“Đời thường” giữa “Tinh hoa” – Xem Cường Đàm kể chuyện đa vũ trụ

Ngày đăng: 10/08/23

Vào tối ngày 8/8, lần đầu tiên nhà hát lớn Hà Nội trở thành điểm gặp gỡ, giao thoa và va chạm của những cá thể, vũ trụ thời trang riêng biệt, độc bản.

Lần đầu tiên, hồn cốt đương đại pha với hơi thở vị lai trong trang phục phủ bụi phố của giám đốc sáng tạo Cường Đàm gặp gỡ tính hàn lâm trong không gian của âm nhạc cổ điển thủ đô.

Khi các vũ trụ thời trang đổ bộ Nhà hát lớn Hà Nội

Là một trong những sự kiện thời trang quy mô lớn, RENDEZVOUS quy tụ nhiều gương mặt tên tuổi giới giải trí trong nước và quốc tế như hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên, Thảo Nhi Lê, diễn viên Diễm My và cả những fashionista, rapper đình đám như Quỳnh Anh Shyn, Wean, MCK,…

The Face Of C.DAM – Gương mặt đại diện cho chiến dịch RENDEZVOUS, nữ Fashionista đình đám Quỳnh Anh Shyn mở ra một “vũ trụ” thời trang của riêng mình với trang phục đậm tính vị lai
Hoa Hậu Thuỳ Tiên với thiết kế khoét eo của Cường Đàm
Diễn viên Diễm My xuất hiện khác lạ trong thiết kế váy gradient, với điểm nhấn là những đường cut-out hình elip
Thảo Nhi Lê trong thiết kế “Racer Bodysuit” với kiểu dáng jumpsuit dài tay, phá cách cùng chân váy phi cấu trúc, được tạo hình từ áo vest và những đường khóa kim loại
Rapper Wean mặc tone đen trắng tại show diễn RENDEZVOUS, lịch lãm và tối giản cũng là cá tính riêng

“Đời thường” giữa “tinh hoa” 

Từ sau Inflowing – show thời trang đầu tiên của Giám đốc sáng tạo Cường Đàm năm 2022 với cái kết còn bỏ ngỏ, giới mộ điệu trong nước vẫn rỉ tai nhau ngóng đợi về câu chuyện tiếp theo của anh. Và khi hình ảnh một GĐST Cường Đàm tối giản, tinh tế hằn in trong lòng người mê cái đẹp, cũng là lúc anh vươn mình xoay chuyển, gây dựng tên tuổi ở mảnh đất mới, đầy đột phá, thách thức: trang phục đường phố (streetwear). 

Trong thư ngỏ gửi đến báo chí, GĐST Cường Đàm chia sẻ: “Khác với chung chiêng giữa hai cực tương lai và quá khứ để khởi tạo nên INFLOWING, nguyên liệu của phần thứ hai phần nhiều đến từ những mảnh ghép của hiện tại…” Phải chăng, là đứa con sinh ra từ phố phường, Rendezvous mang dáng hình của những cá thể xa lạ vội vã lướt qua chúng ta trên những khúc khuỷu quanh co, trên những cung đường ngược xuôi cong thẳng trong những khoảnh khắc va chạm vụt tắt của những nguồn năng lượng trái chiều. 

Đường phố quen thuộc nay trở thành nguồn nguyên liệu dồi dào để giám đốc sáng tạo Cường Đàm thả sức bay bổng. Là Jeans, hoodie, blazer ,… nhưng chúng được tiếp cận, được tạo nên dưới góc nhìn mang cảm hứng vị lai – thứ vốn là cốt lõi trong triết lý sáng tạo của thương hiệu. Một bộ sưu tập  được kì vọng là bộ sưu tập mang tính bước ngoặt, đánh dấu sự chuyển hướng mạnh mẽ của thương hiệu sang thời trang Streetwear. và vì thế nó cần Nhà Hát Lớn – không gian hoàn hảo để trở thành nơi gặp gỡ, giao thoa và va chạm giữa tính cá nhân và tính tập trung, giữa quá khứ và tương lai của Cường Đàm.

