“Trạm dừng” thứ 5 của hành trình gắn kết với nghệ thuật đương đại, Louis Vuitton Artycapucines
Ngày đăng: 18/04/24
Tại năm thứ 5 trong chặng đường gắn kết với nền nghệ thuật đương đại, nhà mốt Pháp sở hữu tay nghề thủ công được công nhận bằng sự hơn tồn tại hơn 1 thế kỷ, Louis Vuitton kết nối với các tâm hồn sáng tạo mới, cho ra mắt BST Artycapucines 2023, gồm loạt phiên bản độc quyền mang đậm bản sắc cá nhân của người nghệ sĩ.
Kể từ năm 2019, chiếc túi Capucines – được đặt theo tên Rue Neuve des-Capucines, con phố ở Paris nơi Louis Vuitton mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1854, hay còn được xem là niềm kiêu hãnh của nhà mốt Pháp, đã mở ra một vùng đất lý tưởng, một tấm canvas hoàn hảo dành cho các nghệ sĩ đương đại thể hiện tầm nhìn đặc sắc của họ. Lăng kính sáng tạo của họ cùng giá trị nghệ thuật cốt lõi ở Louis Vuitton được lưu giữ tại từng tuyệt tác một trong BST Artycapucines. Qua nhiều năm, “vũ trụ” Artycapucines đã cho ra đời 29 chiếc túi Capucines độc quyền được hiện thực hóa từ ngôn ngữ thiết kế đầy bay bổng của các nghệ sĩ nổi tiếng trên khắp thế giới như Alex Israel, Beatriz Milhazes, Daniel Buren, Henry Taylor, Paola Pivi, Park Seo-Bo, Tschabalala Self, Ugo Rondinone, Urs Fischer, Vik Muniz và Zhao Zhao.
Mỗi chiếc túi đặc biệt là một bằng chứng nữa cho thấy trong hơn một thế kỷ, Louis Vuitton đã liên tục đặt tinh thần đổi mới vào các giá trị thủ công truyền thống của mình để phục vụ những thế hệ nghệ sĩ mới cùng sự sáng tạo vô biên của họ. Bộ sưu tập Artycapucines cũng không là ngoại lệ, thể hiện tinh hoa từ mối quan hệ của nhà mốt Pháp dành cho sự sáng tạo trong nền nghệ thuật đương đại, kỹ thuật chế tác khéo léo, tay nghề thủ công thượng cấp, đồng thời khẳng định vẻ đẹp tối thượng dành cho tính nữ vượt thời gian của dòng túi Capucines. Tại mùa thứ năm, “vị sứ giả” Capucines đã mời 5 gương mặt tiêu biểu của nền nghệ thuật đương đại đến với vũ trụ “Artycapucines”. Cùng với Louis Vuitton, họ chiêu đãi địa hạt thời trang 5 tuyệt tác, 5 chiếc túi Capucines mới, được chế tác công phu, thể hiện trọn vẹn tầm nhìn sáng tạo vượt giới hạn của người nghệ sĩ lẫn tay nghề thủ công của các nghệ nhân.
Nghệ sĩ Billie Zangewa, The Swimming Lesson
“Tôi dành tình yêu cho hoa văn và xúc cảm tinh tế, vậy nên việc thao tác với vải vóc là một lẽ tất nhiên.” – Billie Zangewa. Là nghệ sĩ gốc Nam Phi sinh ra tại Malawi, Billie Zangewa tôn vinh vẻ đẹp của giới, bản sắc và vấn đề chủng tộc trong bối cảnh kinh tế xã hội, thông qua những tác phẩm bằng lụa thô. Vào năm 1955, Billie tốt nghiệp Đại học Rhodes, Grahamstown, Nam Phi. Sau một khoảng thời gian hoạt động nghệ thuật, tác phẩm của cô đã được trình chiếu rộng rãi trên toàn thế giới và được trưng bày trong một số bộ sưu tập đại chúng lẫn riêng tư, bao gồm ở Center Pompidou, Paris; Bảo tàng Nghệ thuật Châu Phi Quốc gia, Washington, DC; Tate Modern, London; Norval Foundation, Cape Town.
