Câu chuyện về Vera Wang và 50 năm cống hiến cho thời trang

Ngày đăng: 19/05/22

Không đơn thuần chỉ là một nhà thiết kế đồ cưới, Vera Wang còn đem đến cho thời trang nhiều giá trị hơn nữa.

Vera Wang – nữ thiết kế nổi tiếng với những tác phẩm đồ cưới đáng mơ ước và khả năng cân bằng giữa thiết kế hiện đại và nét thanh lịch truyền thống. Dù vậy, bà không bắt đầu ở mảng đồ cưới trong ngành công nghiệp thời trang, và nó cũng không phải mảng duy nhất trong thời trang mà Vera Wang có những đóng góp tích cực cho đến ngày hôm nay. Từ đầu những năm 70 cho đến hiện tại, thời trang đã có nhiều thay đổi, nhưng Vera Wang vẫn giữ được vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp cạnh tranh này. 

Chân dung Vera Wang

Cùng tìm hiểu cách mà Vera Wang bắt đầu với thời trang và điểm qua những thành tựu chính trong sự nghiệp của bà. 

Bối cảnh cuộc đời Vera Wang

Sự nuôi dạy từ khi còn nhỏ

Vera Wang sinh ra ở thành phố New York vào ngày 27 tháng 6 năm 1949. Cha mẹ bà là những người nhập cư giàu có, họ lớn lên và phát triển ở Thượng Hải, Trung Quốc. Mẹ bà, Florence Wu, làm phiên dịch cho Liên Hợp Quốc, trong khi cha bà, Cheng Ching Wang, sở hữu một công ty dược phẩm. Hai người di cư đến Hoa Kỳ vào giữa những năm 1940 và Vera Wang được sinh ra ngay sau đó. Vera Wang đã sống một cuộc sống rất giàu có và đầy đủ khi lớn lên. Bà sống ở khu Upper East Side của Manhattan, tham dự các buổi trình diễn thời trang ở Paris cùng mẹ, theo học tại các trường ưu tú và là một vận động viên trượt băng nghệ thuật đáng cạnh tranh. Mặc dù sống một cuộc sống xa hoa, nhưng Vera Wang cho biết cha mẹ bà không bao giờ cho phép bà được chiều chuộng đến hư hỏng. “Làm việc, làm việc và làm việc. Đó là phương châm sống của người nhập cư.” Vera cũng cống hiến đạo đức làm việc cho di sản châu Á của mình: “Tôi nghĩ rằng đối với tôi, đạo đức làm việc, khát khao thành công, sự tận tâm, cống hiến cho bất cứ công việc gì mà tôi đang cố gắng theo đuổi là một thứ gì đó vô cùng đặc biệt, mang đậm dấu ấn châu Á. Và đối với tôi, điều đó đã ở lại với tôi suốt cuộc đời.”

Trượt băng nghệ thuật

Vera Wang bắt đầu trượt băng nghệ thuật khi bà 8 tuổi. Mục tiêu của bà là thi đấu cho Thế vận hội Olympics, vì vậy bà đã tập luyện gần như toàn bộ những gì đã học. Vera Wang đã giành chức vô địch khu vực khi 12 tuổi và được giới thiệu trong phần Faces in the Crowd của tạp chí Sports Illustrated, một mục tin biểu dương các vận động viên trung học đang lên vào năm 1968. Ở trường trung học, bà đã tập luyện với người bạn cặp của mình, James Stuart. Cặp đôi này đã tranh tài tại Giải vô địch Trượt băng nghệ thuật Hoa Kỳ năm 1968. Thật không may, họ xếp thứ năm trong cuộc thi đấu cặp cấp dưới và không thể tham gia đội tuyển Thế vận hội Olympics Hoa Kỳ. Sau khi thất bại trong việc gia nhập đội, Vera Wang đã đưa ra quyết định dừng trượt băng nghệ thuật.

Trường học 

Trường trung học của Vera Wang là Trường Chapin, một trường học dành cho nữ sinh ở New York, trường mà bà tốt nghiệp năm 1967. Ở đại học, Vera theo học tại Sarah Lawrence College cũng ở New York. Khi còn học đại học, Vera đã làm nhân viên bán hàng tại cửa hàng Yves Saint Laurent trong hai mùa hè để kiếm tiền tiêu vặt và cũng từng đi du học tại Đại học Paris trong năm thứ hai. Bà tốt nghiệp Sarah Lawrence College năm 1971 với tấm bằng về lịch sử nghệ thuật.

