Xander Zhou Spring 2024 – Cuộc tiến hóa từ người thành người máy ở hậu tận thế

Ngày đăng: 16/11/23

Lấy cảm hứng từ sức mạnh kỳ dị của những phát minh kỹ thuật số, Xander Zhou trở lại tuần lễ thời trang Thượng Hải sau ba năm vắng mặt, với màn ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè 2024 – mang tên “Pro A.I.Volution”.

Trên các trang mạng xã hội như Facebook hay Instagram, có lẽ các tín đồ thời trang đã quá quen thuộc với các diễn độc nhất vô nhị được thiết lập bởi công nghệ AI, những diện mạo trên thảm đỏ của Anna Wintour được thiết lập bởi trí tuệ nhân tạo hay trào lưu uncanny valley (hiện tượng nhìn con người giống robot một cách đáng sợ) thịnh hành trên TikTok. Công nghệ đang tiếp cận thời trang ở khoảng cách gần hơn bao giờ hết, không chỉ ở kỹ thuật sản xuất quần áo mà còn có thể sẽ thay thế con người ở những chủ chốt, từ người mẫu cho đến nhà thiết kế chẳng hạn. Tuy nhiên, sức mạnh của AI trong thế giới thời trang nhận lại được nhiều sự chỉ trích hơn là sự ủng hộ. Đối với con người, đặc biệt là người sáng tạo trong thời trang, công nghệ AI là con dao hai lưỡi, vừa là một công cụ hỗ trợ thiết yếu vừa có thể khiến tư duy sáng tạo của các nhà thiết kế cạn kiệt. 

Liệu loài người có bị diệt vong vì những đổi mới vĩ đại nhất hành tinh từ trí tuệ của chính chúng ta không? Đối với Zhou, trí tuệ nhân tạo AI không đáng sợ như số đông chúng ta nghĩ, thay vào đó là một hành trình đáng để khám phá. Nhà thiết kế gốc Trung chia sẻ: “Nhân loại tạo ra AI và chúng tôi sẽ khiến nó trở nên thông minh hơn. Chúng tôi sẽ tạo ra những sáng kiến công nghệ thông minh vượt trội nhưng vẫn không làm mất đi nhân tính của con người.”

Vào năm 2007, Zhou đã gầy dựng nên tên tuổi của mình và thành lập thương hiệu menswear mang tên riêng tại Bắc Kinh, với mong muốn có thể tái thiết lập tương lai thời trang nước nhà. Xander Zhou là một trong những cái tên chủ chốt trong làng thời trang Trung Quốc, không chỉ nhờ tư duy sáng tạo độc đáo mà còn khả năng kết nối và xây dựng cộng đồng. Với những kiến thúc được tiếp thu khi còn theo học ngành thiết kế và nghiên cứu các sản phẩm công nghiệp (Industrial design), những tác phẩm sáng tạo của Zhou luôn thách thức những quan niệm truyền thống về trang phục nam giới. 

Dù là một nhà thiết kế gốc Trung và có thương hiệu của riêng mình tại Bắc Kinh, nhưng suốt nhiều năm qua Xander Zhou đã là một trong những nhân vật “không thể thiếu” trong lịch trình của London Fashion Week. Tuy nhiên, khi đã đạt được một số thành tích nhất định, Zhou đã nảy ra một ý tưởng mới về “humanoid-wear” (lớp trang phục máy móc). Với một sáng kiến có ý nghĩa tích cực với nhân loại cũng như một luồng gió mới trong thị trường menswear như vậy, Zhou đã quyết định trình làng tác phẩm mới của mình tại quê hương, chính thức trình diễn bộ sưu tập Xander Zhou Spring 2024 trong khuôn khổ Shanghai Fashion Week. 

Trong quyển ngôn ngữ thiết kế của Zhou, “tiến hóa” là từ ngữ vô cùng quan trọng đối với anh. Bởi lẽ, ý tưởng về “humanoid-wear” không phải lần đầu xuất hiện trong tâm trí của nam nhà thiết kế. Câu chuyện thời trang được kể trong thế giới khoa học viễn tưởng lần đầu tiên xuất hiện trong bộ sưu tập mùa xuân năm 2018 của anh ấy, khi Zhou nghĩ ra khái niệm “Supernatural, Extraterrestrial & Co.” Kể từ đó, nhà thiết kế đã tự tạo ra các loại người máy, đóng vai thành bậc thầy phương Đông, nhà khoa học bị điên hay doanh nhân,… Trong bộ sưu tập Xuân Hè 2019, anh ấy đã gây ấn tượng sâu sắc với những cánh tay rô bốt được bổ sung phía sau. Đến với show diễn mới lần này, những cánh tay rô bốt đó được đã được phát triển thành những bộ phận lắp ráp siêu thực đến ngoạn mục. Đó là những chiếc đuôi giải phẫu có nhiều khớp được gắn phía sau người mẫu nam, hay “lớp da” trong suốt kỳ quặc được làm theo lập trình từ AI được mặc cùng các bộ suits thanh lịch. 

