Khám phá Archive Store: Cửa hàng thời trang lưu trữ bí ẩn giữa lòng Tokyo
Ngày đăng: 04/08/21
Trong những năm gần đây, sự nhân rộng của các cửa hàng thời trang lưu trữ đã gây bão trong ngành công nghiệp thời trang. Thật không khó để bắt gặp những cửa hàng này trên Instagram. Chúng ở khắp mọi nơi, vô vàn các món đồ từ áo khoác bomber của hãng Riot – Raf Simon cho tới áo khoác bóng chày IS của Issey Miyake.
Thế nhưng đã bao giờ chúng ta tự hỏi thời trang lưu trữ là gì? Và điều gì khiến một món đồ thời trang có thể lưu trữ được? Thời trang lưu trữ là những món đồ có mức độ quan trọng trong bộ sưu tập của hãng thời trang. Chúng mang tính cách mạng và sáng tạo trong nhiều khía cạnh về mặt vải vóc, chất liệu và hoạ tiết. Thời trang lưu trữ chính là kiệt tác của nhà thiết kế. Về bản chất, thời trang lưu trữ chính là những mẫu hiếm và giá cả của chúng đã leo thang đáng kể trong những năm gần đây.
Một số ít các tác phẩm lưu trữ được tìm kiếm nhiều nhất được thực hiện bởi các nhà thiết kế theo phong cách avant-garde của Nhật Bản như Rei Kawakubo, Yohji Yamamoto và Jun Takahashi. Không có gì ngạc nhiên khi mọi người dạo phố cùng với những món đồ này ở Urahara. Ở Nhật Bản, bạn có thể tìm kiếm thời trang lưu trữ qua các trang web như Yahoo và Mercari. Mặc dù vậy, do nhu cầu cao, sẽ rất khó để bạn có thể sở hữu được chúng.
Tuy nhiên, những món đồ này rải rác khắp thế giới, chúng bị phân tán và tách khỏi bộ sưu tập hoàn chỉnh. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu như tất cả các món đồ thuộc dạng thời trang lưu trữ này được chứa ở một nơi như viện bảo tàng trưng bày những món đồ hiếm được săn lùng nhiều nhất. Có một cửa hàng như vậy. Cửa hàng này nằm hoàn toàn tách biệt so với con phố chính, toạ tại khu tổ hợp underground của Shibuya. Xung quanh đây có sự góp mặt bởi những thứ tuyệt vời hơn cả. Dòng sản phẩm Artisanal của Margiela, bộ sưu tập của Raf Simons Riot, và dòng sản phẩm của hãng Undercover Scab. Cửa hàng Archive này có tất cả những gì bạn đang nghĩ tới!
Cửa hàng Archive cung cấp một loạt quần áo từ những nhà thiết kế nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp này. Được thành lập vào năm 2018, hướng tới mục tiêu trở thành không gian của những người đam mê thời trang có thể tương tác và tìm hiểu thêm về lịch sử của những thiết kế này. Họ cũng thường tổ chức các cuộc triển lãm ‘đặc biệt’ giới thiệu tác phẩm của một nhà thiết kế cụ thể trong một khung thời gian giới hạn. Nếu bạn từng ghé thăm cửa hàng, bạn rất có thể sẽ được chào đón bởi Tatsuyuki Suzuki, người quản lý và người đứng đằng sau sự thành công của Cửa hàng Archive.
Bạn có thể giới thiệu về đội ngũ của cửa hàng Archive cho độc giả của Sabukaru được không?
Chúng tôi là một bảo tàng – cửa hàng thời trang lưu trữ đồ thiết kế, thành lập vào tháng 3 năm 2018. Nhóm của chúng tôi bao gồm người quản lý Suzuki, Sato và Kiyota. Đội ngũ PR tại trụ sở chính của phụ trách mảng báo chí.
