Trò chuyện cùng Giám đốc Sáng tạo Alex Fox: Internet và Social channels – Những bước tiến hoá của các tạp chí thời trang

Ngày đăng: 23/03/22

Cùng Style-Republik nghe những chia sẻ của anh Alex Fox – Creative Director tại L’Officiel Vietnam về những bước tiến hóa của tạp chí thời trang giữa thời đại số cũng như con đường sáng tạo riêng của anh.

Anh Alex Fox (Lê Anh Vũ) – một gương mặt nổi bật trong lĩnh vực nghệ thuật, sáng tạo và đặc biệt là thời trang. Trải qua nhiều vai trò làm nghề khác nhau như người mẫu, stylist, nhiếp ảnh gia,… giờ đây Alex Fox gây ấn tượng với người hâm mộ cũng như giới mộ điệu với vai trò một Giám đốc sáng tạo tài năng của tạp chí thời trang danh tiếng L’Officiel Vietnam. Mỗi dự án hay ấn phẩm mới ra mắt, anh luôn gửi gắm sự sáng tạo vượt giới hạn của mình để có thể giúp độc giả “chạm” được đến những thăng hoa của nghệ thuật. 

Photographer: Duc Ngo. Makeup & hair: Tristie Pham.  Touched up by Đặng Trí Viễn. Assistant: Phan Nguyễn Duy.  Retoucher: Đàm Thoại My

Chào anh, là một người cũng có một khoảng thời gian dài trong con đường nghệ thuật, sáng tạo và thời trang. Giờ đây là một Giám đốc sáng tạo cho một tạp chí thời trang lừng danh ở Việt Nam – L’Officiel, anh có thể chia sẻ về nguồn cảm hứng của anh trong công việc sáng tạo là gì?

Nguồn cảm hứng lớn nhất của tôi chính là cảm xúc của bản thân. Vì trong mỗi người chúng ta đều tồn tại một cá thể riêng biệt – là chút “nguyên bản” ít ỏi còn sót lại giữa sự phát triển ồ ạt và hỗn độn của nghệ thuật trong thời đại hiện nay, thế nên vì sao ta phải vay mượn ý tưởng từ đâu khác hơn? Nếu ta thật sự khát khao tạo nên những điều “duy nhất” thì bản ngã của ta là lựa chọn tốt nhất.

Photographer: Duc Ngo. Makeup & hair: Tristie Pham.  Touched up by Đặng Trí Viễn. Assistant: Phan Nguyễn Duy.  Retoucher: Đàm Thoại My

Luôn gây ấn tượng sâu sắc trong các dự án nghệ thuật và ấn phẩm báo chí mới, để làm được điều đó yếu tố sáng tạo luôn được đặt lên hàng đầu cũng như đòi hỏi một tư duy nghệ thuật độc đáo. Nếu có hai từ, anh Alex Fox sẽ diễn tả tư duy nghệ thuật của mình như thế nào?

Nếu có hai từ để diễn tả về tư duy nghệ thuật của bản thân thì đó chính là “Cá nhân” và “Bình đẳng”. 

Cá Nhân: Đối với riêng tôi, cái đẹp hay nghệ thuật là một thứ gì đó mang tính cá nhân rất cao, thậm chí là thêm một chút riêng tư. Đôi lúc anh muốn chia sẻ điều đó với thế giới xung quanh, nhưng đôi lúc thì lại không. 

Bình đẳng: Nghệ thuật mang những giá trị riêng và khó để con người quy đổi nó thành một thứ gì cụ thể. Không phải bạn giàu là bạn sẽ sở hữu nghệ thuật và ngược lại. 

Trải qua nhiều năm hoạt động với vai trò là một nhà Giám đốc sáng tạo cho tạp chí thời trang ắt hẳn cũng phải đối mặt với nhiều sự thay đổi để có thể thích ứng, những khó khăn nhưng cũng không ít những bài học, trải nghiệm thú vị. Alex Fox có thể chia sẻ cho mọi người về những bài học quý giá trong suốt con đường làm nghề?

Công việc sáng tạo nói chung cũng như với vai trò Giám đốc sáng tạo cho tạp chí thời trang nói riêng cho phép tôi được đổi mới mỗi ngày. Mỗi dự án với chủ đề, lĩnh vực khác nhau, điều này khiến tôi phải luôn giữ bản thân trong tâm thế học hỏi liên tục và cũng là nguồn động lực giữ chân bản thân tôi vì thực tế tôi là người rất nhanh chán. Bên cạnh đó, công việc này giúp tôi có thể tiếp xúc được với nhiều người, có cơ hội cảm nhận được nhiều “cái tôi” riêng biệt cùng những câu chuyện cuộc sống khác nhau xung quanh mình. Đây cũng là một nguồn cảm hứng rất thú vị.  

