Cuộc “cách mạng” giám đốc sáng tạo của năm 2024 sẽ tạo nên những biến đổi khôn lường cho ngành thời trang 2025?
Ngày đăng: 17/12/24
Trò chơi “sao đổi ngôi” trong ngành thời trang — nơi các giám đốc sáng tạo liên tục được tuyển dụng, sa thải và thăng tiến, luân chuyển giữa các thương hiệu — đã tồn tại suốt hàng thập kỷ. Tuy nhiên, giờ đây, trò chơi này đang diễn ra với tốc độ nhanh gấp đôi trong năm 2024.
Thời gian làm việc của các Giám đốc sáng tạo (GĐST) hiện tại có thể nói là ngắn nhất từ trước đến nay (có khi chỉ kéo dài vỏn vẹn một mùa) khiến số lượng các cuộc tuyển dụng, sa thải và thăng tiến gia tăng chóng mặt — điều này có nghĩa là chúng ta cần phải theo kịp một loạt biến động.
Trong 12 tháng qua, đã có vô số sự thay đổi đáng chú ý trong giới thiết kế, và tất cả đều dẫn đến một tháng 12 đầy bất ngờ.
Đầu tiên, vào ngày 11 /12, John Galliano chính thức rời Maison Margiela sau một thập kỷ gắn bó với thương hiệu. Trong lá thư chia tay dài, ông không thể không làm dấy lên sự tò mò khi ám chỉ rằng vai trò mới của mình sẽ được công bố sớm. “Những tin đồn… Mọi người đều muốn biết và ai cũng muốn mơ về chúng. Khi thời điểm thích hợp đến, tất cả sẽ được tiết lộ” – Galliano viết.
Xem bài viết này trên Instagram
Có tin đồn cho rằng “gã điên Anh Quốc” sẽ quay trở lại Dior trong một quyết định gây sốc. Trước đó, ông đã bị sa thải khỏi nhà mốt này vào năm 2011 vì phát biểu nhạy cảm liên quan đến người Do Thái. Ngay ngày hôm sau (12 /12), trò chơi ghế âm nhạc thực sự bắt đầu “nóng” lên.
Bất ngờ, chỉ trong khoảng ba giờ, tất cả những tin đồn lan truyền trong ngành thời trang suốt vài tháng qua đã được xác nhận. Đó là một cơn lốc, vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần.
Đầu tiên, Louise Trotter rời Carven và ngay sau đó, bà được bổ nhiệm làm GĐST của Bottega Veneta. Chỉ trong vòng một giờ tiếp theo, Matthieu Blazy đã được xác nhận là “chủ nhân ngai vàng” mới của Chanel.
Sự đồn đoán về người kế nhiệm Virginie Viard tại Chanel đã rộ lên từ khi cô rời nhà mốt Pháp vào tháng 6 năm 2024. Gần như mọi giám đốc sáng tạo nổi tiếng trên thế giới đều được liên kết với vị trí này, và sự im lặng từ phía Chanel càng làm dấy lên sự tò mò.
Chỉ mới ba năm trước, cả ngành thời trang còn ngơ ngác tự hỏi Matthieu Blazy, giám đốc sáng tạo mới của Bottega Veneta lúc đó là ai. Giờ đây, nhờ vào những thành công tại thương hiệu, anh đã nắm giữ nhiều thành tích nổi bật trong ngành thời trang. Đây chắc chắn là cú “đổi người” lớn nhất năm 2024 nhưng không phải là duy nhất.
Nhiều nhà thiết kế dày dạn kinh nghiệm và được kính trọng khác cũng có sự thay đổi trong năm nay, có người bị sa thải, có người được chào đón nồng nhiệt tại nhiều nhà mốt nổi tiếng không kém. Chẳng hạn như Alessandro Michele được đưa về Valentino vào tháng 3 để thay thế Pierpaolo Piccioli, người đã làm việc tại thương hiệu này suốt 25 năm.
Michele đã kể câu chuyện đặc trưng của mình – đầy mộng mơ, phong cách tối đa và ảnh hưởng của thập niên 70 trong bộ sưu tập ra mắt tại Valentino, kết hợp giữa gu thẩm mỹ riêng và lịch sử của thương hiệu mới. Một số nhà phê bình cho rằng điều này quá giống với công việc của anh tại Gucci, nơi anh đã biến thương hiệu này thành một công ty huyền bí, đầy hoa cỏ trong khi những người khác lại cho rằng đây là một sự thay đổi cần thiết trong cách tiếp cận của Valentino.
Dù sao đi chăng nữa, có một điều không thể phủ nhận rằng Michele sau gần hai năm không có vị trí cố định đã quay trở lại mạnh mẽ.
