Quách Đắc Thắng – Founder La Lune: “Dù vươn xa tới đâu, mình luôn quan trọng vị trí nơi mình bắt đầu”
Ngày đăng: 11/02/24
Trò chuyện cùng Quách Đắc Thắng (VickiVirus) – Founder La Lune để hiểu rõ hơn về những dự định mà anh chàng ấp ủ trong năm tới!
Năm 2023, có lẽ là năm vươn lên của local brand Việt với chuỗi thành tích đáng nể. Một trong số đó phải kể đến La Lune – thương hiệu nội địa Việt với phong cách thiết kế subversive basics: siêu thực và trừu tượng. Khép lại năm Quý Mão với giải thưởng NTK Triển vọng tại SR Fashion Awards 2024, cùng Style-Republik lắng nghe những chia sẻ và dự định của chàng Founder tài năng – Quách Đắc Thắng trong năm Giáp Thìn 2024 sắp tới!
Xin chào Quách Đắc Thắng, bạn có thể chia sẻ một chút về hành trình đến với thời trang của mình? Từ động lực nào giúp La Lune ra đời?
Kể từ khi tốt nghiệp và bắt đầu xác định ngành học phù hợp ở ngưỡng cửa đại học, mình chỉ có khát khao và mục tiêu duy nhất là làm nghệ thuật. Ở thời điểm đó, mình nhận được khá nhiều lời khuyên từ các anh chị đi trước, từ gia đình bởi bản thân còn khá phân vân giữa đồ họa và thời trang. Sau một thời gian tìm hiểu và lắng nghe bản thân, cuối cùng mình chọn gắn bó với ngành công nghiệp may mặc, dù lúc đó có khá nhiều ý kiến cũng như lời khuyên cho rằng mình nên lựa chọn đồ họa thay vì thời trang.
Ban đầu, La Lune vốn chỉ là một BST ra đời cùng với đồ án tốt nghiệp của mình, tính từ lúc thai nghén cho đến bây giờ thì “em bé” của mình đã được 7 tuổi, còn hoạt động chính thức chỉ khoảng 4-5 năm.
La Lune có ý nghĩa thế nào đối với Quách Đắc Thắng?
Thuở còn bé, mình là “fan cứng” của Naoko Takeuchi – tác giả của Thủy thủ Mặt trăng (Sailor Moon), chính vì thế, với mình, hình ảnh vầng trăng khuyết luôn để lại dấu ấn đặc biệt và thôi thúc mình nhất định phải sở hữu một điều gì đó của riêng bản thân mang tên “mặt trăng”. Lớn lên rồi, khi tìm hiểu sâu hơn, mình nhận thấy, bên cạnh là một vệ tinh của Trái Đất, Mặt Trăng còn mang nhiều tầng lớp ý nghĩa riêng biệt, đồng thời, mình cũng cảm thấy được sự tương quan rất nhiều giữa bản thân và những ý nghĩa đó.
Và rồi La Lune ra đời với mỗi bộ sưu tập là một phần của giấc mơ mà mình ấp ủ. Với mình, sự khác biệt của La Lune ghi dấu không chỉ bởi những thiết kế có phần “siêu thực”, mà đó còn là câu chuyện ẩn sâu trong cái tên cũng như cách mà mình vận hành thương hiệu. Tựu chung nhất, La Lune là một trong những sự kiện quan trọng nhất đã và đang diễn ra trong cuộc đời mình.
Bạn nhận định bản thân mình là người kinh doanh hay thiên hướng nhiều về sáng tạo, bạn cân bằng điều này như thế nào?
Mình nhận định bản thân là người thiên hướng sáng tạo và dùng yếu tố kinh doanh để kiểm soát điều đó một cách hệ thống. Mình tin rằng người phù hợp sẽ nhận thấy giá trị mà những thiết kế của mình đem lại, hơn thế nữa, sự đồng điệu giữa thế giới quan của họ và mình sẽ giúp chính là yếu tố giúp mình giữ chân khách hàng đi cùng thương hiệu trên chặng đường sắp tới. Mình nghĩ cách để cân bằng hai yếu tố sáng tạo và kinh doanh chính là tiến lên và tiến xa hơn nữa, trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân, tạo ra những thứ vượt xa mong đợi của những người đã và đang dành tình cảm yêu mến, ủng hộ mình và La Lune.
