Thay đổi bao bì liệu có “làm nên chuyện” cho ngành mỹ phẩm làm đẹp?

Ngày đăng: 17/11/22

Một loạt thương hiệu mỹ phẩm mới đang đi tiên phong trong việc lựa chọn bao bì sạch, có thể hòa tan trong nước an toàn, thay thế cho bao bì nhựa truyền thống.

Theo nghiên cứu từ công ty tái chế TerraCycle, ngành công nghiệp chăm sóc cá nhân và làm đẹp toàn cầu đang sản xuất khoảng 120 tỷ bao bì mỗi năm, tuy nhiên, chỉ một tỷ lệ nhỏ trong số đó được các chương trình tái chế truyền thống chấp nhận. Theo Euromonitor International, đây không phải là vấn đề của người tiêu dùng: Trong năm 2018, chỉ riêng tại Hoa Kỳ, khoảng 7,9 tỷ đơn vị nhựa cứng đã được tạo ra chỉ dành cho các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và cá nhân.

Thực trạng bao bì nhựa – Vấn đề nan giải của ngành công nghiệp làm đẹp

Có thể nói, vấn đề lớn của ngành công nghiệp chăm sóc cá nhân và làm đẹp là về bao bì, hay nói đúng hơn, khủng hoảng về bao bì không còn là thông tin mới của ngành này. Ngay cả những lời cam kết “hão huyền” mà các tập đoàn mỹ phẩm thường đưa ra để thực hiện cũng không có gì mới mẻ. (Đặc biệt là Tập đoàn L’Oréal, cam kết tìm nguồn cung ứng tới 50% bao bì từ vật liệu tái chế vào năm 2025.) Tuy nhiên, điểm mới ở đây chính là các tập đoàn này đang có những bước đi mới để đạt được mục tiêu sử dụng bao bì bền vững đó.

Trong thời đại mà nhu cầu tiêu dùng bền vững luôn được đánh giá cao này, ngày càng có nhiều thương hiệu áp dụng các mô hình đóng gói khác nhau, Trong đó các thương hiệu, chẳng hạn như Pantene của Procter & Gamble và Dove của Unilever, đang đưa ra hai SKU (kiểu đóng gói bao bì hay đóng gói các kiện hàng) khác nhau cho cùng một sản phẩm: Một là đóng gói trong kiểu bao bì nhựa vĩnh viễn, có lẽ cồng kềnh hơn, và một phương pháp thay thế khác, ít lãng phí, nhỏ gọn và có thể tái chế tốt hơn. Tuy nhiên, cuối cùng, cả hai kiểu SKU này vẫn tạo ra chất thải, chỉ khác ở quy mô.

Nhưng, nếu họ không làm vậy thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu họ dùng các loại bao bì có thể tan trong nước và các bao bì đó hoàn toàn biến mất – chỉ với một chút nước, và chảy xuống cống?

Một thế hệ thương hiệu chăm sóc cá nhân mới đang theo đuổi câu hỏi đó. Trong một báo cáo mới, cơ quan dự báo xu hướng WGSN cho biết, các nhãn hàng chăm sóc cá nhân sử dụng những loại bao bì tan trong nước có thể phân hủy an toàn khi tiếp xúc với nước nóng. Mặc dù các công ty khác nhau có thể sử dụng các thành phần làm nên bao có thể hòa tan độc quyền của riêng họ, nhưng một trong những thành phần đáng tin cậy nhất là rượu polyvinyl. Đây là một loại polyme không mùi, có thể phân hủy sinh học và hòa tan trong nước, không chứa các kim loại độc hại nặng.

Đó là một đề xuất hấp dẫn, đặc biệt là đối với ngành công nghiệp làm đẹp vốn đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, thực tế là việc sử dụng các loại bao bì như vậy vẫn còn khá hạn hẹp và một số chuyên gia đã đặt câu hỏi là liệu đến khi nào, các thương hiệu mỹ phẩm đại chúng có thể kết hợp sử dụng các loại bao bì sạch, bền vững như vậy? Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Để trả lời câu hỏi này, trước tiên chúng ta cần hiểu chính xác chúng ta đang đứng ở đâu với sự đổi mới bao bì trên diện rộng. Trong khi, rõ ràng loại bao bì này tiên tiến hơn nhiều so với phần còn lại của ngành công nghiệp làm đẹp.