Đừng quên có một sự chuyển động tại gã khổng lồ thời trang Ý Fendi, khi Kim Jones rời bỏ vai trò tại đây để tập trung hoàn toàn vào công việc GĐST của Dior Men — mặc dù những lời đồn đại trong ngành về khả năng John Galliano trở lại Dior khiến vị trí của anh tại thương hiệu này cũng đang “treo lơ lửng”. Và như đã đề cập, Piccioli đang được đưa ra như là người kế nhiệm khả dĩ của Jones tại Fendi.
Vị trí GĐST tại Fendi vẫn là một khoảng trống lớn, giống như tại Helmut Lang sau khi Peter Do ra đi, tại Y/Project kể từ khi Glenn Martens rời bỏ và tại Maison Margiela hiện không còn John Galliano. Một số tên tuổi lớn như Pierpaolo Piccioli và Jeremy Scott hiện đang không có vị trí, liệu họ có sắp được công bố là người đứng đầu sáng tạo tại những thương hiệu này?
Kết thúc danh sách những tuyển dụng nổi bật trong năm 2024: Matthew M. Williams đã rời Givenchy vào cuối năm ngoái và được thay thế bởi Sarah Burton vào tháng Chín, trong khi Haider Ackermann trở thành người bận rộn khi đồng thời đảm nhận công việc GĐST tại cả Tom Ford và Canada Goose.
Có vẻ như mọi người muốn nói về những người tiên phong. Một thế hệ GĐST mới – những “ngôi sao đang lên” trong ngành thời trang đang vươn lên và bước vào ánh đèn sân khấu. Họ vừa được bổ nhiệm vào những vị trí quan trọng.
Michael Rider là người đầu tiên được lựa chọn từ những gương mặt ít được biết đến trong ngành thời trang và từng làm việc tại Polo Ralph Lauren Women’s. Rider giờ đây sẽ đứng đầu CELINE — nơi anh đã làm việc suốt 10 năm (trong đó có một thời gian làm việc dưới sự dẫn dắt của Phoebe Philo). Anh sẽ thay thế Hedi Slimane – người đã có tên tuổi vững chắc tại đây.
Tiếp theo là Julian Klausner, 33 tuổi. Hai năm sau khi tốt nghiệp từ La Cambre ở Brussels và sau một thời gian ngắn làm việc ở vị trí thiết kế cấp dưới tại Maison Margiela, anh bắt đầu làm việc tại Dries Van Noten vào cuối năm 2018. Klausner sẽ thay thế Van Noten vào năm 2025 để trở thành GĐST tiếp theo của thương hiệu sau khi người sáng lập nghỉ hưu. Trong vài năm qua, những cái tên như Sabato De Sarno tại Gucci, Seán McGirr tại Alexander McQueen và Stefano Gallici (trợ lý cũ của Haider Ackermann) hiện đang dẫn dắt Ann Demeulemeester, cũng đã được đẩy lên vị trí công việc quan trọng nhất trong sự nghiệp của họ.
Tất cả những cái tên trên đều đang nỗ lực khẳng định bản thân theo cách mà các nhà thiết kế nổi bật trước đây đã làm khi bước vào những vị trí quan trọng đầu tiên của mình; như Alessandro Michele, một nhà thiết kế ít tên tuổi tại Gucci trước khi được thăng chức vào năm 2015 hay Matthieu Blazy – người hiện đã trở thành GĐST của Chanel, đánh dấu đây là lần thứ hai anh ngồi vào chiếc ghế quyền lực này.
Cách mà những sự bổ nhiệm này sẽ tiến triển ra sao, chúng ta sẽ phải đợi đến năm sau mới có câu trả lời. Thật vậy, với hàng loạt thay đổi GĐST trong năm qua, 2025 chắc chắn sẽ là một năm bùng nổ của những sự khởi đầu đầy hứa hẹn trong ngành thời trang: bên cạnh những màn ra mắt của Klausner và Rider tại Dries Van Noten và CELINE, chúng ta còn được chứng kiến những bộ sưu tập đầu tay từ Sarah Burton tại Givenchy, Haider Ackermann tại Tom Ford, Matthieu Blazy tại Chanel, Julian Klausner tại Dries Van Noten và Louise Trotter tại Bottega Veneta. Và chưa dừng lại ở đó, chúng ta có quyền mong chờ những cuộc bổ nhiệm mới và các bộ sưu tập đầu tay tại Maison Margiela, Fendi, Helmut Lang và Y/Project.
Nếu bạn nghĩ rằng việc theo dõi các cuộc “đổi chỗ” giám đốc sáng tạo trong năm 2024 đã đủ phức tạp thì hãy chuẩn bị tinh thần cho năm 2025 – một năm có thể sẽ khiến cả làng thời trang “xoay như chong chóng”.
Thực hiện: Elio
Theo Highsnobiety