Nghệ sĩ mùi hương Huỳnh Hải Yến – NauNau và BST nước hoa mang tên các kiệt tác văn học Nhật Bản
Ngày đăng: 22/04/22
Trong thời gian ngắn trở về Việt Nam, chuyên gia sáng tạo mùi hương Huỳnh Hải Yến – Founder của thương hiệu NauNau và Y25, Metascent Australia – đã có buổi trò chuyện cùng những tín đồ mùi hương về các mùi hương mới là Summer Garden, Grass Pillow và Norwegian Wood – những mùi hương được lấy cảm hứng từ các kiệt tác văn học Nhật Bản là Khu Vườn Mùa Hạ, Gối Đầu Trên Cỏ và Rừng Na Uy.
Là người sáng tạo mùi hương cho các tuần lễ thời trang quốc tế như Paris Fashion Week 2019, Melbourne Fashion Week 2021, tổ chức Workshop cho tạp chí Daily Mail Australia cũng như thiết kế nước hoa cho nhiều nhãn hiệu quốc tế khác, nghệ sỹ mùi hương Huỳnh Hải Yến được ngưỡng mộ vì khả năng làm việc và cống hiến không ngừng nghỉ. Chị cũng là một trong số rất ít nghệ sỹ mùi hương Châu Á là nữ giới và đã sở hữu nhãn hiệu nước hoa cũng như phát triển thương hiệu thành công tại thị trường Việt Nam và nước ngoài.
Nghệ sỹ mùi hương Huỳnh Hải Yến còn thường tổ chức các sự kiện truyền cảm hứng, mở ra cơ hội học tập và tìm hiểu về ngành sáng tạo mùi hương. Các talkshow của chị luôn thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn và các tín đồ mùi hương, vì đem lại những nguồn kiến thức bổ ích, ngôn từ súc tích gần gũi, chạm đến cảm xúc của khán thính giả, lan toả thông điệp sống tích cực và lạc quan.
Buổi trò chuyện còn có mục đích giới thiệu bộ sưu tập nước hoa mới. Lấy cảm hứng từ những tác phẩm văn học Nhật Bản, bộ sưu tập The Scent of Stories mang đến 3 câu chuyện đẹp đẽ và đầy chất thơ. Từ Khu Vườn Mùa Hạ (The summer garden) đến Gối Đầu Lên Cỏ (Grass Pillow) và Rừng Na Uy ( Norwegian Wood), 3 tác phẩm với 3 sắc thái khác nhau nhưng tựu trung vẫn là những câu chuyện đầy cảm xúc đã để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng người đọc. Những sáng tạo mới của chuyên gia Huỳnh Hải Yến đã truyền cảm hứng đọc lẫn làm sống dậy vẻ đẹp tinh tế của các tác phẩm bằng những mùi hương đặc biệt.
Khu vườn mùa hạ – niềm khát khao nắm bắt cái đẹp trong cuộc sống
Đây là câu chuyện kể về nhiều điều, dung dị nhưng đẹp đẽ: khu vườn hoa khoe sắc, khoảnh khắc pháo hoa nở trên bầu trời. Và con người trong câu chuyện luôn muốn níu giữ những nét đẹp ấy. Wakabe ngập ngừng, nhìn không chớp mắt vào mặt đất đã rải nhựa đường, dưới đó là khu vườn cúc cánh bướm đang ngủ yên. Những bông hoa cúc cánh bướm nở khắp vườn; dù hoa nhỏ, thân ngắn nhưng vẫn tỏa sáng rực rỡ như những đốm lửa nhỏ. Kiyama nhớ lại những bông hoa bìm bìm của mình năm cậu học lớp 1, giàn hoa vươn dài và nở những bông hoa rực rỡ; và điều quan trọng nhất là vào năm ấy mẹ của cậu vẫn chưa bắt đầu uống rượu, cậu vẫn sống những ngày hạnh phúc. Hay Kiyama nghĩ ông cụ sẽ sống lại để nghe những phiền muộn của bản thân, cùng nhau trải qua nhiều mùa hè khác. Những chi tiết này đều thể hiện sự lưu luyến đối với những điều đẹp đẽ: sự luyến tiếc về một gia đình hạnh phúc, sự trân trọng ông cụ- người bạn đáng quý của bọn trẻ và ký ức về một mùa hạ đáng nhớ.
