Gặp gỡ Hoạ sĩ minh hoạ trẻ Kris Nguyễn: “Văn hoá Á Đông luôn là nguồn cảm hứng sâu sắc”
Ngày đăng: 27/09/21
Nguyễn Quốc Trí, hay còn gọi là Kris Nguyễn, sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn. Nuôi dưỡng trong mình tình yêu và niềm đam mê đối với hội hoạ theo một cách riêng, Kris tạo đã nên những bức vẽ nhiều màu sắc từ nền văn hoá Á Đông rực rỡ.
Trang phục thời Nguyễn là một trong những yếu tố văn hoá mà Kris yêu thích cũng như luôn gửi gắm vào trong các tác phẩm của mình để “mọi người dần quen với những yếu tố xưa cũ mà không lầm lẫn với các nước đồng văn”. Theo học ngành graphic design, hiện tại Kris làm việc theo đúng chuyên ngành, bên cạnh đó anh còn nhà đồng sáng lập thương hiệu Hoa Niên – cơ sở thiết kế, may đo và cho thuê cổ phục Việt.
Cùng Style-Republik trò chuyện cùng Kris Nguyễn và lắng nghe những chia sẻ từ chàng hoạ sĩ minh hoạ trẻ tuổi này!
Chào bạn, bạn có thể cho Style-Republik biết, tình yêu với hội hoạ của bạn bắt đầu từ bao giờ và bạn đã nuôi dưỡng nó như thế nào?
Mình đã có sự yêu thích bộ môn hội hoạ từ những đầu năm cấp hai nhưng do quá trình học tập trong nhà trường mình chưa thực sự sắp xếp ổn thoả để có thể theo đuổi đam mê. Đến khi mình vào đại học và chọn chuyên ngành thiết kế đồ hoạ thì mình mới thực sự đi trên con đường hội hoạ này. Ước muốn của mình là trở thành một hoạ sĩ minh hoạ cũng như graphic designer để đem tới các thiết kế bao bì, các sản phẩm minh hoạ,… tạo ra được những gam màu thú vị và truyền tải được những câu chuyện ý nghĩa.
Được biết, nền văn hoá á Đông cũng như trang phục truyền thống Việt Nam triều Nguyễn là nguồn cảm hứng sâu sắc đối với bạn. Bạn có thể lý giải nguyên do là vì sao? Và để nguồn cảm hứng trở thành tác phẩm mang đậm chất cá nhân của mình bạn đã tìm tòi, nghiên cứu và rèn luyện như thế nào?
Văn hoá Á Đông luôn là nguồn cảm hứng sâu sắc đối với Kris. Từ đó, Kris có sự tìm hiểu và yêu thích sâu sắc đối với văn hoá Việt Nam, không ngừng học hỏi thêm và cố gắng đưa văn hoá Việt Nam vào các tác phẩm của mình. Trang phục là một trong những yếu tố văn hoá mà Kris luôn gửi gắm vào trong các tác phẩm của mình. Đặc biệt là trang phục thời Nguyễn – thời kỳ phong kiến cuối cùng cũng như còn tồn tại nhiều hình ảnh, tư liệu với mục đích để mọi người dần quen với những yếu tố xưa cũ mà không lầm lẫn với các nước đồng văn.
Cho đến thời điểm hiện tại, đâu là những tác phẩm mà bạn tâm đắc hay tự hào nhất? Có trải nghiệm gì thú vị mà bạn có thể chia sẻ với độc giả Style-Republik trong quá trình làm nên chúng?
Tác phẩm mình tâm đắc nhất tới thời điểm hiện tại là bộ bao bì Ngự Trà – Royal Tea. Đây là tác phẩm đầu tiên mình sử dụng yếu tố cổ phong, cũng là dự án mình khá chăm chút trong từng mặt nội dung và trình bày. Tác phẩm trà mang câu chuyện về văn hóa cung đình – một trong những nền văn hoá lớn của Việt Nam mà chưa được khai thác sâu so với văn hoá dân gian. Trong tác phẩm mỗi loại trà mình lấy cảm hứng từ các địa điểm khác nhau trong cung đình: Trà Trinh Minh (quý phi) lấy theo nơi ở của các phi tần xưa – điện Trinh Minh, Trà Thái Hoà (Hoàng Đế) nơi thiết triều của hoàng đế,… cũng như khai thác các điển tích dân gian – Trà Tịnh Tâm (trà sen) chỉ hồ sen nơi các cung nữ trèo ra giữa hồ để ướp trà. Thực hiện dự án Ngự Trà có thể là trải nghiệm khó quên nhất khi mình lần đầu đưa yếu tố minh hoạ, yếu tố cung đình lẫn yếu tố cổ phong lên bao bì.
Bạn có thể chia sẻ về thương hiệu trang phục Hoa Niên mà bạn đảm nhiệm vai trò Co-founder không?
Hoa Niên là cơ sở thiết kế, may đo và cho thuê cổ phục Việt được thành lập bởi mình và hai người bạn khác. Trong đó mình đảm nhận vai trò chủ yếu là thiết kế hoa văn. Tụi mình luôn hướng tới câu chuyện, đem văn hóa trang phục Việt Nam xưa đến cho các bạn trẻ thông qua các thiết kế mang gam màu hiện đại và những shoot hình đầu tư kỹ lưỡng.
