Saint Laurent Menswear Spring 2023: Morocco – Vùng đất màu nhiệm

Ngày đăng: 18/07/22

Trên bãi cát nóng nhuốm màu hoàng hôn, lộng gió của sa mạc Agafay, Morocco, với gam màu trung tính, phom dáng cơ bản, Anthony Vaccarello mời giới mộ điệu cảm nhận sự yên tĩnh, thuần khiết của thời trang.  

Đối với các nhà thiết kế thời trang, mỗi vùng đất mà họ đặt chân đến không chỉ luôn mang đến nguồn cảm hứng bất tận cho tư duy thời trang mà còn nơi để tâm hồn nghệ thuật bay bổng ấy trú ngự,  Yves Saint Laurent cũng không phải là ngoại lệ. Sánh ngang hàng cùng CoCo Chanel, Christian Dior, Karl Lagerfeld, Yves Saint Laurent là một trong những cái tên nổi bật định hình ngành công nghiệp thời trang xa hoa với những đóng góp sáng tạo không thể thay thế. Trong suốt cuộc đời làm nghệ thuật, sáng tạo và thời trang của chính mình, ông đã để lại không biết bao nhiêu những thiết kế làm thay đổi tiêu chuẩn cái đẹp từ trước đến tận nay. Tuy nhiên, trong giai đoạn ở đỉnh cao của sự nghiệp, Yves Saint Laurent sa ngã vào rượu chè ma túy cũng như lâm vào chứng trầm cảm kinh niên. Và cũng chính trong những năm tháng đen tối nhất của cuộc sống, nhà thiết kế đã tìm đến “miền đất hứa” Morocco, nơi ông có thể cảm nhận được sự thư thái và yên tĩnh để tìm lại chính mình. Có thể nói, đối với Yves Saint Laurent, Morocco không đơn thuần là một địa điểm du lịch mà nơi đây còn tựa một “liều thuốc an thần” cứu rỗi tâm hồn và cả cuộc đời ông. 

Năm 1966, ở tuổi 33, ngay sau chuyến đi đầu tiên đến Morocco, Yves Saint Laurent đã ngay lập tức mua một căn biệt thự Villa Oasis, nép mình bên cạnh Vườn Majorelle, ở trung tâm của Medina, thành phố Marrakech. Đây cũng chính là nơi khơi nguồn cảm xúc đem lại sự thăng hoa trong những sáng tạo thiết kế của ông sau này. Thành phố Marrakech không chỉ là vùng đất quan trọng với chính Yves Saint Laurent mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến thương hiệu của ông. Bảo tàng Yves Saint Laurent nổi tiếng cũng tọa lạc tại thành phố rộng lớn này. Với sức ảnh hưởng sâu sắc của thành phố đối với người tiền nhiệm cũng như nhà mốt, Anthony Vaccarello quyết định quay lại nơi đây, thể hiện tình yêu và tôn vinh vùng đất này bằng show diễn Menswear Xuân Hè 2023. “Thành phố Marrakech hay Morocco luôn là nơi quan trọng với chúng tôi. Nếu Los Angeles là nơi tôi thư giãn và nạp thêm nguồn năng lượng sáng tạo mới mẻ thì đối với Yves Saint Laurent, Marrakech cũng như thế. Không chỉ là nơi dỗ dành tâm hồn Yves Saint Laurent mà nơi này đã định hình phong cách thời trang cho cả thương hiệu. Đây là lý do tôi chọn thành phố Marrakech làm địa điểm giới thiệu BST mới nhất.” Anthony chia sẻ.

Chân thật và mạnh mẽ là hai tính từ chuẩn xác nhất dùng để miêu tả những người đàn ông của Yves Saint Laurent mùa này. Xuyên suốt show diễn, vỏn vẹn 50 looks, Anthony khôn ngoan dẫn dắt show diễn từ những phút giây yên ả đến cao trào và kịch tích nhất. Giữa dải đồi cằn cỗi nhuốm màu cam hoàng hôn, lộng gió ở sa mạc Agafay, những người đàn ông cú Anthony sải bước dọc vòng tròn hồ nước. Đúng vậy, không phải ảo ảnh, Anthony đã thực sự dựng một hồ nước nhân tạo ngay giữa sàn diễn. Và đến cuối show diễn, nhà mốt còn thách thức trí tưởng tượng của người xem với một vòng sáng chói được thiết kế bởi Es Devlin, mọc lên từ mặt hồ tựa như vầng trăng lộng lẫy cạnh mặt hồ. 

