style-republik – The curator platform for Fashion and Creativity

[Designer to know] NTK trang sức Nghi Nguyễn: Tôi tin vào một ngôn ngữ thị giác kiểu mới

Từng là nhà thiết kế trang sức cho những ngôi sao đình đám như Lenny Kravitz và Utada Hikaru, Nghi Nguyễn cho rằng sự tự thể hiện bản thân (self-expression) là một hành động mang tính giải phóng (liberating act).

Nghi Nguyễn là nhà thiết kế trang sức người Úc gốc Việt, sống tại Booklyn, từng là nhà thiết kế của Alexis Bittar trước khi nổi tiếng.

6 năm trước, khi vẫn còn là NTK trang phục cho điện ảnh và âm nhạc, Nhà thiết kế trang sức người Úc gốc Việt tìm thấy cơ hội vàng và bắt đầu thương hiệu nữ trang của mình trên đất Mỹ. “Tôi yêu những trang sức nhỏ gọn vì chúng có thể song hành với tôi đến bất cứ nơi đâu. Trang sức NN là alt-haute, có nghĩa là giống như chất liệu da và denim, càng mặc càng đẹp và càng thoải mái dù ở bất cứ đâu” – Nghi chia sẻ.

Con đường đến với nghề thiết kế trang sức

Nghi theo chuyên ngành thiết kế và nhiếp ảnh hồi học đại học. Sau tốt nghiệp, anh không muốn làm việc chốn văn phòng gò bó nên đã gia nhập nhóm sưu tầm nghệ thuật tại Perth. Cùng với một người bạn, Nghi tạo ra một thương hiệu mang tên D-flux, bắt đầu thử nghiệm các phụ kiện và thiết kế trang phục khi đang là một nhiếp ảnh gia thời trang.

Nhẫn KAT.

Nghi Nguyễn cho biết: “Tôi có niềm hứng thú với thể loại fantasy và manga từ khá sớm. Nó đã mang tôi đến thủ đô Tokyo, và tôi đã bắt đầu sự nghiệp của mình như một nhà thiết kế phụ kiện tự do cho các video âm nhạc, trong các feature film (phim dài giữ tiết mục chính yếu trong chương trình chiếu phim) và các chương trình thời trang ready-to-wear”.

Các sự kiện về trang sức mà Nghi chế tác đã nhận được sự quan tâm của giới báo chí và sự chú ý của một nhóm thời trang lớn mang tên Onward. Họ đã mua bộ sưu tập để trưng bày tại các cửa hàng của họ tại Tokyo cùng các thương hiệu nổi tiếng như Alexander McQueen và Helmut Lang.

“Tôi cho rằng khi tôi có một vị trí nhất định trong sự nghiệp của mình là thời điểm không có quá nhiều đơn vị trang sức, nhưng ngành công nghiệp thì đang phát triển”.

Sau một vài năm, Nghi chuyển đến New York và quyết định quay trở lại trường để có những kỹ năng mới trong việc chế tác trang sức. Anh cũng tìm được công việc thiết kế chính cho nhà thiết kế Alexis Bittar ở thành phố New York. Alexis cũng là người bảo trợ visa cư trú cho Nghi. “Kể từ đó, công việc của tôi phát triển thành chế tác trang sức quý giá. Tôi yêu thích khía cạnh kỹ thuật, những thử thách mới đã mê hoặc tôi”. – Nghi bộc bạch.

Cổ áo Buckle với trang sức.
NGHI – aerorings.
Nhẫn lấy cảm hứng từ ngôi đền.
Niềm say mê “visual art”

Là nhà sáng lập của NN by Nghi, chàng trai gốc Việt này tạo dựng một lập trường táo bạo về các thiết kế mang tính khoa học viễn tưởng (sci-fic-esque design). Nghi đặt sự quan tâm và niềm say mê của anh vào lĩnh vực visual art (nghệ thuật thị giác).

Nghệ thuật thị giác hay nghệ thuật trực quan là một hình thức nghệ thuật tạo ra các sản phẩm bắt nguồn tự nhiên, chủ yếu tác động vào thị giác như đồ gốm, ký họa, hội họa, điêu khắc, kiến trúc, đồ họa in ấn và các nghệ thuật thị giác hiện đại (nhiếp ảnh, làm phim), thiết kế và thủ công mỹ nghệ.

Trang sức cổ tetris.