Trước khi bắt đầu lĩnh vực đồ cưới

Sau khi tốt nghiệp đại học, Vera Wang muốn đi học thời trang vì công việc mơ ước của bà là trở thành một nhà thiết kế thời trang. Tuy nhiên, bố bà đã từ chối vì cho rằng bà không có cơ hội nào để trở thành nhà thiết kế. Ông Wang nói ông sẽ không trả tiền học và nói với con gái: “Nếu con thực sự yêu thời trang, hãy chứng minh điều đó với bố. Đi kiếm việc làm đi.” Vera Wang gợi lại khoảng thời gian này trong cuộc đời mình bằng cách chia sẻ: “Giống như bất kỳ đứa con gái ngoan hiền nào của Trung Quốc, tôi đã làm vậy”.

Vogue

Vera Wang nhận được một công việc tại Tạp chí Vogue với tư cách là trợ lý tạm thời vào năm 1971. Giống như nhiều sinh viên mới tốt nghiệp đại học, Vera Wang phải bắt đầu từ dưới cùng. Vào ngày đầu tiên, cô mặc một chiếc váy Yves Saint Laurent, mang giày cao gót nhọn và làm móng tay dài màu đỏ. Sếp của bà lúc đó – biên tập viên thời trang nổi tiếng Polly Allen Mellen – nói với bà rằng: “Vera, chúng ta sẽ làm việc trong tủ thời trang và tin tôi đi, chúng ta sẽ phải lê lết cả ngày. Vì vậy, tôi nghĩ cô nên về nhà và thay đồ ”. Sau đó một năm, Vera Wang đã làm việc chăm chỉ theo cách của mình và cuối cùng đã trở thành Biên tập viên thời trang cấp cao của tạp chí. Ở tuổi 23, Vera Wang trở thành biên tập viên trẻ nhất của Vogue. Năm 1987, vị trí tổng biên tập của Vogue đáng thèm muốn đã được nhiều người để mắt. Vera Wang đã mất vị trí đó vào tay Anna Wintour, người hiện nay vẫn là tổng biên tập của Vogue. Sau khi đánh mất vị trí tổng biên tập, Vera Wang rời Vogue sau khi làm việc ở đó tổng cộng 17 năm. Trong thời gian làm việc tại Vogue, bà đã được giao lưu với các nhà thiết kế hàng đầu thế giới, học hỏi được nhiều điều về ngành thời trang và tạo ra những mối quan hệ có giá trị.

Ralph Lauren

Thông qua các mối quan hệ có được tại Vogue, Vera Wang đã nhận được một công việc tại Ralph Lauren với tư cách là giám đốc thiết kế. Trong thời gian làm việc tại Ralph Lauren, bà đã tìm mua một chiếc váy cưới để chuẩn bị kết hôn với bạn trai của mình, Arthur Becker. Vào thời điểm đó, Vera đã 39 tuổi và đang loay hoay tìm một chiếc váy cưới phù hợp với mình. Bà đã đi khắp nơi từ cửa hàng bách hóa đến thời trang cao cấp của Chanel và không tìm thấy gì. Cuối cùng, Vera Wang đã đặt một thợ may để may riêng một chiếc váy cưới do chính bà thiết kế. Như đã đề cập phía trên, cha của Vera Wang sở hữu một công ty dược phẩm, vì vậy ông biết rất nhiều về kinh doanh. Ông xem việc thiếu váy cưới cho các cô dâu lớn tuổi là một cơ hội kinh doanh. Không chỉ tồn kho ít mà vải may váy lúc đó cũng thiếu rất nhiều. Đây cũng là khoản đầu tư ít rủi ro vì không bao giờ thiếu những người đang chuẩn bị kết hôn, điều này có nghĩa là có một lượng khách hàng ổn định và không bao giờ trùng lặp. Ông đã khuyến khích con gái nghỉ việc tại Ralph Lauren và thành lập công ty riêng trong lĩnh vực kinh doanh thời trang cưới. Vera Wang đã nghe theo lời khuyên của cha mình và rời bỏ công việc sau 2 năm làm việc tại Ralph Lauren.

Vera Wang Bridal House

Cha của Vera Wang đã tặng bà 4 triệu USD để khởi động công việc kinh doanh. Sử dụng 4 triệu đô la, bà thuê một phòng trưng bày hai tầng và một cửa hàng trên đại lộ Madison, thành phố New York. Vera Wang Bridal House được thành lập vào tháng 9 năm 1990. Mặc dù có một quỹ khởi nghiệp lớn, nhưng điều đó không hề dễ dàng đối với Vera Wang. Bà nhớ lại rằng khi rời bỏ công việc của mình tại Ralph Lauren, rất nhiều cánh cửa ban đầu đang rộng mở cho bà đã bị đóng lại. Vera không có quyền tiếp cận với các nhà sản xuất vải nữa và không thể tham gia các bữa tiệc như trước đây vì bà “bây giờ quá nhỏ”.

