Nghệ sĩ mùi hương Huỳnh Hải Yến mang nghệ thuật sáng tạo nước hoa Bespoke đến gần hơn với những người yêu hương thơm

Ngày đăng: 05/08/22

Từ năm 2014, nghệ sĩ mùi hương Huỳnh Hải Yến được biết đến là người tiên phong trong việc sáng tạo nước hoa Bespoke tại Việt Nam, đã mang nghệ thuật pha chế mùi hương với chuẩn mực cao đến gần hơn với những tín đồ hương thơm.

Là môn nghệ thuật mang tính thách thức, nước hoa Bespoke đòi hỏi người sáng tạo với sự hướng dẫn của Perfumer phải chuyên tâm trong việc sử dụng khứu giác để cảm nhận những nốt hương, đem cảm xúc cá nhân gửi gắm và pha trộn với các tầng hương, sáng tạo nên không chỉ là mùi thơm mà còn còn là dấu ấn cá nhân, truyền tải câu chuyện, sắc thái tình cảm từ những hồi ức, kỷ niệm đặc biệt.

Sau những thành công tại Việt Nam, nghệ sĩ mùi hương Huỳnh Hải Yến đã có những bước tiến ngoạn mục khi kết hợp làm việc với các Perfumer quốc tế, tạo dựng thành công thương hiệu nước hoa MetaScent tại Australia, vinh danh perfumer ngưởi Việt lên tấm bản đồ hương thơm thế giới.

Hãy cùng Style Republik trò chuyện cùng “nữ hoàng mùi hương” Huỳnh Hải Yến để hiểu thêm về nghệ thuật sáng tạo nước hoa Bespoke!

Chào chị Hải Yến, chị có thể chia sẻ cho  quý độc giả hiểu thêm nước hoa Bespoke là gì?

Nước hoa Bespoke, hay nước hoa độc bản là mùi hương nước hoa được thiết kế riêng, tailored perfume cho một người, một cá thể nào nào đó với những tính cách riêng, câu chuyện riêng của họ. Nó là duy nhất vì mỗi chúng ta là một bản thể duy nhất, không ai giống ai. Ngoài tính cách, sở thích, mỗi người đều có một câu chuyện riêng, những cảm xúc khác nhau nên khi điều chế mùi hương cho một ai đó, người làm nước hoa (perfumer) phải hiểu được nhân vật của mình và giúp họ khám phá ra điều mà họ yêu thích, hoặc những nét tính cách mà đôi khi chính bản thân họ cũng không biết là mình có. Chỉ khi qua việc dùng mũi thử cảm nhận những mùi hương họ mới biết. Tôi đã từng làm nước hoa Bespoke cho hàng trăm người, và mỗi khi ngồi lắng nghe họ nói về những kỷ niệm, những ký ức hay mô tả một mùi hương mơ hồ nào nó mà họ muốn gặp lại, tôi cảm thấy rất thú vị, càng lắng nghe tôi càng có nhiều chất liệu cho việc tạo ra những mùi hương.

Chị bắt đầu làm nước hoa Bespoke từ khi nào?

Tôi bắt đầu công việc làm mùi hương cũng rất tình cờ, khi làm sản xuất cho các sản phẩm, mỹ phẩm từ 2012. Nhưng mãi đến 2014, một ngày ngồi trò chuyện cùng Trác Thuý Miêu, cô ấy bảo tôi hãy làm cho cô ấy một mùi nước hoa theo cách tôi cảm nhận cô ấy, chứ không phải là cách mọi người thường nhìn và cảm nhận. Cô ấy luôn được cho rằng là một người có cá tính, gai góc và sắc sảo, nhưng với tôi, cái mà tôi cảm nhận là một người đàn bà có phần trẻ con, luôn muốn chiều chuộng cảm xúc của mình. Những nốt hương mà tôi chọn làm cô ấy khá bất ngờ. Và sau mùi hương đó, cô ấy khuyến khích tôi dấn thân vào lĩnh vực này, chỉ vì lúc đó không có ai làm cả. Tôi là người thích trải nghiệm cái mới và càng tìm hiểu về thế giới mùi hương, tôi càng thấy thích thú nên đã dần dần chìm vào nó sâu hơn.

 

Điều gì tạo nên sự khác biệt của dịch vụ làm nước hoa Bespoke so với workshop mà Metascent đang tổ chức hàng tuần?

Với dịch vụ Bespoke, perfumer của chúng tôi sử dụng nguyên liệu thô để thiết kế nên những mùi hương chứ không dùng những hương liệu đã được pha sẵn mua từ các nhà cung cấp trên thị trường. Nên công việc chính là do người perfumer đảm nhận, tự tay chọn nguyên liệu cho công thức mà họ xây dựng. Tỷ lệ được cân đo cẩn thận từng miligram để cho ra được một mùi hương thích hợp với tính cách và yêu cầu của khách hàng nhất. Nhiều khi chỉ khác đi một giọt nguyên liệu, mùi cũng sẽ khác hoàn toàn.

