Valentino Haute Couture Fall/Winter 2022: “The Beginning” – Một khởi đầu đầy hứa hẹn cho tương lai rực rỡ phía trước
Ngày đăng: 12/07/22
“The Beginning” – một lời hứa của Pierpaolo Piccioli về một tương lai rực rỡ của Valentino với kho di sản haute couture đồ sộ.
Pierpaolo Piccioli một nhà thiết kế luôn tiếp cận thế giới haute couture với một tâm thế thoải mái nhất. Có lẽ vì lý do đó mà hầu hết những giá trị sáng tạo của ông của sở hữu một vẻ quyến rũ đặc trưng cũng như một hình dáng có thể đáp ứng mọi hình dáng, mọi giới tính và cả mọi lứa tuổi. Giám đốc sáng tạo của Valentino không phủ nhận sự thay đổi liên tục của thế giới nhưng kết cục của sự biến đổi đấy không nhất thiết phải luôn tốt đẹp. Câu trả lời của Piccioli đối với một xã hội rối loạn như hiện tại hay một thực tế xấu xí đó chính là cái đẹp và sự sáng tạo. “Không phải sự trốn tránh, cái đẹp là sự kiên cường và sự sáng tạo chính là phương tiện duy nhất để chống lại sự độc tài đáng sợ.” ông chia sẻ.
Tiếp tục ghi dấu ấn cá nhân trong thế giới haute couture, Piccioli đã mời giới mộ điệu đến chiêm ngưỡng những tác phẩm thời trang mới nhất cùng thông điệp mới mẻ của nhà mốt. Haute Couture lần này của ông đơn giản mà mơ màng, tuyệt đẹp đến mức khiến người xem phải rơi lệ vì họ đã chạm ngưỡng cái đẹp.
“Đây sẽ là một bộ sưu tập mang đậm cá tính cá nhân Piccioli một cách sâu sắc nhất và cả những dấu ấn lịch sử của Valentino.” Sau hơn 20 năm làm việc tại ngôi nhà thời trang lừng danh này, ông hiểu được “giá trị của bản thân trong Valentino của ngày hôm nay cũng như Valentino chiếm bao nhiêu phần trong bản sắc của tôi.” Được gọi với cái tên khá “ngược đời” với 23 năm làm việc tại nhà mốt – “The Beginning” tựa như một lời hứa cho tương lai tốt đẹp phía trước của Valentino, của haute couture và cả thời trang bởi lẽ thế giới của sự sáng tạo ngoạn mục, haute couture luôn cần sự đổi mới, và những khởi đầu tươi mới. “Haute Couture luôn bắt người tạo ra chúng phải luôn bắt đầu lại cuộc hành trình sáng tạo đấy, không có mẫu sẵn cũng chẳng có một chỉ dẫn nào cụ thể. Cùng một thiết kế nhưng sau 6 tháng hay 6 năm thì chúng sẽ được hiểu theo một cách khác nhau tương ứng với một mốc thời gian, người tiếp cận và cả người mặc khác nhau. Và đó chính là câu chuyện tôi muốn kể ngay bây giờ.” – Nhà thiết kế chia sẻ. The Beginning cũng là một cuộc trò chuyện thân mật giữa ông và DNA của nhà mốt để tìm ra những ký tự thời trang mới thay vì là một show diễn tôn vinh, kỷ niệm những di sản trong quá khứ.
The Beginning cũng là một cuộc trò chuyện thân mật giữa Piccioli và DNA của nhà mốt để tìm ra những ký tự thời trang mới thay vì là một show diễn tôn vinh, kỷ niệm những di sản trong quá khứ.
Rome Spanish Steps – một địa điểm thiêng liêng được ví von như một siêu thực thể chính là nơi chắp cánh cho giấc mơ thời trang mơ mộng lần này của Piccioli. Nơi đây cũng là nơi đối diện với xưởng may đầu tiên của Valentino được Valentino Garavani và Giancarlo Giammetti thành lập vào năm 1959. Bước xuống 136 bậc thang vĩ đại, Piccioli muốn buổi trình diễn thời trang này như “điểm kết thúc của một vòng kết nối”, bắt đầu ngay xưởng may đầu tiên của thương hiệu và kết thúc tại Palazzo Mignanelli. Từ năm 1986 đến năm 2003, Spanish Steps còn là nơi nổi tiếng để giới thiệu các bộ sưu tập của các nhà thiết kế Ý nổi tiếng nhất vào thời điểm đó và chúng được phát sóng trên TV, đây cũng là một cách dân chủ để mọi người làm quen với thế giới haute couture.
