Schiaparelli Haute Couture Fall/Winter 2023: “Born Again” – Sự ngây thơ trong sáng tạo và niềm vui thuần khiết trong thời trang

Ngày đăng: 05/07/22

“Để tạo ra cái đẹp thực sự không dễ dàng. Nhưng đó là một đặc ân – và tôi rất biết ơn vì có thể làm điều đó mỗi ngày” – cánh tay phải đắc lực của người tiền nhiệm Elsa Schiaparelli, Daniel Roseberry chia sẻ.

Paris Men’s Week vừa khép lại, Paris Haute Couture Fashion Week Fall/Winter 2022/2023 tiếp tục vén màn với show diễn mở đầu đến từ nhà mốt của thế giới sáng tạo vô thực – Schiaparelli cùng ngôn ngữ thời trang quyến rũ từ NTK Daniel Roseberry.  

“Tất cả chúng ta, những người đang làm việc trong lĩnh vực thời trang đều biết rằng phần lớn thế giới ngoài kia nghĩ rằng những gì chúng ta là ngớ ngẩn. Không thể phủ nhận, đó là lời chỉ trích nhàm chán, nhưng khi nhìn lại đôi khi thời trang cũng có lúc thật ngớ ngẩn. Thời trang lúc khiêu khích, lúc mạnh mẽ, đầy thách thức, ý nghĩa và khiến người xem phải thốt lên vì vẻ đẹp ngoạn mục của chúng.” Roseberry trải lòng. Trong khi ngày càng nhiều nhà thiết kế đang cố gắng chạy theo xu hướng thì đối với bộ sưu tập couture lần này, Roseberry lựa chọn đi theo một con đường khác. Nếu việc thay đổi mình để không bị đào thải khỏi dòng thời trang đã khó khăn thì NTK người Mỹ lại dám lội ngược dòng, quyết định đưa nhà mốt đình đám nước Pháp quay trở lại sự ngây thơ sáng tạo ở những ngày đầu, đắm chìm trong không khí tràn ngập cảm xúc từ ngạc nhiên, kinh ngạc đến thán phục của các đêm diễn trong quá khứ. 

“Đôi khi những nhà thiết kế trở nên dè chừng với những lời phê bình buộc tội khi các nhà phê bình buộc tội chúng ta chỉ muốn tạo ra những thứ đẹp đẽ. Nhưng muốn làm ra cái đẹp thì có gì sai? Tất nhiên, đó không phải là phần quan trọng nhất của cuộc sống, nhưng nó là một phần của cuộc sống. Và để làm ra những thứ mỹ miều đấy thực sự không dễ dàng. Nhưng đó là một đặc ân – và tôi biết ơn vì còn có thể làm điều đó mỗi ngày.” Roseberry chia sẻ trước show diễn. 

Schiaparelli Haute Couture Fall/Winter 2023 được tổ chức tại Musée des Arts Décoratifs, cùng ngày với bảo tàng trưng bày và tôn vinh giá trị sáng tạo vô giá của người tiền nhiệm, Elsa Schiaparelli. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử thời trang mà sàn diễn giới thiệu trực tiếp một số thiết kế thuộc bảo tàng trưng bày. Với một không gian xa hoa, những người mẫu bị vây quay làn sương khói mờ ảo đang sải bước trên sàn diễn không quá lớn, ấm cúng, Roseberry đưa giới mộ điệu quay về những ngày đầu quyến rũ thuần khiết của Haute Couture.

Sau tấm màn nhung dày, người xem dường như được chiêm ngưỡng trực tiếp vẻ đẹp cổ điển, vô thực, bất ngờ hay giá trị sáng tạo chạm ngưỡng kinh ngạc của Elsa Schiaparelli hay “sự điên cuồng đầy sang trọng” mà Roseberry luôn nói về bà. Là một người được “chọn mặt gửi vàng”, để tiếp tục gìn giữ và phát triển di sản vô giá của một trong những nhà mốt Pháp lừng danh với thế giới couture lộng lẫy, Daniel Roseberry luôn có áp lực vô hình từ những kỳ vọng của giới mộ điệu, gánh nặng đấy không hề nhỏ nhưng với những gì anh đã và đang làm cho Schiaparelli hay cho những “nàng thơ” của mình đã minh chứng được năng lực của bản thân và ngành thời trang chắc chắn không thể thiếu một Daniel Roseberry cùng vẻ đẹp quyến rũ như vậy. Tạo ra những sáng tạo mới trên những di sản không thể thay thế của nhà mốt từ những ngày đầu của giới thời trang, Roseberry luôn gửi gắm và truyền tải tầm nhìn duy mỹ của Elsa Schiaparelli trong từng BST của mình.