Còn trong các workshop, chúng tôi chỉ hướng dẫn kiến thức cơ bản, khách hàng sẽ tự tay pha trộn một số nguyên liệu đã được chúng tôi lựa chọn để đảm bảo sự an toàn cho mùi hương. Họ là người sáng tạo chính.

Chúng tôi thường khuyến khích những khách hàng của mình trải nghiệm những mùi hương từ nguyên liệu gốc để họ được cảm nhận trọn vẹn quá trình sáng tạo, khi những nốt hương độc lập từ từ hoà vào nhau trong một tổng thể hoàn chỉnh.

Hoa hậu Hương Giang tham gia workshop MetaScent và làm nước hoa diễn tả lại ký ức về Mùa Thu Hàng Châu, với mùi quế hoa, mùi bưởi chín, mùi của cây xanh trong những khu rừng mà cô từng đi trekking mỗi tuần. Những kỷ niệm đẹp gợi nhắc tình yêu của hoa hậu và chồng của mình. (Nguồn: FB Hương Giang).

Nước hoa Bespoke còn khá mới mẻ tại Việt Nam, MetaScent đã làm gì để vượt qua những trở ngại và quảng bá những mùi hương độc bản đến với khách hàng?

Dĩ nhiên sẽ luôn có trở ngại khi là một người tiên phong, nhưng vốn dĩ quá trình sáng tạo mùi hương đã luôn là một chuyến phiêu lưu, nên chúng tôi luôn cảm thấy việc thử thách là một điều cần thiết trong ngành này.

Người dùng nước hoa Việt Nam hiện nay vẫn đang ưa chuộng các sáng tạo từ những nhãn hiệu lớn và đôi khi đưa ra quyết định khá nhanh dựa trên cái tên của thương hiệu và người đại diện. Hoặc đôi khi vì đặc thù công việc, mọi người có xu hướng chọn dùng mùi nước hoa cho người khác nhiều hơn cho chính mình. MetaScent đang chia sẻ một ý tưởng khác, đó là hãy tạo ra mùi nước hoa của riêng bạn, hãy dùng mùi hương để nói lên con người bạn và làm cho chính bạn hạnh phúc với những gì bạn dùng lên người – bạn là nàng thơ, hoặc chàng thơ, của chính bạn. Dù quan điểm này còn mới, nhưng chúng tôi đang được đón nhận với sự nhiệt tình từ những người yêu hương thơm. Có thể họ vẫn luôn tìm kiếm sự độc đáo và nguyên bản suốt bấy lâu nay.

Liêu Hà Trinh và chồng đã làm chai nước hoa bespoke đầu tiên trong đời với 100% cá tính và nguyện vọng (lẫn ký ức) của cả hai. Đôi vợ chồng đã dùng chữ cái T và K để đặt tên cho bộ đôi mùi hương của mình. (Nguồn: FB Liêu Hà Trinh).

Chị có thể chia sẻ về phong cách chủ đạo của nhãn hiệu MetaScent?

MetaScent là một thương hiệu quốc tế – chúng tôi ra đời tại Úc và đưa những sáng tạo của mình đi khắp thế giới. Các sáng tạo của MetaScent có mặt tại châu Âu, Mỹ, Trung Đông, Trung Quốc,… 

Vậy nên, điều đầu tiên là nước hoa của MetaScent khá đa dạng về các nốt, các phong cách hương để phù hợp với nhiều kiểu thời tiết, khí hậu khác nhau và thị hiếu của người dùng ở các khu vực.

Chúng tôi là người đứng sau các mùi hương nhiều nhãn hiệu và khi về Việt Nam, chúng tôi cũng rất muốn đưa những nguyên liệu cao cấp từ Úc về đây để những người yêu mùi hương có thêm cơ hội khám phá những nốt hương mới lạ.

Ngoài ra, chúng tôi đang thực hiện các thiết kế mùi hương cho các dự án sáng tạo liên quan đến nghệ thuật hội hoạ và âm nhạc ở Úc nên chúng tôi đang rất hào hứng để làm những dự án tương tự với các nghệ sĩ Việt Nam. Các hoạt động của Metascent không chỉ nằm ở các sản phẩm thương mại, mà còn là kết nối và phát triển những điều mới mẻ, thú vị trong nghệ thuật mùi hương.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị từ chị Hải Yến, chúc chị sẽ ngày càng thành công hơn trên con đường mình đã chọn!