The 8 Show: Sự bất bình đẳng đầy châm biếm trong bộ phim theo phong cách truyền hình thực tế

Ngày đăng: 12/06/24

Điều gì sẽ xảy ra khi kết hợp “Squid Game” với các chương trình thực tế? Câu trả lời có thể là “The 8 Show”, bộ phim hot nhất mới được Netflix ra mắt.

Trong lĩnh vực phim truyền hình Hàn Quốc, những câu chuyện lãng mạn luôn được người xem yêu thích. Tuy nhiên, gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự thành công của những phim có nội dung đen tối hơn, hoặc ít nhất là dám thoát khỏi lối mòn quen thuộc, điển hình như “Squid Game” (Trò Chơi Con Mực). Giờ đây, các chương trình thực tế Hàn Quốc cũng đang tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới. Vậy thì điều gì sẽ xảy ra khi kết hợp một thứ gì đó giống như “Squid Game” với các chương trình thực tế? Câu trả lời có thể là “The 8 Show”, bộ phim hot nhất mới được Netflix ra mắt.

“The 8 Show” trên Netflix là sự kết hợp giữa yếu tố giải trí và bạo lực. Quen thuộc, nhưng đây là một công thức mà các nhà sáng tạo đang cố gắng tận dụng để xem điều gì thu hút khán giả sau “Squid Game”. Điều trớ trêu là nó khá giống với những gì “The 8 Show” miêu tả. Phim còn có sự tham gia của đạo diễn Han Jae-rim, người từng thành công với các bộ phim điện ảnh như “Hạ cánh khẩn cấp” và “Người đọc tướng mặt”, lần đầu tiên thử sức với phim truyền hình. 

Thông tin tổng quát ngắn gọn về bộ phim “The 8 Show”

Thể loại: dark comedy, giật gân

Diễn viên: Ryu Jun-yeol, Chun Woo-hee, Park Jeong-min, Lee Yeol-eum, Park Hae-joon, Lee Joo-young, Moon Jung-hee, Bae Sung-woo

Đạo diễn: Han Jae-rim

Tổng số tập: 8

Thời lượng mỗi tập ước tính: khoảng 50 phút

Xem ở: Netflix

Ngày ra mắt: 17/5/2024

Cốt truyện: Tám thí sinh bất ngờ bị đưa vào một chương trình truyền hình thực tế, nơi họ chỉ được cung cấp những nhu yếu phẩm cơ bản. Tuy nhiên, tiền thưởng sẽ được tích lũy theo thời gian tham gia. Để sinh tồn, họ buộc phải hợp tác, bất kể họ có muốn hay không. Thế nhưng, chẳng mấy chốc, họ phát hiện ra rằng chương trình có những luật lệ ngầm và mọi thứ đều không đơn giản như bề ngoài.

“The 8 Show” trên Netflix phản ánh thực tế xã hội

“The 8 Show” trên Netflix chắc chắn sẽ khiến nhiều người liên tưởng đến “Squid Game” – một series đình đám khác của Netflix. Mặc dù cả hai chương trình đều có nội dung ban đầu tương tự với những người chơi tranh giành giải thưởng, nhưng điểm chung thực sự đáng chú ý nằm ở việc cả hai đều đưa ra những lời phê phán châm biếm về giai cấp xã hội, khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng.

Thực chất, “The 8 Show” gợi nhớ đến một chương trình thực tế của Nhật Bản, nơi khán giả theo dõi cuộc sống biệt lập hoàn toàn của diễn viên hài Tomoaki Hamatsu (hay còn gọi là Nasubi) trong suốt 15 tháng. Thậm chí, có thời điểm, ngoại hình của Bae Jin-su hay Third Floor (do Ryu Jun-yeol thủ vai) trông khá giống với diễn viên hài này. Nếu “The 8 Show” không được chuyển thể từ webtoon “Money Game” và “Pie Game”, thì chắc chắn người xem sẽ nghĩ rằng nhà sản xuất đã lấy cảm hứng từ sự kiện có thật này.

Bất chấp những điểm khác biệt, tất cả các thí sinh trong “The 8 Show” đều có chung một mục tiêu: đạt được khối tài sản khổng lồ ngoài sức tưởng tượng. Điều này khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình. Người xem có thể dễ dàng đặt mình vào vị trí của họ, tưởng tượng bản thân sẽ hành động như thế nào nếu tham gia chương trình. Thêm vào đó, việc các thí sinh không có tên riêng càng khiến khán giả dễ dàng đồng cảm. Mặc dù chương trình hé lộ đôi chút về cuộc sống bên ngoài của họ, nhưng thông tin được tiết lộ rất hạn chế, khiến cho người xem luôn cảm thấy tò mò và hồi hộp.