“Khi nguồn thông tin mở, các khách hàng ngày càng nhận thức tốt hơn và sẵn sàng với ngôn ngữ thị giác mới mẻ. Cùng thời điểm đó, chúng tôi cần cuộc cách mạng tinh thần nhằm mang đến ý nghĩa tồn tại sâu sắc hơn, thay vì chỉ tiêu thụ và phá hủy” – Nghi nói.

Trong thế giới “visual art” của Nghi Nguyễn, anh sáng tạo nên ngôn ngữ riêng cho cơ thể người, đối tượng mà anh thấy rằng sự tự thể hiện chính mình giống như một hành động tự giải phóng, như nhảy múa chẳng hạn.

Mặt nạ trang sức.

“Nguồn cảm hứng của tôi đến từ thế giới nghệ thuật cổ xưa, thần thoại, tâm linh và mang điều này đến với tương lai. Nhưng, đơn giản, tôi sáng tác trang sức cho những người biết thưởng thức chúng, và hy vọng họ có thể nhìn thấy một vẻ đẹp theo cách khác đi, mới hơn, kích hoạt trí tưởng tượng tuyệt vời phát triển”. – Nghi chia sẻ.

Trong lĩnh vực này, Nghi cũng có một vài người đáng để anh học hỏi như Maurice Galli, Dominique Riviere và Alexis Bittar… Anh cũng có những người bạn thiết kế và thợ kim hoàn tài năng. Họ và anh có hàng giờ cùng nhau chia sẻ ý tưởng và khám phá phong cách của nhau.

Borg boy.

Triết lý sáng tạo

“Be innovative and ethical. Beauty in imperfections” – Nghi chia sẻ. Câu nói có nghĩa là “Đổi mới và đạo đức. Tìm kiếm vẻ đẹp trong những thứ không hoàn hảo”.

Một ngày tuyệt vời, với tôi có lẽ là dành toàn bộ thời gian quý giá để ẩn nấp trong thế giới sáng tạo kì bí, nơi mà thời gian dừng lại và dòng chảy sáng tạo dâng trào, khiến tôi bị cuốn vào trí tưởng tượng của chính mình.

Trong tương lai, thay vì dành nhiều thời gian cho các bộ sưu tập như trước giờ, Nghi sẽ chú tâm vào các tác phẩm riêng lẻ. “Concept” vẫn được giữ nguyên, ấy là thiết kế đương đại, sci-fi, sử dụng các kỹ thuật cũ theo con đường mới.

“Học ở phương Tây và làm việc cho các công ty phương Tây, nhưng gần đây, tôi ưa thích khám phá thẩm mỹ phương Đông theo cách đương đại. Tôi đã thu thập các tài liệu ở Đông Nam Á như đá quý sapphire, trầm hương, đá jade…Tôi muốn biến những chất liệu truyền thống này thành thứ gì đó mới mẻ hơn”. – Nghi tâm sự.

Kiên nhẫn và chân thực với tầm nhìn – là một trong những thử thách lớn lao, đặc biệt là khi ngành công nghiệp thời trang đang biến chuyển với tốc độ nhanh chưa từng thấy. Chính vì thế,  Nghi là một nhà thiết kế trách nhiệm và anh dùng thời gian vô cùng hiệu quả.

Lưới kim loại được làm thủ công.

Nghi nói: “Tôi cảm thấy chúng ta cần tuân thủ một công thức thời gian như xã hội để làm việc, vì nó thật sự rất quan trọng. Thời gian không phải là thứ để ta theo dõi một cách cứng nhắc. Thời gian luôn trôi chảy. Trong thế giới của tôi, tôi giống như một người du hành thời gian. Tôi có thể đi về quá khứ hoặc thiền định để du hành tới tương lai. Thời gian, vì thế, có thể tồn tại một cách độc đáo cho mỗi nhận thức cá nhân”.

Chiếc nhẫn với biểu tượng con nhện “Arachnophobia” của Nghi Nguyễn từng đoạt giải nhì cuộc thi Professional Design Excellence 2014.

Nghi Nguyễn đưa ra một bí kíp thẳng thắn: “Là một nhà thiết kế trang sức, bạn chỉ cần dành 20% thời gian sáng tạo, phần còn lại dành cho các hoạt động sản xuất, tiếp thị và tài chính, rồi giữ cho quy luật này cân bằng lâu dài”.

Thực hiện: TRANG PS | Ảnh: NN BY NGHI

Theo Luxuo.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*

Latest from Brand to know

0 0
Go to Top