Comme des Garcons Spring 2018: Chạm tới cảm xúc
Ngày đăng: 12/10/17
Khi các thương hiệu khác đang bước chân vào bên trong lối mòn duy mỹ học vì bài toán kinh doanh là yếu tố hàng đầu ; thì đâu đó trên cung đường runway vẫn còn sót lại vài yếu nhân vẫn duy trì vững vàng hệ thống nền tảng đậm đà chất học thuật – mà điển hình là nhà thiết kế Rei Kawakubo.
Rei Kawakubo và thương hiệu Comme des Garcons chưa bao giờ làm giới mộ điệu phải thất vọng, hay buồn chán bởi tài năng, kỹ thuật cắt cúp dựng phom, sự nhào nặn bằng chính khối óc, sức sáng tạo vô biên thừa chạm vào trái tim của mỗi con người trong thế giới thời trang Avant-garde.
Thương hiệu mùa này dường như dẫn đường cho chúng ta quay ngược về xã hội thượng lưu Âu Châu giai đoạn tiền Phục Hưng? Có phải Comme des Garcons đang dừng chân bên một hiệu sách gần Mandarake chăng? Hay rảo bước vòng vòng ngắm các cửa hiệu bách hoá trong quận nội thành Tokyo?
Mọi vấn đề đặt ra là tất cả cung bậc cảm xúc được lượm lặt, được thu gom lại trong từng tiểu tiết của 15 looks trình làng. Những mái tóc uốn xoăn bới chải công phu, và cao hơn mức bình thường, những gam màu mạnh như đỏ rực, màu ngọc lục bảo, màu ngọc bích, cùng với các màu nhẹ nhàng hơn như nâu, xám, đen và trắng đặc trưng phong cách Châu Âu thế kỷ 16 phục dựng một cách khá rõ nét. Những bức tranh hoạt hình Manga rực rỡ sắc màu Á Đông, các con thú như chú mèo Hello Kitty, những con búp bê mô phỏng theo các nhân vật truyện tranh trở thành món phụ trang cài tóc trên lớp áo có cấu trúc nhún bèo (ruffles). Hoặc vòng đeo cổ biến tấu trên chiếc váy chất liệu nhựa PVC phủ sơn đỏ bóng loáng trông ngộ nghĩnh. Cơ bản, khi nhắc tới khung tranh Manga sẽ hình dung tới ngay cục diện văn hoá lẫn nghệ thuật Nhật Bản.
Thêm vào đó, bức tranh cuộc sống phố thị sầm uất Nhật Bản, xung quanh bao gồm những đôi mắt hướng về Tokyo hao hao giống trường phái lập thể phát thảo qua look thứ 12 vô cùng ấn tượng. Song song, nếu đẩy tác phẩm Comme des Garcons/ Rei Kawakubo về giới hạn thể kỷ 16 còn hơi nông cạn. Tác phẩm có thể cán mốc tới ngưỡng đoạn thịnh hưng thế kỷ 18; do lớp tùng hai bên phần hông, bên dưới lớp váy ngoài của người mặc, làm cho chiếc váy phồng hơn ở hai phía, cũng như phong cách rococo với hoa văn florals in ấn dày đặc – đó là nguồn tư liệu tuyệt vời để khai thác chuyển tải đến người xem khắp toàn cầu.
Bài: Thế Phong
Ảnh: Vogue