Nhà hát lớn Hà Nội, công trình đã đi vào lịch sử như là một trong những địa điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật quan trọng bậc nhất thủ đô, là “ngôi đền” dành cho nghệ thuật cổ điển nay lại trở thành địa điểm tổ chức một show diễn thời trang đậm tính đương đại với cảm hứng vị lai. Nó đại diện cho một yếu tố cốt lõi theo chân thương hiệu C.DAM từ những ngày đầu: tính đa chiều. Lại một lần nữa GĐST Cường Đàm thách thức mình trong thời trang, khi phải dung hòa giữa không gian cổ điển lâu đời với trang phục đường phố đại chúng.

Dưới mái vòm bích họa đầy màu sắc cùng những họa tiết đắp nổi và 1 khối đèn chùm pha lê dát vàng tráng lệ, Cường Đàm chiêu đãi giới mộ điệu điều gì?

Xem GĐST Cường Đàm kể chuyện “đa vũ trụ” 

Đa vũ trụ chắc chắn là một chủ đề chẳng mới khi đã xuất hiện nhiều trên phim ảnh, trong sách báo, hay các loại hình nghệ thuật khác. Tuy nhiên với thời trang, đây là một khía cạnh đủ mới, đủ màu mỡ và đủ độc đáo để Cường Đàm khai thác cho sự rẽ hướng bất chợt của mình. Bởi giống như đa vũ trụ muôn hình vạn trạng, GĐST Cường Đàm cũng phủ đầy màu sắc sáng tạo, sẵn sàng thể hiện một bản thể khác: năng động, trẻ trung và đại chúng hơn. 

Theo chân BST đầu tay Inflowing, Rendezvous là một màn rượt đuổi kịch tính đa trải nghiệm giữa nghệ thuật – thời trang – âm nhạc, như một thước phim đa tầng với phần âm thanh, ánh sáng được đầu tư kĩ lưỡng. Trong không gian rộng mở, xoáy tròn, sâu thẳm của mái vòm nhà hát lớn, giám đốc sáng tạo Cường Đàm chiêu đãi giới mộ điệu với 40 thiết kế khác biệt. Mỗi thiết kế đại diện cho cách tiếp cận mới mẻ của thương hiệu sang phong cách thời trang Streetwear song vẫn giữ được hồn cốt đương đại pha với nét vị lai. Nó là cuộc giao thoa thời trang giữa những tiểu hành tinh, là những cái va chạm đầy bất ngờ của những cá tính thời trang riêng biệt, độc bản, hứa hẹn sẽ mang đến nguồn năng lượng tươi mới cho ngành thời trang Việt.

Show bắt đầu bằng màn múa đương đại ấn tượng của những bóng đen, với những chuyển động dứt khoát, dưới ánh sáng hắt hiu le lói của ánh đèn sân khấu, kể câu chuyện về một cá thể đang lạc trôi giữa đa vũ trụ bao la cho đến khi sinh sôi, phát triển thành cộng đồng của riêng mình. Để tiếp nối câu chuyện, nữ nghệ sĩ Opera Phạm Thùy Dung dần bước ra giữa sân khấu từ phía sau cánh gà, trong bộ trang phục ôm sát màu đen và chiếc kính 3D kì quái, báo hiệu một nhà hát quái dị sắp mở ra. Trong không gian được ve vuốt bởi giai điệu “La Bohème: Quando Men Vo Soletta” du dương, nữ nghệ sĩ Opera được bao quanh bởi 100 bóng đen bất chợt, tạo nên một màn trình diễn nghệ thuật, sắp đặt đầy dụng ý, tái hiện khung cảnh phố phường tấp nập giữa không gian đa vũ trụ.

Dưới ánh sáng hắt hiu le lói của ánh đèn sân khấu, kể câu chuyện về một cá thể đang lạc trôi giữa đa vũ trụ bao la
Nữ nghệ sĩ Opera Phạm Thùy Dung trong bộ trang phục ôm sát màu đen và chiếc kính 3D kì quái phủ kín không gian với giai điệu “La Bohème: Quando Men Vo Soletta” du dương