Góp mặt trong BST Artycapucines mùa này, nữ nghệ sĩ tái hiện tác phẩm bằng lụa thô vào năm 2020 của mình, “The Swimming Lesson”, mô phỏng hình ảnh cậu con trai Mika bên cạnh chiếc hồ bơi. Kết hợp nghệ thuật với thời trang, tác phẩm bằng lụa thô màu đồng của Zangewa được quét và in lên da mềm trong độ phân giải cao để giữ được những nếp gấp tự nhiên, thậm chí khuyết điểm của nó; sau đó được gắn vào túi Capucines bằng đường khâu không đều một cách có chủ đích. Không ôm trọn chiếc túi Capucines kinh điển, tấm lụa vàng đồng của Billie chừa lại một phần bên hông túi, để lọ tấm canvas màu trắng tinh khôi của Capucines.
Hồ bơi trong nguyên bản được tái tạo bằng nhiều loại chỉ và kỹ thuật thêu tỉ mỉ, với những hạt khâu bằng tay để tạo ra hiệu ứng phát sáng lấp lánh. Hình tượng con trai của người nghệ sĩ cũng được thể hiện thông qua đường thêu tỉ mỉ sử dụng sợi kim loại bắt sáng. Mép trên của túi được in màu vàng ánh kim, dấu ấn đặc trưng này được tiếp tục được thể hiện dọc theo mép hồ bơi, cho đến logo LV kim loại. Bên trong túi được lót bằng lụa thô màu xanh lam, mô phỏng màu nước của hồ bơi; trong khi đó, ba chi tiết trang trí hình chim cánh cụt Monogram tôn vinh sự kết nối thiêng liêng giữa hai mẹ con. Bông hoa Monogram của nhà mốt Pháp còn được “đảo ngược” lần đầu tiên trong tác phẩm của Bille.
Họa sĩ Ewa Juszkiewicz, Ginger Locks
Là một nữ họa sĩ người Ba Lan, Ewa Juszkiewicz phá vỡ các ý tưởng mang tính quy ước về vẻ đẹp nữ tính, làm nổi bật sự tương phản giữa hội họa Châu Âu truyền thống với chủ nghĩa siêu thực để tạo nên những hình mẫu vượt xa trí tưởng tượng. Từ năm 2011, Ewa Juszkiewicz đã tạo ra những bức chân dung sơn dầu tỉ mỉ dựa trên truyền thống hội họa cổ điển châu Âu – từ thời Phục hưng đến thế kỷ 19 – mà cô thêm vào đó những nét siêu thực đến mức. Bằng việc cố tình che giấu khuôn mặt của chủ thể, gợi nhớ đến bức tranh Le fils de l’homme năm 1964 của René Magritte, cô phản ánh sự đàn áp, hạ thấp giá trị phụ nữ trong xã hội phương Tây. Sau khi lấy bằng Thạc sĩ hội họa tại Akademia Sztuk Pieknych, Gdansk, cô đã hoàn thành khóa học Tiến sĩ tại Akademia Sztuk Pieknych im. Jana Matejki, Krakow, vào năm 2016. Tác phẩm của cô có thể được tìm thấy trong các bộ sưu tập mang tính đại chúng, trưng bày ở Musée d’Art Moderne, Paris; ICA Miami, Florida; và Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, Warsaw.
Ewa Juszkiewicz đã biến bức tranh sơn dầu đầy ấn tượng vào năm 2021 của mình, “Ginger Locks”, thành một chiếc túi Capucines phiên bản độc nhất vô nhị, mang tính nghệ thuật cao. Để mô phỏng lại chính xác nhất hiệu ứng chuyển màu sinh đồn từ xanh nhạt sang xanh đậm của nguyên bản, túi Capucines của Ewa được làm một loại da bê đặc biệt mịn, phun sơn cẩn thận bằng tay. Sau đó, bức chân dung nổi bật được tái hiện một cách chân thật bằng cách sử dụng kỹ thuật in kỹ thuật số 3D, ghi lại mọi chi tiết ở độ phân giải cực cao. Kỹ thuật tương tự này cũng được sử dụng ở phần logo, tạo nên một phiên bản “LV” ngụy trang đặc sắc, gần như biến mất trong mái tóc màu vàng cam của nhân vật trong bức họa, chỉ có các viền vàng xung quanh nổi bật.
Bên ngoài túi được hoàn thiện bằng một chuỗi ngọc trai được xâu thủ công màu vàng, tựa như một chiếc vòng cổ sành điệu. Trong khi đó, nắp túi kiểu bì thư bằng da ẩn bên trong tựa như lá thư tình bí mật ở thế kỷ 18. Túi được hoàn thiện bằng dây đeo vai, mỏng hơn phiên bản Capucines thông thường và được làm bằng chất liệu da mịn, màu xanh đồng điệu với thân túi. “Tôi muốn chiếc túi thể hiện được tinh hoa và đặc điểm hội họa của mình. Bằng cách kết hợp nhiều kỹ thuật và chất liệu, như da nhuộm thủ công và in nhiều lớp, hiệu ứng cuối cùng xuất hiện tuyệt đẹp và vô cùng tinh xảo.” – Ewa Juszkiewicz.
