Tương lai nào cho thời trang đường phố?
Ngày đăng: 05/04/21
Thời trang đường phố phát triển đã kéo theo sự ra đời của cả một thế hệ nhiếp ảnh, influencer và các thương hiệu. Nhưng với việc các sự kiện bị hủy vì lệnh giãn cách, kèm thêm công thức ngày càng theo lối thương mại hóa thì “hiện tượng marketing” của thời trang này ngày càng phải đối mặt với một tương lai bất định.
Cũng thời gian này năm ngoái, Adam Katz Sinding có những giao dịch 6 con số với những biên tập viên nhiếp ảnh và influencer tại các tuần lễ thời trang. Mà bây giờ đây, anh lại đề cập về việc giao hàng tạp hóa để kiếm sống.
Katz Sinding nói: “Bế tắc hoặc trì trệ là một từ mô tả không thể chính xác hơn cho năm 2020. Đây là lần đầu tiên tôi ở một nơi lâu đến hơn bốn hoặc năm ngày trong 8 năm qua.” Thời kì trước đại dịch, nhiếp ảnh gia thành danh từ việc chuyên bấm máy cho phong cách đường phố vào đầu những năm 2010 thường sẽ dành 300 ngày mỗi năm để di chuyển đến nhiều quốc gia và đưa tin hình ảnh về lịch trình luân phiên các sự kiện đẹp mắt của thời trang. Tuy nhiên, sự gián đoạn liên tục của ngành do việc hạn chế các cuộc gặp gỡ trực tiếp cũng đã khiến hoạt động kinh doanh của đội ngũ nhiếp ảnh gia và những influencer bị đình trệ.
Thực chất, ngành công nghiệp này vốn đã phải vật lộn trước đại dịch. Nhiếp ảnh gia hiện đã lên tới con số hàng trăm khi tham dự các buổi trình diễn lớn, so với con số 25 nhỏ nhoi khi Katz Sinding bắt đầu sự nghiệp này vào năm 2011. Điều này làm bão hòa thị trường và làm giảm giá trị của ngành. Nhiều người trong “hệ sinh thái” này tạo tên tuổi từ việc chụp hoặc tạo dáng cho các shoot hình thời trang đường phố và dần dà họ kiếm tiền thông qua các dự án thương mại hoặc quan hệ đối tác thương hiệu. Nhưng đại dịch đã làm khuếch đại những căng thẳng hiện có này, đặt ra câu hỏi mới về mức độ phù hợp và lâu dài của thị trường phong cách đường phố.
Khi đường trở về trạng thái “Bình thường mới” còn dài
Mọi thứ sẽ khó mà sớm trở lại như xưa. Các bộ sưu tập mới trong mùa tới phần lớn đều được phát trực tuyến. Và các tuần lễ thời trang cũng có lẽ chỉ có thể phát trên nền tảng số cho tới khi việc phân phối vắc-xin thành công và rộng rãi để chấm dứt khả năng lây nhiễm.
Các sự kiện diễn ra trong năm ngoái chỉ có thể làm trong quy mô nhỏ hơn và giãn cách nghiêm ngặt, dẫn đến việc xói mòn nhu cầu và tỷ lệ đối với các nhiếp ảnh gia. Tâm lý cảnh giác này dự đoán sẽ còn kéo dài khi các thương hiệu và công chúng vẫn e dè với nguy cơ lây nhiễm, ngay cả sau khi các sự kiện thực sự quay trở lại. Katz Sinding nói: “Hậu quả của việc một người có Covid-19 đến xem buổi biểu diễn và lây cho những người khác có thể khiến một công ty phá sản nếu họ không có đội ngũ làm PR đủ tốt.”
Nhưng ngay cả khi các chương trình thời trang được cho phép tổ chức trong thời gian tới thì các chương trình này cũng chưa chắc sẽ phục vụ đúng chức năng trước đây hay sẽ thu hút được cùng lượng khán giả như trước. Nhiều thương hiệu có thể sẽ tiếp tục chọn nền tảng số để giới thiệu bộ sưu tập thay vì những hoạt động tiếp thị phô trương và tốn kém. Nếu viễn cảnh này xảy ra, thì nguy cơ rất lớn cả hệ sinh thái street style sẽ không thể tồn tại.
Đưa tin về tuần lễ thời trang là trung tâm trong sự nghiệp của tôi… Bây giờ, tôi cảm giác như đang mất tất cả các kết nối của mình.
“Đối với tôi, tuần lễ thời trang là công việc chính của tôi, và đó cũng chiếm một phần quan trọng trong các mối quan hệ nghề nghiệp,” nhiếp ảnh gia phong cách đường phố dày dạn Søren Jepsen cho biết. “Bây giờ, tôi cảm giác như đang dần mất tất cả các kết nối của mình”.
