Robert Wun Spring 2024 Couture – Cuốn nhật ký thời trang đầy kinh dị của nhà thiết kế người Hồng Kông
Ngày đăng: 29/01/24
Ở show diễn Couture lần thứ hai, đánh dấu cột mốc 10 năm theo đuổi giấc mơ thời trang, Robert Wun sẽ bộc bạch cho chúng ta về quyển nhật ký, trong đó là những trang giấy về nhiều mẫu chuyện kinh dị, đan cài là một chất thơ đặc biệt từ một người nghệ sĩ.
Đối với địa hạt haute couture, Robert Wun có lẽ sẽ là cái tên còn khá xa lạ. Tuy nhiên, nhà thiết kế người Hồng Kông đã miệt mài theo đuổi giấc mơ thời trang của mình được 10 năm. Tiếp tục góp mặt trong Tuần lễ Haute Couture tại Paris vừa qua, Robert Wun đánh dấu cột mốc quan trọng đấy bằng một bộ sưu tập couture tinh xảo, khiến biết bao tín đồ đam mê thời trang thổn thức. Nói đúng hơn, Robert Wun Spring 2024 Couture là một quyển nhật ký đồng hàng cùng nhà thiết kế tài năng trong suốt ngần ấy năm qua. Đó là một quyển sách tuyển tập những mẫu chuyện kinh dị, có đủ các tình tiết khiến người cảm nhận thỏa mãn – đáng sợ có, giật gân có, nhưng thêm vào đó là một chất thơ, ủy mị, tha lương mà chỉ được tìm thấy trong lăng kính sáng tạo của Robert Wun.
Không giống như những huyền thoại thời trang đi trước, may mắn đã không “mỉm cười” với nam nhà thiết kế vào những ngày đầu “bén duyên” với thời trang, mà đến tận một khoảng thời gian dài đằng đẵng – một chuyến đi “không trải hoa hồng” theo đuổi đam mê, vật lộn để khẳng định bản thân và sau ngần ấy thời gian ẩn mình trong bóng tối thì tài năng này mới được lộ diện. Trên thực tế, Robert Wun là tấm gương phản chiếu chân thật nhất “mặt tối” của ngành công nghiệp, để chúng ta nhìn thấy rõ được “cái giá” mà các nhà mốt hay nhà thiết kế phải trả giá từ công sức, tiền bạc đến thời gian,… để đánh đổi được sự hào quang trên sàn diễn và cả cái gật gù của giới mộ điệu.
Robert Wun là nhà thiết kế người Hong Kong và từng tốt nghiệp trường thời trang nổi tiếng London College of Fashion. Tuy hành trình chinh phục ước mơ thời trang không ít khó khăn nhưng Robert Wun vẫn luôn kiên định với những gì mình đang làm và muốn làm – đó là làm thời trang không chạy theo xu hướng thịnh hành. Cá nhân Robert Wun cũng chưa bao giờ định hình hình ảnh bản thân như một NTK làm đồ ready-to-wear. “Khách hàng của chúng tôi là những người đầu tư vào những món đồ đặc biệt. Đó không phải là những thứ mặc hàng ngày mà là những thứ có giá trị sưu tầm cao, xa xỉ mà họ muốn giữ mãi mãi,” – Robert Wun.
Tiếp nối năng lượng từ tư cách là một tân binh của thế giới haute couture, Robert Wun đã không làm làng mốt thất vọng về tài năng lẫn khả năng kể chuyện kinh dị bằng ngôn ngữ thời trang, tất cả được tìm thấy trong show diễn Robert Wun Spring 2024 Couture. Là một trong những buổi trình diễn cuối của Paris Haute Couture Week mùa mốt Xuân Hè 2024, Robert có lẽ đã bị không khí ảm đạm chi phối. Nhưng, nhà thiết kế đã tự tạo ra cú “twist” bất ngờ, đánh thức chất ngông, sự bứt phá dần bị chôn vùi bởi các xu hướng tối giản hóa hiện tại trong địa hạt couture.
