Nhà thiết kế trẻ Celine Kwan – Người kiên định với hướng đi của mình
Ngày đăng: 10/05/22
Từ thiết kế trang phục cho ca sĩ Lizzo cho đến cơ duyên góp mặt lần đầu tiên tại Tuần lễ thời trang Paris, nhà thiết kế thời trang người Hong Kong – Celine Kwan – gương mặt triển vọng của làng thời trang thế giới, đang có một năm khá tuyệt vời trong sự nghiệp của mình.
Không mơ màng về tương lai của mình như một số bạn bè đồng trang lứa, Celine Kwan là người luôn biết mình muốn làm gì. Với cựu sinh viên thiết kế của ngôi trường Central Saint Martins, quyết định trở thành nhà thiết kế thời trang không phải là một quyết định “mắt nhắm mắt mở”, “điền bừa” hay “hy vọng vào những điều tốt nhất” khi thời hạn nộp hồ sơ đại học đến gần, mà đó là một sự lựa chọn đã được tính toán một cách cẩn thận và kỹ càng. Kwan chia sẻ “Tôi luôn là một đứa trẻ có chất ‘nghệ sĩ. Tôi thích vẽ, tô màu và làm mọi thứ bằng đôi tay mình. Tại một thời điểm trong cuộc đời, tôi muốn trở thành một nghệ sĩ giỏi – chẳn hạn như một nhà thiết kế thời trang và chất liệu, như tôi đang làm ở hiện tại. Tôi luôn biết mình muốn làm gì ngay từ đầu”.
Từ Bằng Tốt nghiệp Dự bị đến bằng Cử nhân Nghệ thuật In thời trang tại Central Saint Martins, đã mang đến cho cô gái trẻ những chuỗi ngày thử thách tại Roksanda, tiếp nối là Viktor & Rolf, rồi đến Shrimps, Kwan có một bộ hồ sơ tiềm năng đối với một sinh viên vừa tốt nghiệp.
Thời trang là một lĩnh vực khó nhằn. Nó treo lơ lửng trên một vấn đề hóc búa: cân bằng giữa nấc thang ứng dụng và tính nghệ thuật. Những điều mà chúng ta mang tư cách là những người có quyền được đánh giá. Nhưng thực sự, thời trang còn hơn thế. Có một sự cân bằng tinh tế giữa tầm nhìn và tính thương mại; giữa những gì bạn muốn thiết kế và những gì sẽ bán được – lý tưởng là vậy. Vấn đề càng trở nên khó khăn và khắc nghiệt hơn, khi mà thời trang, giống như tất cả các con đường sáng tạo khác, yêu cầu sự chân thực; để một nhà thiết kế được “là chính mình”. Để tìm ra giọng nói – phong cách – điều gì tạo “cái tôi” là một điều khó nhằn. Nhưng ngành công nghiệp thời trang luôn vận hành như vậy. Hàng năm, các nhóm sinh viên tài năng từ Central Saint Martins, Parsons và FIT trình diễn các bộ sưu tập tốt nghiệp của họ và sau đó họ bước vào ngành kinh doanh thời trang, nơi mà những giấc mơ to lớn chết dần. Bởi đôi khi việc biến ước mơ sáng tạo thành hiện thực lại không thể tạo nên khoản thu đủ để thanh toán các hoá đơn. Thời trang thực sự là một ván cờ may rủi. Tuy nhiên, Celine Kwan đã thắng ván cờ này.
“Tôi đã thay đổi hoàn toàn với tư cách là một nhà thiết kế thời trang sau khi làm việc trong ngành. Tại Roksanda, tôi học được tầm quan trọng của màu sắc, chất liệu và cấu trúc. Shrimps đã cho tôi kinh nghiệm trong quá trình điều hành công ty thương mại trong một thị trường đầy thách thức. V&R đã dạy tôi sự chính xác; couture có các tiêu chuẩn rất cao. Vào ngày đầu tiên đi làm, cố vấn đã nói với tôi rằng hãy làm lại những món đồ mà tôi đã làm mất mấy giờ liền chỉ vì nó sai một milimet”, Kwan chia sẻ.
Vào thời điểm đại dịch đang hoành hành, thương hiệu Celine Kwan – được rèn giũa và hung đúc qua các bài học kinh nghiệm, đó là sự kết hợp của các bài học trên Zoom của trường Central Saint Martins, màu sắc của Roksanda, sự kiên trì tại Shrimps và những sai lầm chỉ-một-milimet tại Viktor & Rolf. Tiếp đến là ngôi sao Lizzo xuất hiện trong thiết kế đặt làm riêng của Celine Kwan là một sự cổ vũ. Kwan đã khao khát được thiết kế đồ cho “Doja Cat, Dua Lipa và thậm chí nhiều hơn cho Lizzo”. Sau đó là việc được ra mắt trong Tuần lễ thời trang Paris đầu tiên, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của cô gái trẻ.