Nghệ sĩ Liza Lou, “Cloud Paintings”
Liza Lou là một trong những cái tên nổi bật trong nền nghệ thuật đương đại từ những năm 1990. Trong hơn 30 năm, thông qua các tác phẩm điêu khắc, hội họa cũng như các tuyệt tác nghệ thuật sắp đặt quy mô lớn, nữ nghệ sĩ người Mỹ đã khám phá các khái niệm về thủ công, vật chất và ý thức xã hội. Sau lần đầu tiên nổi tiếng với “Kitchen” (1991-96), một tác phẩm điêu khắc đột phá, một căn phòng được làm bằng các hạt thủy tinh được sắp xếp phức tạp trong vòng 5 năm, Liza Lou đã bắt đầu một loạt tác phẩm quy mô lớn khác, như Back Yard (1996) -1999), có 250.000 ngọn cỏ được làm thủ công bằng hạt và Trailer (1999-2002), một ngôi nhà di động dài 40 foot. Năm 2005, cô thành lập một studio nghệ thuật và chương trình hỗ trợ phụ nữ ở Nam Phi. Tác phẩm của cô được trưng bày trong nhiều nơi gồm Bảo tàng Whitney, New York.
“Nền tảng” mà Liza Lou chọn để làm nên một phiên bản mới trong BST Artycapucines là chiếc Capucines BB cổ điển. Không muốn thay đổi thiết kế cổ điển của chiếc túi, thay vào đó, người nghệ sĩ quyết định bao quanh chiếc túi da bê mịn. Lớp da mềm bổ sung này lần đầu tiên được các nghệ nhân Louis Vuitton dập nổi cẩn thận để mô phỏng dấu ấn thiết kế làm nên tên tuổi của nghệ sĩ; và được nhuộm bằng những gam màu pastel ngọt ngào, mơ mộng như đang hiện thực hóa các bức họa “Cloud Paintings” mang tính biểu tượng của cô. Tương phản tuyệt đẹp với lớp da mịn của chiếc túi là màng bọc ngoài cùng có kết cấu tinh xảo và đầy màu sắc. Ở mặt trước và sau, túi Capucines của Liza Lou được thêm các ngắn mới để tăng tính ứng dụng. Túi có hai dây đeo: một dây ngắn hơn, được làm từ da dập nổi giống như lớp ngoài và được nghệ sĩ thiết kế đặc biệt để quấn quanh cổ tay như một chiếc vòng tay; còn dây thứ hai là dây đeo vai truyền thống, màu trắng mịn. “Kỹ nghệ chế tác thủ công là cốt lõi trong mọi tác phẩm của tôi. Với đội ngũ nghệ nhân tại Louis Vuitton, chúng tôi có chung một tình yêu dành cho việc thử nghiệm và sự chú ý nghiêm ngặt đến từng chi tiết.” – Liza Lou.
Bộ đôi nghệ sĩ Tursic và Mille, “Tenderness”
Nghệ sĩ người Serbia và người Pháp Ida Tursic và Wilfried Mille, đã là những người cộng sự, theo đuổi nghệ thuật trong suốt 20 năm. Ida Tursic sinh ra ở Belgrade, Serbia vào năm 1974, Wilfried Mille ở Boulogne sur Mer, Pháp. Đầu những năm 2000, họ bắt đầu trở thành một bộ đôi nghệ sĩ. Đặt sự hợp tác của họ như một nguyên tắc thiết yếu, họ đã phát triển kỹ thuật vẽ tranh mang đậm bản sắc cá nhân trong suốt 2 thập kỷ, kết hợp cách tiếp cận khái niệm với quy trình và chất liệu. Bộ đôi này thắng giải Ricard Foundation năm 2009, được lọt vào danh sách đề cử cho Marcel Duchamp Prize năm 2019 và giành được Simone and Cino Del Duca Foundation Artistic Grand Prix vào năm 2020.
Đến với Artycapucines, cặp đôi nghệ sĩ táo bạo phá vỡ cấu trúc truyền thống của chiếc Capucines truyền thống, với thành túi hình cánh hoa. Phủ ngoài túi là lớp da bò Taurillon màu vàng cùng 2 mảnh ghép hình bông hoa, túi Artycapucines của Tursic và Mille có đường khâu tinh xảo, cùng gam màu vàng tươi sáng. Đó là một lớp nền hoàn hảo dành cho bức họa “Tenderness” (năm 2021) của bộ đôi. Tất cả tượng trưng cho niềm đam mê của bộ đôi nghệ sĩ dành cho kỹ thuật kết hợp các phương thức khác nhau trong hội họa.
