Louis Vuitton và Virgil Abloh giữa tâm bão về Michael Jackson

Ngày đăng: 15/03/19

Vào ngày 17/01 vừa qua, NTK Virgil Abloh đã ra mắt BST thứ hai của anh cho dòng thời trang nam giới của Louis Vuitton, lấy cảm hứng từ siêu sao âm nhạc toàn cầu Michael Jackson. Tám ngày sau, tại Liên hoan phim Sundance, bộ phim tài liệu Leaving Neverland ra mắt. Trong 2 phần phim tài liệu kéo dài 4h, Wade Robson và James Safechuck đã đưa ra những lời kể buộc tội Michael Jackson lạm dụng tình dục họ nhiều năm.

Câu hỏi đặt ra cho Louis Vuitton, không phải là Abloh hoặc thương hiệu có biết về những lạm dụng tình dục của Jackson hay không, mà là họ sẽ ảnh hưởng như thế nào bởi vấn đề này?

Trong Leaving Neverland, 2 phần phim tài liệu kéo dài 4h, Wade Robson và James Safechuck đã đưa ra những lời kể buộc tội Michael Jackson lạm dụng tình dục họ nhiều năm.

Bộ phim tài liệu Leaving Neverland được chiếu trên kênh HBO vào 4/3 thu hút 3.67 triệu lượt xem chỉ với phần 1 trong tuần đầu tiên, nằm trong top 3 phim tài liệu được xem nhiều nhất trên HBO thế kỉ qua.

Lời cáo buộc của Robson và Safechuck đang gây tranh cãi, gia đình của Jackson đã lên tiếng phủ nhận cho rằng cả hai nói dối. Tuy nhiên, sau khi bộ phim tài liệu phát sóng, di sản của Michael trở nên phức tạp. Các đài phát thanh ở Canada đã ngừng phát các bài hát của ông, Drake không còn biểu diễn các bài hát của Michael Jackson trong chuyến lưu diễn ở Anh. Ở những nơi khác, Los Angeles Lakers đã bỏ bài hát của Jackson trong chương trình, và điền trang Jackson hủy bỏ một vở nhạc kịch ở Chicago theo chủ đề xung quanh các bản hit của Jackson.

Những lời kể trong Leaving Neverland đang gây tranh cãi về hình tượng của siêu sao ca nhạc Michael Jackson

Năm 2018, nhà thiết kế 38 tuổi Virgil Abloh, từng là một kiến trúc sư đã được mời đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo dòng thời trang nam giới của Louis Vuitton, đây cũng là sự kiện đánh dấu lần đầu tiên tập đoàn thời trang hàng đầu Pháp có một nhà thiết kế da màu đứng đầu. Trong bài phỏng vấn gần đây nhất với the New Yorker, Abloh cho biết anh chưa từng nghe nói về bộ phim tài liệu này, nhưng cái mà anh muốn là tập trung vào “Micheal, người mà tôi nghĩ là người được vũ trụ chấp nhận, mặt tích cực, khía cạnh con người của ông”.

Nhà thiết kế 38 tuổi Virgil Abloh, giám đốc sáng tạo dòng thời trang nam giới của Louis Vuitton.

“Micheal, người mà tôi nghĩ là người được vũ trụ chấp nhận, mặt tích cực, khía cạnh con người của ông.” – Virgil Abloh

Hiện tại, những lời chỉ trích dành cho bộ sưu tập của Abloh khi lấy cảm hứng từ Michael đã im lặng trên mạng internet. Diet Prada chỉ tập trung chỉ ra những thiết kế của Abloh có nét hao hao với những thiết kế khác. Anne Hunter, Phó chủ tịch điều hành chiến lược và phát triển của Kantar Consulting, một nhóm tư vấn toàn cầu có chuyên môn về nghiên cứu tài sản thương hiệu cho biết: “Họ có thể tôn vinh Michael Jackson như một nghệ sĩ qua phong cách của ông, không phải với những hành vi mang tính cá nhân. Trường hợp tệ nhất là Louis Vuitton bị xem như thờ ơ với những cáo buộc lạm dụng tình dục của Jackson nhiều thế kỉ qua.”

Bộ sưu tập của Abloh cho Louis Vuitton, về cơ bản có một khoảng cách nhất định với Jackson dù lấy cảm hứng từ chính ông. Nó được ra mắt không thông qua mối quan hệ hợp tác giữa đôi bên và thỏa thuận pháp lý. Bộ sưu tập LV Men FW19 không có hình ảnh của Jackson, như trên trang web của Louis Vuitton tuyên bố, mặc dù Michael Jackson là nguồn cảm hứng quan trọng hàng đầu của chương trình, Virgil Abloh vẫn tiếp nối các chủ đề của chương trình Xuân Hè cùng các yếu tố mang tính ảnh hưởng khác trong BST.

Louis Vuitton Thu Đông 2019 với các thiết kế lấy nguồn cảm hứng từ Michael Jackson

Số phận của bộ sưu tập đa phần sẽ phụ thuộc vào Louis Vuitton, thương hiệu bán độc quyền sản phẩm thông qua các cửa hàng riêng và nhượng quyền thương hiệu tại các trung tâm thương mại.

Ông Hunter còn cho biết thêm: “Nếu trang phục có thể tự mình duy trì… họ vẫn có thể thành công. Vẫn có những khách hàng muốn mặc những món trang phục của một người trình diễn. Như đồ trắng, áo sơ mi lấy cảm hứng từ Jackson – một món đồ thời trang mà người ta muốn có, nhưng một chiếc áo thun in hình của Michael Jackson thì không.”

Số phận của bộ sưu tập đa phần sẽ phụ thuộc vào Louis Vuitton, thương hiệu bán độc quyền sản phẩm thông qua các cửa hàng riêng và nhượng quyền thương hiệu tại các trung tâm thương mại.

Louis Vuitton có lẽ sẽ an toàn dù cơn lốc về Jackson vẫn đang tiếp diễn, xét về khía cạnh thương mại. Tanisha Ford, phó giáo sư nghiên cứu lịch Châu Phi tại Đại học Delwar cho biết: “Các cuộc tranh cãi diễn ra trong ngành công nghiệp thời trang thường rất ngắn do sự chú ý của người Mỹ chỉ tập trung nhất thời. Các nhà thiết kế có thể làm gì đó rất kích thích, hoặc là xã hội hay về mặt pháp lý, và nó sẽ nóng trong một hay hai tuần, nó thu hút sự chú ý, hàng sẽ bán được và doanh thu quảng cáo đổ về, rồi mọi thứ chóng qua. Đó là bản chất của vòng xoay đó.”

Tuy vậy, thương hiệu xa xỉ vẫn đang tăng cường kiểm soát giới hạn để “những gì diễn ra là những gì tốt đẹp”. Gucci, Prada và Burberry đã phản ứng nhanh chóng để dập tắt sự phản đối của công chúng đối với các sản phẩm được xem là nhạy cảm về văn hóa diễn ra trong năm vừa qua.

Thực hiện: Côn Quân

Theo BOF