Michelle Gabriel, giáo sư về Chiến lược thời trang bền vững tại Glasgow Caledonian New York College (GCNYC) cho biết: “Có một cơn bão hoàn hảo tuyệt vời về các hoạt động cho phép phát triển bao bì bền vững ở mức độ mạnh hơn so với các phân khúc sản phẩm khác”. Bà nói: “Đối với một người, đó là một cách rất hữu hình để thể hiện sự bền vững nói chung. Chúng tôi đã chứng kiến ​​nhiều sự đổi mới trong bao bì so với các không gian khác phức tạp hơn nhiều và đòi hỏi nhiều quy trình xử lý tốn thời gian hơn”.

Động thái tích cực loại bỏ bao bì nhựa của các thương hiệu

Trong khi những thay đổi đáng kể về môi trường rất khó thực hiện trong chuỗi cung ứng, thì bao bì mang lại cho các thương hiệu một chiến thắng trên thị trường. Điều này thậm chí còn được làm cho dễ tiếp cận hơn, bởi sự tiến bộ được thực hiện trong các lĩnh vực khác – như hộp đựng thức ăn và đồ uống bằng bột giấy hoặc giấy tái chế từ các vật dụng gỗ đã qua sử dụng trong nhà – vốn một lĩnh vực lớn hơn như ngành công nghiệp làm đẹp có thể tận dụng theo cách tương tự.

Khi phát triển Plus – một thương hiệu chăm sóc cơ thể “không chất thải” mà các nhà sáng tạo Starface đã ra mắt vào năm 2021, người đồng sáng lập Julie Schott đã sử dụng một loại bao bì có thể tháo rời cho các danh mục hàng hóa khác ở nhiều thị trường ngách hơn.

Plus là một thương hiệu sữa tắm giải quyết mối lo ngại rằng sữa tắm truyền thống chủ yếu được làm bằng nước. Đây là một vấn đề ở cấp độ xuyên ngành: Mỗi năm, chỉ riêng tại Hoa Kỳ, 42 tỷ chai được sử dụng để vận chuyển các sản phẩm chứa hơn 70% nước, góp phần đáng kể vào lượng khí thải carbon liên quan đến các sản phẩm nói trên. Plus cung cấp một giải pháp thay thế: Các tờ giấy khử nước, dùng một lần có thể hòa tan để tạo bọt từ dầu lá bạch đàn, bơ hạt mỡ và lá lô hội. Với bao bì “không chất thải”, Plus cũng tìm cách chống lại một vấn đề lớn hơn – khí thải nhiên liệu – đi kèm với việc vận chuyển các sản phẩm nặng đi khắp cả nước và ngược lại.

Đối với Schott, một cựu biên tập viên thể hình và sắc đẹp, người đã bước vào thế giới doanh nhân với sự ra mắt của Starface vào năm 2019, cuộc khủng hoảng bao bì này chỉ mang tính cá nhân. Cô nhớ lại: “Khi tôi làm công việc biên tập, tôi thường phàn nàn về điều đó rất nhiều và tôi cũng thường tự đặt ra nguyên tắc lựa chọn các thương hiệu bền vững cụ thể theo ý tôi. Nhưng đó không phải là cách hiệu quả để giải quyết vấn đề”.

Starface, một thương hiệu chăm sóc da chuyên sản xuất các miếng dán mụn được đặt trong các hộp đựng có thể tái sử dụng, đã giới thiệu cho Schott và người đồng sáng lập của cô, Brian Bordainick, một cơ hội để bắt đầu lại từ đầu. Và Plus đã ra đời theo cách sử dụng bao bì bền vững có thể tái chế như vậy – mà Schott từng mô tả sự thay đổi đó chính là cơ hội tiên phong của cô không chỉ về rác thải đóng gói mà còn ở cả cách người tiêu dùng tiêu thụ hoàn toàn các sản phẩm chăm sóc cá nhân của mình.

Có nhiều tiến bộ hơn ở mặt trận này ở Châu Âu, nơi mà sự đổi mới bền vững không chỉ là một phần thưởng thương mại cho người tiêu dùng. Quay lại thời điểm vào năm 1994, Liên minh Châu Âu đã thông qua một chương trình lưu hành đầy tham vọng được gọi là Chỉ thị về Chất thải Bao bì Châu Âu, đưa ra một số mục tiêu tái chế đối với bao bì đã qua sử dụng cho tất cả các quốc gia thành viên. Đến ngày 21/12/2005, ít nhất 65% trọng lượng của tất cả chất thải bao bì phải được tái chế, với 50% tổng lượng nhựa được tái chế. Đến năm 2030, các mục tiêu đó sẽ tăng 5%.