Lúc đầu, “ngôi nhà cô dâu” không hẳn là “thuần” Vera Wang. Bà đã mua và bán đồ cưới từ khắp nơi trên thế giới của các nhà thiết kế như Guy Laroche, Arnold Scaasi, Carolina Herrera và Christian Dior. Với những nhà thiết kế tên tuổi này trong cửa hàng của mình, bà có thể phục vụ cho những người nổi tiếng và các tệp khách trung lưu trong xã hội. Sau đó, bà đã thử thêm một vài chiếc váy thiết của riêng mình vào cửa hàng của mình để xem liệu chúng có bán được không và nó đã làm được. Điều này khiến Vera Wang tiếp tục làm váy, cũng như các trang phục cô dâu khác như minis, blazer và thậm chí là váy dạ tiệc. Khách hàng bắt đầu yêu cầu các sản phẩm đặt làm riêng, và Vera Wang cũng học cách tái tạo lại các thiết kế. Từ thời điểm đó, “ngôi nhà dành cho cô dâu” đã thực sự trở thành ngôi nhà dành cho cô dâu của Vera Wang.

Xây dựng thương hiệu đồ cưới của riêng mình

Điều thực sự giúp Vera Wang khi bắt đầu sự nghiệp thiết kế thời trang là những mối quan hệ của cô và quảng-cáo-truyền-miệng. Mặc dù một số mối quan hệ của Vera không đi đến đâu cả, nhưng 17 năm của bà tại Vogue thì không. Vogue đã dành hẳn 6 trang để giới thiệu về thương hiệu đồ cưới của Vera Wang ngay sau khi ra mắt, khiến các cô dâu đổ xô đến Vera Wang. Khách hàng của Vera đã giúp quảng bá rộng rãi về thương hiệu và góp phần vào sự phát triển của công ty.

Các bộ sưu tập và sàn diễn runway

Trong suốt nhiều năm, Vera Wang liên tục cho ra mắt các bộ sưu tập mới và tổ chức các buổi trình diễn trên runway. Vào ngày 10 tháng 9 năm 2019, bà đã trình làng bộ sưu tập Xuân / Hè 2020 của mình tại Tuần lễ thời trang New York. Buổi biểu diễn này nhằm kỷ niệm 30 năm thành lập thương hiệu của bà. Bộ sưu tập đã được đánh giá tích cực “bộ sưu tập đáng chú ý của một trong số ít nhà thiết kế New York có DNA thời trang thực sự đặc biệt” của Godfrey Deeny và “Những trang phục đẹp tuyệt vời, được thiết kế nghiêm túc và được trình diễn với phong cách riêng” của Bridget Foley. Tổng cộng, Vera Wang đã ra mắt hơn 60 bộ sưu tập dành cho cô dâu.

Một số thiết kế váy cướ của Vera Wang

Địa điểm trên toàn thế giới

Vera Wang cũng đã có thể mở rộng ra toàn thế giới và hiện có các cửa hàng đồ cưới ở London, Tokyo, Sydney và Seoul. Lần mở rộng gần đây nhất là vào tháng 2 năm 2022 khi bà mở một cửa hàng ở khu Wenhua lịch sử của thành phố Nam Kinh, Trung Quốc.

Các mảng kinh doanh khác của Vera Wang

Năm 2001, bà phát hành cuốn sách của riêng mình có tựa đề: “Vera Wang on Weddings”, nơi Vera chia sẻ những suy nghĩ, ý tưởng và tầm nhìn của mình về đám cưới. Bà cũng đã mở rộng thương hiệu của mình bao gồm nước hoa, đồ trang sức, kính mắt, giày dép và các bộ sưu tập đồ gia dụng. Các hợp đồng cấp phép chính thức đáng chú ý của cô là với Kohl’s, David’s Bridal và Zales. Bà sở hữu Simply Vera (Kohl’s), White by Vera Wang (David’s Bridal), và Vera Wang LOVE Collection (Zales). Vera cũng đã làm việc với Men’s Wearhouse về phong cách tuxedo và tạo ra một dòng rượu vodka phiên bản giới hạn với Chopin.