Với sự kết hợp chất liệu từ nhung, lụa đến lông vũ, hay sự quyến rũ điển từ áo nịt ngực, cùng lớp trang sức vàng lấp lánh, cả lớp chi tiết trang trí vô cùng ấn tượng phức tạp và những dấu ấn “iconic” nhất của Schiaparelli, bộ sưu tập Haute Couture của Roseberry là một cuộc hành trình xuyên không trực quan qua kho lưu trữ đồ sộ của nhà mốt với những bàn tay tài ba của thế hệ tiền bố nhưng bằng sự biến tấu mới mẻ và hiện đại những hậu bối tài năng.

Đầu tiên là sự tôn kính tinh tế đối với thời trang siêu thực của chính Elsa Schiaparelli, được đường khoét cổ áo táo bạo trên những chiếc áo khoác nhung đen và những bức thêu Lesage thô ráp mà bà ấy say mê. Những đường viền cổ trompe l’oeil cũng gợi nhắc về những lần hợp tác giữa bà và Jean Cocteau. Kỹ thuật cắt may nghiêm ngặt của Elsa còn được qua chiếc váy áo khoác với chiếc túi được vẽ hiệu ứng đánh lừa thị giác – một chi tiết mà chính Salvador Dalí đã làm cho Schiaparelli. 

Đặc biệt, Roseberry còn gửi lời cảm ơn chân thành kèm theo sự tôn kính của mình dành cho Christian Lacroix – người được mệnh danh là “King of Haute Couture”, và đã hồi sinh lại Schiaparelli vào năm 2013. Lời ca tụng đấy được thể hiện trực tiếp qua những sợi vải sa tanh cuộn thành những bông hoa khổng lồ, những đường bèo nhún, tay áo gigot, những bức tranh thêu toreador kinh ngạc, đến những chiếc mũ rơm kiểu Provençal, và cả chiếc choker nhung đính cây thánh giá kim loại treo lủng lẳng. 

Từ những nguồn cảm hứng bất tận đấy kết hợp cùng tư duy thời trang hiện đại của chính minh, Roseberry biến những bức họa phác thảo trở nên ấn tượng, sống động hơn và đưa chúng vào thế giới vô thực của Schiaparelli. Sự hoài niệm về thập niên 80 đang hiện hữu trên những đường khoét sâu hoắm đến tận rốn, phần thân áo phom dáng corset không tài nào uốn cong, những khuôn ngực nhân tạo và cả những tùng váy “mây” bồng bềnh đặc sắc. Như những gì Roseberry muốn thể hiện, bộ sưu tập lần này là hành trình tìm về sự ngây thơ trong thời trang và sáng tạo, những chiếc corset nở hoa rực rỡ được lấy cảm hứng từ cuốn sách A Passion for Flowers, tác phẩm mà từ bé anh thường thấy trên bàn cà phê của bà nội. Kỹ thuật đằng sau những bó hoa đoa phải khiến người thưởng thức ngả mũ thán phục. Từ những nhánh hoa hướng dương, hoa hồng đến hoa oải hương đều được làm, đính kết, thêu tỉ mỉ và đúc da thủ công, tạo hình trực tiếp trên những chiếc thìa. 

Một trong những đặc trưng không thể nhắc đến Schiaparelli là lớp trang sức, phụ kiện được thiết kế vô cùng phức tạp từ chiếc hoa tai mô phỏng chùm nho to khổng lồ kéo dài tận ngực, những bông hoa, trái tim pha lê lấp lánh, hay chú chim bồ câu bất ngờ ở cuối show diễn, đến chiếc mũ rộng vành lộng lẫy của Stephen Jones tua tủa như những cánh đồng lúa mì vàng óng ả, được làm bằng lông đà điểu đã được xử lý glycerin. Tất cả, như chính Roseberry đã hứa, bộ sưu tập lần này quả thật như một “bản hòa ca tuyệt đẹp giữa sáng tạo hiện đại và vẻ đẹp quyến rũ cổ điển”, cho người xem quay về những show diễn couture thân mật tại Paris. Từ những năm 1930, khi Schiaparelli thiết kế chiếc váy khung xương lấy cảm hứng từ chiếc áo corset cắt may của Saskia de Brauw, qua những năm 1980, khi chứng kiến thời đại bùng nổ của Lacroix với thẩm mỹ Baroque của ông, cho đến ngày nay với tư duy thời trang đầy hiện đại của Roseberry, NTK cùng Schiaparelli đang định nghĩa lại ngành thời trang may mặc và cả thời trang thảm đỏ táo bạo, “không sợ hãi” ngày nay. 

Thực hiện: Huỳnh Trân

Theo Vogue và Elle