Với phạm vi hỗ trợ về cấu trúc và quy định này, các công ty khởi nghiệp đang phát triển để lấp đầy khoảng trống này trong đổi mới, đặc biệt khi các quốc gia thành viên bắt đầu hoàn thành các mục tiêu tái chế của họ. Một công ty như vậy, thương hiệu chăm sóc sinh sản Daye có trụ sở tại London, cung cấp băng vệ sinh hữu cơ (hoàn chỉnh với dụng cụ bón mía) được bọc trong một lớp màng dễ tan làm từ bột gỗ. Mặc dù Daye hoạt động ở Vương quốc Anh, quốc gia đã rời EU vào năm 2020, nhưng họ vận chuyển các sản phẩm của mình trên khắp châu Âu, đến Ireland, Hà Lan, Bỉ, Ý, Tây Ban Nha, Đức, Pháp và Bồ Đào Nha.

Nhưng đổi mới bao bì không chỉ đơn giản là tồn tại ở mặt bán lẻ của giao dịch. Take On Repeat, một tổ chức khác có trụ sở tại London đã phát triển một loại màng có thể hòa tan có chứa các sản phẩm huyết thanh và dầu. On Repeat cung cấp hai dịch vụ, một là dịch vụ hoàn thành và đóng gói dành riêng cho Vương quốc Anh và một tùy chọn plug-and-play khác dành cho toàn cầu. Trong trường hợp thứ hai, On Repeat cung cấp bao bì nguyên liệu cho các thương hiệu, sau đó họ có thể sử dụng bao bì đó tích hợp vào chuỗi cung ứng hiện tại của mình.

Đối với nhiều doanh nghiệp mới gia nhập thị trường không có kinh nghiệm cũng như nguồn lực để đổi mới khi đóng gói nội bộ, On Repeat cung cấp một giải pháp thay thế khả thi. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi cố gắng mở rộng quy mô? Điều này có liên quan đến cả bản thân các thương hiệu cũng như đối với các tổ chức hợp tác với họ.

Gabriel chia sẻ: “Chúng tôi có thể làm cho bao bì đẹp và bền vững như chúng tôi muốn, nhưng mọi thứ đều có vấn đề ở một số cấp độ quy mô nhất định. Điều gì sẽ xảy ra khi có 4 triệu người cùng mua các sản phẩm sử dụng bao bì có thể hòa tan trong nước? Liệu chúng có thực sự tan hoàn toàn trong nước như lúc thử nghiệm không? (Vì lúc thử nghiệm chỉ có mỗi chúng trong nước chứ không có thêm các tạp chất, rác thải khác)”.

Liên quan đến vật liệu làm bao bì, Gabriel cho rằng cô thích những thứ phù hợp hơn, nhất là với quy trình hiện tại của họ, đó là giấy có thể tái chế. Cô giải thích, bao bì bằng giấy không chỉ là vật liệu có khả năng tái chế cao mà ngay ở Hoa Kỳ, chúng tôi cũng có cơ sở hạ tầng “khá tốt” để hỗ trợ vòng đời tái chế đầy đủ của chúng.

Gabriel nói: “Nghe có vẻ thu hút và hào nhoáng, như bao bì có thể tan biến thì sao? Cuối cùng, chúng ta vẫn có những hạn chế mang tính hệ thống đối với cách chúng ta xử lý chúng, hoặc những tác động đối với chúng”.

Nhưng nếu chúng ta có thể thay đổi hệ thống thì sao? Nếu thủy triều dâng thực sự nâng tất cả các tàu thuyền, liệu một hoạt động có tác động nhỏ hơn có thể khiến một tập đoàn lớn (thường là tập đoàn gây ô nhiễm lớn) đầu tư vào công nghệ trên quy mô lớn? Thêm vào đó – một trong những thương hiệu nằm trong sáng kiến ​​Target Zero có ý thức về chất thải của Target.

Schott nói: “Bất cứ khi nào, một tập đoàn lớn nhìn vào cách họ đóng gói mọi thứ và lắng nghe khách hàng để thay đổi đều là điều tuyệt vời. Nó phải ở cấp độ này – các nhà bán lẻ hàng loạt và các thương hiệu chăm sóc cá nhân lớn nhất ở Mỹ. Tôi hy vọng các thương hiệu nhỏ như Plus sẽ truyền cảm hứng cho những lựa chọn đó. Sứ mệnh của Plus không thể hoạt động trừ khi các thương hiệu lớn hơn áp dụng cùng sứ mệnh này”.

Thực hiện: Mộc Nguyên

Theo Fashionista