Có bao giờ Thắng gặp khó khăn vì những idea của mình quá bay bổng so với định vị kinh doanh của thương hiệu?
May mắn của mình là không. Bởi mình luôn xem những khó khăn là yếu tố cần thiết, giúp đỡ, thúc đẩy và cho mình những bài học lớn về sự trải nghiệm để từ đó, mình có thể lớn lên và hoàn thiện từng ngày. Đúng thật là những thiết kế của La Lune không dễ để sản xuất theo số lượng bởi sự cầu kỷ, các chi tiết tỉ mẩn cùng những câu chuyện ẩn sau mỗi thiết kế. Song với mình, những yếu tố bay bổng đó lại đem đến khả năng tạo ra ngôn ngữ thiết kế mới, về những trang phúc mới mẻ. Bản thân mình nghĩ chính yếu tố có phần bay bổng và sáng tạo này giúp La Lune có cho mình một tệp khách hàng riêng, những vị khách mong muốn được trải nghiệm ngôn ngữ thời trang mang đậm dấu ấn riêng, “siêu thực” và đầy mới mẻ này.
Style-Republik nhận thấy những thiết kế của La Lune thường được sản xuất, thiết kế 3D. Thông thường, để tạo ra các sản phẩm 3D sculpting sẽ mất khá nhiều thời gian cũng như chi phí. Vậy, tại sao lại là những thiết kế 3D cho một thương hiệu được định vị theo hướng kinh doanh?
Ngay từ những ngày đầu thành lập, mình đã tự xác định cho bản thân một góc nhìn kinh doanh khá rõ ràng. Mình đem câu chuyện của quá trình, của sự trau chuốt, trình độ thủ công của từng người góp mặt trong cả bộ sưu tập đó để tạo nên những nền tảng giá trị riêng của mỗi thiết kế. Chính vì vậy, không chỉ riêng về 3D, mà với mình sự biến thiên của kỹ nghệ, của vải vóc và của cả những yếu tố thủ công luôn là một phần quan trọng góp phần tiếp cận được nhiều người thưởng thức và tạo thêm cơ hội quy đổi hàng hóa. Có lẽ chính bởi vậy mà thay cho số lượng, La Lune chú trọng vào chất lượng. Đồng thời nâng tầm giá trị thương hiệu theo thời gian, chứ không đánh đổi danh tính và bản sắc vốn dĩ của thương hiệu để chạy theo tiếng gọi thương mại. Sẽ có nhiều cách thức khác nhau để thúc tiến kinh doanh, La Lune chỉ đang đi theo hướng mà ít người chọn đi thôi.
Thắng có thể chia sẻ những khó khăn trong quá trình làm ra một thiết kế 3D?
Trong quá trình làm ra một thiết kế 3D có lẽ phải chú ý nhất về thời gian và thật tỉ mỉ trong khâu điêu khắc. Tiếp theo đó là phải cùng đơn vị in ấn kiểm soát thật chặt chẽ, đảm bảo sai số không được xảy ra quá lớn. Nhiệt độ, vật liệu và các nhà cung ứng sơn cũng như kỹ thuật sơn cũng góp phần vô cùng quan trọng để có thể tạo nên một thiết kế 3D hoàn chỉnh. Vì là kỹ thuật mới, đòi hỏi sự tỉ mẩn, nên với Thắng, mọi công đoạn đều cần sự tập trung cao độ để hạn chế tối đa sai sót để có thể đem đến cho khách hàng sản phẩm hoàn thiện nhất.
Thắng có thể chia sẻ nhiều hơn về cơ duyên được kết nối với các ngôi sao Hàn Quốc đình đám như: aespa, Lisa (BLACKPINK) được không?
Mình tâm niệm phải luôn biết ơn Internet. Nhờ đến Internet mà mình mới có cơ duyên được hợp tác cùng ekip của Lisa cũng như aespa. Mình cũng biết ơn sự ủng hộ và lan tỏa của các bạn – những người dùng mạng xã hội nói chung và cộng đồng yêu thích và ủng hộ nghệ thuật nói riêng đã trở thành cầu nối, góp phần giúp mình cũng như La Lune, hay rộng hơn là thời trang Việt đến gần hơn với các ngôi sao quốc tế.