Mở màn cho phần 1, người mẫu trẻ Hoàng Yến xuất hiện đầu tiên trên sàn diễn, trong trang phục lấy cảm hứng từ Đa vũ trụ. Dễ dàng có thể nhận thấy rằng: đa vũ trụ Cường Đàm được định hình bởi hinh khối, mảng miếng và chuyển động. Đó là cách khai thác hình khối đột phá, là hình thoi khoét sâu ở giữa thân hay những shape elip táo bạo trong cut-out dọc hai bên sườn. Là những đường zip khóa vượt ra khỏi trang phục hay xen kẽ phủ kín thành chất liệu cho thiết kế. Là tỉ lệ ngắn dài trên những chiếc áo khoác, váy, quần Jeans bất đối xứng đầy tính thử nghiệm, khoe cái hồn “ngông” trong sáng tạo của GĐST Cường Đàm. Dù mang đến BST rẽ hướng streetwear, phủ màu thẩm mĩ avant-garde, một điều chúng ta có thể chắc chắn, tinh thần tối giản chưa bao giờ rời xa Cường Đàm, trong trang phục đại chúng, những đường cắt dứt khoát, phóng tay với chất liệu thượng hạng vẫn hiện diện đậm đặc. Trong những thiết kế Rendezvous, tỉ lệ trang phục được chơi đùa đã mắt, pha trộn giữa bụi phố đại chúng với tuyên ngôn vị lai vĩ đại.

Khi tiếng nhạc opera lui dần, cũng là lúc màn 2 được “lên sàn”, không gian bao phủ trong những gấp gáp của âm nhạc điện tử từ Giám đốc âm nhạc Thành Chu. Rendezvous chuyển giao, như cách GĐST Cường Đàm chuyển mình sang trang phục streetwear, từ vũ trụ mênh mang, kì dị tới vẻ hiện đại, thân thuộc của thời trang đường phố. Trên đường cong Elip giữa sân khấu – bãi đáp của đa vũ trụ thời trang rõ nét hơn bao giờ hết, nơi các thiết kế kể câu chuyện về những cuộc rượt đuổi, tranh đấu bất tận trên vành đai “sao thổ”. Những bước đi catwalk lúc nhanh lúc chậm, lúc xoay tròn lúc lại rẽ hướng xuống hàng ghế khán giả, lúc hướng vào sau cánh gà lúc lại rẽ ra ngoài đường phố… là phông nền lí tưởng khoe trọn cho những thiết kế đậm tính chuyển động của Cường Đàm, những tà xẻ tung bay thống trị xuyên suốt show diễn, tô điểm cho cảm hứng vị lai thấm đẫm trong những hối hả phố phường thường nhật.

Phần kết show là khoảnh khắc minh chứng rõ nét cho chủ đề của câu chuyện Rendezvous – cuộc gặp gỡ, khi Fashionista Quỳnh Anh Shyn – gương mặt đại diện của dự án – nắm chặt tay người mẫu kết thành một vòng tròn, đại diện cho cho sự đồng lòng, sự kết nối, cuộc gặp gỡ bất ngờ của các vũ trụ riêng biệt, dưới xoáy tròn rộng mở bất tận của mái vòm nhà hát lớn Hà Nội, trước khi ráo riết tỏa ra để đi tìm màu sắc của riêng mình. 

Suy cho cùng, nhà hát lớn vẫn chỉ là nơi gặp gỡ, là bãi đáp, là vành đai của hành tinh, là quỹ đạo của vũ trụ C.Dam. Giống như chiếc phi thuyền hạt gạo ngày xưa lại bay lên, những va chạm, gặp gỡ nhất thời kia sẽ lại chia xa, những cá thể độc bản kia lại lao vút ra đường phố tất nập, cuống quít đi tìm bản ngã của riêng mình giữa dòng xe hối hả ngược xuôi, để ngỏ cho cuộc hẹn mai sau, khi mỗi hành tinh trở lại, tròn đầy, như lời báo hiệu xa xăm về show diễn kế tiếp mà Cường Đàm sẽ chiêu đãi giới mộ điệu.

Kết thúc Rendezvous chẳng còn cơn mưa tầm tã dâng nước ngập kín những cung đường Hà Nội, song những nuối tiếc và trăn trở vẫn còn: “Có lẽ trong những ngày tất bật, anh còn chưa làm tốt vài điều…” Nhưng có một điều chắc chắn rằng, con thiêu thân kia sẽ lại tiếp tục lao vào ánh lửa lập lòe, dù chẳng còn gì, thứ nó vẫn có ít nhất một bài học, cho sau này…

Thực hiện: Lê Hoàng Đạt

Ảnh: Kiếng Cận Team