Y2K Nostalgia: Vì sao Gen Z thúc đẩy một xu hướng mà họ thậm chí còn không nhớ nổi?
Ngày đăng: 25/03/22
Sự trở lại của Y2K Nostalgia những năm 2000 có ý nghĩa như thế nào đối với những người sinh vào điểm đó?
Thông báo về cuốn sách mới của Britney Spears, phần khởi động lại của Scary Movie, sự trở lại của Bennifer và điện thoại nắp gập, chương trình nấu ăn của Paris Hilton trên Netflix, KK (Kim Kardashian) nói đùa về cuốn băng sex của cô trên Saturday Night Life, chúng ta đã nói nhiều về sự trở lại của thập niên 2000 trong thời trang, nhưng rõ ràng đó là một hiện tượng phức tạp hơn nhiều.
Blumarine dẫn đầu làn sóng mùa Xuân/ Hè với những bộ váy ngắn cũn cỡn, thắt lưng lòe loẹt, quần jean cạp trễ, hở hang, những tưởng tượng con trẻ – “Blumarine của tôi quyến rũ hơn, thách thức hơn”, giám đốc sáng tạo Nicola Brognano tuyên bố – tiếp theo là phần diễn giải của Miu Miu: tối giản hơn, phảng phất một chút thú vị.
Sự trở lại của những năm 2000 có ý nghĩa như thế nào đối với những người sinh năm 2000?
Những người sinh năm 2000 có vẻ dẫn đầu xu hướng: một năm trước trên TikTok, họ đã mặc quần jean và áo bootcut thắt khăn lụa, bắt chước phong cách đường phố và kiểu tóc của Bella Hadid và Dua Lipa, ngày nay là các hashtag #Y2kAesthetic và #Y2kFashion tự hào có tổng cộng 500 triệu lượt xem trên TikTok và thậm chí trên Depop, “Y2K” đã trở thành một hashtag phổ biến trong giới trẻ. Có vẻ nghịch lý là sự thúc đẩy xu hướng này đến từ một thế hệ chỉ có ký ức mơ hồ về những năm tháng đó, những năm tháng mà mẹ là người đã mặc quần áo cho họ trước khi đi học, và điều tuyệt vời nhất là xem Disney Channel trên ghế sofa hoặc Thirteen một cách bí mật trên máy tính của anh trai.
Nghịch lý dẫn đến rối loạn khi chúng ta so sánh giá trị của những năm đó với giá trị của Gen Z, hoàn toàn trái ngược với thế hệ thức tỉnh (wake generation) của #metoo và những ngày thứ Sáu phản đối biến đổi khí hậu. Thập niên 00 ẩn chứa những kịch bản bi thảm, chẳng hạn như màn trình diễn kinh dị về văn hóa người nổi tiếng, sự quấy rối của các tay săn ảnh kỳ cục, phim lãng mạn hài và phim hài dựa trên những lý tưởng khác thường – những người phụ nữ độc thân hay hoặc béo bị coi là bi thảm và tuyệt vọng, biểu tượng là Bridget Jones và Carrie Bradshaw – và trong sức hấp dẫn chung của sự giải phóng tình dục, một câu chuyện kể về cộng đồng LGBTQ + – như trong sự phân đôi “tốt / xấu” của Will & Grace.
Nhưng đối với thế hệ Millennials, việc nhớ lại những năm 2000 đáp ứng nhu cầu chung là tìm kiếm thứ gì đó yên tâm, dễ nhận biết và ít áp bức hơn thực tế nghiệt ngã sau đại dịch, trong một thế hệ lớn lên với niềm tin rằng mọi người đều có thể trở thành phi hành gia hoặc cầu thủ bóng đá, rằng nước Mỹ chính là Dawson’s Creek, Friends và The OC, và Disney Channel, những lập luận phù phiếm của Keeping Up with the Kardashians, những trò đùa không chính xác về mặt chính trị của Paris Hilton, tư thế của Lindsay Lohan trong Mean Girls. Một hệ thống giá trị và tham chiếu văn hóa lạc hậu, xa vời nhưng đồng thời cũng quen thuộc một cách kỳ lạ, gây ra cảm giác hoài niệm về một thế giới mà sự hời hợt trơ trẽn đã trở thành văn hóa đại chúng.
Khôi phục một giai đoạn lịch sử bằng cách ngoại suy tính thẩm mỹ của nó và che khuất toàn bộ hệ thống giá trị đằng sau là một hoạt động mà chỉ thế hệ người nghiện mạng xã hội đầu tiên mới có thể làm được, một phần bởi vì việc khôi phục một nền văn hóa bạo lực như vậy trong thời kỳ tỉnh táo (woke generation) chỉ có thể được thực hiện bởi những người sống bằng sự tỉnh táo, phần nào tìm ra lời biện minh về mặt đạo đức cho xu hướng Y2K trong cái nhìn về tính bền vững của hoạt động mua đồ cũ.
Từ năm 2000 đến nay, đã 20 năm trôi qua, đã đủ khoảng cách thích hợp để tìm hiểu một thời kỳ mâu thuẫn sâu sắc, đã đủ thời gian để một kiểu thẩm mỹ nào đó trở thành xu hướng và để Kylie Jenner hóa trang thành Christina Aguilera cho Halloween, cũng như Versace khởi động lại chiếc váy Jungle mang tính biểu tượng của Jlo, nhưng cũng đủ để chúng ta nhận ra tốc độ đáng sợ mà chúng ta đang sống.
Nếu thế hệ Millennials suy nghĩ lại về thời thơ ấu của họ, họ sẽ thấy một vực thẳm so với hiện tại, một khoảng cách ấn tượng thậm chí từ thập kỷ này sang thập kỷ khác, được tạo thành từ các xu hướng tiêu dùng trong trứng nước và các công nghệ mới thay thế những công nghệ cũ với tốc độ ánh sáng, thực tế là chúng ta không có thời gian để trải nghiệm đầy đủ hiện tại, chúng ta đã ở trong tương lai, trong một cuộc chạy đua khắc nghiệt đến một mục tiêu thậm chí không có vẻ gì là hấp dẫn.
Chuyển ngữ: Nhi Nguyễn
Nguồn: NSS Mag