Những chi tiết trong truyện như ông cụ dạy bọn trẻ gọt lê, cùng ăn dưa hấu hay những bông hoa được bọn trẻ trồng trong vườn được chuyển thành mùi hương trong các layer: tầng hương đầu tươi tắn với mùi vị dưa hấu và ngọt ngào của quả lê chín mọng, và được làm mát lành hơn với mùi vỏ chanh dại. Tầng hương thứ hai là mùi hương của hoa cam, hoa phong lữ và những cánh cúc dại mềm mại, tinh khôi. Tầng hương cuối là mùi gỗ ấm áp và xạ hương trắng dịu dàng và tràn đầy tình cảm.
Gối đầu lên cỏ
Gối đầu lên cỏ (Kusamakura) là một kiệt tác diễm ảo. Nó lững lơ trong một làn sương giữa hoang sơ và hiện đại, giữa Đông và Tây, giữa xa xưa và nay, giữa bình an và khói lửa, giữa thơ Haiku và tiểu thuyết. Đây là câu chuyện của một chàng họa sĩ Tokyo dấn bước vào một thôn làng miền núi, tìm kiếm một thế giới khác. Và bằng lòng làm một lữ khách, không dấn thân. Tìm cái đẹp mà không dục vọng. Chỉ là khách trong lãng uyển bồng hồ. Nhưng anh chưa vẽ được gì. Rồi anh gặp nàng Nami, một người đẹp u uẩn với tâm hồn mù sương. Tên nàng là “diễm ảo”. Nàng như một làn hương thu hút những cánh bướm ấn tượng. Mà không có tình yêu nào hết. Cốt truyện dường như trống rỗng. Rồi một hôm, dung nhan nàng ánh lên một niềm xúc động bất ngờ trên sân ga.
Và bức tranh trong tâm hồn họa sĩ cuối cùng đã tiếp nhận nét thần thành những hương thơm gồm: tầng hương đầu là mùi hương của cỏ xanh tươi mát và những bụi phấn vàng của hoa mimosa, được nhẹ nhàng đan xen với hương hoa táo, hoa diên vỹ và lá tử la lan ở tâm hương và cũng là chủ điểm của mùi hương này. Mô tả khung cảnh núi non thung lũng bằng lớp hương cuối với rễ cỏ vetiver và mùi gỗ tươi nhẹ nhàng, giúp ta liên tưởng khung cảnh sơn thôn nước Nhật vào những ngày cuối xuân.
Rừng Na Uy
Rừng Na Uy là câu chuyện mang màu sắc trầm buồn, với nỗi cô đơn của những người trẻ. Tác phẩm là câu chuyện xảy ra vào những năm 1960 tại Nhật Bản. “Norwegian Wood” là bài hát của The Beatles – nhóm nhạc yêu thích của Toru Watanbe, chàng trai nhân vật chính trong câu chuyện, đã lang thang phiêu bạt khắp nước Nhật, dằn vặt giữa tình yêu với Naoko và Midori cô bạn cùng lớp…
Mùi hương của Rừng Na Uy cũng mang nét trầm và sâu sắc với hợp hương Gỗ với tầng hương đầu với gỗ thông và dương xỉ, thoáng nhẹ nốt citrus của cam hương, tầng hương giữa với gỗ hoàng đàn, nhựa cây Tolu Balsam ngọt và ấm và tầng hương cuối với hoắc hương, rêu sồi, và gỗ linh sam, có chút u tối và buồn vương vấn…
Thực hiện: S-R