Những chất liệu hứa hẹn tạo nên xu hướng Thu Đông 24 – 25

Ngày đăng: 07/08/23

Một mùa thời trang nữa đã cận kề, hãy cùng điểm mặt những chất liệu hứa hẹn sẽ tạo nên xu hướng trong Thu Đông 24-25 sắp tới đến từ hội chợ dệt may cao cấp Milano Unica. 

Một điều có thể dễ dàng nhận thấy rằng, thời kì suy thoái kinh tế hậu Covid đã ảnh hưởng trực tiếp đến cách chúng ta ăn mặc. Cùng với đó là sự thống trị của xu hướng Quiet Luxury, các nhà mốt cũng chật vật thay đổi theo nhu cầu của thị trường – khi khách hàng chú trọng tìm đến những món đồ mang kiểu dáng đơn giản, có khả năng mặc nhiều lần, nhiều dịp, dễ phối kiểu. Sự tinh giản của quần áo từ đó đã dẫn đến việc khách hàng ưu tiên vẻ đẹp ẩn sâu bên trong là chất liệu, đường cắt, đường may. Vì thế, như một lẽ dĩ nhiên, các loại chất liệu tự nhiên được sản xuất tinh vi, sáng tạo với chất lượng vượt thời gian, độ bền và khả năng tái sử dụng cao trở thành quân át chủ bài của các thương hiệu. 

Milano Unica là nơi tập hợp những loại vải và phụ kiện may mặc tốt nhất cho thời trang nam và nữ được sản xuất và quản lý chất lượng bởi các của công ty Ý và Châu Âu, nơi được xem là cái nôi của thời trang cao cấp. Hãy cùng Milano Unica điểm mặt những chất liệu hứa hẹn sẽ tạo nên xu hướng trong Thu Đông 24-25 sắp tới!

Những họa tiết kẻ sọc đặc trưng của mùa

Thu đông chắc chắn không thể thiếu những họa tiết kẻ kinh điển như: Tartan, Herringbones, Glen Check, Houndstooth… Tuy nhiên những họa tiết này được dự đoán sẽ được làm mới cho hiện đại hơn, phụ hợp hơn. Chẳng hạn, họa tiết kẻ sọc Tartan ngang dọc nay được biến tấu trên nền vải Tweed cao cấp. Những sợi vải xa xỉ được dệt nổi lạ mắt với bề mặt mang nặng hiệu ứng kẻ caro, kẻ ô vuông xen kẽ đường nét 3D kì lạ, đặc biệt tôn lên cấu trúc chắn chắn ở cả dạng chất liệu pha trộn hay nhuộm sợi.

Cùng với đó, họa tiết xương cá và họa tiết Glen Check kinh điển trong tủ đồ nam giới vẫn được ưu ái sử dụng trong những sắc màu trầm của mùa Thu Đông. 

Những họa tiết kẻ này hứa hẹn sẽ xuất hiện chủ đạo trong những sản phẩm áo khoác ngoài.

Denim

Với việc Highteen và Y2K chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì một trong những chất liệu đặc trưng như Denim vẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong bảng chất liệu Thu Đông tới song nó được chờ đợi sẽ mang đến những bản phối cá tính hơn nhờ cách xử lý chất liệu nghiêm ngặt giống với cách xử lý lụa satin. 

Chất liệu Metalic

Sự phát triển của Metaverse cùng các thiết kế đậm tính vị lai sẽ tiếp tục kéo theo sự ưu ái dành cho chất liệu metalic. Với vẻ lấp lánh, các sợi Metalic được sử dụng tiết chế trong việc dệt nên những thước vải Jacquard mang họa tiết lãng mạn, hoa lá và hình học tinh vi. Chúng trở thành những điểm nhấn kim loại ấn tượng trong những trang phục áo khoác và lớp thêu phủ bên ngoài trang phục, phản ánh động lực hướng tới nghiên cứu và đổi mới của ngành thời trang khi kết hợp với chi tiết xếp ly hoặc xử lý bằng laze.

Cảm hứng tương lai được dự đoán sẽ tiếp tục bay cao khi vẻ lấp lánh đặc trưng của chất liệu Metalic xuất hiện ngày càng nhiều trong các bộ sưu tập và đặc biệt là trong tủ đồ của những người nổi tiếng.

