NTK Rei Kawakubo dò dẫm trong bóng tối để tạo nên tân sáng tạo cho Comme des Garçon
Ngày đăng: 15/05/19
Trong một thông điệp được phát đi từ chính NTK Rei Kawakubo sau buổi trình diễn BST Xuân hè 19 của Comme des Garçons, huyền thoại của giới thời trang khẳng định về niềm tin “trong việc tạo nên những bộ trang phục mới, mạnh mẽ và chạm đến trái tim cũng như hướng về cuộc sống”. Và trong cuộc trò chuyện hiếm hoi với chính Kawakubo, tinh thần và tầm nhìn đó được thể hiện rõ nét hơn cả.
Thời trang, có thể nói chính là một loại áp kế của nền văn hóa, điều này không phải giải thích. Hãy nhìn về những gì đang khuếch trương – âm thanh huyên náo – xung quanh trang phục, chúng chưa từng giảm bớt bao giờ. Giờ đây, mặc dù, cảm xúc đã thay đổi, một bước tiến mới giúp thời trang tiếp cận tốt hơn đến cái tôi của mỗi con người, trang phục có linh hồn của trang phục, thời trang có tầm của thời trang và cái đẹp thực sự dần được thiết lập.
Điều này được khẳng định bởi những nhà thiết kế, những người đã góp phần định hình nên nền thời trang ngày nay theo cách của họ: như Miuccia Prada và Marine Serre, Alessandro Michele với Gucci hay John Galliano tại Maison Margiela. Xét về mặt cá nhân, họ đang làm việc của riêng mình. Nhưng nhìn chung, họ có cùng tiếng nói, họ khám phá về định nghĩa của thất bại, đối lập, phân tách. Những quan điểm này, không ai có sự minh họa rõ nét hơn Rei Kawakubo của Comme des Garçons thông qua những bộ trang phục mà bà thiết kế và cả những lời chia sẻ của bà.
“Comme des Garçons từ bây giờ không chỉ là những thiết kế thể hiện bên ngoài mà còn là những thiết kế về thông điệp, về những gì ẩn sâu bên trong”. Bà cho biết “Bộ sưu tập sẽ trở nên yên tĩnh, bên trong thanh thản. Tiếp tục ở trong hỗn loạn rất là nguy hiểm. Tiến về phía trước dò dẫm trong bóng tối cũng hiểm nguy không kém. Tôi tin Comme des Garçons sẽ chọn lựa điều phía sau.”
Tiếp tục ở trong hỗn loạn rất là nguy hiểm. Tiến về phía trước dò dẫm trong bóng tối cũng hiểm nguy không kém. Tôi tin Comme des Garçons sẽ chọn lựa điều phía sau.
Một thông điệp mang tính thú nhận như vậy – được phát đi từ một nhà thiết kế, người có tiếng nói và tầm nhìn được xem là có ảnh hưởng hàng đầu trong lịch sử thời trang. Và, nghịch lý thay, không thể nào chối cãi được điều mà bà nói, khi bà thành thật thú nhận điều này tồn tại trong mùa thời trang tới đây, trong một nền văn hóa đang dần mở rộng.
Ngày nay, sự thật cùng mong manh song hành, đều quý giá. Trong cuộc đối thoại này, Kawakubo đã lý giải về tân sáng tạo của bà trong show diễn Mùa Xuân 19. Đây có lẽ một chương mới về tân sáng tạo, trong ngành công nghiệp thời trang ngày nay.
Bà có cảm thấy công việc của mình Comme des Garçons luôn phản ánh nội hàm – chú tâm đến trái tim và cảm xúc của trang phục hơn là về tính vật lý?
Đó là điều duy nhất tôi biết làm.
Vào thời điểm nào mà bà nhận ra rằng cách sáng tạo cũ không còn đủ đáp ứng nữa và tại sao?
Trước bộ sưu tập gần đây nhất. Tôi nghĩ đã đến lúc thay đổi cách làm mọi thứ. Những gì thường làm tôi muốn thay đổi triệt để. Đó là cách, tôi hy vọng, nó mang đến không gian để tôi tìm thấy gì đó mới.
Bộ sưu tập lần này có một sự thay đổi lớn so với 10 BST trước đây – như BST ‘clothes/not clothes’ (trang phục/ không phải trang phục) và ‘objects for the body’ (chủ đề hình thể). Điều gì thúc đẩy nó?
