Trò chuyện cùng Managing editor Khuất Năng Vĩnh: Thời trang, sáng tạo & truyền thông thời của Gen Z
Ngày đăng: 28/01/22
Cuộc chuyện trò cuối năm trước thềm xuân Nhâm Dần, mời bạn gặp gỡ Khuất Năng Vĩnh, gương mặt nổi bật giữa những người trẻ làm trong ngành thời trang hiện nay.
Từ những ngày đầu bước chân vào ngành thời trang cho đến hiện tại, đảm nhiệm vai trò Managing editor tại tạp chí Men’s Folio Vietnam, Khuất Năng Vĩnh từng bước chứng tỏ năng lực của mình một cách điềm tĩnh và trầm ổn. Khó khăn ư? Chắc chắn có. Những chế nhạo? Không thể tránh khỏi. Tuy nhiên “có áp lực thì mới có kim cương” – Vĩnh không ngại nói thế. Một buổi chuyện trò cuối năm về chủ đề thời trang, sáng tạo và tạp chí thời trang phát triển ra sao giữa thời Gen Z, cho đến những góc khuất như “tôi đã là nạn nhân của cyber-bully” được nhân vật của chúng ta không ngại chia sẻ.
Anh có thể chia sẻ cơ duyên đã đưa anh đến với vai trò Managing editor tại tạp chí Men’s Folio Vietnam hiện nay?
Thú thật rằng, việc đồng ý nắm giữ vai trò trưởng ban biên tập của Men’s Folio Vietnam chỉ diễn ra trong vòng 15 phút, ngay sau khi tôi nhận một cuộc gọi đề nghị làm việc từ anh Nguyễn Hữu Hôn, CEO/Founder của LUXUO Media Group trong thời điểm tôi tạm dừng công tác tại một ấn phẩm thời trang trước đó. Nhận thấy giữa tôi và anh Hôn có nhiều quan điểm và định hướng phát triển quá giống nhau, chính vì thế mà tôi quyết định nhanh như thế. Đầu bài phỏng vấn này, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến những người đã tạo cơ hội, tin tưởng và bên tôi, động viên và giúp đỡ. Tôi cảm thấy rất biết ơn!
Đảm nhiệm vai trò Managing editor ở tuổi đời tương đối trẻ, điều này có khiến anh gặp nhiều áp lực? Và anh đã làm thế nào để giải phóng bản thân khỏi những áp lực đó để có thể tìm kiếm sự sáng tạo mang bản sắc cá nhân mình?
Chắc chắn là áp lực rồi! Nhưng theo tôi, có áp lực thì mới có kim cương. (cười)
Chị biết đấy, nắm giữ vai trò quan trọng nhất của một ấn phẩm quốc tế về thời trang dành cho nam giới còn rất mới ở Việt Nam quả không phải là một điều dễ dàng, đặc biệt là thời điểm mà ngành xuất bản đang đi xuống bởi sự chiếm lĩnh của công nghệ số hiện nay. Ngay từ những ngày đầu tiên, tôi cùng các cộng sự đã không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh và nội dung chất lượng tốt nhất, mà còn mang đến một cá tính riêng biệt cho ấn phẩm. Thành công bước đầu được ghi nhận là khi, ngày hôm nay, nhắc đến ấn phẩm quốc tế về thời trang và lối sống dành cho phái mạnh tại Việt Nam thì cái tên Men’s Folio sẽ được nhắc tới trước tiên. Dấu ấn trong lòng Men’s Folio trong lòng công chúng có lẽ cũng chính là dấu ấn của chính mình.
Tôi cũng như bao người làm công việc sáng tạo khác, sẽ luôn có những khoảng lặng nhất định để nuôi dưỡng tâm hồn, tái tạo năng lượng nhằm chuẩn bị cho những dự án mới. Hơn nữa, công việc sáng tạo của tôi khác như trước đây khi hoạt động độc lập – mà là sáng tạo có trách nhiệm, mọi thứ sẽ nằm trong khuôn khổ và có thời hạn. Điều này đòi hỏi bản thân thân mình phải luôn vận động, cập nhật và trau dồi. Tôi nghĩ, đây cũng là một điều thiết yếu mà những người làm công việc như tôi phải rèn luyện. Đừng thả trôi và đợi đến lúc có cảm hứng thì mới làm, khi đó bản thân sẽ bị trì hoãn và “trôi” theo luôn!
