Thị trường xa xỉ bán lại tăng mạnh khi người tiêu dùng tìm kiếm những lựa chọn “chất lượng với giá phải chăng hơn”

Ngày đăng: 15/08/24

Nền tảng e-Bay cho biết thế hệ Millennials và gen Z ngày càng ưa chuộng thời trang xa xỉ bán lại cho những dịp mùa hè. Xu hướng này phản ánh sự quan tâm hơn đến thời trang bền vững và mua sắm hướng đến giá trị mà sản phẩm mang lại.

Báo cáo mới đây của eBay cho thấy sự gia tăng đáng kể về lượt tìm kiếm các phụ kiện statement (những món đồ đặc biệt, có thiết kế chi tiết và tinh xảo, được sử dụng để tạo điểm nhấn cho trang phục tổng thể). Cụ thể, lượt tìm kiếm “statement bag” tăng 40%, trong khi các thương hiệu cao cấp như Loewe đã ghi nhận mức độ phổ biến tăng 35%.

eBay cho rằng xu hướng này một phần được thúc đẩy bởi áp lực của xã hội, khi 45% người tiêu dùng cho biết họ kỳ vọng ăn mặc độc đáo trong mỗi sự kiện – điều đang ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Tác động về mặt tài chính cũng đáng để bàn tới, khi có 1 trong 5 người tiêu dùng Gen Z và Millennials chi tiêu ít nhất 300 bảng Anh cho mỗi sự kiện (gần 10 triệu VNĐ).

The Best Ways To Style A Summer Blazer Without Overheating | Tatler Asia
Gen Z và Millennials luôn muốn mình trông nổi bật trong các sự kiện.

Tuy nhiên, sự nổi lên của khái niệm “Girl maths” – một phương pháp được 40% đối tượng mua sắm áp dụng để tính toán chi phí cho mỗi lần mặc đồ – đang giúp hàng hiệu trở nên dễ tiếp cận hơn. Ví dụ, một chiếc túi Fendi Baguette đã qua sử dụng, có giá 750 bảng Anh trên eBay (thấp hơn 70% so với giá gốc), sẽ tương đương với gần 65 bảng Anh cho mỗi lần sử dụng nếu dùng hàng tháng trong một năm.

Mari Corella, Tổng Giám đốc phân khúc Giày thể thao và Hàng hiệu quốc tế của eBay, nhận xét về xu hướng này: “Khi mùa sự kiện bắt đầu, người mua có xu hướng tìm kiếm những món đồ đa công dụng và có tên tuổi cho nhiều dịp sắp tới. Họ cân nhắc về giá trị, nhưng cũng muốn tạo dấu ấn. Thế hệ Millennials và Gen Z luôn dẫn đầu trong xu hướng tìm kiếm những thứ ‘tốt hơn với giá thấp hơn’ – những món đồ độc đáo, nổi bật để thêm vào tủ đồ của họ.”

The Key SpringSummer 2024 Bag Trends To Know Now

Sự mở rộng của thị trường mua bán lại hàng xa xỉ phản ánh xu hướng thay đổi lớn trong hành vi tiêu dùng, cân bằng giữa mong muốn sở hữu các thương hiệu cao cấp với sự thận trọng về tài chính và mối quan tâm về bền vững.

McKinsey cho biết: “Các nền tảng mua bán đồ secondhand online, với thị phần từ 25–30%, đang thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng của ngành này, với dự đoán sẽ tăng lên 20–30% mỗi năm.”

Pre-loved fashion: 'Resell on eBay' button to help fashion brands encourage resale | BusinessGreen News
eBay – Nền tảng thương mại điện tử toàn cầu.

Nhà báo và người dẫn chương trình truyền hình Candice Brathwaite chia sẻ: “Khi nói đến phong cách mùa hè, tôi luôn muốn được nhớ đến với những gam màu tươi sáng và rực rỡ. Ai lại muốn mình trông nhàm chán chứ? Tôi luôn tìm kiếm những chiếc váy và túi xách với thiết kế đặc biệt để hoàn thiện vẻ ngoài và mang lại nguồn năng lượng tích cực cho tất cả các sự kiện mà tôi tham gia.

Nhờ eBay, tôi đã tìm được những món hàng hiệu đã qua sử dụng với mức giá hời. Từ chiếc túi Prada Raffia màu xanh lá cây tươi sáng đến chiếc Gucci Flora Jackie táo bạo, những phụ kiện này luôn nổi bật mà không bao giờ lỗi thời.”

Chuyển ngữ: Thanh Mai

Theo Fashion United