Sự trở lại của thời trang fetish bắt nguồn từ đâu?
Ngày đăng: 03/05/22
Mối quan hệ giữa thời trang và fetish (hưng phấn tình dục với một đồ vật) có nguồn gốc xa xôi. Bài viết này sẽ lý giải điều đó.
Thời trang ngày càng trở nên táo bạo hơn, vượt qua ranh giới của sự quyến rũ tinh tế, của sự gợi cảm, để bộc lộ khía cạnh kỳ quặc của chúng ta. Từ Saint Laurent đến Moschino, từ Kourtney Kardashian đến Barbie Ferreira, các thương hiệu thời trang và những người nổi tiếng không thể thiếu da, cao su, áo nịt ngực, đinh tán, vòng cổ, dây đai, dây nịt, bốt cao mũi nhọn và mặt nạ fetish.
Chỉ trong vài tuần trở lại đây, nhiều tên tuổi đã lựa chọn loạt trang phục siêu nóng bỏng khiến Dita von Teese phải đỏ mặt: Rosalía, Charlie XCX, Julia Fox, Dua Lipa và Megan The Stallion. Xu hướng này cũng được xác nhận bởi các số liệu mới nhất do Stylight công bố, theo đó mối quan tâm đến hàng may mặc và phụ kiện được liên kết với hình ảnh BDSM đang tạo ra cơn sốt, với + 288% số lần click vào trang web cho áo nịt ngực kiểu bondage, +191% cho tất lưới cá, + 187% cho vòng cổ, trong khi trên Google + 13% tìm kiếm trang phục latex và + 83% tìm kiếm cho da báo.
Mối quan hệ giữa thời trang và fetish (hưng phấn tình dục với một đồ vật) có nguồn gốc xa xôi. Một số người tin rằng chính bộ váy Skeleton của Elsa Schiaparelli, một phiên bản siêu thực tái hiện cấu trúc giải phẫu của phụ nữ được thực hiện với sự cộng tác của Salvador Dalì, đã khởi đầu cho thể loại thời trang fetish vào năm 1938. Trong khi đối với những người khác, chúng ta còn phải quay ngược thời gian xa hơn nữa, đến trang phục của phụ nữ thế kỷ 18, chủ yếu là áo nịt ngực và váy ôm sát cơ thể.
Một số chuyên gia liên kết sự gia tăng của hiện tượng này với cộng đồng người đồng tính và văn hóa biker (văn hoá của những người thích đi xe máy, mê tốc độ) thời hậu Thế chiến thứ hai. Như Valerie Steele, giám đốc Bảo tàng của Viện Công nghệ Thời trang, giải thích trong cuốn sách bán chạy nhất Fetish: Thời trang, Tình dục và Quyền lực, thời trang fetish bắt đầu xâm nhập vào xu hướng trong những năm 1960 và 1970, nhờ các siêu anh hùng mặc đồ latex như Wonder Woman, Mrs Peel từ Avengers và các ngôi sao nhạc rock như Alice Cooper và Sex Pistols. Tiểu văn hóa punk và Vivienne Westwood với cửa hàng huyền thoại của cô tại 430 Kings Road ở London đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết hợp thời trang với âm nhạc, nghệ thuật và tình dục, cách mạng hóa thời trang cho các thế hệ sau. Kể từ đó, latex, da, áo nịt ngực, roi và các mặt hàng BDSM khác đã quay trở lại theo chu kỳ để truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế và lấp đầy tủ quần áo của những người nổi tiếng và các cô gái trẻ.
Những điểm nổi bật khó quên bao gồm bộ sưu tập Miss S&M năm 1992 của Gianni Versace với những người mẫu mặc áo nịt ngực cứng, áo khoác dài và bốt cao su; Thierry Mugler với đội ngũ người mẫu của mình, trong những món đồ latex và những chiếc roi làm phụ kiện; Jean-Paul Gaultier với sự kết hợp thời trang fetish và thời trang cao cấp đã trở nên nổi tiếng với chiếc áo lót hình nón mang tính biểu tượng. Chiếc áo này được Madonna mặc trong chuyến lưu diễn Blond Ambition. Nhiều người khác như Rudi Gernreich và Helmut Lang đã góp phần xây dựng hình ảnh của một chic dominatrix – một người phụ nữ hiện đại, tự tin, mạnh mẽ và tự do. Như những người mẫu trên sàn catwalk của show Joy of Sex tại Christopher Kane mùa Thu/Đông 2018 và show Menswear của Moschino Thu/Đông 2018; như những người mẫu đeo mặt nạ, cưỡi ngựa và đồ trang sức với cảm hứng từ chơi tình dục trong bộ sưu tập Gucci Thu/Đông 2018 hay Xuân/ Hè 2020; hay những cô gái tiểu tư sản kiêu kỳ đã đổi bộ vest của mình bằng những trang phục latex bó ở Saint Laurent mùa Thu/Đông 2020. Chưa kể đến Bella và Gigi Hadid trong bộ quần tất latex và đôi giày cao gót bằng da tiệp màu được thấy ở Versace cho show diễn Thu/ Đông 2022 hay Violet Chachki đi làm “nô lệ” của Richard Quinn cũng trong mùa tương tự.
Sự xuất hiện trở lại của thời trang fetish một phần là phản ứng đối với việc cấm vận. Trong 18 tháng qua, tất cả chúng ta đã ở trong một mối quan hệ BDSM kỳ lạ với chính phủ, nơi đã kiểm soát cơ thể, hành vi của chúng ta, buộc chúng ta phải đeo khẩu trang. Sử dụng trang phục fetish có thể là mong muốn chuyển đổi mối quan hệ, giành lại quyền kiểm soát và cho họ thấy ai là người thực sự nắm quyền
Giáo sư Andrew Groves, người phụ trách triển lãm Undercover ở London về lễ hội hóa trang vào thời Covid, giải thích với The Guardian. Các đại dịch và những hạn chế đã đánh thức khát vọng tự do, thể hiện cơ thể trong một trò chơi tinh tế cân bằng giữa kiểm soát và tự do thể hiện mà trong đó các ngôi sao, bắt đầu từ gia tộc Kardashian-Jenner, là những người làm chủ tuyệt đối. Ví dụ điển hình nhất là sự hợp tác giữa Kim Kardashian và Balenciaga.
Từ Met Gala 2022 đến nhiều bức ảnh trên trang cá nhân IG của cô, người sáng lập SKIMS thích những bộ trang phục dài, váy latex và mặt nạ do Demna Gvasalia tạo ra hoặc bởi các thương hiệu mới nổi như Avellano. Giống như cô, ngày càng có nhiều ngôi sao và các cô gái trong ngành chọn phong cách fetish trong những năm qua: từ Bettie Page đến Michelle Pfeiffer và Zoë Kravitz trong phiên bản Catwoman, từ Britney Spears trong bộ đồ latex đỏ ở video Oops ! I Did It Again cho đến Maneskin, từ Angelina Jolie trong Mr and Mrs Smith cho đến Meghan Fox, từ Madonna trong các bức ảnh do Steven Meisel chụp cho cuốn sách SEX, cho tới Lady Gaga, người đã gặp Nữ hoàng Elizabeth vào năm 2009 trong một sáng tạo hết sức kỳ quặc của Atsuko Kudo.
Chuyển ngữ: Nhi Nguyễn
Theo NSSG Club