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, với nhiều sự thay đổi trong ngành tạp chí, truyền thông và cả thời trang nói chung, tính chất công việc của một Managing editor cũng thay đổi so với vài thập niên trước đây. Có thể nói đây là thời của những người trẻ, như Vogue đã bổ nhiệm Margaret Zhang, cô gái 27 tuổi làm tổng biên tập Vogue Trung Quốc. Anh nghĩ gì về vai trò của một Managing editor & Fashion Director cho một tạp chí thời trang ngày nay?
Bản thân tôi rất ngưỡng mộ Margaret Zhang vì sự cống hiến và tính tiên phong. Ngay sau khi Margaret nhậm chức, tôi cũng có gửi email chúc mừng bạn ấy.
Như tôi có nhắc tới ở trên, ngành xuất bản đang đi xuống bởi sự chiếm lĩnh của công nghệ số hiện nay. Chính vì thế, những người đứng đầu của những ấn phẩm thời trang bắt buộc phải là người có tư duy đột phá nhằm xoay chuyển tình hình hiện tại. Trở lại câu chuyện của Margaret, tôi nghĩ rằng bạn ấy hội tụ nhiều yếu tố để nắm giữ vị trí “đầu tàu” của Vogue China bên cạnh những cây cổ thụ như Anna Wintour (Vogue US) hay Edward Enninful (Vogue British).
Thứ nhất, người trẻ hiểu rất rõ công nghệ về truyền thông đa phương tiện, đây là hình thức không thể thiếu ở thời đại 4.0 như hiện tại, đóng vai trò quan trọng giúp vực dậy ngành xuất bản song song với ấn phẩm in truyền thống. Tiếp theo là đại đa số người quan tâm và tiêu thụ thời trang hiện nay đến từ tầng lớp trẻ tuổi (GEN-Y và GEN-Z), đây cũng là lực lượng lao động chính trong xã hội hiện nay. Người lãnh đạo trẻ sẽ mang lại một tiếng nói riêng, giúp phản ánh nhu cầu, mong muốn của người trẻ đến nền công nghiệp thời trang. Cuối cùng là tính tiên phong mà tôi đã có đề cập ở trên, người trẻ có nguồn năng lượng dồi dào và nhiệt huyết với công việc mình đang làm, họ có khát vọng đổi mới những quy tắc truyền thống vốn xưa cũ và điều này rất cần thiết đến thời trang và truyền thông thời trang – vốn là một ngành công việc luôn xoay vần.
Với những chia sẻ trên, tôi nghĩ mọi người đã phần nào hiểu vì sao Margaret Zhang trở thành tổng biên tập của Vogue China rồi đúng không?
Có kỷ niệm đặc biệt nào đã không đánh gục anh mà trở thành động lực cho anh tiến về phía trước?
Kỷ niệm đặc biệt nhất trong năm vừa qua của tôi chắc chắn cũng như bao người khác đó chính là thời điểm toàn xã hội phải cách ly bởi dịch bệnh Covid-19. Đối với tôi, đó là những khoảnh khắc kỳ quặc lạ kỳ nhất trong lịch sử mà chắc chắn tôi sẽ không quên được trong cuộc đời của mình. Tôi nghĩ rằng, khoảng thời gian đó chính là thời điểm quý giá để mọi người có thể tạm rời xa guồng quay công việc, áp lực cuộc sống và dành thời gian cho bản thân, bên cạnh những người yêu thương.
Điều mà tôi học được lớn nhất đó chính là việc chăm sóc sức khỏe tinh thần để vượt qua khó khăn. Để duy trì một tâm lý tích cực là dám đối mặt với các tiêu cực rồi tìm cách vượt qua, chứ không phải lúc nào cũng suy nghĩ tích cực là trở mình trở thành người tích cực. Đó chính là động lực thúc đẩy, một chìa khoá mở ra cuộc sống tốt đẹp hơn ở phía trước.