Da thuộc

Từ lâu, da thuộc vẫn luôn là một trong những chất liệu chính của các dòng thời trang song đối với Thu Đông 24-25, chất liệu da hứa hẹn sẽ được làm mới dưới cá tính, cái nhìn của những thương hiệu tên tuổi. Chúng ta đã được chứng kiến cách giám đốc sáng tạo mảng đồ nữ Louis Vuitton, Nicolas Ghesquière thêu hoa lên bề mặt hoặc tạo rãnh để tạo họa tiết; hay nhà mốt Chanel tỉ mỉ đệm nó để mô phỏng cánh hoa trà trên áo khoác, và Jil Sander dập nổi da theo hình logo của hãng trên áo khoác biker. Tuy vậy, đặc biệt nhất phải kể đến những cái tên sừng sỏ Bottega Veneta và Alexander McQueen khi thể hiện khả năng làm việc với da đầy tạo ấn tượng khi mang chúng đến dưới hình thái của denim, cotton, len hoặc poplin…

Một chất liệu quen thuộc và đầy tiềm năng như da sẽ tiếp tục là một trong những chất liệu chủ yếu trong mùa Thu Đông 24 – 25 tới.

Chất liệu tự nhiên 

Xu hướng thời trang bền vững đã chứng minh rằng nó sẽ ngày càng trở nên sừng sững, theo đó, những chất liệu sản xuất từ tự nhiên cũng sẽ sớm đổ bộ vào các BST của các nhà mốt. Các chất liệu lụa cao cấp từ lâu đã được sử dụng làm sơ mi, đầm kiểu… Đặc biệt, những đường diềm được làm sáng bóng bằng vải sa tanh hoặc bằng sợi lurex. Trong khi đó, vải ren hứa hẹn sẽ ưa chuộng màu sắc tươi sáng, gợi cảm.

Nút áo chủ yếu được làm bằng những nguyên liệu thực vật như dừa ngà (corozo), nhựa cây, chất sừng, gỗ hay hợp chất Cellulose.

Len 

Len vốn là chất liệu quen thuộc với các bộ sưu tập Thu Đông. Dù vậy, các loại len cao cấp lại được dự kiến trở thành một trong những chất liệu chính trong mùa Thu Đông 24 – 25 khi xu hướng Quiet Luxury thống trị làng thời trang. Với việc chú trọng hơn vào chất liệu, những chiếc áo len, những chiếc khăn cashmere đắt tiền hứa hẹn sẽ xuất hiện dày đặc trong bộ sưu tập các nhà mốt.

Đặc biệt hơn, len không chỉ là chất liệu chính mà còn là cảm hứng cho những chi tiết trang phục, chẳng hạn như hình thêu và nút kết macramé có kiểu dáng len, mang vẻ cổ điển và đầy đặn.

Dù có những đặc tính riêng biệt, các chất liệu được đề cập phía trên đều trưng bày trong Khu vực bền vững sáng tạo cho mùa Thu-Đông 2024-2025. Nó được sản xuất, chế tác với độ tinh vi và sáng tạo đáng nể và phải tuân thủ ít nhất một trong năm trụ cột của tính bền vững do Milano Unica xác định và được các nhà triển lãm sử dụng làm nguyên tắc hướng dẫn mới để áp dụng trong nghiên cứu và sản xuất hàng dệt may và phụ kiện thời gian tới.

Về hội chợ dệt may cao cấp Milano Unica

Hội chợ được tổ chức 1 năm 2 lần và theo mùa thời trang Xuân/Hè vào tháng 1 và Thu/Đông vào tháng 7 hằng năm. Hội chợ được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2005, là kết quả của sự hợp nhất của năm triển lãm thương mại riêng biệt đã góp phần vào sự thành công quốc tế của hàng dệt may Made-in-Italy và Made-in-Europe: Ideabiella, Ideacomo, Moda In, Shirt Avenue và Pratotrade. Điểm đặc biệt của Milano Unica là nơi tập hợp những loại vải và phụ kiện may mặc tốt nhất cho thời trang nam và nữ được sản xuất và quản lý chất lượng bởi các của công ty Ý và Châu Âu, nơi được xem là cái nôi của thời trang cao cấp.

Hội chợ vừa qua (diễn ra từ ngày 11 tháng 7 đến ngày 13 tháng 7 năm 2023) quy tụ hàng nghìn các công ty dệt may và phụ kiện cao cấp, giới thiệu các bộ sưu tập nguyên vật liệu tinh tế và sáng tạo mùa Thu/Đông 2024-2025 của họ cho thị trường thời trang nam và nữ.

Các chất liệu hứa hẹn tạo nên xu hướng Thu đông 24 – 25 cũng phần nào phản ánh dòng chảy của xã hội và thời đại, phản ánh xu thế của ngành công nghiệp may mặc tỉ đô. Nó hứa hẹn sẽ là một trong những nhân tố chính định hình phong cách ăn mặc và chi tiêu của những người yêu thời trang thời gian tới.

Thực hiện: S.