Couture sẽ thăng hoa khi vấn đề phân biệt chủng tộc trên sàn diễn kết thúc?
Ngày đăng: 28/06/19
Hơn một nửa người mẫu trình diễn trong show diễn Couture Xuân Hè 2019 của Valentino chỉ đạo bởi Pierpaolo Piccioli là người mẫu da màu. Đó là một khoảnh khắc vàng, liệu thời khắc này có là cột mốc đem lại sự thay đổi mãi mãi trên sàn diễn couture?
Show diễn Couture Xuân hè 2019 của Valentino, diễn ra tại sảnh của Hôtel Salomon de Rothschild tràn ngập những thiết kế đính kết lông vũ, họa tiết hoa và những chiếc váy nhiều tầng lớp – điều cho thấy nhà mốt của Ý chưa bao giờ chịu ngủ yên với quá khứ của mình.
Hơn một nữa người mẫu trình diễn trong show của Pierpaolo Piccioli trong những sáng tạo xa hoa là người mẫu da màu, khiến cho show diễn được ghi nhận là chương trình thời trang sử dụng nhiều người mẫu da màu nhất. Dẫn đầu là người mẫu Adut Akech đến từ Nam Sudan, người đã diện chiếc váy hồng ruy băng và kết show là Naomi Campbell, trở lại với Valentino couture với chiếc váy đen bằng vải organza sau lần hợp tác cách đây 14 năm. Trong show diễn còn có sự góp mặt của gương mặt mới toanh Somali- Mỹ Ugbad Abdi, người mẫu Alek Wek và Liya Kebede, cũng như gương mặt nổi tiếng của Trung Quốc là Liu Wen và He Cong. Mặc dù chương trình đã lấy đi nước mắt của Campbell trên sàn diễn hay ngôi sao Céline Dion ở hàng ghế đầu, thì với Tuần lễ thời trang Couture, casting của Valentino chỉ là trường hợp ngoại lệ.
Sự thiếu đa dạng về màu da là vấn đề của ngành công nghiệp thời trang, tuy nhiên theo số liệu thống kê cho thấy vấn đề có sự cải thiện. Theo The Fashion Spot, mùa thời trang Thu 2019 cho thấy các sàn diễn có sự đa dạng nhất về chủng tộc cho đến nay, với 38% (tăng 2,7% so với mùa Xuân Hè 2019). Tuy nhiên tại sàn diễn couture, con số thấp hơn đáng kể. Xuyên suốt 22 show catwalk, chỉ có 26% người mẫu da màu. Các gương mặt mở và kết màn còn cực thấp. Như người mẫu Akech đã mở màn cho show diễn Givenchy, Selena Forrest mở màn cho Dior và Tami Williams đã mở màn cho Balmain, nhưng các người mẫu kết show chủ yếu là người da trắng. Chanel đã làm nên lịch sử vào mùa Thu Đông 2018 khi chọn Akech làm người mẫu trình diễn trang phục couture váy cưới – cô là người phụ nữ da màu thứ hai từng diễn show couture của Chanel, sau Alek Wek vào năm 2004.
“Những chương trình biểu diễn như thế là biểu tượng của sự tiến bộ trong ngành công nghiệp của chúng tôi. Một vài năm sau chúng tôi sẽ nhìn lại, nhưng tôi hy vọng điều này sẽ mang lại sự thay đổi lâu dài hơn.” Người mẫu Naomi Campbell.
“Những chương trình biểu diễn như thế là biểu tượng của sự tiến bộ trong ngành công nghiệp của chúng tôi. Một vài năm sau chúng tôi sẽ nhìn lại, nhưng tôi hy vọng điều này sẽ mang lại sự thay đổi lâu dài hơn.” Người mẫu Campbell chia sẻ – “Chương trình Valentino là một ví dụ điển hình. Họ mất bốn tháng để thực hiện buổi casting của họ và bạn có thể thấy đấy. Nó làm tôi nhớ lại thời gian tôi còn hợp đồng tại Yves Saint Laurent. Anh ấy chỉ muốn cái đẹp và đúng gu thẩm mỹ cho trang phục của mình, vì vậy họ đã dành thời gian để làm đúng như vậy. Họ đã không chỉ mặc vào và di chuyển thôi không.”