Có một sự thể hiện bằng cách tạo nên hình ảnh tương phản và tạo nên áo quần mà không phải là áo quần. Nhưng tôi cảm thấy cách tiếp cận này đã không còn mới mẻ. Tôi luôn hướng về phía trước, tìm kiếm cái gì đó mới mẻ, mạnh mẽ và chạm được vào trái tim và tâm hồn. Khi tôi nhìn vào cách tiếp cận cũ, tôi không thể thấy chúng nữa. Cuối cùng, tôi nhận ra ‘không thiết kế’ cũng là một hình thức thiết kế. Tôi quyết định chỉ có một cách thức để tiếp cận, là nhìn vào những gì sâu bên trong mình và chuyển tải nó một cách thẳng thắn dưới dạng thức giản đơn.
Trong thông điệp của mình, bà tuyên bố “tiến về phía trước khi dò dẫm trong bóng tối”. Thời trang là một lĩnh vực không có nhiều chỗ cho sự khiêm tốn mà đầy rẫy những khoe khoang. Trong điều kiện đó, những lời bà nói có thể khiến nó trở thành nhược điểm. Bà có ý thức được điều này, lằn ranh giữa sự yếu ớt và quyền lực nói chung?
Không có mục đích hay sự toan tính nào trong thông điệp này. Tôi chỉ hy vọng sự giải thích chân thành về những gì tôi cảm thấy có thể giúp mọi người lý giải về sự thay đổi khi họ nhận thấy chúng. Mặc dù, tôi luôn cảm thấy mình cứ mò mẫm trong bóng tối để cho ra một ý tưởng mới, nhưng lần này có vẻ là sự thay đổi lớn. Tôi cảm thấy cách thay đổi duy nhất là nhìn vào sâu bên trong mình và cố gắng làm gì đó thật đơn giản và hàm súc. Khi đó tôi nghĩ cũng cần thử lý giải về quy trình này, để cho người ta có thể hiểu. Tôi biết một số sẽ cảm nhận được và số khác thì không, nhưng tôi cảm thấy sự mạo hiểm mở rộng tâm hồn và chân thành này xứng đáng, để người ta có thể hiểu được.
Tôi cảm thấy cách thay đổi duy nhất là nhìn vào sâu bên trong mình và cố gắng làm gì đó thật đơn giản và hàm súc.
Nếu phân công việc của mình thành “từng chương”, theo thuật ngữ chúng tôi gọi về công việc của bà: trước khi tổ chức show diễn ở Paris, thời kỳ bà làm việc tại Paris cho đến Xuân Hè 2014, thời kỳ bà thiết kế chủ đề cho cơ thể đến 10 bộ sưu tập, và giờ đây, là một thời kỳ mới. Có khi bà cũng không nhận ra được điều này. Làm thế nào để miêu tả về tính sáng tạo của mỗi thời kỳ này?
Đó là một quá trình tiến hóa, quy trình tự nhiên. Không có kế hoạch, không ngừng tìm kiếm.
Bất kể điều gì xảy ra xung quanh chúng ta, tôi cũng không có ý định từ bỏ lập trường của mình, kể cả khi những ý tưởng khiến tôi có một thời gian khó khăn đi chăng nữa.
Bà có cảm thấy kết nối với thời trang đương đại? Điều gì bà muốn trở thành? Bà có nhận thức về sự phát triển của nó hay muốn phân tách ra khỏi sự mơ hồ này? Bà cảm nhận thế nào về thời trang ngày nay?
Tôi không có thời gian hay động lực để nghĩ về cái khác ngoài những gì tôi làm. Tôi luôn tuân theo nguyên tắc của mình. Tuy nhiên, tôi cảm thấy thời trang nên nỗ lực hơn nữa để tạo nên nhiều thứ. Kết quả của trang phục nên là một biểu thức – bọc nó trong cái gì đó cũng vô nghĩa. Bất kể điều gì xảy ra xung quanh chúng ta, tôi cũng không có ý định từ bỏ lập trường của mình, kể cả khi những ý tưởng khiến tôi có một thời gian khó khăn đi chăng nữa.
Bà có thích là một nhà thiết kế thời trang? Bà thấy thời trang truyền cảm hứng hay khiến người ta khó chịu, hay là cả hai?
Đó là công việc.
Tác giả: Susannah Frankel/Theo Anothermag
Ảnh: Matthew Reeves
Chuyển ngữ: Hoàng Khôi