Phục trang cho những nhân vật của công chúng

Người nổi tiếng 

Vera Wang đã may áo cưới cho Ariana Grande, Alicia Keys, Mariah Carey, Victoria Beckham, Khloe Kardashian, Kim Kardashian và nhiều người khác. Trang phục dạ hội của bà cũng đã được mặc tại các buổi ra mắt phim, lễ trao giải và các sự kiện quan trọng như Lễ trao giải Emmy lần thứ 65 (Sofia Vergara), Lễ trao giải Oscar 2012 (Viola Davis) và Michelle Obama (bữa tối nhà nước tại Nhà Trắng năm 2015). Một số người đáng chú ý khác đã mặc Vera Wang bao gồm Halle Berry, Goldie Hawn, Charlize Theron và Meg Ryan. Những thiết kế của bà thậm chí còn được đưa vào các bộ phim và chương trình truyền hình. Các nhân vật Blair Waldorf trong Gossip Girl, Victoria Grayson từ Revenge, và Charlotte York và Carrie Bradshaw trong Sex and the City đã mặc váy của Vera Wang trong các bộ phim tương ứng.

Vận động viên trượt băng nghệ thuật

Để tỏ lòng kính trọng đối với sự nghiệp trượt băng nghệ thuật của mình, Vera Wang cũng đã thiết kế trang phục cho vận động viên trượt băng nghệ thuật. Vận động viên trượt băng nghệ thuật đầu tiên mặc Vera Wang là Nancy Kerrigan tại Thế vận hội mùa đông 1992 và 1994. Khi những vận động viên trượt băng nghệ thuật khác nhìn thấy bộ quần áo đính cườm bằng tay mà Nancy Kerrigan mặc tại Thế vận hội mùa đông 1994, họ đã yêu cầu Vera Wang thiết kế trang phục cho họ. Michelle Kwan (1998 và 2002), Evan Lysacek (2010) và Nathan Chen (2018) đã mặc những tác phẩm của Vera Wang tại Thế vận hội. Nhờ công việc thiết kế trang phục này, cô đã được ghi danh vào Đại sảnh Danh vọng Trượt băng nghệ thuật Hoa Kỳ vào năm 2009.

Các phục trang cho vận động viên nghệ thuật được Vera Wang thiết kế

Thành công của Vera Wang

Vera Wang đã giành được giải thưởng Danh dự của năm đầu tiên vào năm 1993 từ Hội đồng Kế hoạch Người Mỹ gốc Hoa. Năm sau, bà giành được Giải thưởng Người phụ nữ xuất sắc của Hội đồng Nữ Hướng đạo và được bầu làm thành viên của Hội đồng Nhà thiết kế Thời trang Hoa Kỳ (CFDA) uy tín. CFDA đã trao cho bà giải thưởng Nhà thiết kế trang phục nữ của năm vào năm 2005. Vera Wang đã giành được các giải thưởng khác trong suốt sự nghiệp của mình nhưng được biết đến với vị trí thứ 34 trong danh sách Những phụ nữ tự-làm giàu nhất nước Mỹ năm 2018 của Forbes vì năm đó, doanh thu của bà đạt 630 triệu đô la. Vera Wang vẫn là chủ sở hữu duy nhất của doanh nghiệp của mình và trực tiếp chỉ đạo hơn 200 người. Giá trị bán lẻ hàng hóa của thương hiệu của bà ước tính lên tới 1 tỷ USD mỗi năm.

Bài học cuộc sống từ Vera Wang

Thông qua cuộc đời và sự nghiệp của mình, Vera Wang cho thấy rằng một người có thể thay đổi hướng đi và hướng tới những mục tiêu mới cho dù họ ở độ tuổi hay hoàn cảnh nào. Khi không lọt vào đội tuyển trượt băng nghệ thuật Thế vận hội Hoa Kỳ, bà quyết định tập trung vào việc học và cuối cùng kiếm được một công việc mà bà muốn vươn lên vị trí cao nhất.

Khi không nhận được vị trí tổng biên tập tại Vogue, bà chuyển sang công việc mới tại Ralph Lauren và rời đi sau hai năm để thành lập công ty của riêng mình. Mặc dù thực hiện những thay đổi liên tục trong công việc, nhưng Vera Wang đã từng không chắc bản thân rằng việc thành lập công ty riêng có phải là một ý tưởng hay hay không. Bà đã nghĩ, “có lẽ đã quá muộn đối với mình”, vì Vera đã 40 tuổi khi thành lập thương hiệu đồ cưới.

Ngày nay, Vera Wang chia sẻ, “Tôi hy vọng mình có những hiểu biết nhiều hơn tuổi của mình. Tôi hy vọng rằng phụ nữ không thể cảm thấy giới hạn. Rằng họ có thể có một sự nghiệp ở tuổi 72 ”. Cho đến nay, bà đã tiếp tục hoạt động trong ngành tổng cộng 52 năm và không có dấu hiệu dừng lại sớm. Vera Wang chia sẻ, “Ngày tôi ngừng học có lẽ là ngày tôi dừng lại.” Một bài học tốt không chỉ cho doanh nhân mà còn cho tất cả mọi người.

Thực hiện: Lexi Han

Theo 440industries