Trang phục 3D và sàn diễn thời trang ảo lên ngôi thời cách ly xã hội

Ngày đăng: 16/04/20

Thời trang thực tế ảo đã có mặt và phát triển từ lâu. Nhưng vào thời điểm toàn xã hội buộc phải cách ly bởi dịch bệnh, đây được xem là một cơ hội lớn để ngành công nghiệp non trẻ này chứng minh được tiềm năng vô hạn ở tương lai phía trước.

Đại dịch và thời gian cách ly toàn xã hội buộc ngành thời trang phải trở nên sáng tạo hơn với các giải pháp trực tuyến. Trang phục 3D và sàn diễn thời trang ảo nhờ đó mà trở nên được quan tâm.

thời trang ảo
TRANG PHỤC CỦA NGƯỜI MẪU LÀ ĐỒ HỌA 3D

Trang phục ảo và sàn diễn thời trang đồ họa vốn là viễn cảnh xa vời trong tương lai bởi không có một đòn bẩy nào giúp người tiêu dùng lẫn các thương hiệu nhìn thấy tiềm năng bỏ ngỏ của nó. Nhưng thực trạng hiện tại, khi mà các show diễn và tuần lễ thời trang bị buộc phải hủy bỏ, nhiều nhà thiết kế cũng không thể sản xuất bộ sưu tập mới trong hoàn cảnh hiện tại đã dẫn tới nhiều giải pháp và thử nghiệm khác nhau để tiếp cận và duy trì gắn kết với khách hàng, từ đó mà nền tảng trực tuyến được thử nghiệm và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

The Fabricant, một công ty cung cấp các dịch vụ thời trang trực tuyến đang dần trở thành một doanh nghiệp nổi bật trên thị trường kỹ thuật số hiện nay. “Tất cả những ai muốn trình diễn bộ sưu tập mới thông qua hình thức sàn diễn vào tháng Sáu sắp tới sẽ phải thử nghiệm với hình thức trực tuyến”, Kerry Murphy – nhà sáng lập của The Fabricant chia sẻ cùng trang WWD.

Khách hàng nổi bật nhất của công ty là Tommy Hilfiger. Cũng như những khách hàng là những thương hiệu thời trang khác, thương hiệu Tommy Hilfiger cũng đang thử nghiệm một vài dịch vụ trực tuyến và công nghệ thực tế ảo được phát triển bởi The Fabricant.

TÁI LẬP MỘT SHOW DIỄN THỜI TRANG TRÊN NỀN TẢNG CÔNG NGHỆ 3D VÀ THỰC TẾ ẢO CỦA THE FABRICANT. (ẢNH: THE FABRICANT)

Show diễn thời trang thực tế ảo đầu tiên trên thế giới diễn ra vào tháng trước tại tuần lễ thời trang Thượng Hải. Mặc dù gặp phải một vài lỗi kỹ thuật, NTK Angel Chen đã cho thấy được tiềm năng và mức độ khả thi của một show diễn thời trang ảo. Xuyên suốt 5 phút giới thiệu bộ sưu tập mới, kết hợp giữa những hình ảnh đồ họa máy tính và người mẫu thật trình diễn các mẫu thiết kế mới. Người mẫu được chỉ đạo và phối phục trang theo những đoạn phim hướng dẫn bởi nhà thiết kế đang tự cách ly và không ở hiện trường.

Tuần lễ thời trang Moscow cũng vừa diễn ra vào đầu tuần trước, cũng áp dụng hình thức tương tự. Lượng truy cập theo dõi lên tới 830,000 người khi show diễn bắt đầu. Hội đồng Thời trang Anh Quốc cũng vừa xác nhận sẽ thay thế Tuần lễ thời trang nam London được diễn ra vào tháng Sáu sắp tới bằng các sự kiện trực tuyến. Tuần lễ thời trang Helsinki (Phần Lan) dự tính được diễn ra vào tháng Bảy, cũng sẽ được thay thế bằng hình thức trực tuyến tương tự. Tất cả các bộ sưu tập sẽ được lập trình bằng đồ họa 3D. Đây được xem là giải pháp kết nối tương tác và thực tiễn nhất trong tình hình diễn biến của dịch bệnh toàn cầu.