Được biết bạn đảm nhận nhiều công việc cùng lúc, là một hoạ sĩ minh họa, graphic designer và cũng là nhà sáng lập thương hiệu trang phục Hoa Niên, bạn làm sao để phân chia thời gian và cân bằng giữa các loại hình công việc?
Đối với mình cả ba công việc đều có sự kết hợp và bổ trợ lẫn nhau. Mình luôn yêu thích việc thiết kế bao bì, ấn phẩm sử dụng illustration kết hợp với thiết kế đem câu chuyện của nhãn hàng tiếp cận với các đối tượng khách hàng một cách dễ dàng. Hiện tại vai trò của mình trong Hoa Niên là co-founder và là thiết kế hoa văn nên cần mang một đầu óc minh hoạ nhưng cũng cần có tính thiết kế trong đó để đem tới những bộ trang phục cổ phong nhưng vẫn mang một nét tươi trẻ và phù hợp với thời buổi hiện đại. Tuy nhiên mình vẫn tôn trọng và giữ gìn các phom áo truyền thống cũng như lấy và thiết kế các hoa văn dựa trên những yếu tố của kho tàng hoa văn Việt Nam.
Vì sao trang phục truyền thống lại có sức hấp dẫn đối với bạn?
Đối với mình trang phục là cái gốc rễ dân tộc và trong thời buổi đất nước đang trên đà phát triển thì việc giữ gìn và lan tỏa cổ phục là một điều cần thiết. Mình luôn đam mê những bộ trang phục truyền thống bởi nó lột tả lên hết được nét đẹp của con người Việt Nam, phù hợp với vóc dáng, các chuẩn mực và văn hoá con người Việt Nam.
Việc hợp tác với Nâu Nâu để tôn vinh giá trị văn hoá Việt diễn ra như thế nào? Bạn mất bao lâu để hoàn thành những bức vẽ đó?
Việc hợp tác với Nâu Nâu cách đây khoảng chừng 4 tháng trước, bên họ có xem qua một số tác phẩm theo lối chibi cổ phong của mình và họ muốn đem lối minh hoạ đó vào trong các sản phẩm của họ – một điều làm mình cảm thấy rất phấn khởi khi nhãn hàng họ có sự yêu thích văn hoá truyền thống cũng như các tác phẩm của mình. Mình bắt tay vào thiết kế bao bì Nâu Nâu trong vòng chưa đầy hai tháng, sau đó do dịch nên khâu sản xuất bị trì trệ lại cho tới bây giờ. Các tác phẩm mang theo các đặc điểm về lối ăn mặc, phụ kiện của người phụ nữ Việt Nam xưa từ Bắc vào Nam kết hợp cùng gam màu đỏ tạo ra một nét văn hoá ấn tượng, thu hút dành cho các sản phẩm nước hoa khô của Nâu Nâu.
Bạn có thể dành vài lời khuyên cho các bạn trẻ, họ cần chuẩn bị những gì nếu muốn trở thành hoạ sĩ minh hoạ?
Các bạn cần trau dồi thêm các kỹ năng vẽ đặc biệt là quản lí bố cục và màu sắc. Một trong những yếu tố quan trọng nhất đó là vốn kiến thức trong các lĩnh vực. Bản thân Kris cũng còn đang cố gắng học hỏi và phát triển thêm trong các dự án của bản thân. Mong rằng các bạn sẽ luôn thành công trên con đường mình chọn.
Đâu là nơi hay việc gì mà bạn muốn làm nhất khi bạn có thời gian rỗi rảnh?
Mình luôn muốn đi du lịch thật nhiều nơi và có lẽ ngay sau khi dịch ổn định hơn mình sẽ làm vài chuyến du lịch nhỏ trong nước.
Nhân vật mà bạn ngưỡng mộ nhất là ai?
Nhân vật mà mình luôn ngưỡng mộ là hoạ sĩ minh họa Victo Ngai. Cô là hình mẫu hoạ sĩ minh hoạ với những thành tựu mà mà mình mong muốn sẽ đạt được trong tương lai. Bên cạnh đó các hoạ sĩ Việt Nam Phổ – Thứ – Lựu – Đàm, bộ tứ hoạ sĩ thời kỳ cận đại luôn là nguồn cảm hứng bất tận dành cho mình.
Mục tiêu tương lai mà bạn đặt ra cho mình trong thời gian tới?
Mục tiêu của mình là tạo ra thêm nhiều dự án mang tính truyền thống văn hoá Việt Nam và ngày càng phát triển bản thân, ngày càng học hỏi và trau chuốt thêm khả năng vẽ để có thể đạt được nhiều thành tựu. Mình cũng đang có dự định sẽ tạo ra một thương hiệu ấn phẩm quà tặng về truyền thống văn hóa trong tương lai sắp tới.
Cám ơn bạn!
Thực hiện: Hoàng Khôi
Ảnh: NVCC