Chia sẻ ở hậu trường trước khi show diễn bắt đầu, Robert đã ví von quá trình sáng tạo của bản thân, nhất là khi tạo ra bộ sưu tập couture lần này, giống như viết nhật ký. Và cuốn nhật ký nhiều trang đó được bắt đầu bằng những thước phim kinh dị. Không giấu diếm bất kỳ ai, Robert đã không ít lần bày tỏ niềm đam mê của mình với phim kinh dị. Đối với nhà thiết kế, phim kinh dị không chỉ đơn thuần là một thể loại phim để xem trong lúc rảnh rỗi, mà nó đã ăn sâu vào từng tế bào sáng tạo, từng ký tự thiết kế thời trang của anh. Đối với Robert Wun, phim kinh dị là một nàng thơ mơ mộng trong tâm trí anh.Trong lịch sử thời trang, đây ắt hẳn không còn là nguồn cảm hứng mới, Robert Wun cũng không phải là nhà thiết kế đêm sự kinh dị lồng ghép vào ngôn ngữ thiết kế. Trong đó, Alexander McQueen hay John Galliano đã là những gương mặt quá đỗi nổi tiếng trong lĩnh vực này, những kẻ suốt đời luôn lột trần thời trang một cách không khoan nhượng. Không giống như các tiền bối của mình, Robert không muốn phim kinh dị đem lại những xúc cảm dễ đoán và quen thuộc. Chính vì thế, sự kinh dị luôn được Robert mô tả đan cài sự thơ mộng, quyến rũ, ủy mị; nhà thiết kế đánh lừa người xem giống như cách đóa hồng khiến con người “đau đớn” bởi những chiếc gai nhọn.
Thế giới kinh dị siêu thực và đầy tâm trạng của Robert bắt đầu thật bí ẩn với một chiếc đầm dạ hội dài, dáng đuôi cá, màu đen trơn, cùng chi tiết đính pha lê tinh xảo đang mô phỏng lại những giọt nước mưa lấm tấm trên vai và đọng trên đuôi váy. Kết hợp với một chiếc mũ rộng vành cũng bị ướt do mưa, che hẳn gần hết khuôn mặt của người đội, có lẽ đó là chiếc váy của một kẻ sát nhân, người phụ nữ vừa bước ra tòa án sau nhiều cuộc giải quyết li hôn hay một góa phụ đã xuống tay với người chồng quá cố bằng một đôi guốc gót nhọn như mũi kéo cầm trên tay. Bộ dạng nhếch nhác trong mưa thường thấy trên phim kinh dị được Robert chuyển hóa một cách đầy thơ mộng. Những nếp nhăn do ướt chẳng còn, thay vào đó là các hạt mưa được “đánh bóng”, giảm độ đục, trong trẻo như hạt ngọc đang vương vấn những bờ vai áo.
Mô típ thêu đặc trưng của Robert tiếp tục xuất hiện trên hàng loạt diện mạo phía sau, từ một chiếc trench coat dài đen như thám tử, cho đến các chiếc mũ/ ô đồ sộ với nhiều cạnh góc sắc sảo. Cũng là đính kết tỉ mỉ, cũng là chất liệu lấp lánh, nhưng lần này Robert đã tái hiện kỹ thuật đó trong một chiếc gương vỡ trên nền một chiếc váy có cánh tay vòng cung. Những mảnh thủy tinh lởm chởm là màn ám chỉ trực tiếp của Robert đến Trinity trong “The Matrix”. Nhà thiết kế giải thích: “Nó được lấy cảm hứng từ những gì cô ấy làm vì tình yêu, hy sinh tất cả vì tình yêu,” Trong khi đó, những chiếc váy dập ly cứng cáp như hệt áo giáp nhưng được làm bằng sa tanh được biết chính là nguồn lấy cảm hứng từ cái chết của bà nội Robert.
Những vết loang lổ do lửa đốt ở bộ sưu tập couture lần trước nay đã được Robert Wun tinh giản bớt, chỉ còn tìm thấy trên một chiếc mũ vành tròn, giống hệt mới bước ra từ một đám cháy lớn mà nhà thiết kế đã diễn giải lại ở looks số 8. Đó là một chiếc váy được làm bằng vải tulle mỏng, màu đen, mặc cùng một chiếc quần dài, cũng như thêm thắt với chút phụ kiện như mũ, găng tay, mặt nạ và bản in sống động của ngọn lửa. Vẻ ngoài chìm trong biển lửa đấy ít nhiều đã khiến người xem nhớ về chiếc đầm đỏ bị vây quanh vòng tròn lửa huyển thoại của Alexander McQueen.