Bạn có thể chia sẻ câu chuyện về cửa hàng không? Bạn đã bắt đầu khi nào và ý tưởng ban đầu là gì?
Ngay từ khi chúng tôi bắt đầu tạo ra khái niệm về cửa hàng của mình vào năm 2015, thị trường đồ cũ bắt đầu tập trung nhiều hơn vào các xu hướng mới nhất. Điều này dẫn đến nhiều kiệt tác được tạo ra bởi các nhà thiết kế trong quá khứ dần biến mất khỏi thị trường. Chúng tôi nghĩ rằng mình cần tạo ra một không gian nơi giá trị của các tác phẩm nghệ thuật/ thời trang lưu trữ trong quá khứ hiện nay đang tạo ra xu hướng mới, có thể được khẳng định lại giá trị của mình. Đó là lý do mà cửa hàng này được ấp ủ và thực hiện.
Cửa hàng của bạn có những món đồ được trưng bày rất hiếm, lại còn là một nơi vô cùng bí ẩn ở Tokyo. Liệu đây có phải là một chiến lược mang tính quốc tế không?
Nếu bạn hiểu lịch sử ngành thời trang, bạn sẽ thấy những món đồ mà chúng tôi trưng bày chính là những đích đến. Chúng tôi thiết kế cửa hàng của mình ở một tầng hầm khó có thể tìm ra với dụng ý rằng chỉ những người thật sự đi tới cuối con đường, những người đam mê thời trang đích thực mới có thể tìm được nó. Chính lời truyền miệng của những tín đồ thời trang đã giúp chúng tôi đạt được sự công nhận đông đảo như bây giờ.
Cửa hàng có một lằn ranh rõ ràng giữa việc bán lẻ và một kho lưu trữ cũng như là một bảo tàng thời trang, làm thế nào để bạn xác định mục đích của cửa hàng?
Chúng tôi muốn trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thời trang lưu trữ đã thay đổi xu hướng thời trang. Đó là lý do tại sao chúng tôi có một không gian bảo tàng, để trưng bày các sản phẩm được coi là “Kiệt tác Nghệ thuật”. Chúng tôi cũng cẩn thận lựa chọn các mặt hàng để bán thể hiện đặc điểm và cảm xúc của từng nhà thiết kế.
Bạn có lời khuyên nào cho những người đến cửa hàng của bạn không? Liệu có một hướng dẫn cụ thể nào để khách hàng tuân theo và tôn trọng các tác phẩm trưng bày tại cửa hàng hay không?
Tại Cửa hàng Archive, chúng tôi mong muốn mang các món đồ thời trang lưu trữ và khách hàng đến gần nhau hơn bao giờ hết. Bạn có thể chạm vào, mặc thử và chụp ảnh. Tuy nhiên, các món đồ lưu trữ rất có giá trị và hiếm, vì vậy chúng tôi yêu cầu bạn tiếp xúc với từng sản phẩm một cách cẩn thận. (Bạn không được thử các món đồ trong không gian bảo tàng)
Chỉ có một vài hãng được lựa chọn để bày bán tại cửa hàng Archive. Bạn có thể cho chúng tôi biết về lý do bạn lựa chọn từng hãng và vì sao thương hiệu này lại đóng một vai trò tối quan trọng trong lịch sử ngành thời trang và cửa hàng của bạn hay không?
Tại cửa hàng Archive, chúng tôi trưng bày các tác phẩm của các nhà thiết kế đã định hình ngành thời trang và có ảnh hưởng đến nền thời trang ngày nay.
Rei Kawakubo và Yohji Yamamoto là hai nhà thiết kế đã phá vỡ ranh giới vào những năm 80. Khi vẻ ngoài thanh lịch, trang nhã là làn sóng chính, bộ sưu tập toàn màu đen của hai nhà thiết kế này trở thành tâm điểm chú ý. Phom dáng và chất liệu được sử dụng để may quần áo boro rất tiên tiến, được gọi là “boro-look”. Sự xuất hiện gây tranh cãi của hai nhà thiết kế trong lĩnh vực thời trang được gọi là “Cú sốc đen”. Phương pháp tiếp cận tiên phong, triết học nhưng trừu tượng của họ đã hoàn toàn lật ngược thời trang phương Tây truyền thống và là nguồn cảm hứng to lớn cho nhiều nhà thiết kế hàng đầu hiện nay.
