[Local Pride] Nhà thiết kế Nga Dương: Lơ lửng giữa chốn giao thoa
Ngày đăng: 07/08/19
Thả trí tưởng tượng ra khắp thế giới và giữ yên cuộc sống phiêu bồng của mình ngay tại những con đường xưa cổ tại Hội An, nhà thiết kế trang sức Nga Dương tự nhận bản thân mình đang tồn tại với tâm khảm nhiều pha trộn, giữa một không gian văn hóa giao thoa.
Trong hành trình Hội An, chúng tôi đã may mắn phát hiện ra một không gian huyền ảo giữa lòng phố cổ – Bảo tàng Nghệ thuật đá quý GAM (Gemstones Art Museum) và vị chủ nhân đầy cá tính Nga Dương (người cũng cùng lúc sở hữu thương hiệu trang sức “Duong Jewelry & Objects”). Cô đã chia sẻ những câu chuyện và ý niệm nghệ thuật của riêng mình.
Ký ức tuổi thơ nào mà chị vẫn còn nhớ mãi, bởi nó đã góp phần tạo dựng nên niềm đam mê đá quý nơi chị?
Đó là một kỉ niệm vui, có liên quan đến cha tôi. Ông vốn là một nhà điêu khác đá quý nổi tiếng, và hơn 20 năm trước đã từng giữ vị trí Giám đốc Phòng Giám định Đá quý đầu tiên của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Vì vậy, cả thời thơ ấu của mình, tôi đã sống trong một ngôi nhà tại Hà Nội, cạnh hồ Trúc Bạch, đó là một ngôi nhà bao giờ cũng được chất đầy những bộ sưu tập đá quý đồ sộ của cha, và đong đầy cả niềm đam mê sâu sắc ấy của ông.
Một ngày nọ, tôi đi học về, bước vào phòng tắm và kinh ngạc bởi chiếc bồn tắm duy nhất của gia đình đã bị lấp đầy bởi đá quý. Chắc có lẽ trong phút cấp bách, cha tôi đành phải dành chiếc bồn ấy cho một bộ sưu tập mới vừa được chuyển về, bởi trong nhà chẳng còn chỗ trống. Và thế là không còn bồn tắm! Bất tiện thì có đấy, nhưng ai trong nhà cũng phải dành lòng trân trọng đến tình yêu đá quý của cha. (cười)
Vì sao Hội An là nơi chị chọn để xây dựng giấc mơ đá quý của mình? Những thiết kế của chị có phản ảnh đặc trưng văn hóa nơi đây?
Trước đây cha tôi đã có một cái duyên kì lạ với nơi đây khi tìm được ngôi nhà cổ tuyệt đẹp này từ một vị họa sĩ vừa qua đời. Ông đã di chuyển toàn bộ bộ sưu tập đá quý của mình về sắp đặt trong ngôi nhà này, và sáng lập nên Bảo tàng Đá quý Gam. Trở về Việt Nam sau thời gian học thiết kế trang sức tại Milan, tôi đã quyết định dừng chân tại đây để tiếp nối truyền thống gia đình, đồng thời gắn bó với dự án cá nhân. Hội An là một vùng đất thực sự phóng khoáng, con người hiền hòa, và văn hóa tràn ngập sự đối lập rất nổi bật ẩn sau không khí tĩnh tại, hoàn toàn phù hợp với tính cách tự do, nghệ sĩ của tôi.
Phong cách thiết kế trang sức của tôi cũng như vậy. Khó có thể nói rằng mỗi tác phẩm chỉ phản ánh một nguồn cảm hứng duy nhất, bởi lúc nào cũng có sự kết hợp của các nét mạnh mẽ phương Tây với sự tinh tế Á Đông, động và tĩnh, nghệ thuật và ứng dụng, chủ đề này và chủ đề khác. Các bộ sưu tập của tôi tính đến thời điểm này có thể chia thành 3 chủ đề chính, mà tôi tạm đặt tên theo cảm hứng âm nhạc của David Bowie (cười).Space Oddity là những trang sức thể hiện rõ chủ đề không gian, hình khối 3 chiều, các hướng chuyển động kết hợp với trường phái Kinetic, Mobile Art. Nhóm thứ hai là Ocean Oddity với nguồn cảm hứng từ các sinh vật dưới đáy biển. Và cuối cùng là các sản phẩm high jewelry sử dụng vàng và các viên đá quý đặc biệt.