Sâu xa hơn một bộ phim kinh dị, Robert Wun Spring 2024 Couture là một hành trình hồi tưởng, một chuyến đi về quá khứ, về những ngày đầu đến tận nay, để kỷ niệm cột mốc 10 năm thành lập thương hiệu mang tên riêng mình. Xuyên suốt 25 looks, người xem có cơ hội chiêm ngưỡng lại toàn bộ kho di sản thiết kế DNA của Robert Wun. Chúng lần lượt tái xuất trên sàn diễn với thần thái tự tin hơn, trưởng thành, chín muồi hơn Mở đầu show diễn đã là tay nghề thêu đính thủy công mô phỏng hạt rưa rơi – kỹ thuật định hình và làm nên sự nghiệp lẫy lừng của Wun. Tiếp theo đó là sự lặp đi lặp lại những vết loang màu mà làng mốt đã từng thấy ở show diễn couture debut của nhà mốt, với một chiếc váy trắng dài tha thướt bị dính hàng loạt vết loang đỏ do rượu vang.
Chiếc váy khiến địa hạt Couture “sợ hãi” khi nhìn vào do sự không hoàn hảo đấy nay được cập nhật với nhiều phiên bản khác biệt. Chiếc váy trắng bị vấy bẩn do bùn đất sau cơn mưa, một diện mạo đi ăn cưới màu trắng xóa từ đầu đến chân cũng bị nhuộm bởi hàng loạt đốm màu nổi bật, hay một chiếc áo dính mực xanh,… chắc chắn đã khiến người xem đã khó chịu khi đối mặt, đặc biệt là những tín đồ quá đỗi quen thuộc với sự sạch sẽ và hoàn mỹ của thời trang. Độ kịch tính của bộ phim kinh dị được đẩy lên cao trào với một chiếc đầm cưới dính máu từ đầu đến chân. Có lẽ cô dâu của Robert Wun đã có một màn báo thù thành công trong ngày trọng đại của chính mình! Những đốm máu đỏ tươi được lãng mạn hóa bằng lớp đá pha lê được đính đầy sức gợi.
Chuyên môn và thế mạnh về kỹ thuật xếp li cũng được nhà thiết kế thể hiện trọn vẹn trong bộ sưu tập. Chi tiết dập li vào những ngày đầu của thương hiệu tái hiện trên những “bộ giáp” chiến binh, hay những chiếc đầm cô dâu siêu thực. Bên cạnh đó, tùng váy ruffle như đuôi cá, làm nên tên tuổi của Robert cũng đánh dấu sự trở lại trong một diện mạo màu xanh coban, sắc đỏ như hoa hồng hay màu trắng tinh khôi. Không chỉ thơ mộng, thước phim kinh dị của Robert không thiếu những tình tiết hài hước. Nhà thiết kế đảm bảo điều đấy trong những món phụ kiện, nơi anh đã tự do thể hiện hết trí tưởng tượng và tay nghề của mình. Chúng là những chiếc mặt nạ trùm đầu với nhiều phiên bản từ vải mỏng, đính gương vỡ hay in hình ngọn lửa; hay các cặp kính mắt mèo nhọn hoắt, và cả các vật trang trí siêu thực từ hình dạng bộ phận cơ thể người. Những chiếc mặt “xương xẩu” với đôi gò má cao, chiếc cằm nhọn tiếp tục là điểm sáng. Tuy không còn những con dao ghê tởm được vắt trên mặt nạ, nhưng những ngòi bút cong vút trên chiếc kính râm hay gắn trên mũ sẽ là món vũ khí mới của Robert Wun. Giành trọn spotlight có lẽ chính là chiếc mũ vành tròn được chém xéo, làm lộ cả bộ não được đính cườm lấp lánh đang rỉ máu. “Đây là sự phản ánh rất mạnh mẽ về việc tôi đã đi được bao xa và tôi cũng biết ơn vì mình đã không bao giờ bỏ cuộc,” Robert chia sẻ về show diễn couture kỷ niệm 10 năm thành lập thương hiệu.
Bộ phim kinh dị được Robert kết thúc bằng một chiếc đầm dạ hội nhung, cúp ngực, màu đỏ máu, phía sau lưng là bóng ma màu đỏ đang chỉnh dây áo cho người mặc. Hoặc có thể chính nó đang điều khiển cô gái. Làng mốt đã truyền tai nhau và hy vọng rằng chiếc váy đậm chất “American Horror Story” này sẽ là nhân tố khuấy động những thảm đỏ danh giá sắp tới.
Trong lĩnh vực thời trang cao cấp, bộ sưu tập SS24 của Robert Wun là minh chứng cho một thập kỷ, một thế hệ nhà thiết kế mới, phát triển và sáng tạo không ngừng. Là sự pha trộn hài hòa giữa yếu tố kinh dị và sang trọng, những sáng tạo của Wun để lại dấu ấn khó phai mờ trong làng mốt.
Thực hiện Dory
Theo WWD, Vogue