Mỗi khi một thời đại mới bắt đầu, là lúc xuất hiện một thế hệ “thống lĩnh” mới. Nói với thời đại ngày nay, chắc chắn “Metaverse”, “Kỹ thuật số” hay “Gen Z” đều là những từ ngữ chính xác nhất để diễn tả. Điều này cũng có nghĩa các tạp chí thời trang của phải xem xét về sự thay đổi định hướng của mình. Vậy định hướng sáng tạo trong bối cảnh hiện tại đang hướng tới đối tượng GenZ của anh là gì?

Tôi nghĩ tôi lại không thích “chạy” theo những thứ mình không hiểu hoặc không thuộc về. Vì như thế, những sáng tạo của cá nhân sẽ không “thật”. Tuy nhiên, may mắn là thời gian gần đây tôi tiếp xúc khá gần với Gen Z nên có lẽ suy nghĩ và góc nhìn của bản thân cũng tự nhiên bị ảnh hưởng. Tôi nhận ra rằng Gen Z sở hữu được một nguồn năng lượng mạnh mẽ, tâm thế tự tin và tinh thần hòa nhập vượt bật hơn các thế hệ trước rất nhiều. Chính vì vậy những sáng tạo của mình bắt buộc phải càng mới mẻ và mang tính cấp tiến hơn mới có thể thu hút được họ.

Theo anh, Gen Z – một thế hệ chiếm tỉ lệ khá cao trong độc giả, ngày nay họ cập nhật xu hướng, tin tức thời trang ở các nền tảng nào?

Với thời đại không thể nói “không” với công nghệ hiện đại thì tất nhiên Internet hay những Social channels (những kênh tin tức xã hội) là nền tảng chính để thế hệ trẻ cập nhật tin tức cũng như xu hướng thời trang. Và đó cũng chính là bước tiến hoá mà các tạp chí thời trang cần có.

Gen Z được xem như một thế hệ “thống lĩnh” thời đại, nhưng cũng là người “hồi sinh” lại những xu hướng thời quá khứ như Y2K, phong cách thập niên 90s, cũng như bị thu hút bởi những vẻ đẹp cổ điển. Vậy theo anh nếu tạp chí thời trang được giữ nguyên tính nguyên bản thì có thể “giữ chân” và thu hút được họ không?

Thay đổi luôn là cần thiết. Giống như quy luật tiến hoá và đào thải của vạn vật. Con người chúng ta luôn không ngừng thay đổi thì làm sao những thứ tồn tại do và vì con người lại có thể không chứ? Tôi nghĩ điều chúng ta nên nghĩ tới là làm thế nào để các tạp chí có thể thích nghi nhưng vẫn giữ được tính nguyên bản. Theo tôi, tính nguyên bản ở đây của một tạp chí không phải chỉ tập trung ở một tập giấy được in và đóng cuốn mà quan trong hơn đó là tinh thần, tiếng nói riêng biệt của mỗi tạp chí cũng như thông điệp mà tạp chí đó muốn truyền tải với cộng đồng yêu mến thời trang – nghệ thuật. Nếu tinh thần có còn giữ trọn thì tạp chí ấy dù thay đổi với hình dạng nào sẽ vẫn “giữ chân” được độc giả.

L’Officiel Vietnam Official the Mastery issue . Creative Director ALEX FOX. Photographer TÙNG SALIE. Stylist NHẬt THIỆN. Hair Artist BI HÀ. Makeup Artist HÀNG THANH THIỆN. Nail Art QUINADA. Producer PHAN NGUYỄN DUY. Retoucher NGUYỄN HOÀNG HIỆP. Location S+ STUDIO. Starring HOA HẬU H’Hen Niê. Accessories CARTIER HIGH JEWELRY. Clothing DATT, LE LONG, LALUNE OFFICIAL, TRI DONG PHONG

Bản thân anh Alex Fox nghĩ ngành công nghiệp sáng tạo, thời trang và đặc biệt là các tạp chí thời trang sẽ phải thay đổi như thế nào để có thể thích ứng với thị hiếu của Gen Z?

