia sẻ: “Tôi rất thích có những model chưa nổi tiếng. Tôi muốn thể hiện tính thẩm mỹ và nếu tôi sử dụng những người nổi tiếng thì khán giả chỉ nhìn họ. Tôi không chắc liệu họ có giúp tôi kể câu chuyện tôi muốn kể hay không.” De Sarno hiểu rằng Gucci là “chiếc micro để nói nên lời”, và điều mà anh đang ca ngợi chính là tài năng trẻ. Đồng thời với lần ra mắt bộ sưu tập Gucci đầu tiên của De Sarno, Gucci đang tài trợ cho một buổi trình diễn phòng trưng bày của bốn nghệ sĩ trẻ đến từ Milan, không xa địa điểm tổ chức buổi biểu diễn Accademia di Brera; Triển lãm mở cửa cho công chúng và kèm theo ấn phẩm Gucci Prospettive N.1, Milano Ancora, mà De Sarno mô tả như một “bức thư tình” gửi Milan.

Vào cuối tháng 7, Kering tuyên bố cải tổ công ty. Doanh thu quý hai của siêu thương hiệu Gucci đã tăng 1% lên 2,5 tỷ Euro, dưới mức kỳ vọng đồng thuận là 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành François-Henri Pinault cho biết: “Theo ý kiến ​​của tôi, tiềm năng của Gucci là trên 15 tỷ Euro”.

Bizzarri, Giám đốc điều hành Gucci mới đây đã rời đi vào tháng 9, một ngày sau buổi biểu diễn của De Sarno, và Jean-François Palus, trước đây là giám đốc điều hành của Tập đoàn Kering, sẽ kế nhiệm ông. Việc tái tổ chức có thể gây ra sự bất ổn đối với một người lần đầu tiên làm giám đốc sáng tạo, nhưng khi De Sarno gọi điện một tuần trước buổi biểu diễn, anh ấy đã kể một câu chuyện khác. “Chắc chắn đó là một sự thay đổi lớn, nhưng không phải đối với tôi vì tôi còn khá mới. Tôi cảm thấy thời gian này bắt đầu một sự phát triển quy mô lớn; tất cả những người chủ chốt đều là người mới ”. Có rất nhiều gánh nặng đè lên vai De Sarno, nhưng anh ấy đã sẵn sàng. “Tôi rất vui mừng,” anh nói. “Tôi biết quy trình công việc này vì đó là một phần công việc của tôi, nhưng cảm xúc đằng sau điều này thật không thể diễn tả được.”

Chuyển ngữ: Linh J.

Nguồn: VOGUE