Martin Margiela là một nhà thiết kế cực kỳ sáng tạo, đại diện cho thập niên 90. Không chỉ quần áo mà còn cả những màn trình diễn, cách ông tiếp xúc với báo chí, tính bí ẩn của thương hiệu, mọi thứ đều vô cùng độc đáo. Ông không chỉ thiết kế trang phục, ông đang tạo ra những khái niệm mới. Là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực thời trang thủ công, ông đã giải mã và tái tạo lại các vật liệu, đồ vật và quần áo đã qua sử dụng, biến chúng thành một thứ gì đó mới mẻ. Quá trình sáng tạo của ông đã có tác động rất lớn đến nhiều nhà sáng tạo và nhà thiết kế.
Raf Simons cũng là một cái tên quan trọng khác trong thập niên 90. Ông đã trình làng các bộ sưu tập với chủ đề văn hóa của thanh niên thời ấy như âm nhạc và nghệ thuật, thể hiện khái niệm đường phố trong thời trang cao cấp. Phong cách oversize và nhiều lớp đặc trưng của ông là sự tiên phong của phong trào thời trang đường phố có hơi hướng sang trọng.
Bạn đã xây dựng bộ sưu tập tuyệt vời này như thế nào và có phải tất cả đều để bán không?
Để thể hiện đầy đủ khái niệm của mình, chúng tôi cần tạo ra một “bảo tàng”. Tất cả các tác phẩm của chúng tôi được trưng bày đều có giá trị lịch sử to lớn và là chìa khóa quan trọng khi truyền lại kiến thức. Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là phải tôn trọng những sáng tạo của nhà thiết kế khi thu thập các tác phẩm lưu trữ. Thông qua các cuộc triển lãm và phương tiện truyền thông, chúng tôi có thể nhận được những lời đề nghị từ các nhà sưu tập nhiệt tình khác, những người đã sưu tầm các món đồ đó từ những lần ra mắt của các nhà thiết kế này. Chúng tôi rất cảm ơn những nhà sưu tập đã hợp tác cùng chúng tôi trong quá khứ, chúng tôi đã không thể tiến xa đến mức này nếu không có các bạn. Về cửa hàng, không phải tất cả các sản phẩm lưu trữ đều được bán.
Món đồ nào đang được yêu thích nhất tại cửa hàng archive?
Chiếc áo khoác “Duvet Coat” của Martin Margiela vào năm 1999 hiện nay đang là sản phẩm mà tôi yêu thích nhất. Tôi nghĩ để tạo ra được một sản phẩm thời trang từ chiếc chăn đã thật sự thể hiện sự sáng tạo tuyệt vời của Margiela.
Liệu có cột mốc thời trang nào mà bạn đánh giá cao nhất không và món đồ mang lại lợi nhuận cao nhất là gì?
Những năm 80 khai sinh ra nhiều nhà thiết kế sáng tạo, nhưng Cửa hàng Archive hiện chủ yếu tập trung vào sự phát triển của thời trang nam giới từ cuối những năm 90 đến năm 2010. Các nhà thiết kế như Raf Simons và Hedi Slimane, những người được biết đến là người đưa âm nhạc vào các bộ sưu tập của họ, đã ảnh hưởng rất nhiều đến thời trang đường phố ngày nay. Cả Raf Simons và BST Thu/Đông Dior Homme 2001 đều đặc biệt nổi bật và hấp dẫn nhất đối với tôi.