Khi mặt trời lặn, dưới ánh hoàng hôn lãng mạn phản chiếu xuống từng bậc thang, 102 người mẫu bước xuống bậc thềm với những chiếc váy nhẹ nhàng tung bay trong gió chiều, bay bổng theo giọng hát nhẹ nhàng của ca sĩ Labrinth…Tất cả tạo nên một không gian nghệ thuật với vẻ đẹp đầy mê hoặc, dù ở từ xa nhưng bảng màu nổi bật của người xem ngả mũ thán phục tài năng và cả xúc cảm của người nghệ sĩ Piccioli.
“Thời trang khác với nghệ thuật, ở chỗ nghệ thuật chỉ phục vụ bản thân, trong khi thời trang phải xử lý hình thể; Đó là lý do tại sao thời trang có thể có tiếng nói mạnh mẽ đối với các vấn đề xã hội như chấp nhận sự đa dạng hoặc đứng lên bên vực quyền con người,” Piccioli nói. Nhưng suy về cách diễn giải bậc cao hơn, thời trang còn là một lĩnh vực sáng tạo với một phương thức chữa lành, một sứ giả của niềm vui – niềm vui về thị giác lẫn tâm hồn.
Dù là một sàn diễn vĩ đại, có giá trị lịch sử đặc biệt, nhưng cũng bị lưu mờ bởi chính sự sáng tạo ngoạn mục và tinh tế chạm ngưỡng từ bộ sưu tập. Không lấy quá nhiều các phom dáng đặc thù của người tiền nhiệm, Piccioli diễn giải một số signature yêu thích của Valentino Garavani như một chiếc áo khoác piumino/cape siêu ngắn, những phom dáng hình quả trám, với độ phồng tự nhiên, nổi bật với những bông hoa hồng taffeta 3D sắc đỏ quyến rũ; hay chẳng hạn như thiết kế jumpsuit đỏ lấp lánh sequins được lấy cảm hứng từ chiếc váy Fiesta nổi tiếng mà Garavani thực hiện cho bộ sưu tập đầu tiên của mình. Bên cạnh đó, bộ sưu tập còn gây ấn tượng với sự áp dụng tông đen – trắng huyền thoại của Valentino cũng như những sáng tạo phản ánh nghệ thuật Art Deco. Look 100 là một chiếc váy dạ hội có lông xù, thanh tao và gần như không trọng lượng, với “một cấu trúc gần như khoa học”, các hoa văn hình học đen trắng được cắt và lắp ráp từ các mảnh organza nhỏ, ren Chantilly và các mảnh lưới point d’ésprit.
Những bông hoa hồng cũng được dựng trên nhiều phom dáng khác mang đến một tinh thần mới của loài hoa này, không quyến rũ mà quyết đoán hơn rất nhiều. Ngoài bảng màu đẹp nao lòng ra thì phải dành một lời khen cho kỹ thuật dựng phom cũng như kết hợp các loại chất liệu khác nhau như cashmere và nylon để tạo nên một trọng lượng đặc biệt, nhẹ như không, cũng như tạo nên một độ bay khó ai có thể làm lại được. Lông vũ cũng là một chất liệu được Piccioli sử dụng thường xuyên trong xuyên suốt bộ sưu tập, từ chiếc mũ tựa như một bông hoa bồ công anh đến những chiếc váy bằng vải voan và organza. Một điểm gây bất ngờ đó là chiếc váy xù bằng vải organza đen trắng được nạm bằng vải tuyn, ren Chantilly và gazar – gợi nhớ đến những bức tranh khảm La Mã cổ đại.
Những bộ vest tuxedo đen mềm mại, được đính kết cầu kỳ, với kỹ thuật may đo chuẩn xác là những dấu ấn làm phai mờ ranh giới về giới – một sự khác biệt mà Piccioli không bao giờ tạo ra. Vũ trụ haute couture của Piccioli không có một quy tắc cụ thể nào phân biệt thiết kế dành cho nam hay nữ. Những thiết kế của nam cũng sở hữu tính thực thi cao và tính ứng dụng cao như một chiếc áo kén được bao phủ bởi lông organza với hiệu ứng giống như lông thú hay những dải ruy băng đen và trắng tạo nên cấu trúc của một chiếc áo khoác thanh mảnh. Đúng vậy, với việc ngày càng nhiều ngôi sao nam diện thiết kế của Valentino ngày nay, nhà mốt và cả Piccioli dần đem lại sự công bằng trong thời trang – khi quần áo không là yếu tố quyết định được giới tính của bạn.
Thực hiện: Huỳnh Trân
Theo Vogue và WWD