Điều gì sẽ xảy ra đối với nhiếp ảnh thời trang hậu COVID-19?
Ngày đăng: 05/05/20
Trước các biện pháp cách ly xã hội, nhiều nhiếp ảnh gia thời trang đã tìm ra những cách sáng tạo hình ảnh mới thông qua những nền tảng như Zoom và FaceTime. Nhưng về lâu dài, tác động của cuộc khủng hoảng do đại dịch có thể còn sâu sắc hơn thế.
Thời điểm này năm trước, nhiếp ảnh gia thời trang Alessio Albi đã cùng ekip hơn 10 người đến nhiều địa điểm xa xôi như Seychelles, Nhật Bản và Polynesia để thực hiện các bộ ảnh thương mại cho nhãn hàng hoặc cho các tạp chí như ELLE Italia, Rolling Stone Italia và Trussardi. Khi dịch COVID-19 bùng phát, các lệnh cách ly buộc mọi người phải ở nhà, hạn chế đi lại và hủy bỏ các hoạt động khác khiến ngân sách quảng cáo cho các tạp chí lao dốc.
Vị nhiếp ảnh gia này phải tự cách ly trong nhà ở Perugia, một thành phố ở miền Trung nước Ý, cơ hội làm việc ít đi vì thành phố này nhỏ hơn so với Milan. Do đó, anh đã chuyển hướng sang chụp ảnh trực tuyến với người mẫu qua các cuộc gọi video và sau đó đăng chúng lên Instagram, để giữ cho mình bận rộn và có cảm hứng.
Cách làm này cũng khiến anh gặp khó khăn một thời gian vì vốn dĩ Alessio thường làm việc với một máy ảnh chuyên nghiệp và đội ngũ sản xuất phía sau. Dù vậy, các buổi chụp hình kỹ thuật số như thế ngày càng phổ biến trên các nền tảng kỹ thuật số như Zoom và FaceTime như một giải pháp trong giai đoạn tự cách ly.
Tạp chí i-D đã ủy quyền cho nhiếp ảnh gia Vanderperre chụp 19 người mẫu, bao gồm Gigi Hadid, Adut Akech, Adesuwa Aighewi, Vittoria Ceretti, Mona Tougaard và những người khác, thông qua FaceTime. Mỗi người được yêu cầu mặc áo phông trắng, tự làm tóc và trang điểm, Willy sẽ bố trí ánh sáng. Các hình ảnh sẽ được đăng trên trang web của i-D và các kênh truyền thông xã hội với biểu ngữ “Safe + Sound”.
“Trước đây, chúng tôi thường phát hành tạp chí in trước và sau đó sẽ lên các tin bài nổi bật trong đó trên nền tảng kỹ thuật số,” Tổng biên tập Alastair McKimm chia sẻ. “Nhưng tại sao chúng ta không lên bài trên trang web trước và biến nó thành một phần trong ấn phẩm in nhỉ?”
Nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng thời trang đang suy giảm đáng kể, nhiều thương hiệu đã cắt giảm ngân sách tiếp thị và chiến dịch quảng cáo, mà doanh số của tạp chí phụ thuộc chủ yếu vào việc mua quảng cáo của các thương hiệu. Nhưng hiện tại, ít nhất thì các trang web và ấn phẩm của các tạp chí cần được lấp đầy hình ảnh và nội dung để giữ chân độc giả.
Và vì thế, ngày càng nhiều nhiếp ảnh gia chuyển sang dùng webcam và điện thoại thông minh thay cho máy cơ, studio lớn, thiết bị sắp đặt ánh sáng, ekip đồ sộ để thực hiện công việc.
Đối với ấn phẩm số tháng Tư, tạp chí Vogue Italia đã ủy quyền sáng tạo cho hơn 40 nghệ sĩ, bao gồm David Sims, Harley Weir và Ibrahim Kamara,… thực hiện các dự án từ xa dưới tiêu đề Far Away So Close. Tạp chí phải làm việc trong tình trạng cách ly và không muốn sử dụng lại những bộ ảnh đã chụp. Những kết quả mang lại vô cùng bất ngờ, Bella Hadid, được chụp bởi Haley Wollen và Brianna Capozzi qua FaceTime. “Giống như chiếc bìa trắng tinh của ấn phẩm, những hình ảnh này thách thức suy nghĩ của chúng ta và đi ngược lại với những gì mà chúng ta mong đợi trong ngành công nghiệp này.” ông Ferdinando Verderi, giám đốc sáng tạo của tạp chí Vogue Italia chia sẻ. “Điều đó cho thấy khả năng tạo ra bộ hình đẹp và ý nghĩa mà không cần đến một quy trình sản xuất đắt đỏ.”
Tương tự, Tạp chí M Le mangazine du Monde gần đây đã ủy quyền cho 16 nhiếp ảnh gia tự chụp ảnh và Karim Sadli đã chọn chụp ảnh một cuộc trò chuyện với Lily Rose Depp qua FaceTime. “Chúng tôi không muốn xem đây như một buổi hình thông thường với những hạn chế kinh phí vì không có quảng cáo.” Ông Jean-Baptiste Talbourdet-Napoleone, giám đốc sáng tạo của tạp chí chia sẻ.
Nhưng liệu đây là một giải pháp mang tính tạm thời, hay nó sẽ có tác động lâu dài đến cách chúng ta thực hiện một bộ ảnh thời trang?
Nick Knight, người tiên phong khi giao thoa giữa nhiếp ảnh thời trang và phương tiện kỹ thuật số với nền tảng đột phá Showstudio của ông, tin rằng việc áp dụng các phương pháp mới giúp thúc đẩy sự phát triển. “Chúng ta chỉ đang thấy bề nổi” anh nói. Nick cho biết thêm rằng nhiều máy ảnh trên điện thoại di động và webcam có chất lượng hình ảnh tốt hơn nhiều so với máy ảnh được sử dụng để chụp ảnh thời trang vào những năm 1960. Các phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ kỹ thuật số khác cũng giúp người mẫu thành thạo hơn bao giờ hết trong việc tạo dáng và chụp ảnh.
Sự thay đổi đột ngột từ in ấn truyền thống sang kỹ thuật số đang tái cơ cấu việc kinh doanh của các tạp chí. “Nếu đối tượng của bạn chủ yếu hoạt động trên trực tuyến, trong khi tạp chí chỉ có thể xuất 200.000 bản nhưng có đến 12 triệu người theo dõi, tại sao lại cố thực hiện hình ảnh cho một phần rất nhỏ độc giả thế kia?” Nick nói.
Ngoài tác động đến doanh thu, khủng hoảng dịch tễ còn thay đổi tính thẩm mỹ của các bộ hình thời trang theo cách sâu sắc hơn.
“Tôi biết là đối với nhiều người, mục đích của một cuốn tạp chí là tạo ra một vẻ đẹp tuyệt đỉnh, người mẫu, trang phục, bối cảnh,… tất cả phải đẹp,” ông Ferdinando Verderi cho biết. “Nhưng cũng có những lúc mọi thứ rất khác. Và đây chính là một trong những khoảnh khắc ấy.”
Đối với nhiếp ảnh gia Thurstan Redding, người có bức chân dung tự chụp trên tạp chí M Le Magazine du Monde chia sẻ: “Khủng hoảng có thể đẩy nhanh quá trình giúp ngôn ngữ hình ảnh của thời trang không chỉ đại diện cho vẻ đẹp của chính nó, mà còn là nhiều giá trị sâu sắc hơn thế.”
Thực hiện: Hiếu Lê
Theo Business of Fashion