Tiếp cận vấn đề casting cho show diễn couture để làm rõ hơn về điều này, kì thực trong khi Valentino được đích thân giám đốc casting Patrizia Pilotti chọn lựa, nhiều nhà mốt khác của Paris tuyển chọn thông qua agency với người mẫu sống tại địa phương. Các agency, giải thích về việc không có nhiều người mẫu da màu trình diễn couture, từ casting director James Scully lí giải: “Đó là vấn đề kinh tế. Chanel, Dior, Givenchy và Valentino sẽ hỗ trợ chi phí bay, nhưng không nhiều những nhà couture khác có tài trợ như họ. Không có nhiều show diễn quan trọng cho sự nghiệp của người mẫu, và họ được trả không cao, và không có nhiều người mẫu nhận được hơn hai show, đặc biệt là người mẫu da màu.”
“Khi couture ra đời, nó chỉ dành cho duy phụ nữ da trắng, không phải nữ giới da đen. Giờ đây, nó là cái đẹp và sự xa hoa, nhưng nó còn có thể hiện đại. Không chỉ về trang phục, mà hiện đại còn bao gồm cả những người phụ nữ mặc chúng, hiện đại bao gồm cả trong đấy” – NTK Pierpaolo Piccioli.
Bên cạnh vấn đề casting, giám đốc Scully cũng cho biết thêm về chương trình Tuần lễ Couture: “Thời trang phải là dân chủ và thời trang cao cấp couture hoàn toàn không thể tiếp cận được với người bình thường”. Được khẳng định bởi giá trị truyền thống, tính phù phiếm và nghệ thuật thủ công truyền thừa, hệ thống giá trị của couture là điều mà các thương hiệu không dám mạo hiểm đi thách thức hiện trạng, vì sợ đánh đổ những kì vọng.
Tầm nhìn của Piccioli cho Valentino là sự chuyển đổi của couture ở thế kỉ 21. “Khi bạn nghĩ về couture, bạn nghĩ về những hình ảnh hình thành trong quá khứ” – nhà thiết kế chia sẻ “Khi couture ra đời, nó chỉ dành cho duy phụ nữ da trắng, không phải nữ giới da đen. Giờ đây, nó là cái đẹp và sự xa hoa, nhưng nó còn có thể hiện đại. Không chỉ về trang phục, mà hiện đại còn bao gồm cả những người phụ nữ mặc chúng, hiện đại bao gồm cả trong đấy”.
Scully khẳng định rằng sự thay đổi của Valentino là mãi mãi: “Thông điệp của show diễn rất mạnh mẽ. Thời gian này nhìn chung, tôi hi vọng mang đến điều gì đó cho người mẫu da màu. Xem xét về buổi casting tại show diễn thời trang nam của họ gần đây, tôi nghĩ đây sẽ là chuẩn mực mới. Nó không chỉ là một thông điệp phát đi trong một mùa.” Tuy nhiên, liệu sự thành công của Piccioli sẽ khiến các nhà mốt khác noi theo? Có lẽ, về mặt thúc đẩy sự đa dạng chủng tộc sẽ mạnh mẽ hơn, nhưng còn nhiều vấn đề khác – như sử dụng người mẫu lớn tuổi, người mẫu kích cỡ ngoại hình lớn, người chuyển giới, người phi giới tính, người khuyết tật cũng nằm trong diện cần được xem xét.
Mùa Xuân hè 19, người mẫu 71 tuổi Maye Musk dã dạo bước trên sàn diễn Dundas và người mẫu chuyển giới Teddy Quinlivan xuất hiện trong show của Alexandre Vauthier. Tiến về phía trước, mục tiêu hướng đến của thời trang là làm cho điều này trở thành tiêu chuẩn, chứ không phải chỉ là một quan điểm thoáng qua – sự phát triển của couture trên toàn cầu sẽ được những khách hàng thuộc thế hệ millennial đánh giá cao. “Tôi nghĩ rằng couture là biểu hiện của hai mặt vừa cá nhân vừa đa dạng” NTK Piccioli thừa nhận “Nó bao gồm cả cá nhân hóa”.
Tuần này, khi Paris chuẩn bị cho một mùa trình diễn mới, vẫn những phom dáng kịch tính, vẫn những loại chất liệu vải sang trọng và địa điểm như muôn thế kỷ trước, nhưng khuôn mặt trên sàn catwalk đang dần thay đổi – và cuối cùng, điều này có thể là ân sủng cứu rỗi couture.
Biên dịch: Koi
Theo Vogue