Giải mã phong cách thời trang của bộ phim đình đám Succession
Ngày đăng: 27/04/23
Bộ phim bom tấn Succession đã ra mắt phần thứ tư vào tháng 3 năm nay và đây cũng là phần cuối cùng. Không chỉ bởi kỹ thuật và diễn xuất, bộ phim này còn gây tiếng vang bởi những bộ trang phục và phụ kiện. Điển hình có thể thấy chiếc túi Burberry được quảng bá một cách rộng rãi nhưng lại gây ra nhiều phản ứng trái chiều vì phân cảnh Tom Wambsgans phản ứng khi bắt gặp nó tại một bữa tiệc sinh nhật của giới thượng lưu.
Bên cạnh đó còn có câu thoại “What’s even in there, huh? Flat shoes for the subway?” (Có gì trong đó hả? Một đôi giày bệt dành riêng cho tàu điện ngầm?) – đã gián tiếp quảng cáo thành công từ trên mạng cho đến ngoài đời thực. Theo 3DLook, một công ty dịch vụ về phòng thử đồ ảo, đã tính toán được từ khoá tìm kiếm trên Google cho chiếc túi “tote Burberry” tăng 310% sau khi tập phim được phát sóng. Trong khi đó, đoạn hội thoại này nổi tiếng đến nỗi trở thành nhiều phiên bản meme khác nhau.
Nhưng về mặt chủ đề của bộ phim thì có nhiều khía cạnh có thể khai thác hơn. Chẳng hạn như việc nhân vật Tom đã hiểu sai về những di sản mang tính biểu tượng nhất của các hãng thời trang. Có lẽ trong thế giới quan của những nhân vật trong bộ phim này, một cặp đôi lần đầu tham gia một bữa tiệc sang trọng trong giới thượng lưu đã nghĩ rằng “Tôi sẽ dự một bữa tiệc của những người giàu có, vì vậy tôi phải mang theo chiếc túi sang trọng nhất có trong tủ đồ”.
Jake Woolf, một biên tập viên của GQ (Global Creativity Awards) đã từng chịu trách nhiệm về việc phân tích gu thời trang của bộ phim Succession kể từ mùa thứ hai đã từng nói rằng: “Rõ ràng, nhân vật Tom đang đề cập đến kích thước của đồ vật nhưng hoạ tiết kẻ sọc từ hãng Burberry mới chính là di sản của thương hiệu này. Và đây không phải là cách Burberry quảng cáo sản phẩm của họ. Họ khiến cả thế giới chú ý nhiều hơn về chiếc túi 10.000 USD mà không có logo trên đó”.
Thật vậy, thời trang trong bộ phim Succession được mô tả một cách hoàn hảo và đôi khi cực kỳ chân thật khi so sánh với những người thuộc tầng lớp thượng lưu như tỷ phú über. Quần áo toát lên “mùi tiền” nhưng lại không phô trương – định nghĩa này còn được gọi dưới cái tên “quiet luxury” sự sang trọng ẩn mình trong thầm lặng. Nhà thiết kế trang phục Michelle Matland đã phối những bộ quần áo cho phù hợp với hình tượng các nhân vật trong bộ phim bằng những chiếc áo khoác cashmere đến từ Loro Piana và Tom Ford. Không những thế, Matland còn dùng quần áo để nói lên mối quan hệ giữa các nhân vật với nhau.
Ruth Etiesit Samuel, một phóng viên văn hóa tại HuffPost cho biết: “Trang phục nói lên rất nhiều điều về mối quan hệ của họ với cha mình. Khi quyền lực của người ấy càng ngày càng lớn trong gia đình Roy, bạn sẽ thấy phong cách của họ sẽ dần thay đổi.”
Kể từ mùa đầu tiên của “Succession”, thời trang đã trở thành một yếu tố không thể tránh khỏi để các thành viên trong gia đình thể hiện những khát vọng sâu thẳm nhất của họ. Và bên cạnh một vài khoảnh khắc được cố tình làm rõ (chẳng hạn như khi Kendall đi giày thể thao Lanvin để gây ấn tượng với những người sáng lập công ty), nhưng tổ làm phim vẫn cố gắng tránh “PR quá đà”. Samuel còn chia sẻ thêm rằng: “Đó là sự xa xỉ được thể hiện trong thầm lặng, giống như những gì người giàu có luôn không muốn thể hiện mức độ giàu có của họ. Họ không hứng thú với sự xa hoa cầu kỳ và đặc biệt là khoe khoang của cải. Chúng tôi thấy rất nhiều món đồ rất tinh tế trong bộ phim không chỉ dừng lại tại đó, chẳng hạn như một chiếc áo phông của thương hiệu Margiela”.