Trong vài năm trở lại đây, việc xây dựng thương hiệu cá nhân được nhiều người trẻ coi trọng. Nhưng việc nổi tiếng trên mạng xã hội cũng dễ dẫn đến những phản ứng tiêu cực. Anh đối diện thế nào với những lời khen chê trên mạng xã hội và nhất là những lời công kích từ những người không yêu thích mình?
Cảm ơn câu hỏi rất thú vị từ chị!
Phải công nhận một điều rằng, mạng xã hội là ảo nhưng lại tác động đến tâm lý con người và xã hội là thật. Ở thời điểm hiện tại, ai cũng cũng đều có thể trở thành một ngôi sao mạng xã hội hay những “anh hùng bàn phím”, thực trạng này dẫn đến con người trong xã hội trở nên hời hợt hơn. Nổi tiếng nhanh rồi vụt tắt cũng nhanh.
Làm trong giới truyền thông, nghệ thuật và thời trang không khác gì việc “làm dâu trăm họ” vậy! Mỗi sản phẩm mới sau khi được công bố ra đại chúng thì sẽ luôn tồn tại những luồng ý kiến khen-chê và cũng không tránh được những thị phi từ trên trời rơi xuống. Thú thật, tôi đã là nạn nhân của cyber-bully và trải qua khoảng thời gian khá tồi tệ nhưng cuối cùng bản thân cũng đã vượt qua. Hiện tại, tôi chỉ có thể chạnh lòng và xem xét lại việc mình làm khi nhận được những góp ý mang tính xây dựng từ những người thân yêu hoặc những anh/chị lớn trong nghề. Tôi tỉnh táo và luôn sẵn sàng đối diện với những lời góp ý hay công kích, và xem đó là một phần công việc của mình.
Làm trong giới truyền thông, nghệ thuật và thời trang không khác gì việc “làm dâu trăm họ” vậy… Tôi tỉnh táo và luôn sẵn sàng đối diện với những lời góp ý hay công kích, và xem đó là một phần công việc của mình.
Ngày nay, phải chăng mạng xã hội là bệ phóng cho người trẻ, nhất là người làm trong ngành thời trang? Anh có lời khuyên gì dành cho các bạn trẻ trong việc sử dụng mạng xã hội một cách thích hợp?
Thời đại 4.0, sự bùng nổ của công nghệ, thông tin, không một ai trong xã hội hiện nay không sử dụng mạng xã hội để giao tiếp với thế giới. Tuy nhiên, chúng không trở thành thước đo giá trị của một cá nhân hay một tập thể vì cốt lõi chúng vẫn là một thế giới ảo nhằm phục vụ nhu cầu thương mại hay một mục đích của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, tôi cũng không phủ nhận sức ảnh hưởng của mạng xã hiện nay khi tạo ra những hệ thống, sân chơi cũng như những mô hình làm việc, công việc mới cho tất cả mọi người.
Các bạn trẻ, đặc biệt là giới làm nghệ thuật và thời trang, có thể sử dụng mạng xã hội như một công cụ để kết nối, giúp tương tác với công chúng và giới thiệu những sản phẩm mới của mình. Tuy nhiên, họ cũng nên học cách sử dụng như thế nào để tinh khôn, đúng mục đích và tránh lệ thuộc quá nhiều vào nó. Mạng xã hội bị lạm dụng sẽ trở thành con dao hai lưỡi, làm mất đi sự riêng tư của mỗi cá nhân hay thực trạng đạo nhái sáng tạo đang diễn ra nhan nhản hiện nay.
Anh nghĩ sao về lối sống “đa nhiệm” và sự “bận rộn” của người trẻ ngày nay? Dường như điều này cũng rất gần với nền văn hoá làm việc gần như 24/7 của ngành thời trang mà việc đòi hỏi tính sáng tạo liên tục của nó đã vắt kiệt nhiều tài năng trong giới?
Chính xác là như thế! Đó chính là một góc khuất ít ai biết của thời trang – ngành công nghiệp mà trong tư duy của mọi người là sự lấp lánh, xa hoa.