Kwan nói: “Thật khó để xác định những khoảnh khắc yêu thích trong Tuần lễ thời trang Paris.” “Một trong những điều yêu thích của tôi là phần thử đồ, khi tôi lần đầu tiên nhìn thấy bộ sưu tập được trình diễn. Tôi đã làm việc với một đội ngũ tuyệt vời để hoàn thiện quá trình tuyển mẫu, phối đồ, làm tóc và trang điểm, điều này rất thú vị. Cảm giác thật không thực khi đứng giữa không gian biểu diễn và nhìn thấy bộ sưu tập của mình hiện ra trước mắt”.
Tốt nghiệp trong thời gian đại dịch có rất nhiều điểm giống với tốt nghiệp trong một cuộc suy thoái, khi mà người ta đang chuộng quần áo mặc nhà. Kwan đã tạo nên bộ sưu tập tốt nghiệp hơi khác một chút: “Trong suốt đại dịch, chúng ta thường thấy mình mắc kẹt trong phòng khách và hồi tưởng về những chi tiết nhỏ của cuộc sống bình thường mà chúng ta từng coi là điều hiển nhiên.” “Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta không được quên đi vẻ đẹp thường ngày xung quanh mình. Trong bộ sưu tập Thu/ Đông 2022 của tôi, tôi đã tạo ra một ‘phòng khách không tưởng’; tôn vinh vẻ đẹp và niềm vui có được khi khám phá môi trường xung quanh ta, ngay tại nhà.”
Kwan với một cách đầy thách thức, bắt đầu nghiên cứu bộ sưu tập thời trang của mình, với việc tham khảo những bậc thầy về thiết kế của những năm 60 và 70 như Joe Colombo, Verner Panton và Eero Saarinen. “[Các nhà thiết kế như Colombo, Panton và Saarinen] đã không hy sinh công năng cho tính thẩm mỹ” Kwan nói. “Tôi đã mang nguyên tắc này vào các thiết kế của mình bằng cách tạo ra những bộ quần áo trông đẹp khi mặc và khi chúng được cởi ra. Những bộ quần áo biến đổi một cách đáng kinh ngạc và hài hước, tạo cảm giác kịch tính giúp tôi tái hiện những hình dáng đẹp đẽ của món đồ nội thất mà tôi vô cùng yêu thích.”
Nhưng không chỉ những bậc thầy về thiết kế và nội thất đã truyền cảm hứng cho Celine Kwan. Phim ảnh cũng vậy, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sáng tạo của nhà thiết kế trẻ: “Trong nghiên cứu của mình, tôi đã phát triển sự tập trung mạnh mẽ vào chủ nghĩa vị lai của thập niên 70 và phong cách ‘cuộc đua trong vũ trụ’. Những bộ phim như Sleeper của Woody Allen và 2001: A Space Odyssey của Stanley Kubrick mang đến nguồn cảm hứng phong phú và các vật liệu tiêu biểu của thập niên 70, chẳng hạn như nhựa nhiệt dẻo và PVC, được sử dụng nhiều vô kể.”
Nét thẩm mỹ đặc trưng của Celine Kwan được hiện thực hóa thành các chi tiết nổi bật, thường có kiểu dáng hoạ tiết bông hoa và thường được làm phồng to. “Màu sắc, năng lượng và sự kỳ diệu,” nhà thiết kế nói khi được yêu cầu tóm tắt phong cách của cô ấy bằng ba từ. Tất cả kết hợp cùng nhau: niềm vui trong sáng, không pha tạp. Thời trang của Celine Kwan được ví như một liều thuốc giải độc cho sự diệt vong và u ám của một tương lai ảm đạm; để thoát ly thực tại và tiến vào thế giới khác – một thế giới không có gì đau đớn, nơi tất cả mọi thứ đều ngập tràn màu sắc và mềm mại, nhẹ nhàng.
Kwan chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải biết rằng thời trang luôn thay đổi và chúng tôi, với tư cách là những nhà thiết kế, có khả năng tạo ra những tác phẩm phù hợp với bối cảnh hiện tại của thế giới.” “Tôi hy vọng rằng những bức tranh đầy màu sắc và tràn đầy năng lượng của tôi có thể mang lại nụ cười cho ai đó…”
Với lòng kiên định quyết chí theo đuổi định hướng ban đầu của bản thân, cùng đam mê và tài năng vượt trội, Celine Kwan đang dần vụt sáng và trở thành một nhà thiết kế trẻ đầy tiềm năng trên thị trường thời trang quốc tế.
Thực hiện: Lexi Han
Theo Lifestyle Asia