Chuyển giao quyền lực
Cú rung lắc trong lĩnh vực công nghiệp này là cú hích cho động lực chuyển dịch đang âm ỉ từ các nhiếp ảnh gia sang những influencer và thương hiệu, khi khái niệm về phong cách đường phố tiếp tục phát triển từ những bức ảnh chụp thực tế tự phát ở các thành phố như Tokyo và New York sang một thẩm mỹ tiếp thị đã quá cũ kỹ.
Sự phát triển của mô hình nhiếp ảnh tự phát trong thập kỷ qua đã bước đầu giúp phá bỏ những rào cản cứng nhắc và lâu đời để bước vào giai đoạn sáng tạo của thời trang mới. Bất kỳ ai có máy ảnh và tài khoản trực tuyến đều có thể thử chụp ảnh thời trang và hợp tác kinh doanh với các thương hiệu. Các tín đồ thời trang với các shoot hình đăng thường xuyên có thể “đột nhập” vào lãnh địa của ngành thời trang mà không cần có mối liên hệ từ trước và cả một thế hệ thương hiệu đã được công nhận tên tuổi bằng cách hợp tác với những gương mặt mới này.
Nhưng khi mô hình này ngày càng thương mại hóa, đại dịch đã có tác động cắt bỏ yếu tố còn lại của việc sáng tạo “tự nhiên”. Ngày càng có nhiều influencers được các thương hiệu tuyển dụng để mô phỏng lại phong cách đường phố, tập trung nhiều quyền lực hơn vào tay các thương hiệu và những đại sứ thương hiệu thu hút nhất của họ. Trong khi nhiều nhiếp ảnh gia đã chứng kiến công việc cạn kiệt trong đại dịch, influencer và nhà thiết kế Jenny Walton cho biết số lượng cơ hội công việc liên quan đến truyền thông mạng xã hội cho các thương hiệu cô nhận được đã tăng lên trong năm qua. Walton là người có hơn 270.000 người theo dõi trên Instagram và đã từng hợp tác với Prada, Miu Miu và Farfetch.
Tamu McPherson, người sáng tạo nội dung và người sáng lập trang web phong cách sống All The Pretty Birds và là một nhiếp ảnh gia phong cách đường phố bước bắt đầu vào năm 2006, cho biết: “Nếu bạn nhìn vào các trang web của các trang web thương mại điện tử, bạn có thể thấy cách họ vẫn sử dụng hình ảnh phong cách đường phố để minh họa cho sản phẩm của họ. Tôi không thể tưởng tượng được sự biến đổi nhanh chóng như vậy. Nó thực sự có tác dụng”.
Chỉ là một mắt xích của Hệ thống bộ máy thời trang
Thành công của phong cách đường phố với tư cách là một yếu tố marketing có nghĩa là tính thẩm mỹ của nó khó có thể biến mất, nhưng tác động và ảnh hưởng của nó trong việc dẫn đầu phong cách thì đang mờ nhạt dần. Từng là trung tâm của tin tức thời trang trên các ấn phẩm như The Cut, Vogue và W Magazine, chủ đề về thời trang đường phố được một số biên tập viên đánh giá là đã đang dần mất dần đi tính hợp thời đại. Và nếu không có cách biến tấu trong cách biên tập nhiếp ảnh như trước đây, phong cách đường phố có nguy cơ chỉ là một hiệu ứng quảng cáo của các thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội và các trang thương mại điện tử, và làm thu hẹp cơ hội để các tài năng thiết kế mới được công nhận.
Thành công của phong cách đường phố với tư cách là một yếu tố marketing có nghĩa là tính thẩm mỹ của nó khó có thể biến mất, nhưng tác động và ảnh hưởng của nó trong việc dẫn đầu phong cách thì đang mờ nhạt dần.
Laura Jordan, biên tập viên thời trang tại Grazia UK, cho biết: “Việc thương mại hóa đối với tôi thực sự đã lấy đi rất nhiều sức hấp dẫn của phong cách đường phố”. Jordan nói: “Phong cách đường phố chưa chết, nhưng nó đã thực sự rệu rã ngay cả trước đại dịch. Việc bắt kịp nhu cầu về tài năng đa dạng còn chậm, và phong cách đường phố cũng đang bị thương mại hóa hoàn toàn với đủ những người trông giống như những người mẫu và khoác lên mình những thương hiệu xa xỉ mà không tạo được tính liên hệ. Tôi không hiểu điều đó khác với sàn catwalk như thế nào.”
Thực hiện: Khánh Linh
Theo BOF