Tôi không cổ súy cho lối sống “đa nhiệm” và sự “bận rộn” của giới trẻ mà chị đã đề cập nhưng thực tế, tôi có thể nói rằng, bản thân mình chính là một chứng sống, và tôi đã trải qua rất nhiều thời điểm mà bản thân cảm thấy cạn kiệt năng lượng, từ tinh thần lẫn thể chất, bởi guồng quay của thời trang. Con người mà, sẽ có những lúc cảm thấy kiệt quệ chứ. Trong thời điểm đó, tôi sẽ quyết định tạm dừng công việc để thả lỏng bản thân. Tôi sẽ ở một mình để chiêm nghiệm về những việc mình đã, đang và sắp thực hiện. Một cách khác, tôi sẽ chọn gặp những người có thể tin tưởng lắng nghe, thấu hiểu để chia sẻ. Khi được nói ra tiếng lòng của mình, tôi sẽ cảm thấy trong lòng thoải mái hơn rất nhiều.
Để tồn tại trong ngành truyền thông, thời trang sáng tạo, bạn phải nỗ lực rất nhiều và chấp nhận đánh đổi một số điều quan trọng trong cuộc sống vào quãng rơi nhất định!
Để tồn tại trong ngành truyền thông, thời trang sáng tạo, bạn phải nỗ lực rất nhiều và chấp nhận đánh đổi một số điều quan trọng trong cuộc sống vào quãng rơi nhất định!
Sau nhiều năm làm việc và tiếp xúc với những nhân vật nổi tiếng trong giới thời trang, theo anh việc sở hữu mối quan hệ với các nhân vật trong ngành thời trang và giải trí có phải là yếu tố hàng đầu để thành công?
Đối với tôi, một trong những tôn chỉ làm việc trong ngành truyền thông, thời trang và sáng tạo, đó chính là phải ra ngoài nhiều hơn, giao tiếp với cộng đồng và hợp tác với người khác. Chính vì thế, việc xây dựng mối quan hệ với những nghệ sĩ, đối tác, các chuyên gia trong ngành sẽ hỗ trợ rất nhiều vì chính họ đôi khi cũng chính là hình mẫu, truyền cảm hứng đến bạn, giúp bạn nhận ra hướng đi đúng đắn của mình. Nhất quan hệ, nhì tiền tệ, câu nói của ông bà ta khi xưa không bao giờ sai!
Hơn nữa, tôi muốn chia sẻ quan điểm rằng việc kết duyên với những nhân vật nổi tiếng sẽ không giúp bạn trở nên nổi tiếng hay quyền lực, đó là một quan niệm vô cùng sai lầm! Thay vào đó, bạn hãy dành thời gian đầu tư vào mối quan hệ bền vững vì đối với tôi, những cú bắt tay/hợp tác đều theo nguyên tắc win-win. Khi bạn phát triển thì tôi cũng phát triển.
Anh đánh giá thế nào về những gì mình đã làm được cho đến thời điểm này? Anh đã hài lòng với bản thân hay chưa?
Tôi không phải là người dễ thỏa hiệp và tự tại, để tạo ra đẳng cấp đòi hỏi sự bền bỉ và rèn luyện liên tục. Tôi thấy xung quanh mình vẫn còn nhiều người giỏi và siêng năng lắm, họ đã truyền cảm hứng và tạo động lực cho tôi phải cố gắng cống hiến hơn nữa để nâng cao bản thân cũng như chung tay xây dựng cộng đồng ngày càng phát triển hơn!
Anh có thể chia sẻ về kế hoạch phát triển của mình trong năm tới?
Tôi vẫn sẽ tiếp tục sứ mệnh xây dựng và phát triển ấn phẩm Men’s Folio Vietnam, 2022 sẽ là một năm bận rộn của đội ngũ biên tập với định hướng mở rộng của ấn phẩm cũng như LUXUO Media nói chung. Song song đó, tôi vẫn còn niềm yêu lớn với thiết kế/kinh doanh thời trang, tôi muốn mang thương hiệu thời trang của tôi trở lại vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023 bao gồm Vinnie Men, Vinnie Allery và Vinnie Archives.
Thực hiện: Hoàng Khôi
Ảnh: Kỳ Anh