Nếu được chọn một món đồ đặc biệt trong bộ sưu tập đang trưng bày, bạn sẽ chọn món đồ nào?
Tôi sẽ lựa chọn chiếc “Áo vest da được đính nắp chai” trong bộ sưu tập Artisanal ⓪⑩ của Martin Margiela được ra mắt vào tháng 6 năm 2006. Martin được biết tới là một nhà thiết kế luôn sử dụng các vật liệu quen thuộc hàng ngày để sáng tạo ra tác phẩm của mình. Thế nhưng chiếc áo vest này được ông sử dụng nắp chai – một nguyên liệu được coi là rác, để làm nên một tác phẩm chưa một ai từng thử làm qua. Chiếc áo này là một ví dụ điển hình cho thời trang lưu trữ có thể được biết tới như một kiệt tác nghệ thuật.
Bạn có thể nêu ý kiến của mình về dòng sản phẩm Raf Simons Redux được không? Bạn có nhận thấy bất cứ sự thay đổi nào về nhu cầu sử dụng của chúng không?
Chia sẻ quá khứ với hiện tại là một điều quan trọng. Mang đến cho những người đam mê thời hiện đại những trải nghiệm và mảnh ghép của quá khứ có ý nghĩa rất lớn. Cá nhân tôi tin rằng những dòng này cho phép khách hàng mới tiếp xúc với những tác phẩm và những thời đại quan trọng, cuối cùng là nâng cao giá trị của thời trang lưu trữ.
Các yếu tố nào ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn một nhà thiết kế mới hoặc một nhãn hiệu mới cho bộ sưu tập lớn của bạn?
Chúng tôi quan tâm rất nhiều đến các nhà thiết kế đang tạo ra các khái niệm nguyên bản thông qua hình dáng, đường may và vật liệu, thay vì chỉ thiết kế. Chúng tôi cũng tập trung vào việc liệu họ có cách tiếp cận mang tính khái niệm khi thể hiện quan điểm và giá trị của họ hay không. Hiện tại chúng tôi đang tập trung chủ yếu vào những nhà thiết kế người Anh của thập niên 80 như John Galliano, Christopher Nemeth, Vivian Westwood, Judy Blame.
Liệu có một nhà thiết kế hoặc một thương hiệu mới nổi nào mà bạn muốn trưng bày sản phẩm của họ trong tương lai gần hay không?
Yuima Nakazato. Khi tôi nhìn thấy các thiết kế của anh ấy trong video, nó khiến tôi suy nghĩ lại về toàn bộ khái niệm về quần áo. Tôi muốn bạn thử và suy nghĩ và cảm nhận những gì tôi cảm thấy. Sự pha trộn giữa công nghệ hiện đại với thời trang cao cấp và sử dụng những kỹ thuật chưa từng có khi sản xuất quần áo, chúng tôi tin rằng Yuima Nakazato là một nhà thiết kế đẳng cấp thế giới.
Bạn có thể cho chúng tôi biết thêm về thiết kế nội thất của cửa hàng không? Ai là người đứng sau sự độc đáo này?
Hiroyuki Matsunaka của Phòng Thiết kế 702 đã thiết kế nội thất cửa hàng của chúng tôi. Từ không gian bê tông vô cơ, những tấm đồng ngày càng đẹp lên theo thời gian cho đến những bức tường gương ảo diệu, cửa hàng của chúng tôi được thiết kế dựa trên sự quan tâm tới sở thích của khách hàng. Tất cả đồ nội thất và thiết bị cũng được làm theo đơn đặt hàng. Tất cả những điểm này đã dẫn tới một không gian rất riêng mà cửa hàng của chúng tôi hiện nay.
Bạn thấy thế nào về sự tương tác của thế hệ trẻ ngày nay với thời trang?