Đánh dấu sự trở lại sàn diễn Thượng Hải sau một khoảng thời gian vắng bóng, Zhou đã đem đến một câu chuyện Dystopian, tạo ra một thế giới kỳ quặc hậu tận thế. Đó là màn xuất hiện của các dị nhân ở khắp các thiên hà, họ tề tụ tại một “triển lãm xuyên thiên hà Pro A.I Volution”, để cho người xem theo dõi quá trình tiến hóa thành người máy. Họ đi quanh một căn phòng xám xịt với hàng trăm ánh nhìn của những khán giả khoác lên người chiếc áo blue trắng. Họ là những người đàn ông bận rộn trên điện thoại suốt hàng tiếng đồng hồ liền, khoác trên người những bộ đồ vest vừa vặn cùng những bộ phận robot được lắp rắp ở từng bộ phận cơ thể. Trên tay họ là những chiếc cặp to lớn sẵn sàng bước vào những cuộc họp căng thẳng hay phòng thí nghiệm nghiên cứu. Ngoài các loại vải đa dạng, hơi thở tương lai và sức mạnh của công nghệ AI được thể hiện qua loại nhựa PVC trong suốt, chi tiết khóa kéo kim loại, đinh tán hay chi tiết rô bốt cũng như lớp mặt nạ vị lai trên một look mô phỏng quá trình chuyển hóa từ người sang người máy.

Những chiếc áo khoác bomber da (có thể tháo rời phần tay) trong bộ sưu tập được mài giũa với các họa tiết hình học cứng cáp. Đan cài những bộ suits truyền thống là các thiết kế bước ra từ các phương trình AI như chiếc mặt nạ nhựa để lọc ô nhiễm không khí, hàng loạt cánh tay nhân tạo, chiếc áo giáp trong suốt ảo ảnh hay những bộ phận cơ thể trùng lặp được làm bằng máy móc. Trong khi đó, chiếc áo khoác hải quân ở diện mạo thứ 53 được cắt laze bằng vải gabardine hai mặt. Trên những bộ vest mỏng tôn dáng được vẽ ra từ câu chuyện vào cuối những năm 2000, Zhou tô điểm bằng những chiếc cúc áo ẩn duyên dáng, hay những chiếc đinh tán giống như lắp ráp máy bay. Những thiết kế đó chắc chắn sẽ chinh phục được phong cách tối giản trong thời trang nam giới và cả tinh thần Gorpcore vốn hằn sâu trong ngôn ngữ thiết kế của riêng anh. Con mắt am hiểu về chất liệu hay vải vóc của Zhou vẫn luôn được thể hiện rõ nét trong những bộ đồ dệt kim bằng vải cashmere và lụa, đôi khi là các thiết kế khoác ngoài có cổ áo và khóa kéo hình sáu cánh hoa xòe ra khỏi cơ thể giống như những con quái vật trong “Stranger Things”.

Có phải chúng ta đang bước vào thời kỳ hậu nhân loại? Có phải chúng ta sắp phải đối mặt với cuộc xâm lấn từ người máy? Rô bốt sẽ thay thế nhân loại? Có lẽ công nghệ AI không đáng sợ như chúng ta nghĩ, và Zhou đã thể hiện tính người thông qua dòng chữ “I love you” trên màn hình điện thoại. Có lẽ những dị nhân trong Xander Zhou Spring 2024 “muốn có cảm giác và cảm xúc giống như con người, họ cũng muốn yêu và được yêu như chúng ta.”

Tuy những tuyệt tác trong Xander Zhou Spring 2024 có thể khiến bộ sưu tập của Zhou thành show diễn haute coutre thực thụ. Tuy nhiên, haute couture đòi hỏi quá nhiều dấu ấn lịch sử mà Zhou lại muốn định nghĩa thương hiệu của mình thiên về công nghệ hơn, và “đó chính là DNA của chúng tôi” theo lời của nhà thiết kế chia sẻ. 

Thực hiện Dory

Theo Vogue, Hypebae, WWD