Nếu Việt Nam là một mẫu trang sức, trong tâm trí chị nó sẽ là gì? Vậy còn bản thân, chị sẽ là một mẫu trang sức như thế nào?
Việt Nam sẽ là một loại trang sức đeo rất nhỏ nhắn, với mặt dây nhỏ khảm đá ruby đỏ tạo thành hình ngôi sao, có thể đó sẽ chỉ là một thứ rất bình thường như móc khóa chẳng hạn.
Còn tôi, tôi sẽ là một loại đá thô dễ thương và không hoàn hảo. Tôi thích một vẻ đẹp đặc biệt như vậy. Khi thiết kế tôi cũng thấy khá khó khăn nếu tạo tác với những tinh thể quá vẹn toàn.
Còn tôi, tôi sẽ là một loại đá thô dễ thương và không hoàn hảo. Tôi thích một vẻ đẹp đặc biệt như vậy. Khi thiết kế tôi cũng thấy khá khó khăn nếu tạo tác với những tinh thể quá vẹn toàn. Hãy cứ để thô, cắt gọt (facet) không theo quy chuẩn nào, ngay cả những tinh thể sau khi facet mà được lật ngược mặt đáy lên trên cũng rất thú vị! Tôi quan tâm đến trường phái thiết kế Bắc Âu, rất mãnh liệt, hơi cực đoan nhưng luôn có tính hài hước, hóm hỉnh.
Chị thường làm gì mỗi khi bắt đầu sáng tạo một bộ sưu tập mới?
Tôi dành nhiều thời gian cho giai đoạn tìm nguồn cảm hứng cho các mẫu thiết kế, và sau đó, theo từng chặng xây dựng bộ sưu tập tôi đều cố gắng đưa vào sự mới mẻ. Tôi gần như có một studio thiết kế di động bởi tôi không thích việc sáng tạo bị bó hẹp trong một không gian cố định. Sau khi vẽ tay các mẫu phác thảo, tôi phát triển chúng trên digital và gửi cho xưởng đất sét nặn. Các mô hình prototype của tôi được gửi về cũng giống như một tác phẩm điêu khắc, bằng đất sét màu và gắn trên các ống tròn. Từ đó các tỉ lệ, hình khối và chi tiết được hiệu chỉnh, đặc biệt là trên bộ khung đất sét đó, tôi có thể thử và thay thế nhiều viên đá quý khác nhau cho đến khi ưng ý. Có thể nói vì vậy mà các thiết kế mang dấu ấn cá nhân và tính độc bản cao.
Những dự định trong tương lai gần của chị?
GAM Gemstones Art Museum và nhãn hiệu trang sức Duong Jewelry & Objects là hai dự án hoàn toàn khác, nhưng có chút liên quan. “Duong J&O” sử dụng nguồn đá quý từ bộ sưu tập của GAM và có flagship boutique nằm trong không gian GAM, nhưng hoàn toàn tách biệt độc lập, có outlet ở các nơi khác như: Lam-Sài Gòn, Tân Mỹ-Hà Nội, boutique của Amanoi Resort Việt Nam và boutique của The Chedi Muscat đặt tại Oman-Trung Đông.
Bài: Kha Ngô
Để hỗ trợ quảng bá cho tất cả NTK và thương hiệu Việt, đồng thời lan tỏa và nâng cao niềm tin yêu và ủng hộ thời trang Việt, chiến dịch Local Pride/ Giá trị Việt được ra đời từ Style-Republik.com – Chuyên trang giám tuyển thời trang uy tín tại Việt Nam. Tham gia chiến dịch Local Pride – Giá Trị Việt, vui lòng gửi thông tin về email info@2021.dmavietnam.com.