Màu sắc chủ đạo năm 2022: Very Peri – đề cao tinh thần lạc quan, tích cực trong cuộc sống “bình thường mới”

Ngày đăng: 10/12/21

Sáng ngày 9/12, Viện màu Pantone đã chính thức công bố sắc màu chủ đạo cho năm 2022 là Very Peri – màu xanh trầm ấm của hoa dừa cạn, sự kết hợp hài hòa, thú vị của xanh lam hy vọng và đỏ nhiệt huyết.

Theo Leatrice Eiseman – Giám đốc điều hành của Pantone và Laurie Pressman – Phó chủ tịch của Pantone, đây sẽ là màu sắc nói lên tinh thần lạc quan, thái độ bất chấp mọi sự thay đổi của cuộc sống ở thời điểm hiện tại, khi mọi thứ bắt đầu quay lại nhịp sống bình thường nhưng không thiếu sự thay đổi sau ảnh hưởng của dịch bệnh. Vậy liệu Very Peri có thể dự đoán tương lai của nhân loại? Pressman chia sẻ: “Đó là một màu thực sự đặt một tia ánh sáng mới, một hy vọng cho cuộc sống tương lai đầy biến động. Chúng tôi cảm thấy đây là màu sắc hoàn hảo để truyền tải những cảm xúc về tương lai.” 

Để có thể tìm ra màu Very Peri – màu của cây dừa cạn làm đại diện cho năm 2022, Viện Màu sắc Pantone đã phải trải qua gần một năm nghiên cứu ở khắp nơi trên thế giới về những xu hướng màu sắc. Eiseman cũng chia sẻ: “Chúng tôi tìm kiếm từ rất nhiều lĩnh vực, từ thể thao đến thời trang, để xem mọi người đang nói về điều gì,” và cũng nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt đối với mảng điện tử, công nghệ, các trò chơi hay Metaverse – vũ trụ thực tế. Chính sự quan tâm này đã giúp truyền cảm hứng cho sự quyết định Very Peri chính là màu sắc của năm 2022. “Không có gì phải bàn cãi về sự ảnh hưởng của các trò chơi điện tử đã ảnh hưởng đối với việc sử dụng Very Peri làm màu chủ đạo”, các ảnh chụp màn hình của các trò chơi điện tử sử dụng sắc màu này đã chứng minh điều đó, “và chúng tôi thực sự muốn màu của năm 2022 phản ánh những gì đang xảy ra trong chính thế giới xung quanh chúng ta”.

Ngoài việc là một tông màu được sử dụng chủ yếu trong các trò chơi quen thuộc của thế hệ Z, màu tím hoa dừa cạn còn có nguồn gốc từ thế giới tự nhiên và liên quan đến sức khỏe con người, như các loại cây tử đinh hương, hoa oải hương và đặc biệt là cây dừa cạn, chúng mang lại cảm giác êm dịu cho tinh thần trong những khoảng thời gian hỗn loạn như hiện nay. Giữa một cuộc sống với những biến động bất ngờ từ ảnh hưởng của dịch bệnh, Very Peri có lẽ sẽ là một viên vitamin tràn đầy tích cực, giúp con người luôn giữ được tinh thần lạc quan, vui tươi, năng động và can đảm luôn sẵn sàng đối đầu với những thử thách, thay đổi trong tương lai. Very Peri cũng xuất hiện nhiều trong xu hướng thời trang và làm đẹp như các thương hiệu thời trang Lanvin, Chet Lo và Louis Vuitton dòng thời trang nam. 

Lanvin Xuân-Hè 2022
Chet Lo Xuân-Hè 2022
Louis Vuitton men Xuân-Hè 2022

Tuy nhiên, tông màu tím ấm áp này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên khi trở thành sắc màu đại diện năm 2022 vì có lẽ đây là màu không thể truyền tải thông điệp, ý nghĩa rõ ràng như những màu mà Pantone đã chọn cho năm 2021: Xám tối thượng, trung tính và một sắc vàng rực rỡ. Trong một nguồn tin đã phát hành trước đó, Pantone đã giải thích rằng bộ đôi của năm 2021 được ví như ánh sáng cuối đường hầm sau năm 2020, như một tia hy vọng lóe sáng sau một năm dài con người chiến đấu với dịch bệnh. Nhưng tưởng chừng cuộc sống bình thường đã quay trở lại thì còn con người lại tiếp tục tham gia vào cuộc chiến mới với biến thể Omicron và thế giới lại bước vào một giai đoạn không chắc chắn khác…Vậy Very Peri có thể cứu chúng ta không?

Valentino haute couture Thu-Đông 2021
Tomo Koizumi haute couture Thu-Đông 2021
Gucci Xuân-Hè 2022

Có bất cứ điều gì xảy ra đi chăng nữa thì “Ít nhất đây cũng là một màu mới!” cũng như cách mà con người hay đặt hy vọng, niềm tin cho những vấn đề nan giải, những thử thách khó khăn trong cuộc sống. Và khi hòa nhập vào cuộc sống hỗn loạn với nhiều thay đổi trước mặt, thì chính tinh thần lạc quan, dũng cảm đối đầu, sự vô tư, tò mò và một chút biết ơn về những gì đã trải qua sẽ giúp chúng ta có thể tự viết nên trang sáng mới trong quyển tiểu thuyết về tương lai đầy sáng tạo và mới mẻ. Đấy cũng chính là những gì mà PANTONE 17-3938 Very Peri muốn đem lại cho chúng ta.

Tod’s Xuân-Hè 2022
Balenciaga haute couture Thu-Đông 2021
Threeasfour Xuân-Hè 2022
Saint Laurent men Xuân-Hè 2022

Thực hiện: Huỳnh Trân

Theo Vogue