Balenciaga Thu Đông 2022: Khi chiến tranh thảm khốc, những cuộc di dân và cả biến đổi khí hậu được lồng ghép vào thời trang 

Ngày đăng: 07/03/22

Mọi người thường đến tham quan và thưởng thức các tác phẩm trong các viện bảo tàng nghệ thuật hay lịch sử. Và có thể một ngày nào đó họ sẽ phải ghé thăm một bảo tàng “mùa đông” xa xỉ chỉ để xem con người “vật lộn” với tuyết như thế nào!

Như một quả cầu tuyết khổng lồ, phủ đầy tuyết, lộng gió khiến các người mẫu phải vật lộn, xiêu vẹo trước sức mạnh của thiên nhiên, Demna đã đưa những cuộc di dân đẫm nước mắt, chiến sự ác liệt và cả viễn cảnh về khí hậu, đặc biệt là mùa đông sắp tới con người phải đối mặt, lên sàn diễn Thu Đông 2022 trong một không khí nghiêm trang nhưng không thiếu những tràng vỗ tay đầy thán phục của giới mộ điệu.

Đường băng Balenciaga lần này được lấy cảm hứng trực tiếp từ cuộc đời, tuổi thơ đau đớn của Demna cũng như của người Georgia đã trải qua suốt từ năm 1993 đến tận bây giờ. Nó cũng một phần nhắc lại cho cả thế giới về nguyên nhân tại sao Nga ủng hộ tiến công, ủng hộ hai vùng Nam Ossetia và Abkhazia ly khai cách đây 14 năm, chỉ vài ngày sau khi Thế vận hội Mùa Đông Bắc Kinh bế mạc. Ở mặt khác, show diễn cũng giống như một câu trả lời quyết liệt của Demna dành cho cuộc chiến giữa Nga và Ukraine hiện tại.

“Thật không hay để thể hiện những đau thương và kể lể cho mọi người về những khủng hoảng trong cuộc đời của mình cho mọi người nghe nên tôi đã từng nghĩ đến việc phải dừng lại show diễn. Nhưng sau đó tôi nhận ra rằng hủy bỏ buổi biểu diễn này đồng nghĩa với việc phải nhượng bộ, đầu hàng với cái ác thứ đã làm tổn thương tôi và cả người dân Georgia trong gần 30 năm qua.” Demna thể hiện rõ sự kiên quyết trong giọng nói của mình. 

Chứng kiến nỗi đau dằn xé, sự phá hoại tàn khốc với cuộc sống và con người mà Nga đang thực hiện với người dân Ukraine hiện tại, nỗi kinh hoàng năm xưa lại một lần nữa trỗi dậy bên trong giám đốc sáng tạo của Balenciaga – cậu bé tị nạn chạy trốn khỏi chiến tranh ở Abkhazia, Georgia vào năm 1993. Anh ấy thấu hết những đau thương đấy, hiểu quá rõ những gì thế giới đang nhìn thấy, quá đỗi quen thuộc với hình ảnh những người phụ nữ vất vả đưa con đến nơi an toàn trong điều kiện khắc nghiệt nhất. “Cùng một kẻ xâm lược, thậm chí có thể đó là những chiếc máy bay đã đánh bom năm đấy. Và khi nhìn thấy điều này, tôi đã suy nghĩ trong một lúc, chúng ta đang làm gì ở đây, với thời trang? Tôi có nên hủy bỏ không? Nhưng không tôi đã quyết định phải chống lại.”

“Tôi quyết định rằng tôi không còn thể hy sinh phần đời của mình cho các cuộc chiến vô nghĩa, nhẫn tâm chỉ vì cái tôi độc đoán một lần nào nữa. Không nhút nhát chạy trốn nữa, tôi sẽ góp một phần tiếng nói của mình và với show diễn lần này, tôi đã cống hiến nó cho sự dũng cảm, sự phản kháng trước cái ác và tinh thần chiến thắng vì tình yêu và hòa bình.”