50 vẻ ngoài với gam màu đen chủ đạo, được bao trùm bởi sự lịch lãm đầy quyến rũ, chính là hành trình tìm lại cậu sinh viên Anthony trường nghệ thuật La Cambre ở Brussels. Nhà thiết kế đã lấy cảm hứng trực tiếp từ sự mềm mại đặc trưng từ những năm tháng đầu tiên làm thời trang của mình và cả phong cách của cậu sinh viên trẻ lúc bấy giờ. “Đó là cách tôi ăn mặc vào năm 2000. Đó là vẻ ngoài thời trang mà tôi yêu thích, và tôi muốn tái tạo lại tinh thần đó; Điều mà tôi từng bỏ lỡ” và tất nhiên kết hợp chúng thật hoàn hảo với sự cổ điển của YSL.

Đồi cát vàng cam bao quanh là lớp sương mù nhân tạo, Anthony làm nổi bật những thiết kế trench coat với phần vai nhọn, mềm mại và quyến rũ, có những chiếc được làm bằng lớp lông cừu đen hay lớp da mềm dẻo gần giống như chất liệu trên đôi găng tay. Người xem chắc chắn đã bị mê hoặc bởi vẻ đẹp cuốn hút của những chiếc quần dài, từ cạp cao đến cạp thấp, từ ống suông đến ống rộng. Ở một số chiếc còn có đường vải satin chạy dọc từ lưng đến ống quần, những chiếc quần có phom dáng của quần jeans được thay thế bằng chất nhung mềm mại. Sự gợi cảm của phái nam được đẩy lên cao trào với những chiếc áo sơ mi mỏng tan, bám vào thân, xuyên thấu hoặc khoét thật sâu.

Phom dáng của bộ suit Le Smoking huyền thoại cũng được thể hiện rõ trong bộ sưu tập Menswear mùa này. Khác với những thiết kế được cắt may từ chất lụa lizard, ở các bộ suit, trên nền vải grain de poudre yêu thích và phom dáng cổ điển của YSL, Anthony đã thể hiện phần mềm mại của nam giới. Nhà thiết kế cũng tạo ra một tỷ lệ đáng mơ ước cho cánh mày râu với phần vai rộng, độn đệm nhọn và được thắt chặt ở giữa làm nổi bật phần eo cuốn hút. Ấn tượng hơn hết chắc có lẽ là sự xuất hiện “nghịch lý” của những chiếc áo khoác bằng lông. “Mặc áo khoác lông giữa sa mạc? Tại sao không?” Anthony chia sẻ trong hậu trường.

Yves Saint Laurent và Anthony Vaccarello không chỉ đồng điệu từ tình yêu với một vùng đất đến quy ước hiện đại về giới tính. Đối với hai nhà thiết kế vấn đề không nằm ở việc đàn ông ăn mặc như phụ nữ hay phụ nữ ăn mặc như đàn ông; mà chỉ đơn giản là quần áo, thời trang sẽ tuyệt hảo nhất khi ở trên cơ thể nào, quần áo không thể quyết định được giới tính của bạn. Ở bộ sưu tập menswear lần này, Anthony chẳng ngần ngại thể hiện hình ảnh sang trọng của những cô gái từ mùa Thu Đông trên dáng người của nam giới mùa này như những chiếc áo blouse tay bồng hay chiếc quần trắng ngà,…

Và tất nhiên nhắc đến Saint Laurent không thể nhắc đến màu đen huyền bí. Ngoài sắc trắng, vàng và một màu tím nổi bật thì hầu hết các looks đều được nhuộm một màu đen tuyền sang trọng. “Đối với tôi, màu đen là màu sắc tốt nhất để người xem có thể thấy rõ phom dáng của thiết kế nhất, đặc biệt là trên sa mạc. Chúng ta sẽ có thấy chúng rõ nhất từ phom dáng đến đường kim mũi chỉ, tựa như những bức phác họa trên nền giấy trắng” nhà thiết kế chia sẻ.

Thực hiện: Huỳnh Trân

Theo Vogue và WWD