Tôi nghĩ đặc tính vì việc cập nhật tin tức nhanh và dễ dàng ngày nay ngoài những lợi ích dễ thấy thì nó có thể để lại một hệ quả cho các bạn trẻ đó là khiến họ rất dễ nhanh chán. Cũng chính vì thế, đòi hỏi ngành công nghiệp sáng tạo nói chung, tạp chí thời trang nói riêng sẽ phải chuyển động nhanh hơn, tức thời hơn để có thể bắt kịp xu hướng và thích ứng được với nhu cầu thị hiếu của giới trẻ ngày nay. Ngoài ra, tiếng nói của cá nhân phải được thể hiện mạnh mẽ hơn, “bold” hơn để luôn gây ấn tượng và thu hút được họ.

Là một người ưa thích sáng tạo, hoạt động trên con đường sáng tạo, cũng như luôn đưa sự sáng tạo vượt khỏi giới hạn, anh Alex Fox có sợ một ngày nào đó bản thân mình bị “lạc hậu” hoặc mất hết chất “điên” của mình hay không?

Tôi nghĩ lạc hậu chỉ là một định nghĩa của thị trường. Nếu bản thân tôi lỡ “quá tuổi” với Gen Z thì tôi sẽ “phục vụ” cho hội “bô lão Millennial”. Tuy nhiên, tôi vẫn mong mình sẽ luôn đứng vững trên con đường sáng tạo và mang được nhiều thứ mới mẻ cho mọi người.

L’Officiel Vietnam – Oct Issue story – Pietà.

Về chất “điên” trong sáng tạo thì tôi lại nghĩ tôi chưa bao giờ “điên”, ngược lại tôi là một người khá nhát và có nhiều nỗi sợ, một phần cũng do sự ảnh hưởng của giáo dục truyền thống Việt Nam từ xưa đến nay. Nhưng bù lại tôi được cái , tôi luôn hay tự bảo với bản thân là  “Tôi sẽ không sáng tạo được gì hay đâu” thì những khi đó, bản thân tôi lại phải quyết tâm thực hiện chúng để có thể chứng minh điều đó là sai. Nếu tới một ngày nào đó tôi anh không cần chứng minh nữa thì chắc tôi sẽ ngưng sáng tạo. 

Anh có thể chia sẻ về những hy vọng của anh đối với tương lai của bản thân với tạp chí thời trang bản in?

Tôi tin rằng bản in của Tạp chí thời trang sẽ luôn tồn tại và mang một giá trị nghệ thuật khó thay đổi được. Chỉ cần người làm tạp chí biết thức thời và uyển chuyển hơn trong định hướng.

Cám ơn sự chia sẻ của Giám đốc sáng tạo Alex Fox với những chia sẻ quý giá! Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về ngành tạp chí thời trang và những giá trị của tạp chí trong buổi trò chuyện trực tiếp với anh với vai trò khách mời trong chương trình SR Fashion Business Talk Ep.14 với chủ đề “Tại sao chúng ta vẫn cần tạp chí thời trang?”.

SR Fashion Business Talk sẽ quay trở lại trong tháng 3, 2022 với Episode 14 – chủ đề: “Tại sao chúng ta vẫn cần Tạp chí thời trang?”.

Với sự dẫn dắt bởi chị Trần Hà Mi, Fashion Marketing Strategist và cũng là Co-Founder Style-Republik.com, buổi talkshow sẽ khẳng định lại ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của tạp chí thời trang – loại ấn phẩm gắn liền với lịch sử phát triển của ngành thời trang qua vô vàn thăng trầm.

Chủ đề talkshow còn là cơ hội để chúng ta kịp thời giải đáp những câu hỏi về Tạp chí thời trang, trong bối cảnh phát triển của công nghệ cùng các nền tảng kỹ thuật số ngày nay.

  • Cách tạp chí thời trang kết nối với các thương hiệu và độc giả ngày nay.
  • Đâu là hướng đi tương lai của tạp chí thời trang?
  • Làm sao để tạp chí vẫn giữ vai trò hàng đầu trong việc giám tuyển và định hình các xu hướng thời trang?
  • THÔNG TIN SỰ KIỆN:

Đăng ký tham dự: https://bit.ly/SRFBTEp14fashionmagazine

  • Thời gian: 9:30 AM – 11 AM Thứ Bảy 26.03.2022
  • Địa điểm: C space, 12-13, Đường N1, Khu thương mại Nam, KCN Tân Thuận, Quận 7, TP. HCM

*Sự kiện không thu phí nên số lượng chỗ ngồi giới hạn, vui lòng đăng ký sớm sẽ được giữ chỗ

Thực hiện: Huỳnh Trân