Lấy tên “360 Degrees” (360 độ), Balenciaga lần này không dùng đến công nghệ VR như những sàn diễn đậm chất Metaverse lần trước nữa mà đã mô phỏng lại những hiệu ứng công nghệ, hiện đại đấy trên sàn diễn thực. “Thời đại mà Metaverse được đề cao và có sức ảnh hưởng với thời trang như ngày nay, chúng ta cũng không thể cưỡng lại sức hút khó cưỡng của công nghệ. Tuy nhiên tôi cũng muốn thử sức mình, để xem tạo ra những thứ “khó tưởng tượng” đấy sẽ tốn bao nhiêu công sức và kết quả là nó đẹp hơn bao nhiêu.”

Tiêu đề và sàn diễn đầy tuyết đó cũng là một lời “tiên tri” hay nhắc nhở của Demna về hành tinh đang nóng dần cũng như đối mặt với biến đổi khí hậu của chúng ta. Vào một thời điểm không xa trong tương lai, tuyết sẽ không tồn tại và trở thành một kỳ quan chỉ có thể “’trải nghiệm”  thông qua công nghệ thực tế ảo hay những bối cảnh nhân tạo như sàn diễn này. “Tôi đã đến vùng núi vào Giáng sinh năm ngoái, và nó không có tuyết,” anh nói.

Giữa trận bão tuyết đấy, những người mẫu đang vật lộn về phía trước, lê bước, cúi người chống chọi với tuyết, siết chặt trong gió và trên tay cầm theo những chiếc túi tote nặng nề trông giống như túi rác – gợi lên hàng triệu người Ukraine hiện đang chạy trốn khỏi chiến tranh, hay những đứa trẻ Ukraine giờ ở với cha mẹ, không biết khi nào trần nhà sẽ giáng xuống đầu họ. Vượt qua tất cả những lo lắng về môi trường, địa chính trị, nỗi sợ hãi về những thế lực đen tối, những người sống sót trong bộ lạc Balenciaga của Demna vẫn tiếp tục, bất chấp mọi thứ, giậm chân trên đôi giày cao gót nhọn hoắt và đôi ủng cao đến đùi trong những cơn gió tuyết thổi ngược hướng về tương lai ở phía trước.

Bộ sưu tập mạnh mẽ và không đi theo bất kỳ cốt truyện nào, mà là cách tiếp cận thời trang và sự tập trung vào hàng may mặc của Demna đúng tinh thần của Ready-to-Wear. Sàn diễn tràn ngập những thiết kế basic, phom dáng đơn giản, dễ đóng gói, không cầu kỳ cũng không quá nổi bật, đường băng Balenciaga Thu Đông 2022 được “nhuộm” gam màu trung tính, đen và trắng, thi thoảng điểm xuyến với sắc đỏ, xanh và vàng – màu sắc không thể nhầm lẫn của quốc gia dân chủ, độc lập Ukraine.

Những bộ catsuit ôm sát cũng không thể “vắng mặt”, loạt thiết kế hoodie lai tạo quá khổ cũng góp mặt trên sàn diễn, bên cạnh đó là những items denim, cầu vai rộng, áo khoác jean, áo bomber, túi tote phối cùng boots, những chiếc váy bất đối xứng, áo khoác lông và những chiếc áo khoác da được làm chất liệu thay thế bắt chước da có nguồn gốc từ sợi nấm mới của nhà mốt. Thậm chí chỉ đơn giản là chỉ chiếc khăn tắm trùm người cùng chiếc quần lót hay phá vỡ quy tắc của tư bản với bộ suit quấn băng cuộn băng “Balenciaga” không quá đắt tiền như mọi người thường nghĩ về những thương hiệu xa xỉ. Loạt áo thun in hình lá cờ Ukraine cũng gây chú ý. Thật thú vị khi những chiếc “túi rác” đấy lại là món đồ da sang trọng mới nhất của Demna. “Tôi không thể bỏ lỡ cơ hội để làm ra chiếc túi rác đắt nhất thế giới, bởi vì chẳng có ai không yêu thích scandal trong thời trang cả?”

Ảnh: People

 

 Thực hiện: Huỳnh Trân

Theo Vogue và WWD

Ảnh: Vogue