Thời trang là “động lực sống” đối với thế hệ trẻ. Việc có thể chia sẻ suy nghĩ của bạn trong một cộng đồng những người cùng chí hướng khi sử dụng mạng xã hội là rất quan trọng. Nó đóng một vai trò thiết yếu trong việc truyền bá và mở rộng văn hóa thời trang. Cá nhân tôi, thay vì tìm kiếm bất kỳ “ý nghĩa” nào đối với quần áo, tôi muốn mọi người mặc quần áo một cách trực quan và vui vẻ mà không cần lo lắng về bất kỳ quy tắc nào. Khi mối quan tâm của bạn đối với thời trang ngày càng sâu sắc, sớm muộn gì bạn cũng sẽ nghiên cứu lịch sử của nó.
Nhu cầu dành cho thời trang lưu trữ ngày càng tăng cao đột biến trong vòng khoảng 1 thập kỷ qua. Bạn có suy nghĩ gì về việc ngày càng nhiều người lấn sân vào xu hướng này?
Chúng tôi nghĩ rằng điều đó thật tuyệt vời. Việc quan tâm đến cả hiện tại và quá khứ cho phép bạn cảm nhận và hiểu được nền tảng cũng như thông điệp của các tác phẩm. Với cơ sở khách hàng ngày càng mở rộng, chúng tôi muốn ngày càng nhiều người xem lịch sử thời trang như một “sự nghiên cứu”, thay vì chỉ là trang phục. Chúng tôi tin rằng nhiệm vụ của chúng tôi là tăng số lượng người dùng thích “nghiên cứu học thuật” về thời trang cao cấp.
Bạn nghĩ ngành thời trang cũng như thời trang lưu trữ và cửa hàng Archive sẽ ở vị thế nào trong 10 năm nữa?
Chúng tôi nghĩ rằng sự phân cực của quần áo có “giá trị nghệ thuật” và “sang trọng tối giản” sẽ tăng nhanh. Với việc nhiều nhà thiết kế chuyển hướng sang thời trang cao cấp, nhu cầu về trang phục có giá trị nghệ thuật cao tiếp tục tăng lên. Ở nhà cũng sẽ trở thành một tiêu chuẩn mới, và sẽ có nhiều bộ quần áo sang trọng hơn có thể mặc ở nhà.
Chúng tôi cũng nghĩ rằng “trang phục” sẽ đóng một vai trò lớn hơn khi nói đến nghệ thuật hình ảnh và video.
Nhu cầu về thời trang lưu trữ sẽ tiếp tục tăng. Các món đồ thời trang lưu trữ sẽ ngày càng khó thu thập, làm tăng vọt độ hiếm của mỗi món đồ.
Về Cửa hàng Archive, chúng tôi nghĩ rằng vai trò của chúng tôi với tư cách là một tổ chức giáo dục về lịch sử thời trang sẽ trở nên rõ ràng hơn. Truyền đạt lịch sử thời trang cho người dùng tương lai và truyền tải văn hóa là sứ mệnh lớn nhất của chúng tôi.
Ngoài kia liệu có thương hiệu nào kinh doanh cùng phân khúc và có vị thế tương đương như thương hiệu của cửa hàng bạn hay không?
Khi tìm hiểu các trang phục lưu trữ, có một tình thế khó xử tồn tại, các món đồ và tác phẩm quá khó hiểu tại thời điểm đó. Điều đó có nghĩa là, các món đồ thuộc thời trang lưu trữ sẽ đạt được giá trị thực của chúng sau một thời gian và sau khi câu chuyện của món đồ đó được truyền lại. Các tác phẩm có tư tưởng và quan niệm mạnh mẽ cần phải được truyền lại và tường minh trong một thời gian dài. Cá nhân tôi, các tác phẩm thời trang cao cấp gần đây của Jean Paul Gaultier và các tác phẩm thủ công của Margiela by Galliano khiến tôi nghĩ về tầm quan trọng thiết yếu của chính quần áo và thời trang.
Chuyển ngữ: Nhi Nguyễn
Nguồn Sabukaru