Chưa từng có trong kỹ thuật chế tác Capucines, phiên bản của Tursic và Mille đòi hỏi phải có tay nghề đặc biệt để tạo ra vết lõm ở đế túi. Mặt trước túi là bức tranh “Tenderness”, được tạo ra bằng một “bí thuật” đặc biệt, khi sử dụng hàng trăm nghìn mũi thêu màu trắng để tái tạo các nét vẽ ban đầu, sau đó được in tỉ mỉ với màu sắc phong phú để tạo chiều sâu và tăng thêm sự sống động. Các quy trình tương tự được sử dụng ở mặt sau để chuyển đổi một trong những bảng màu đa sắc của nghệ sĩ, trong khi trên nắp được thêu chữ “Tenderness”. Tay cầm hình vòm duyên dáng được làm bằng gỗ tuyết tùng cháy. Quá trình hóa cứng bề mặt gỗ này cũng được sử dụng để khảm logo IV bằng kim loại, cũng như phần đế ở đáy túi. Bên trong túi được lót bằng da in hoa chuông san hô sơn, được gọi là désespoir du peintre hay “nỗi tuyệt vọng của họa sĩ”. Bên dưới nắp túi là hình thêu khủng long vui nhộn lần đầu tiên xuất hiện trong tác phẩm “The Souvenir with Dinosaur and Owl” ( năm 2022) của bộ đôi nghệ sĩ. Túi được hoàn thiện với dây đeo vai rộng màu vàng, có thể tháo rời vô cùng tiện năng.
Nghệ sĩ Ziping Wang, “Sweet Tooth”
Gương mặt khép lại “cuộc khám phá nền nghệ thuật đương đại” ở BST Artycapucines 2023 là nữ nghệ sĩ Ziping Wang. Ziping Wang sinh ra tại Trung Quốc. Lớn lên trong thời đại số, các tác phẩm của nữ nghệ sĩ sự choáng ngợp, “bội thực” trước sự quá tải thông tin trực tuyến, thậm chí lo sợ trước sự xâm lấn của công nghệ. Ziping Wang sinh năm 1995, nữ nghệ sĩ nhạn được bằng MFA của Viện Pratt, New York và bằng BFA của Trường Thiết kế Rhode Island. Vào tháng 1 năm 2022, Wang tổ chức triển lãm nghệ thuật cá nhân đầu tiên với Galerie Marguo.
Chiếc túi của Ziping Wang, mà cô trìu mến gọi là “Sweet Tooth”, tiếp tục là cuộc nghiên cứu nghệ thuật của cô về hình ảnh văn hóa đại chúng. Lớp da màu sắc của túi như hết những tấm biển quảng cáo sáng rực trong siêu thị, giấy gói kẹo màu sắc cùng đó là điểm xuyết từ loạt họa tiết trang trí truyền thống của Trung Quốc và Nhật Bản, tranh tĩnh vật Old Master, bản vẽ hình học và các đốm màu trừu tượng, cũng như họa tiết Damier trứ danh của Louis Vuitton. Tất cả chi tiết được sắp xếp ngẫu nhiên, không có trật tự, mang đến một cảm giác “ngộp thở” khi con người phải đối mặt với lượng thông tin trên mạng trong một ngày. “Sweeth Tooth” của Ziping Wang gây thương nhớ với phom dáng nhỏ nhắn.
Được biến tấu với những chi tiết thú vị, bề mặt mềm mịn của túi Capucines mini còn được phủ một lớp da bóng màu xanh da trời đậm vì về đêm, lấp lánh với bản in ngôi sao vàng đang tỏa sáng. Hoàn thiện chiếc túi là chiếc quai cầm bằng da, mô phỏng một thanh kẹo ngon lành. Trong khi đó, nắp túi màu trắng có kiểu dáng “tan chảy” như kem, nút bấm hình bông hoa Monogram. Bên trong túi là còn đính kết một tấm gương in có thể tháo rời giống như một lát táo caramel. “Tôi rất ấn tượng với các chi tiết của chiếc túi này: từ phần đế hình chiếc kẹo bạc hà làm từ nhựa Resin đến chi tiết bánh gừng hình người tráng men có cúc áo hình LV Monogram.” – Ziping Wang.
Thực hiện Dory