Trong bữa trưa quan trọng giữa các anh chị em nhà Roy trong tập cuối mùa thứ ba, Kendall mặc một chiếc áo phông hoàn toàn bình thường chỉ có giá trị 340 USD của Margiela. Và có lẽ phụ kiện đắt nhất trong phân cảnh ấy chính là chiếc vòng cổ trị giá 15.500 USD được thiết kế bởi nghệ sĩ đương đại Rashid Johnson. Bản thân mặt dây chuyền có một bức tranh trong BST bức hoạ “Anxious Men” nổi tiếng của Johnson.
Samuel cho biết: “Bất cứ khi nào Kendall cố gắng thoát khỏi sự phụ thuộc của cha mình, anh ấy có xu hướng khoác lên mình những thiết kế đô thị, phong cách đậm chất người da đen, hay áo khoác bomber và một sợi dây chuyền lớn”.
Trong khi đó, em trai của Kendall là Roman lại có tạo hình phù hợp với tính cách của mình hơn. Xuyên suốt cả bốn mùa, anh ấy thường chọn những bộ trang phục toát lên hình tượng một chàng trai của thung lũng Silicon hơn là một người đàn ông trưởng thành sinh sống và làm việc ở Thành phố New York – đây là dụng ý khi anh ấy tin rằng điều này có thể giúp anh có được chức danh Giám đốc điều hành.
Samuel nói: “Anh ấy muốn thể hiện là người điềm tĩnh và tự chủ, nhưng trên thực tế, anh ấy cũng rất quan tâm đến sự nhìn nhận của cha mình”. Hiếm khi mặc áo khoác và thậm chí là thắt cà vạt, người ta thường thấy Roman mặc áo sơ mi cài cúc và quần thun thoải mái. Ngoài ra những phụ kiện trang phục của anh ấy cũng trông rất giản dị: khi ở Ý trong mùa thứ ba, đôi giày mà Roman lựa chọn là một đôi giày đánh tennis của thương hiệu Cole Haan trị giá 120 USD – một món đồ rẻ hơn nhiều so với đôi bốt Dries Van Noten 335 USD của Kendall hoặc giày thể thao Gucci 890 USD.
Tiếp đến có thể kể đến nhân vật Shiv, người có phong cách thời trang ngày càng tệ hơn dần nhưng giá trị mỗi bộ đồ lại càng ngày càng đắt sau khi cô ấy tham gia nhiều hơn vào công việc kinh doanh của gia đình.
Trong những tập đầu của phần 4, Shiv đã chứng minh được năng lực khi ký được một hợp đồng trị giá 10 tỷ USD trong quần lụa có dây rút giá 555 USD của Max Mara và một bộ đồ liền thân của Skims. Samuel nói: “Trong phần lớn cuộc đời của cô ấy, Shiv chỉ có thể làm theo những gì gia đình yêu cầu, và thời trang là khía cạnh duy nhất cô ấy có thể làm theo ý mình.”
Ngay phần một, cô con gái duy nhất của Roy đã thể hiện được gu thời trang không mấy nổi bật với bộ tóc dài gợn sóng và những chiếc áo len quá khổ. Tuy nhiên, đến mùa thứ hai, Shiv đã thay đổi hoàn toàn đổi thành kiểu tóc bồng bềnh và những bộ vest đến từ nhà Polo Ralph Lauren và Armani.
“Cô ấy muốn sự hiện diện của mình được mọi người biết đến” – Samuel nói – “và cô ấy nghĩ rằng phải sở hữu một gu thẩm mỹ tinh tế và nam tính hơn một chút thì cô ấy có thể ‘xưng vương’ trong cuộc đời mình. Không những thế, dường như tôi cảm thấy rằng Shiv thuộc kiểu người không muốn để bất kỳ ai xen vào quyết định của mình.”
Điều này cũng có nghĩa là cô ấy không muốn ai kiểm soát hình ảnh của mình. Cuối cùng, Woolf đã kết luận gu ăn mặc trong bốn phần chỉ với vài câu nói: “Những nhân vật trong bộ phim này có đủ khả năng mua những bộ quần áo từ các thương hiệu xa xỉ thực sự rất cao cấp và họ không cần phải quá đắn đo cho mỗi lựa chọn của mình mà chỉ cần đưa thẻ tín dụng để thanh toán. Nhưng bộ phim này lại không truyền tải điều như thế.”
Thực hiện: Mỹ Tâm
Theo Fashionista