Trong năm 2023, Thắng đã thành công trong việc đem chuông đi đánh xứ người khi được hội sao châu Á chú ý đến, vậy trong năm nay, Thắng có dự định tiếp tục đưa thương hiệu của mình đến với nước bạn nữa hay không?
Kế hoạch cụ thể thì mình sẽ không thể gọi tên vì hiện tại, mình đã và đang ấp ủ rất nhiều. Nhưng một điều chắc chắn là mình sẽ nắm bắt và sử dụng cơ hội hiện tại để làm bàn đạp phát triển hơn nữa. Song song với đó, mình cũng sẽ học hỏi, trau dồi thật nhiều để tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm quý báu, từ đó, mang đến cho mọi người, đặc biệt là những người yêu thích và ủng hộ La Lune ở trong và ngoài nước những sản phẩm hoàn thiện và độc đáo hơn nữa. Mọi người hãy chờ đón và ủng hộ La Lune mình nhé!
Giải thưởng NTK triển vọng tại SR Fashion Awards có ý nghĩa như thế nào với Quách Đắc Thắng và thương hiệu La Lune?
Mình thấy biết ơn Style-Republik vì đã bên cạnh mình từ thuở bình nguyên, khi mình chỉ mới là cậu trai mới bước ra khỏi cửa trường đại học và chập chững tiến vào ngành sáng tạo của mảnh đất thời trang. Style-Republik đã tạo cho bản thân mình, cũng như các bạn trẻ ấp ủ giấc mơ làm sáng tạo và nghệ thuật cơ hội được học hỏi, tiếp cận sâu hơn về ngành thông qua nhiều workshop cũng như trải nghiệm thời trang đáng nhớ. Chính vì thế, giải thưởng Nhà thiết kế Triển vọng tại SR Fashion Awards chắc chắn là một cột mốc rất đáng nhớ trên hành trình làm nghệ thuật của mình, bởi đây là lần đầu tiên mình nhận được một giải thưởng, như một minh chứng cho bao nỗ lực không ngừng nghỉ của mình trong suốt những năm tháng qua. Mình chắc chắn sẽ không bao giờ quên và lấy đây là động lực để bản thân phát triển hơn nữa trên những chặng đường tiếp theo.
La Lune được biết đến là thương hiệu thời trang nội địa vươn tầm quốc tế, Quách Đắc Thắng và thương hiệu đã thành công “vươn tầm quốc tế”, vậy còn “nội địa” thì sao? Thắng có dự định phát triển và đưa tên tuổi của La Lune trở nên nổi bật hơn nữa tại thị trường nước nhà không? Thắng có thể chia sẻ một số dự định của mình trong năm tới?
Mình luôn tâm niệm: “Trâu ta ăn cỏ đồng ta”, chính vì vậy, dù đi đâu, vươn xa tới đâu, mình luôn quan trọng vị trí nơi mình bắt đầu. Mình cho rằng việc “go global” là một yếu tố cần có và cần đạt được một khi quyết định nghiêm túc với thời trang. Đồng thời bên cạnh đó mình vẫn duy trì và tạo thêm nhiều sản phẩm có thể lưu hành nội địa, được ủng hộ và được thấy trên những tín đồ thời trang của nước nhà là một điều vô cùng ý nghĩa và hạnh phúc đối với mình. Trong tương lai, song song với việc tiến sâu hơn vào thị trường quốc tế, mình mong muốn có một show diễn hoặc một triển lãm thời trang riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vào một ngày không xa để có thể lan tỏa tình yêu nghệ thuật và thời trang tới các bạn trẻ đang ấp ủ và có định hướng giống mình.
Sau cùng, với những thành công nhất định trên con đường thiết kế, Quách Đắc Thắng muốn gửi gắm điều gì với độc giả Style-Republik nói chung và các bạn trẻ có đam mê với nghề thiết kế thời trang nói riêng?
“Hãy luôn chân thành và nghiêm túc với việc mình đang làm, vì mỗi một sự đầu tư là một cơ hội mới đưa chúng ta đến gần ước mơ hơn”, đó là những gì mình đã, đang và sẽ luôn tâm niệm trên hành trình làm nghệ thuật của mình. Hy vọng có thể giúp các bạn có thêm động lực để vững bước trên hành trình sáng tạo!
Thực hiện: Khánh Hòa