TRANG PHỤC THỰC TẾ ẢO VẪN CẦN THÊM HƠN THỜI GIAN, ĐÓNG GÓP VÀ PHÁT TRIỂN ĐỂ TRỞ NÊN THỰC TẾ, BẮT MẮT HƠN NỮA. (ẢNH: THE FABRICANT)

Tuần lễ thời trang cưới New York Bridal Fashion Week – được diễn ra trong khoảng từ ngày 16-20 tháng Tư cũng buộc các thương hiệu, nhà thiết kế phải đưa các mẫu thiết kế của mình lên các nền tảng đối thoại trực tuyến như Zoom hay hình thức livestream trên mạng xã hội, hoặc nghiên cứu các lựa chọn ứng dụng công nghệ thực tế ảo để giới thiệu các mẫu mới, theo thông tin từ tờ New York Times.

Các show diễn trong thời gian tới sẽ càng ngày càng trở nên hiện đại với trải nghiệm nhập vai và công nghệ cao cấp và sẽ càng phát triển thêm nhiều tính năng hơn nữa nếu như tính kỷ luật của người xem và người sử dụng được ràng buộc. Những nhân vật đồ họa 3D mặc những mẫu thiết kế được dựng bởi kỹ thuật số. Mặt của người mẫu thật được kết hợp với một thân hình đồ họa 3D. Rất nhiều sự lựa chọn khác nhau có thể được cân nhắc bởi các thương hiệu.

Mọi sự lựa chọn từ thương hiệu đều khả thi. Tính sáng tạo về cách thức trình diễn cũng sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào ý tưởng của thương hiệu. Thậm chí việc không sử dụng cách thức trình diễn catwalk như thông lệ cũng hoàn toàn được khích lệ để thay thế bằng những phương án sáng tạo khác. Mọi tiềm năng của thực tế ảo và thế giới đồ họa 3D có biên độ rộng lớn vô cùng”,

chia sẻ của Murphy

Murphy có niềm tin lớn rằng trang phục 3D sẽ sớm trở nên phổ biến và được người tiêu dùng đón nhận, như một niềm vui tiêu khiển. Kỹ thuật công nghệ tân tiến giờ đây dễ dàng cho phép người sử dụng phổ thông tự mình phối trang phục theo sở nguyện của mình. Tuần vừa qua, The Fabricant đã cho ra mắt nền tảng không chính thức – phiên bản beta với tên gọi Leela để thử nghiệm trên thị trường. Phần mềm này cho phép người sử dụng quét hình ảnh khuôn diện của họ để ghép vào một cơ thể đồ họa 3D và từ đó người sử dụng sẽ tùy ý phối trang phục có sẵn trên nền tảng.

TRONG TƯƠNG LAI, VIỆC GIAO THƯƠNG THỜI TRANG ẢO THẾ NÀY SẼ KHÔNG CÒN QUÁ XA LẠ.
KHÔNG GIỚI HẠN VỀ SÁNG TẠO, TÍNH CÁ NHÂN HÓA, DỄ DÀNG TRUY CẬP VÀ BẮT MẮT LÀ ƯU ĐIỂM LỚN NHẤT CỦA THỜI TRANG ẢO.

“Thời trang kỹ thuật số sẽ có tiềm năng phát triển tốt như ngành công nghiệp bán lẻ”, Murphy tỏ ra hào hứng và tích cực. “Tất cả chúng ta từ lâu đã có một nhân dạng ảo (ám ý việc sử dụng mạng xã hội). Với sự phát triển của công nghệ thì nó (thời trang kỹ thuật số) sẽ ngày chỉ một phát triển thêm hơn mà thôi.”

Bên cạnh đó, Thời trang kỹ thuật số cũng có lợi ích về bảo vệ môi trường, khi cho phép người dùng mua sắm những trang phục lộng lẫy để thể hiện cá tính và gout thẩm mỹ cá nhân trên mạng xã hội. Việc tiêu thụ quần áo từ thời trang nhanh chỉ mặc một lần để chụp hình trưng diện trên mạng xã hội, rồi thải ra như phế phẩm hoặc ít còn giá trị sử dụng sau khi người mặc đã đạt được mục đích sẽ được giải quyết.

thời trang ảo
KERRY MURPHY – ĐỒNG SÁNG LẬP CỦA CÔNG TY STARTUP TẠI HÀ LAN – THE FABRICANT.

Có quá nhiều quần áo được sản xuất trên thế giới rồi. Bằng cách này (thời trang kỹ thuật số), các thương hiệu có thể bán ít lại những sản phẩm quần áo thông thường, giảm số lượng sản xuất lại nhưng vẫn giữ nguyên được giá trị lợi nhuận”, Murphy kết luận.

Bài viết tham khảo từ các nguồn The Guardian, WWD, New York Times

Thực hiện: Fellini Rose