Cố gắng thu hút khán giả nhưng vẫn thiếu chiều sâu

Việc loại bỏ danh tính của các nhân vật có thể khiến một số người xem cảm thấy họ đơn điệu và chỉ là những khuôn mẫu rập khuôn. Nhưng có lẽ đó chính là dụng ý của nhà sản xuất. Chúng ta không được định hướng về phe bất kỳ ai vì ai cũng có thể trở nên độc ác nếu bị dồn đến đường cùng và không có lối thoát. Liệu họ có thực sự xấu xa nếu như mục đích của họ là tốt nhưng hành động lại đi ngược lại? Đây là câu hỏi khiến khán giả phải suy ngẫm.

Tuy nhiên, thay vì dành nhiều thời gian hơn để khai thác những tính cách phức tạp này, nửa sau của bộ phim lại tập trung vào những tình tiết phi thực tế. Sự chuyển hướng này khiến “The 8 Show” đánh mất đi tính chất phản ánh xã hội và trở nên miễn cưỡng. 

Hơn nữa, nửa sau của bộ phim đã sa đà vào nỗi sợ hãi của chính các nhân vật: bạo lực. Cảnh bạo lực lặp đi lặp lại khiến người xem mệt mỏi và chỉ mong muốn mọi thứ nhanh chóng kết thúc. Thậm chí tệ hơn, nó khiến họ nhàm chán. Liệu việc liên tục lạm dụng hình ảnh bạo lực có cần thiết nếu như thông điệp của phim đã được truyền tải rõ ràng? Có lẽ nhà sản xuất chỉ đang cố gắng gây sốc cho khán giả, nhưng điều này không hề hiệu quả.

“The 8 Show” sử dụng nhiều con số và trình tự toán học phức tạp. Để giúp người xem hiểu rõ hơn, chương trình có hiển thị luật chơi bằng văn bản và giải thích đôi chút. Nhưng điều này cũng không được thực hiện một cách nhất quán. Các thí sinh liên tục phát hiện ra những “luật lệ” ẩn giấu, nhưng chúng xuất hiện rồi lại biến mất một cách ngẫu nhiên.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất cố gắng đưa yếu tố hài hước vào phim. Mặc dù có những phân cảnh khiến người xem bật cười, chẳng hạn như tiết mục tài năng, nhưng việc sử dụng những tình tiết hài hước trong những thời điểm căng thẳng lại tạo cảm giác lạc nhịp và khó chịu.

“The 8 Show” đi theo mô típ quen thuộc của các bộ phim sinh tồn hay trò chơi chết chóc. Tuy nhiên, để tạo sự khác biệt, phim cố gắng thoát khỏi lối mòn nhưng lại không dứt khoát. Điều này khiến phim rơi vào những mô típ nhàm chán và vô nghĩa. Kịch bản phim cũng không cần thiết phải dồn dập đẩy các tình tiết vào hỗn loạn. Nhịp phim thì lê thê trong nhiều tập, nhưng lại đột ngột trở nên vội vàng từ tập thứ sáu. Kể từ đó, mọi thứ lặp đi lặp lại cho đến tập thứ tám. Dĩ nhiên, “The 8 Show” với 8 người chơi và 8 tầng thì phải kết thúc sau 8 tập. Kết quả là, những tập phim cuối cùng trở nên dài dòng và nhàm chán với các cảnh bạo lực lặp đi lặp lại. 

Tổng kết

Vấn đề bất bình đẳng và chủ nghĩa tư bản trong xã hội Hàn Quốc đã được đề cập rất nhiều trong các bộ phim như “Squid Game” (Trò Chơi Con Mực), “Parasite” (Ký Sinh Trùng), hay thậm chí là “Snowpiercer” (Máy Xé Tuyết), và danh sách này còn dài. Do đó, nếu bạn đã xem nhiều phim Hàn Quốc, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được thông điệp mà các nhà làm phim muốn truyền tải.

Vấn đề đặt ra là, ngoài những nội dung quen thuộc, liệu điện ảnh Hàn Quốc còn có thể mang đến điều gì mới mẻ? Điều trớ trêu là những bộ phim phê phán chủ nghĩa tư bản như “The 8 Show” lại đang được hưởng lợi từ chính hệ thống này, khiến chúng đôi khi trở nên nhàm chán. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta nên thờ ơ với những vấn đề nhức nhối đang diễn ra trong xã hội. Câu hỏi cần đặt ra ở đây là: chúng ta có thể làm gì để thay đổi?

Thực hiện: Lexi Han

Theo Lifestyle Asia